copy มานะครับ
SOHCOHC(หรือ SOHC)
OHC ย่อมาจาก Over Head Camshaft
SOHC ย่อมาจาก Single Over Head Camshaft
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอา valve วางไว้บนหัวลูกสูบและเอาเพลาราวลิ้น
เพลาเดียววางไว้บน valve อีกทีหนึ่ง
SOHC และ OHC มีความหมายเดียวกัน
timing belt สายพานราวลิ้น คือสายพานที่ใช้ขับให้เพลาวราวลิ้นหมุน
เพื่อทำหน้าที่ปิดเปิดลิ้นตามจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบ และสายพาน
จะตึงได้โดยการใช้ลูกรอกกด ดัน หรือ ดึงสายพานนี้
ถ้าหากใช้โช่ขับ เรียกว่า timing chain
เครื่องยนต์รุ่นอาจจะใช้เฟืองขับแทนสายพานสายพานและโซ่
crankshaft : เพลาข้อเหวี่ยง เป็นตัวรับแรงจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ห้องเผาไหม้
(อยู่บนหัวลูกสูบ โดยทั่วไปมักจะสร้างไว้ที่ฝาสูบ หรืออยู่บนหัวลูกสูบ หรืออยู่บนฝาสูบ+
บนหัวลูกสูบรวมกัน) โดยแรงนี้จะส่งผ่านลูกสูบ ก้านสูบ ในแนวเส้นตรง ไปสู่เพลาข้อเหวี่ยง
และเพลาข้อเหวี่ยงจะเปลี่ยนทิศทางแรงในแนวเส้นตรงเป็นการหมุน สง่ไปที่ล้อรถ
camshaft : เพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว คือเพลาที่ทำหน้าที่กดลิ้นลูกสูบ ให้ปิดเปิดตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ มันหมุนโดยได้รับแรงขับจากเพลาข้อเหวี่ยง
ผ่านสายพาน(หรือโซ่ หรือ เฟือง) เพลานี้จะเปลี่ยนทิศทางการหมุนของเพลาไปเป็นเส้นตรง
ให้แก่ลิ้นลูกสูบ
valves : วาล์ว หรือ ลิ้น(หรือลิ้นเครื่องยนต์) มีรูปร่างเหมือนร่มกันฝน ทำงานโดยเพลาราวลิ้นมาหมุน
กดให้มันเปิด (มันปิดโดยแรงดันของสปริง)
โดยทั่งไปเครื่องยนต์ (4 จังหวะ)นั้น ลูกสูบ 1 ลูกจะต้องมีวาล์ว 2 วาล์วคือ
1.วาล์วไอดี (intake หรือ inlet valve) ทำหน้าที่เปิดให้ไอดีถูกดูดเข้ากระบอกสูบในจังหวะดูด
(ไอดี หมายถึงอากาศ หรือ อากาศ+น้ำมัน หรือ อากาศ+แก๊ส) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดูด
2.วาล์วไอเสีย ( exaust valve) ทำหน้าที่เปิดให้แก๊สไอเสียไหลออกจากกระบอกสูบในคายไอเสีย
(ไอเสีย หมายถึง แก๊สที่เกิดหลังการเผาไหม้ที่ห้องเผาไหม้) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดันแก๊ส
ไอเสียออกผ่านวาล์ว ไปที่ท่อไอเสีย
และวาล์วไอดี จะต้องใหญ่กว่าวาล์วไอเสียเสมอ
เครื่องยนต์ 1 สูบต้องมี 2 วาล์ว หากเป้นเครื่องยนต์ 4 สูบ ก็ต้งมีวาล์ว 2*4 = 8 วาล์ว
ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ 1 สูบ จะออกแบบให้มีมากกว่า 2 วาล์วก็ได้ ได้แก่ 3,4,5 วาล์ว
ถ้าเครื่องยนต์มี 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบและเครื่องยนต์นั้น 4 สูบ จะมีวาล์ว 4*4 = 16 วาล์ว
เช่นเครื่อง volvo 940 GLT 16 วาล์ว
ถ้าจำนวนวาล์วมากกว่า 2วาล์วต่อสูบ มักจะออกแบบให้จำนวนวาล์วไอดีต้องมากกว่าวาล์วไอเสียเสมอ
piston คือลูกสูบของเครื่องยนต์ มีลักษณะเป็นทรงกระบอก เคลื่อนที่ขึ้นลงเป็นเส้นตรงในกระบอกสูบ(cylinder) ด้านข้างส่วนบน
จะใส่แหวนลูกสูบ(piston ring)ไว้ด้วยทำหน้าที่กันแก๊สรั่ว
ลูกสูบทำหน้าที่รับแรงระเบิดจากการเผ้าไหม้ของเชื้อเพลิงแล้วถ่ายถอดแรงนั้น
ลงสู่เพลาข้อเหวี่ยง โดยผ่านก้านสูบ(connecting rod)อีกทีหนึ่ง
DOHCDOHC = Double Over Head Camshast
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอาเพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว(camshast)
ไปวางไว้ส่วนบนสุดของฝาสูบ จำนวน 2 เพลาวางคู่กัน เพื่อทำหน้าที่เปิด
ลิ้นไอดีเพลาหนึ่ง และอีกเพลาหนึ่งทำหน้าที่เปิดลิ้นไอเสีย
นั่นคือทั้งลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียต้องอยู่บนฝาสูบด้วย
ซึ่งเรียกการวางลิ้นแบบนี้ว่า Over Head Valve-OHC
และ DOHC มักจะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีลิ้นมากกว่า 2 ลิ้นต่อหนึ่งลูกสูบ
การขับเพลาราวลิ้นนนี้จะใช้สายพาน โซ่ หรือเฟืองก็ได้
ตัวอย่างในเครื่อง volvo ได้แก่
940 GLT 2300 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ
960 /2400 ซีซี,3000 ซีซี 6สูบ 24 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ
850 /2300 ซีซี 5 สูบ 20 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ
เครดิต : คุณ i-dang จาก volvoclubthailand