ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 22:41:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยความหมายของคำว่า เครื่อง N/A กับ เกียร์ เต็ด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยความหมายของคำว่า เครื่อง N/A กับ เกียร์ เต็ด  (อ่าน 9255 ครั้ง)
aone111
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« เมื่อ: 25 มีนาคม 2009, 08:33:05 »



เคยเข้าไปอ่านกระทู้เก่าๆ เห็นพูดถึงว่า เครื่อง Honda เป็นเครื่อง N/A และ เครื่อง type r เป็นเกียร์ เต็ด อ่านแล้วไม่เข้าใจความหมาย ท่านได้รู้ความหมายช่วย แถลงหน่อย  อายจัง อยากทราบไว้ประดับความรู้ ขอบคุณครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า
Mong_Civic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 143



« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มีนาคม 2009, 09:56:12 »

n/a =ไม่มีเทอร์โบ เกียร์เต็ดก็แบบ 4wd แต่นำมาใช้ในรถเก่ง แบบว่าล้อไม่ฟรีทิ้ง ถูกผิดอย่างไรรอท่านอื่นละกัน
บันทึกการเข้า

Power     of      Dreams.
aone111
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 มีนาคม 2009, 10:47:28 »

 ขยิบตา ประมาณเกียร์ diff lock รึเปล่า อายจัง
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มีนาคม 2009, 12:35:23 »

N/A  stand for " Not Applicable " or sometimes is " Not Available"    it means that engine or that car is original from factory , no any modifications.

For the Limited slip transmition ...when i have faster internet , i will update you later. It's long story .   รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

chat_ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 208


« ตอบ #4 เมื่อ: 25 มีนาคม 2009, 14:36:42 »

N/A ความหมายของรถย่อมาจาก naturally-aspirated ไม่ใช่เหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2009, 14:40:19 โดย chat_ek » บันทึกการเข้า
udomchai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 133


« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มีนาคม 2009, 07:57:29 »

LSD ก็ คือ Limited slip Differrential



ลอง เอา รถ แตนๆ ที่ไม่มี เต็ด มา ลองทำโดนัทดู แล้วลองสังเกต ว่า ทำโดนัทได้ยากมาก เพราะว่า ล้อ มันฟรีอยู่ข้าง เดียวนั้นเอง เช่น เราต้องการทำโดนัท ขวา เมื่อเรา ตีวง เตะ คลัท กดคันเร่ง ล้อ ขวาก็จะฟรี อยู่ ข้างเดียว ล้อซ้าย มันจะไม่ เกิดอาการล้อฟรี ทำโดนัทก็ ไม่ได้ เนื่องจากแรงกดที่ล้อขวาน้อยกว่าล้อซ้ายนั้นเอง
เพราะการทำงานของรถที่ มีเฟืองท้ายธรรมดาจะมีการแบ่งถ่ายกำลังด้วยชุดเฟืองดอกจอกระหว่างเพลาขับ ด้านซ้ายและขวากับตัวเรือนเฟืองบายศรี เพื่อทดรอบการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้าง สำหรับการเลี้ยวซึ่งล้อจะหมุนไม่เท่ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับยางและชุดเพลาขับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว ประจำจึงมีการออกแบบเฟืองท้ายแบบ "ลิมิตเต็ดสลิป" โดยใช้เทคนิคในการจำกัดไม่ให้เกิดการสูญเสียกำลังขับของล้อเมื่อเกิดการลื่น หรือล้อหมุนฟรี ด้วยการใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์ หรือแรงกดจากการกดของสปริงและแรงหน่วงจกาการทดเฟืองแล้วแต่ว่าจะออกแบบมาแบบ ไหนมาเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียการขับเคลื่อน


หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
เมื่อ ล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไป ยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกัน หลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่โดยออกแบบกลไกภายในชุด ตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วมอยู่ที่ด้านหลัง เฟืองดอกจอกตัวใหญ่หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียง อย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่งทำให้เกิดการส่งกำลังขับ เคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว หรือ แบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น

% เต็ด เท่าไหร่ดี ที่เหมาะกับการดริฟท์
เต็ด 100 % คือ ล้อซ้ายและขวา หมุน เท่ากันตลอดเวลา ข้อดีคือ ดริฟท์ ง่าย ล้อ ไม่มีการสูญเสียกำลัง ล้อฟรีทั้ง 2 ล้อ แต่ข้อเสียคือ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน คง ลำบากหน่อย คับ เลี้ยวยาก มีเสียง ดัง ยางสึก โดยไม่จำเป็น
แต่ ถ้า % น้อยลงมาหน่อยก็ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ แต่ อาการ ดริฟท์คงสู้ 100 % ไม่ได้
ก็ลอง เลือก ละกาน คับ ได้อย่าง ก็ต้องยอมเสีย อย่าง แต่ถ้าอยากได้ ทั่งสองอย่าง ก็ คงได้แบบไม่เต็มๆ

แนะนำ เฟืองท้ายสกายไลน์ที่มี LSD คับ % จับ ค่อนข้าง ดี แต่ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ คับ


LSD 1way 1.5way 2way แตกต่างกันยังไง ไปดูครับ
Limeted slip ทั้ง 3 แบบนั้นเป็น Limited slip แบบที่ใช้แผ่นครัทซ์เปียกเป็นตัวล็อคเพลาข้างทั้งสอง
ซึ่ง หลักการทำงานคือ เมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์กระทำสู่ชุดเรือนเฟืองดอกจอกที่มีตัว Limited slip อยู่ แรงบิดจะทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์นั้นถ่างออก ทำให้ไปกดแผ่นครัทซ์ให้ล็อคกัน ก็จะทำให้เพลาข้างทั่ง 2 ด้าน ล็อค และหมุนไปพร้อมๆ กันโดยไม่มีการสูญเสียกำลังไปยังด้านใดด้านหนึ่ง

ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีหลักการทำงานคล้ายกันแต่ต่างกันตรงที่ลักษณะการส่งแรงบิด

แบบ 1 Way
แบบ นี้จะเป็น Limited slip ที่มีการจับตัวกันของแผ่นคลัทซ์ โดยแผ่นคลัทซ์จะจับตัวกันเมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์ในทิศทางเดียวเท่านั้น คือ เข้าเกียร์เดินหน้า แล้วกดคันเร่งส่งแรงบิดไปยังเฟืองท้าย
พูดง่ายๆ เมื่อ กดเร่งมากเท่าไหร่ ครัทซ์ก็ยิ่งจับมากขึ้นเท่านั้น

แบบ 2 Way
แบบ นี้ การทำงานก็จะคล้ายๆ กับแบบ 1 Way แต่ ว่า แบบ 2Way นั้นแผ่นคลัทซ์สามารถจับตัวกันได้ขณะเครื่องยนต์ส่งแรงบิดมายังชุดเรือน เฟืองดอกจอก ในทิศทางการหมุน ทั้ง 2 ทิศทาง ( เดินหน้าและถอยหลัง ) แรงที่กดแผ่นครัทซ์จะจับตัวด้วยแรงที่เท่ากัน ทั้งสองทิศทาง
พูดง่ายๆ คือ Limited slip จะทำงานก็ต่อเมื่อ กดคันเร่งเดินหน้า, ถอยหลัง หรือแม้แต่ ขณะ ถอนคันเร่งให้เกิด Engine Brake (แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ก็จะทำให้เกิดการกดของแผ่นครัทซ์ด้วย)

แบบ 1.5 Way
แบบนี้ก็เหมือน กับแบบ 2 Way คือจะทำงานได้ ในขณะที่มีแรงบิด ได้ทั่ง 2 ทิศทาง
แต่ !! แรงกดของแผ่นคลัทซ์ในขณะถอยหลัง หรือ ขณะถอนคันเร่งให้เกิด Engine brake นั้น จะน้อยกว่าแรงกดขณะที่กดคันเร่งตอนเดินหน้า เพราะว่า มุมที่ทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์ถ่างออกตอนถอยหลังนั้น น้อยกว่า มุม ตอนเดินหน้า ก็ จะทำให้แรงกดนั้นน้อยกว่า





ที่มา ::: http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=173070
บันทึกการเข้า
aone111
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มีนาคม 2009, 09:02:33 »

 ยิ้ม ขอบคุณทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #7 เมื่อ: 26 มีนาคม 2009, 09:17:21 »

N/A ในวงการรถยนต์ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะหมายถึง  Normal Aspiration

คือการที่เครื่องดูดอากาศเองโดยไม่ต้องใช้ Turbo หรือ Supercharger ช่วยอัดอากาศนะค๊าบบบ

ส่วน เกียร์เต็ด ก็ตามที่คุณ udomchai   อธิบายมาเลยครับ            จุมพิต ยิ้ม จุมพิต ยิ้ม

ว่าแต่เจ้ามิ้นท์เอามาจากหนายเนี่ย             555555    ยิงฟันยิ้ม

โอ๋ๆ แซวเล่นน๊า. . . . .   จุมพิต
บันทึกการเข้า

udomchai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 133


« ตอบ #8 เมื่อ: 26 มีนาคม 2009, 11:18:57 »

เพิ่มเติมนะครับ


ความจริง Limited slip จะอยู่ที่เพลาท้ายนะครับ พวกรถขับหลัง


แต่พอมาอยู่ในขับหน้า เพลาท้ายมันก็จะอยู่ในเกียร์เลย ก็เลยเรียกว่า เกียร์เต็ด  นะครับ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #9 เมื่อ: 26 มีนาคม 2009, 22:07:12 »

N/A ในวงการรถยนต์ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะหมายถึง  Normal Aspiration

คือการที่เครื่องดูดอากาศเองโดยไม่ต้องใช้ Turbo หรือ Supercharger ช่วยอัดอากาศนะค๊าบบบ

ส่วน เกียร์เต็ด ก็ตามที่คุณ udomchai   อธิบายมาเลยครับ            จุมพิต ยิ้ม จุมพิต ยิ้ม

ว่าแต่เจ้ามิ้นท์เอามาจากหนายเนี่ย             555555    ยิงฟันยิ้ม

โอ๋ๆ แซวเล่นน๊า. . . . .   จุมพิต


เอาน่า ความหมายคล้ายกันนั่นแหละ   อายจัง
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยความหมายของคำว่า เครื่อง N/A กับ เกียร์ เต็ด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |