ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 01:00:09
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง  (อ่าน 28334 ครั้ง)
iamanoone
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16



« เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:05:31 »



แล้วผมจะซื้อรุ่นไหนดีนี่ เลือกไม่ถูก
บันทึกการเข้า
neat_boy?
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14,994



« ตอบ #1 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:16:30 »


เอาไปแค่นี้ก่อน ต่างกันตรงมากแคม single over head แคม กับ ดับเบิ้ลแคม

ที่เหลือรอคนรู้จริงมาตอบครับ

ผมจะคอยดูให้ครับ ใครเข้ามตอบว่าต่างกันตรงตัว S กะตัว D นะ ..ฮึ่มๆๆ
บันทึกการเข้า

<a href="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0" target="_blank">http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0</a>
Ernestino
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,684



« ตอบ #2 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:19:38 »

ขอcopyข้อความมาละกันครับ

เครื่องยนต์แบบ SOHC (ซิงเกิล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) ในรุ่น1.8 เครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวตัวเดียวในการควบคุมการเปิดและปิดของวาล์วไอดีและไอเสีย จึงอาจมีข้อจำกัดในการออกแบบระบบควบคุมประประจุอากาศอยู่บ้าง

เครื่องยนต์แบบ DOHC (ดับเบิล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) ในรุ่น2.0 คือเครื่องยนต์ที่ใช้เพลาลูกเบี้ยว 2 ตัวในการควบคุมการปิดและเปิดของวาล์ว เพลา 1 ตัวใช้กับการปิดเปิดวาล์วไอดี อีก 1 ตัวใช้กับการปิดเปิดวาล์วไอเสีย มีการทำงานแม่นยำและให้อิสระในการออกแบบระบบควบคุม เช่นเครื่อง i - VTEC ที่สามารถใช้
1.เทคโนโลยี VTC ควบคุมเวลาการการเปิดปิดของวาล์วไอดี
2.เทคโนโลยี VTEC ควบคุมระยะยกของวาล์วไอดี
ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาะวะและทุกรอบความเร็ว

   
          
เครดิต : ทีมช่างฮอนด้าพระประแดงและพระราม 3
จากเว็ป พระราม3 ฮอนด้า กรุ๊ป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ธันวาคม 2006, 16:54:18 โดย Ernestino » บันทึกการเข้า
iamanoone
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16



« ตอบ #3 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:35:43 »

ขอบคุณมากครับ งั้นรออีกนิดออก 2.0EL ก็ได้
บันทึกการเข้า
neat_boy?
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14,994



« ตอบ #4 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:44:10 »

คำว่าต่าง คำตอบที่ต้องการคืออะไรครับ ถ้าต้องการให้ตอบว่าประสิทธิภาพและจำเป็นกับการใช้งานในเมืองนอกเมืองยังไง ............ นี่เลย ..

ก๊อปเค๊ามาอีกที  กร๊าก ..... ผิดถูกยังไง รอคนต่อไป

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ความแตกต่างระหว่าง SOHC และ DOHC อยู่ตรงที่ประสิทธิภาพ (กำลังเครื่องยนต์/แรงบิดที่ผลิตได้) อยู่ที่จุดสูงสุดในระดับรอบเครื่องที่ต่างกัน SOHC จะมีแรงบิดสูงสุดที่รอบเครื่องต่ำ ทำให้สามารถออกตัวได้ดีและประหยัดในขณะที่ใช้รอบเครื่องต่ำ ประมาณว่าอยู่ในช่วง 2200 - 2700 รอบ/นาที ในขณะที่ DOHC จะให้แรงบิดสูงเมื่อรอบเครื่องเกินกว่า 4500 รอบ/นาที ขึ้นไป ผลที่เกิดขึ้นคือเครื่อง DOHC จะกินน้ำมันมากกว่า ในขณะที่ขับที่ความเร็วต่ำ ๆ แต่ให้กำลังขับเคลื่อนได้ดีในช่วงความเร็วรอบสูง ๆ (ม้าตีนปลาย-ว่างั้น) ทำให้ความเหมาะสมระหว่าง SOHC & DOHC อยู่ที่คนละ Segment กัน

กล่าวคือ

SOHC เหมาะกับคนที่ใช้งานในเมือง หรือขับด้วยความเร็วไม่สูงจนเกินไปนัก (ไม่ควรเกิน 140) หากขับที่ความเร็วสูงเครื่องยนต์จะเกิดเสียงดังมาก และปริมาณน้ำมันที่เสียไปจะไม่คุ้มค่ากับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้มา (ณ รอบเครื่องระดับนั้น ๆ)
DOHC เหมาะกับคนที่มีโอกาสขับทางไกลบ่อย ๆ หรือชอบขับซิ่ง (ประมาณนั้น) เพราะการใช้งานในช่วงรอบเครื่องต่ำ ๆ มีน้อย ส่วนใหญ่จะขับที่รอบเครื่องสูง ๆ เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งแรงบิดในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงก็จะมีมากกว่า SOHC ทำให้อัตราเร่ง (ขณะความเร็วสูง) มีมากกว่า SOHC ทำให้ประหยัดกว่า SOHC ในขณะขับที่ความเร็วสูง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเครื่องยนต์ DOHC ยังถูกผลิตออกมาจำหน่ายในปัจจุบัน
บันทึกการเข้า

<a href="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0" target="_blank">http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0</a>
Ernestino
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,684



« ตอบ #5 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 16:49:50 »

copy มานะครับ  ยิงฟันยิ้ม

SOHC
OHC(หรือ SOHC) 
OHC ย่อมาจาก  Over Head Camshaft
SOHC ย่อมาจาก  Single Over Head Camshaft
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอา valve วางไว้บนหัวลูกสูบและเอาเพลาราวลิ้น
เพลาเดียววางไว้บน valve อีกทีหนึ่ง
 
SOHC และ OHC มีความหมายเดียวกัน
 
timing belt สายพานราวลิ้น คือสายพานที่ใช้ขับให้เพลาวราวลิ้นหมุน
เพื่อทำหน้าที่ปิดเปิดลิ้นตามจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบ และสายพาน
จะตึงได้โดยการใช้ลูกรอกกด ดัน หรือ ดึงสายพานนี้
 
ถ้าหากใช้โช่ขับ เรียกว่า timing chain 
เครื่องยนต์รุ่นอาจจะใช้เฟืองขับแทนสายพานสายพานและโซ่
 
crankshaft : เพลาข้อเหวี่ยง เป็นตัวรับแรงจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ห้องเผาไหม้
(อยู่บนหัวลูกสูบ โดยทั่วไปมักจะสร้างไว้ที่ฝาสูบ หรืออยู่บนหัวลูกสูบ หรืออยู่บนฝาสูบ+
บนหัวลูกสูบรวมกัน) โดยแรงนี้จะส่งผ่านลูกสูบ ก้านสูบ ในแนวเส้นตรง ไปสู่เพลาข้อเหวี่ยง
 และเพลาข้อเหวี่ยงจะเปลี่ยนทิศทางแรงในแนวเส้นตรงเป็นการหมุน สง่ไปที่ล้อรถ
 
camshaft : เพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว คือเพลาที่ทำหน้าที่กดลิ้นลูกสูบ ให้ปิดเปิดตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ มันหมุนโดยได้รับแรงขับจากเพลาข้อเหวี่ยง
ผ่านสายพาน(หรือโซ่ หรือ เฟือง) เพลานี้จะเปลี่ยนทิศทางการหมุนของเพลาไปเป็นเส้นตรง
ให้แก่ลิ้นลูกสูบ
 
valves : วาล์ว หรือ ลิ้น(หรือลิ้นเครื่องยนต์) มีรูปร่างเหมือนร่มกันฝน ทำงานโดยเพลาราวลิ้นมาหมุน
กดให้มันเปิด (มันปิดโดยแรงดันของสปริง) 
โดยทั่งไปเครื่องยนต์ (4 จังหวะ)นั้น ลูกสูบ 1 ลูกจะต้องมีวาล์ว 2 วาล์วคือ
1.วาล์วไอดี (intake หรือ inlet valve) ทำหน้าที่เปิดให้ไอดีถูกดูดเข้ากระบอกสูบในจังหวะดูด
(ไอดี หมายถึงอากาศ หรือ อากาศ+น้ำมัน หรือ อากาศ+แก๊ส) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดูด
2.วาล์วไอเสีย ( exaust valve) ทำหน้าที่เปิดให้แก๊สไอเสียไหลออกจากกระบอกสูบในคายไอเสีย 
(ไอเสีย หมายถึง แก๊สที่เกิดหลังการเผาไหม้ที่ห้องเผาไหม้) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดันแก๊ส
ไอเสียออกผ่านวาล์ว ไปที่ท่อไอเสีย
 
และวาล์วไอดี จะต้องใหญ่กว่าวาล์วไอเสียเสมอ
 
เครื่องยนต์ 1 สูบต้องมี 2 วาล์ว หากเป้นเครื่องยนต์ 4 สูบ ก็ต้งมีวาล์ว 2*4 = 8 วาล์ว
ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ 1 สูบ จะออกแบบให้มีมากกว่า 2 วาล์วก็ได้ ได้แก่ 3,4,5 วาล์ว
ถ้าเครื่องยนต์มี 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบและเครื่องยนต์นั้น 4 สูบ จะมีวาล์ว 4*4 = 16 วาล์ว
เช่นเครื่อง volvo 940 GLT 16 วาล์ว
 
ถ้าจำนวนวาล์วมากกว่า 2วาล์วต่อสูบ มักจะออกแบบให้จำนวนวาล์วไอดีต้องมากกว่าวาล์วไอเสียเสมอ
 
piston คือลูกสูบของเครื่องยนต์ มีลักษณะเป็นทรงกระบอก เคลื่อนที่ขึ้นลงเป็นเส้นตรงในกระบอกสูบ(cylinder) ด้านข้างส่วนบน
จะใส่แหวนลูกสูบ(piston ring)ไว้ด้วยทำหน้าที่กันแก๊สรั่ว
ลูกสูบทำหน้าที่รับแรงระเบิดจากการเผ้าไหม้ของเชื้อเพลิงแล้วถ่ายถอดแรงนั้น
ลงสู่เพลาข้อเหวี่ยง โดยผ่านก้านสูบ(connecting rod)อีกทีหนึ่ง


DOHC
DOHC = Double Over Head Camshast
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอาเพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว(camshast)
ไปวางไว้ส่วนบนสุดของฝาสูบ จำนวน 2 เพลาวางคู่กัน เพื่อทำหน้าที่เปิด
ลิ้นไอดีเพลาหนึ่ง และอีกเพลาหนึ่งทำหน้าที่เปิดลิ้นไอเสีย
นั่นคือทั้งลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียต้องอยู่บนฝาสูบด้วย
ซึ่งเรียกการวางลิ้นแบบนี้ว่า Over Head Valve-OHC
และ DOHC มักจะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีลิ้นมากกว่า 2 ลิ้นต่อหนึ่งลูกสูบ
 
การขับเพลาราวลิ้นนนี้จะใช้สายพาน โซ่ หรือเฟืองก็ได้
 
ตัวอย่างในเครื่อง volvo ได้แก่ 
940 GLT 2300 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ 
960 /2400 ซีซี,3000 ซีซี 6สูบ 24 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ
850 /2300 ซีซี 5 สูบ 20 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ

เครดิต : คุณ i-dang จาก volvoclubthailand
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ธันวาคม 2006, 16:54:47 โดย Ernestino » บันทึกการเข้า
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 18:04:14 »

เอาในเชิงหมู่มากนะครับ  SOHC นั้นถูกเข้าใจว่า ให้แรงบิดดีในรอบต่ำและกลาง ส่วนDOHCนั้นทำให้ใช้รอบได้จัดขึ้นเพราะแค็มไอดี-ไอเสียเป็นอิสระไม่ขึ้นต่อกัน

ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นครับ ถ้าพูดกันถึงวิทยาการยุคก่อนECU แต่อันที่จริงแล้วจะมีองค์ประกอบในส่วนขององศาแค็มชาฟท์ที่ใช้ที่จะกำหนดความจี๊ดจ๊าดที่รอบสูงได้อีกครับ และพวกแค็มเดี่ยวที่จี๊ดๆก็มาจากฮอนด้านี่เอง อย่างถ้าเอาตัวอย่างสมัยก่อนมาเทียบ D16Y8 ก็แค็มเดี่ยว 127แรงม้า 4A-FEทวินแค็มพ่วงขับ 110-116แรงม้า GA16DE ทวินแค็ม110-120แรงม้า
ในบรรดาพวกนี้แค็มเดี่ยวของฮอนด้าเป็นเจ้าเดียวที่หมุนผ่าน6500รอบโดยไม่ลังเล แต่ถ้ามาเจอ 4A-GE ทวินแค็มเหมือนกัน 16วาล์วเหมือนกัน แต่130.5ม้า เพราะองศาแคมชาฟท์และลักษณะรูอากาศเข้า/ออกห้องเผาไหม้ไม่เหมือนกัน

อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือลองเทียบเครื่อง K20ฝาดำ กับเครื่องR20A ในCRV2.0ตัวใหม่ แรงม้าต่างกันแค่5ตัว ทั้งๆที่อันนึงเป็นแค็มคู่ อีกอันแค็มเดี่ยว แต่การที่CRVเปลี่ยนเครื่องจากแค็มคู่K20มาใช้R20แค็มเดี่ยวในพิกัด2.0น่าจะindicateได้ว่าเครื่องแค็มเดี่ยวสามารถทำให้มีแรงบิดช่วงออกตัวได้ดีกว่า

ดังนั้นในชั่วโมงนี้ทุกอย่างค่อนข้างสับสนไปหมด แค็มเดี่ยวจะทำให้วิ่ง7000รอบลื่นๆก็ได้ .แค็มคู่จะเอาออกตัวให้พุ่งกระฉูด แรงบิดกว้าง แตะนิดๆก็มา ก็ทำได้ แต่ผมเชื่อว่าท้ายสุด ถ้าต้องหมุนกันระดับ9500รอบ แค็มคู่น่าจะได้เปรียบกว่า และการมีแค็มสองแท่งจะเล่นแร่แปรธาติยังไงก็ได้ จะเยื้ององศาแค็มอย่างอิสระที่ฝั่งไอดี หรือยกองศาแค็มเฉพาะฝั่งไอดี ทำได้ทั้งนั้น SOHC อาจจะมีคนพยายามทำอยู่ แต่คงยุ่ง แต่SOHC นั้นมีแค็มแท่งเดียว น่าจะทำประโยชน์ได้ในกรณีของชิ้นส่วน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ และรวมถึงน้ำหนักของเครื่อง

ดังนั้นถ้าว่ากันที่เครื่องใช้งานธรรมดา หมุนไม่เกิน7000รอบ ทั้งSOHCและDOHCอาจจะใช้เทคโนโลยีดีไซน์การขยับของชิ้นส่วนต่างๆภายในให้ได้outputที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้ครับ ความได้เปรียบเสียเปรียบมีน้อย หรือแทบไม่มีเลย



บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
kaffir
The Dance of Eternity
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 786

-[[ Erotomania Team ]]-


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2006, 20:20:22 »

เนื้อหาแน่นจริง ๆ ครับ มาดูดความรู้อีกแล้ว ยิ้ม
บันทึกการเข้า

BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #8 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2006, 00:31:22 »

เพิ่มเติมอีกนิด

SOHC - Single Over Head Camshaft
มีแคมอันเดียวคร้าบท่าน ! ส่วนวาล์วใน 1 กระบอกสูบจะมีกี่ตัวเป็นอีกเรื่องนึง ที่เห็นก็มี 2 3 (3 เช่น ในเครื่อง Toyota รุ่นเก่า ๆ 12 วาล์ว) และ 4 (นี่ก็ Honda แคมตัวเดียวไง เช่น D15 D16)
นิสัยเครื่องพวกนี้แบบวาล์วน้อยตัวจะให้แรงบิดที่รอบต่ำแรงม้าสูงสุดที่รอบเครื่องไม่สูงมากนัก เน้นไปที่ความขับง่ายขับสบายไม่ต้องรีดรอบสูง ๆ กดคันเร่งลึก ๆ พอรอบสูง ๆ ก็จะไม่ค่อยจี๊ดจ๊าดเหมือนพวกเครื่องแคมเยอะวาล์วแยะ ... เค้าถึงได้พัฒนามาเป็นพวก SOHC 16 V ออกมาให้อยู่ระหว่างกลางให้มีกำลังทั้งรอบต่ำรอบกลางรอบสูงยิ่งพวกเครื่องมีแคมกระดิก (VTEC เป็นต้น) ยิ่งขับสนุกมีอีกแว๊ดดดดนึงตอนเลย 4 พันรอบขึ้นไป

DOHC - Double Over Head Camshaft
มีแคม 2 อันหรือที่เรียกว่า แคมคู่ หรือ Twincam (แคมชาร์ฟนะคร้าบท่าน ไม่ใช่ แคม อย่างอื่น !) ส่วนใน 1 กระบอกสูบจะมีกี่ตัวเป็นอีกเรื่องนึงที่เห็นก็มี 2, 3 (นี่เครื่องยนต์รุ่นเก่า ๆ) 4 และ 5 (นี่เครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน 5 นี่ดูได้ที่ Audi เป็นต้น) ส่วน 6 นี่เคยผ่านตาแว๊ปเป็นต้นแบบยังไม่เคยเห็นที่ออกขาย !
เครื่องประเภทนี้เหมาะสำหรับพวกมือหินตีนโหดโดยเฉพาะ เครื่องพวกนี้มักจะมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลาง ๆ ค่อนไปทางสูงและแรงม้าอยู่ที่รอบเครื่องยนต์สูงชนิดที่เกือบชนขีดแดง เวลาวิ่งรอบต่ำ ๆ ก็จะไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรงวิ่งคลานในเมืองจะค่อนข้างขับลำบากต้องกดคันเร่งลึก แต่พอที่รอบสูง ๆ จะให้เรี่ยวแรงกว่าพวกแคมเดียวขับมันขับสนุกโดยเฉพาะพวกที่ชอบเห็นเข็มรอบวิ่งป้วนเปี้ยนอยู่ที่ใกล้ ๆ ขีดแดง เช่น เครื่อง B16B B18CR ฝาแดงขีดแดงอยู่ที่ประมาณ 8500 ตัดรอบก็ประมาณ 9000 โน่นแหละแล้วเสียงนี่หวานบาดหัวใจดีจริง ๆ ยิ่งเซ็ต Turbo เจ๋ง ๆ ครบ ๆ ด้วยแล้วสุดยอดจริง ๆ ลองดู S2000 สีชมพูที่ซูกี้ขับใน 2 Fast 2 Furious นั่นแหละ K20A Set Turbo ชุดใหญ่ ๆ เลยคร้าบท่าน !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,191


« ตอบ #9 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2006, 02:35:01 »

มันส์พระยาค่ะ มีต่ออีกไหม ฝ่าบาท   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

   
eak_cfc
ออกตามหา
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,219


Civic Club NO.190


« ตอบ #10 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2006, 08:36:34 »

                                                       แอบมาดูอยากรู้เหมือนกัน  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
jibi11
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 867



« ตอบ #11 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2006, 12:22:37 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์นะคะ...แอบแว๊บเข้ามาอ่านเกร็ดความรู้ด้วยคนค่ะ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

iamanoone
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16



« ตอบ #12 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2006, 20:50:46 »

ขอบคุณทุกคำตอบครับ เป็นประโยชน์มาก ผมตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะเลยครับ 2.0EL คร้าบ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |