ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 23:13:13
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!!  (อ่าน 7462 ครั้ง)
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 13:18:54 »



ES 05 Auto เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวัน2วันนี้ ได้ลองขับโดยใช้น้ำมัน (ปกติใช้แก็สLPG หัวฉีด) ปรากฎว่ามีอาการรอบเครี่องตกแทบจะดับ เป็นตอนรถจอด หรือถ้าวิ่งมาแล้วเบรคเร็วๆหน่อยเวลาติดไฟแดง หรือรถคันหน้าเบรค จะมีอาการหลายครั้ง แต่ไม่ทุกครั้ง

ไม่ทราบว่าใครเคยมีอาการแบบนี้บ้างครับ แล้วต้องแก้ไขไงดี ต้องเข้า0 เลยมั้ย รบกวนกูรูทั้งหลายด้วยครับ
บันทึกการเข้า
nakaporn
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 14:43:11 »

ลองไปติดสายกาวร์ดูครับก่อนรถผมก็เป็นพอติดรถเดินนิ่งขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #2 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 14:43:49 »

พี่หรั่ง

อากาศแบบนี้เป็นหลังจากที่ Switch จาก แก็สมาเป็นน้ำมัน

ผมมีข้อ สันนิธานและคำแนะนำนิดหน่อย ลองเอาไปแก้ไขดู

เรื่องรอบตก ให้ลองติดเครื่องด้วยน้ำมันและ unload เครื่องยนต์โดยปรับไปที่เกียร์ว่างหรือว่า P ก็ได้ และให้ปิดแอร์ จากนั้นให้กดกันเร่งแช่ไว้ ที่ 2000 รอบ แล้วให้สั่งเกตพัดลมห้องทำทำงานสัก2-3ครั้งจากนั้นให้ถอนคันเร่ง แล้วปล่อยเครื่องเดินเบาสัก 5 นาที
แล้วให้ดับเครื่อง

จากนั้นให้ทำซ้ำอีกทีเพื่อ แล้วใช้งานปกติ

จากปัญหา ผมคิดว่าอาจจะเป็นไปได้ว่า Senser ที่อ่านค่าการทำงานของเครื่องอ่านข้อมูลผิดพลาดทำให้ สั่งลดหรือเพิ่มน้ำมันในรอบเดินเครื่อง แนะนำให้ลองทำดูก่อน แต่ถ้ายังไม่ได้ให้ Reset ECU โดยการถอดขั่วลบของแบต แล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็ทำตามที่ผมแนะนำอีก ทีแล้วก็ลองใช้งานดู

ลองดูครบัอาจจะช่วยได้
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
j_nobita
อยากกระโดดหอมแก้ม
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,034

เหมียว หง่าว


« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 15:27:28 »

 รูดซิบปาก ES 04-05 มีอาการนี้กันเป็นแถวเลย ล้างลิ้นปีผีเสื้อก็ไม่หาย
สืบมาหลายกระทู้ เจออาการนี้เพียบเลย
ใครไปแก้หาย เอาข้อมูลมาแชร์กันด้วยนะครับ

บันทึกการเข้า

คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 15:34:05 »

 ยิ้ม
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

xcopy
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2009, 15:36:34 »

ลองตั้งวาล์วเหรอยังคับ วาล์วอาจยันก็ได้เพราะอาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ
บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #6 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 00:16:25 »

พี่หรั่ง

อากาศแบบนี้เป็นหลังจากที่ Switch จาก แก็สมาเป็นน้ำมัน

ผมมีข้อ สันนิธานและคำแนะนำนิดหน่อย ลองเอาไปแก้ไขดู

เรื่องรอบตก ให้ลองติดเครื่องด้วยน้ำมันและ unload เครื่องยนต์โดยปรับไปที่เกียร์ว่างหรือว่า P ก็ได้ และให้ปิดแอร์ จากนั้นให้กดกันเร่งแช่ไว้ ที่ 2000 รอบ แล้วให้สั่งเกตพัดลมห้องทำทำงานสัก2-3ครั้งจากนั้นให้ถอนคันเร่ง แล้วปล่อยเครื่องเดินเบาสัก 5 นาที
แล้วให้ดับเครื่อง

จากนั้นให้ทำซ้ำอีกทีเพื่อ แล้วใช้งานปกติ

จากปัญหา ผมคิดว่าอาจจะเป็นไปได้ว่า Senser ที่อ่านค่าการทำงานของเครื่องอ่านข้อมูลผิดพลาดทำให้ สั่งลดหรือเพิ่มน้ำมันในรอบเดินเครื่อง แนะนำให้ลองทำดูก่อน แต่ถ้ายังไม่ได้ให้ Reset ECU โดยการถอดขั่วลบของแบต แล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็ทำตามที่ผมแนะนำอีก ทีแล้วก็ลองใช้งานดู

ลองดูครบัอาจจะช่วยได้

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองทำดูครับ แต่การถอดขั้วแบตได้ลองทำดูแล้ว(อย่างเดียว) ก็ยังมีอาการอยู่  แล้วจะรายงานผลอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #7 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 00:19:12 »

ลองตั้งวาล์วเหรอยังคับ วาล์วอาจยันก็ได้เพราะอาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ
รุ่นนี้วาล์วมันตั้งอัตโนมัติหรือป่าวครับ
ถ้าต้องตั้งก็เป็นอีกวิธีที่ต้องลองครับ ต้องเอาไปให้0ตั้งชัวร์ที่สุดแล้วใช่มั้ยครับ
บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #8 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 00:23:15 »

รูดซิบปาก ES 04-05 มีอาการนี้กันเป็นแถวเลย ล้างลิ้นปีผีเสื้อก็ไม่หาย
สืบมาหลายกระทู้ เจออาการนี้เพียบเลย
ใครไปแก้หาย เอาข้อมูลมาแชร์กันด้วยนะครับ



เพิ่งล้างปีกผีเสื้อกับวาล์วETCV ไม่รู้เรียกถูกปะ ได้ซัก2เดือนเอง
บันทึกการเข้า
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #9 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 07:09:16 »

 ขยิบตา
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

OFFSIDE
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,132


แรงตามตังค์ พังตามตีน....


« ตอบ #10 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 08:44:22 »

ตัวนี้ก้อตั้งวาล์วได้นี่ครับเคยเห็นที่อู่ตั้ง  อาการมันเหมือนเครื่องเก่าผมอะครับ  แล้วตั้งวาวล์ก้อหาย   ขยิบตา
บันทึกการเข้า

อยากสวยอย่ากลัวแพง อยากแรงอย่ากลัวพัง รู้ว่าไม่มีตังค์ขับเดิมๆ   ^______^
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #11 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 15:57:07 »

ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์  ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่
เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน  หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ  เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์  ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน  ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา)  ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS  ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน)
แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ  ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ  ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข  เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท  ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์  ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ  ลองตรวจสอบดูครับ
สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้  นอกจากตัว แว็คคั่ม  TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก   ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป  แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์
สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด  ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน  ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer  โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์  เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก  เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา  แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์  เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน
ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว
หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ  นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน  ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร  ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์  แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ
แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป  ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา  เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ  ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์  จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย  แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ
สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV,  EACV,  ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย  ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง  นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์
 ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน  เนื้อความอาจจะยาวเกินไป  อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง  ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป   ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
love ek
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,521

เด็กปืน


« ตอบ #12 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 16:21:19 »

ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์  ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่
เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน  หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ  เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์  ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน  ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา)  ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS  ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน)
แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ  ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ  ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข  เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท  ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์  ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ  ลองตรวจสอบดูครับ
สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้  นอกจากตัว แว็คคั่ม  TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก   ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป  แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์
สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด  ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน  ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer  โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์  เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก  เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา  แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์  เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน
ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว
หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ  นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน  ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร  ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์  แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ
แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป  ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา  เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ  ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์  จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย  แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ
สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV,  EACV,  ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย  ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง  นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์
 ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน  เนื้อความอาจจะยาวเกินไป  อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง  ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป   ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ

เยี่ยมเลยครับ       จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

...........อายุ  วรรโณ  สุขัง  พลัง  สาธุ  EK  จงเจริญ...........
CUSCO ZERO + P 1 RACING
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #13 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 18:31:59 »

เยี่ยมครับ ความรู้เพียบ  สงสัยต้องเอาไปให้0เช็คทีเดียวเลย จะลองบอกเค้าให้เช็คตามที่คุณsrithanonบอกมา แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
boonmobile
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


« ตอบ #14 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 19:21:09 »

ขอถามหน่อยครับ จะตั้งโวล์ที่ตัวtps ยังไงครับเห็นเค้าบอกว่าต้องตั้งที่0.5โวลผมดูแล้วไม่รุจะวันยังไงครับ
บันทึกการเข้า

ek96
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #15 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009, 19:32:22 »

เพิ่มเติมให้คับ ถ้าหากว่าเป็น Senser ที่ ตัว ลิ้นปีเสียเนี้ยเรื่องใหญ่นะครับ เพราะว่ามันเปิดไม่ได้ต้องเบิกทั้งชุดเลย แต่มันก็ยังโชคดี ที่ถ้าหาของมือสองยังมี มาดูเล่นๆ กับงาน review เก่าๆ ของผมครับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=14491.0
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
ByeO_o'by
US Spec 2004
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 201


WLC No. 002


« ตอบ #16 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009, 00:13:46 »

ไม่ได้ใช้ gas แต่รอบก็ตกเหมือนกันครับ เปลี่ยน TDC Censor ก็ไม่หาย ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย กำลังดูๆมันต่อไปว่า มันเกิดจากอะไร

เคยฝากพี่วิน Yakumo ลองจูนกล่องดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไร จนถึงบัดนี้ก็ผ่านมาเกือบปีก็ยังหาปัญหาไม่เจอครับ และก็ยังเป็นอยู๋ทุกวัน เหอๆ เศร้า
บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #17 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2009, 00:14:14 »

ไม่ได้ใช้ gas แต่รอบก็ตกเหมือนกันครับ เปลี่ยน TDC Censor ก็ไม่หาย ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย กำลังดูๆมันต่อไปว่า มันเกิดจากอะไร

เคยฝากพี่วิน Yakumo ลองจูนกล่องดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไร จนถึงบัดนี้ก็ผ่านมาเกือบปีก็ยังหาปัญหาไม่เจอครับ และก็ยังเป็นอยู๋ทุกวัน เหอๆ เศร้า
เอ่  แล้วเราจะเป็นเหมือนแบบนี้มั้ยน้า  เสียวอะ  อายจัง
บันทึกการเข้า
j_nobita
อยากกระโดดหอมแก้ม
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,034

เหมียว หง่าว


« ตอบ #18 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2009, 09:38:32 »

 อายจัง Gasohal มีผลไหมพกเรา  อายจัง
บันทึกการเข้า

คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


« ตอบ #19 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2009, 15:38:26 »

เราเคยเป็นนะ  ถอดขั้วแบต ออก สัก 20นาที ได้มั่ง ครั้งแรกไม่หาย แต่ครั้งที สองนี้หายเลย ไม่เป็นอีกเลย


ตอนนั้นเหมือน แบตใกล้จะเสื่อม ถ้าจำไม่ผิดนะ

ลองดูครับ เป็นกำลังใจให้
บันทึกการเข้า
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #20 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2009, 15:40:37 »

ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์  ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่
เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน  หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ  เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์  ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน  ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา)  ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS  ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน)
แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ  ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ  ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข  เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท  ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์  ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ  ลองตรวจสอบดูครับ
สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้  นอกจากตัว แว็คคั่ม  TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก   ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป  แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์
สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด  ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน  ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer  โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์  เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก  เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา  แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์  เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน
ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว
หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ  นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน  ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร  ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์  แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ
แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป  ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา  เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ  ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์  จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย  แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ
สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV,  EACV,  ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย  ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง  นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์
 ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน  เนื้อความอาจจะยาวเกินไป  อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง  ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป   ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ




 จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #21 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2009, 13:37:04 »

เราเคยเป็นนะ  ถอดขั้วแบต ออก สัก 20นาที ได้มั่ง ครั้งแรกไม่หาย แต่ครั้งที สองนี้หายเลย ไม่เป็นอีกเลย


ตอนนั้นเหมือน แบตใกล้จะเสื่อม ถ้าจำไม่ผิดนะ

ลองดูครับ เป็นกำลังใจให้
ช่วงนี้ยังไม่ได้เอารถไปทำเลย ต้องใช้รถตลอด แต่จะลองถอดขั้วแบตอีกครั้งดู คราวนี้เอานานหน่อย ขอบคุณครับ

เอ๊ะ คุณเบียร์รับจูนแก็สด้วยป่าวครับ
บันทึกการเข้า
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


« ตอบ #22 เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2009, 20:58:53 »

ช่วงนี้ยังไม่ได้เอารถไปทำเลย ต้องใช้รถตลอด แต่จะลองถอดขั้วแบตอีกครั้งดู คราวนี้เอานานหน่อย ขอบคุณครับ

เอ๊ะ คุณเบียร์รับจูนแก็สด้วยป่าวครับ


เราไม่เก่งขนาดนั้น   อยู่แถวไหนอะ  ถ้าออโทรนิค เพื่อนเราที่ สาย4 แถวๆๆ นครปฐม   มีโปรแกรม และจูนเล่นเอง อยู่นะ

บันทึกการเข้า
ES01 328
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 941

รถคันใหม่ผมครับใครอยากลองนั่งบ้าง


« ตอบ #23 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2009, 10:44:58 »


เราไม่เก่งขนาดนั้น   อยู่แถวไหนอะ  ถ้าออโทรนิค เพื่อนเราที่ สาย4 แถวๆๆ นครปฐม   มีโปรแกรม และจูนเล่นเอง อยู่นะ



ตรงไหนอะเบียร์ ผมอยู่สาย 4 เหมือนกัน ไว้มีปัญหาจะได้เข้าไปทำ ขยิบตา
บันทึกการเข้า

BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


« ตอบ #24 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2009, 21:34:30 »

ตรงไหนอะเบียร์ ผมอยู่สาย 4 เหมือนกัน ไว้มีปัญหาจะได้เข้าไปทำ ขยิบตา


ต้น ไง   ระวัง นะ ค่าจูน รู้สึกว่า เริ่มต้นที่3ขวด อิอิ PMไปแล้ว
บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #25 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2009, 16:57:42 »


ต้น ไง   ระวัง นะ ค่าจูน รู้สึกว่า เริ่มต้นที่3ขวด อิอิ PMไปแล้ว

3 ขวดนี่ กระทิงแดงหรือ เป๊ซี่อะครับ   ขยิบตา

โห!!!!  ไกลจังอะครับ

เดี๋ยวผมเอาไปลองตั้งวาล์วดูก่อนละกันครับ ขอบคุณครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
ZODA
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,263


!@#&%!!


« ตอบ #26 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2009, 18:48:06 »

รถผมมีอาการเหมือนกันเลยครับ
รถวิ่งไม่ออกเอาเข้าอู่ ช่างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ อาการไม่หาย
เลยจะลองจูนแก๊ซ  ช่างที่อู่แก๊สก็บอกว่าต้องไปล้าง senser ที่ลิ้นปีกผีเสื้อก่อนถึงจะจูนให้ได้
พอดีมาอ่านเจอคุณ Yakumo บอกว่ามันไม่สามารถเปิดออกมาล้างได้
สงสัยผมต้องเอาเข้าอู่พี่ก่ำ Autoway บ้างแล้ว กลัวว่าตัว TH senser จะพังป่าวนะ
ขอบคุณทุกความรู้ที่มาแชร์กันมากๆครับ.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2009, 02:00:17 โดย ZODA » บันทึกการเข้า

ผิดตรงไหนก็ไม่รู้ ที่กลายเป็นคนแสนดี เป็นคนดีแล้วมันไม่มีใคร อยากจะเลว อยากเลวให้มันรู้ไป เผื่อมีใครสักคนต้องการก็พอ

Civic club # 231.2
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #27 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2009, 20:31:26 »

รถผมมีอาการเหมือนกันเลยครับ
รถวิ่งไม่ออกเอาเข้าอู่ ช่างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ อาการไม่หาย
เลยจะลองจูนแก๊ซ  ช่างที่อู่แก๊สก็บอกว่าต้องไปล้าง senser ที่ลิ้นปีกผีเสื้อก่อนถึงจะจูนให้ได้
พอดีมาอ่านเจอคุณ Yakumo บอกว่ามันไม่สามารถเปิดออกมาล้างได้
สงสัยผมต้องเอาเข้าอู่พี่ก่ำ Autoway บ้างแล้ว กลัวว่าตัว TH senser จะพังป่าวนะ
ขอบคุณทุกความรู้ที่มาแชร์กันมากๆครับ.



alway welcome krub
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #28 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2009, 13:57:58 »

     เข้ามารายงานผลการแก้ไขครับ เมื่อวันที่5ที่ผ่านมา ได้เอารถไปให้พี่ใหม่เปลี่ยนบูชคานสวิงอาร์มหลังตัวล่างมา (ไม่รู้เรียกถูกป่าว) มันขาดแล้ว และเปลี่ยนตัวสไลด์ในแร็ก(มันมีเสียงดังเวลาเจอกันทางขรุขระแบบไม่ดังทุกครั้ง)เห็นพี่ใหมบอกว่ามันหลวม เคยให้0เช็คมันบอกว่าไม่ได้ยิน ทำให้แค่ขันน็อตให้แน่นขึ้น แต่จะทำให้หมุนพวงมาลัยหนักขึ้นกว่าเดิมหน่อย แต่ไม่หาย (ต้องเจอกับพี่ใหม่) พี่ใหม่เปลี่ยนให้ เสียงหายเลยครับ (0 แม่งมั่วชิบ)
     ที่นี้เลยเล่าอาการรอบตกให้พี่ใหม่ฟัง แล้วให้ลองตั้งวาล์วใหม่เพราะมีโอกาสเป็นได้ ตอนนี้ใช้รถมา3-4วัน ปรากฎว่าอาการรอบตกตอนนี้หายแล้ว แต่จะลองดูไปเรื่อยๆก่อนว่าจะหายขาดมั้ย ค่าใช้จ่ายก็มีเสียค่ายางรองฝาครอบวาล์ว แหวนลองอีก5-6 ตัว

                       ยังไงก็ขอบคุณหลายๆท่านที่ให้คำแนะนำมาด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


« ตอบ #29 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2009, 16:17:05 »

ร้าน พี่ใหม่  One stop service   HONDA ซะแล้ว        ยิ้ม ยิ้ม                    ช่วงล่าง เครื่อง เกียร์





บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!!
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |