ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
23 กรกฎาคม 2025, 02:44:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ  (อ่าน 9222 ครั้ง)
kapum
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,870


สะพานใหม่


« เมื่อ: 27 มกราคม 2009, 23:25:26 »



ถ้ามันเสียจริง อาการมันจะเป็นยังไงครับ นอกจาก ไฟengine โชว์ 

เพราะครั้งสุดท้ายที่ผมเอารถเข้า0 เพราะไฟโชว์ มันบอกว่า O2เซนเซอร์ผมเสีย

แต่ตั้งแต่ตอนนั้นจน ถึงตอนนี้ก็ 30000 กว่าโลและ ผมยังไม่เห็นถึงสิ่งปกติ อื่นใด

เพราะ น้ำมันก็ กินเท่าๆ เดิม แก็ส ก็ไม่ต่างจากเดิม อัตราเร่งก็ยังดี ปกติเหมือนเดิม

เร็วปลายก็ยังเท่าๆเดิม  ขยิบตา ขยิบตา

งง ครับ
บันทึกการเข้า

Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มกราคม 2009, 23:28:39 »

ถ้ามันเสียจริง อาการมันจะเป็นยังไงครับ นอกจาก ไฟengine โชว์ 

เพราะครั้งสุดท้ายที่ผมเอารถเข้า0 เพราะไฟโชว์ มันบอกว่า O2เซนเซอร์ผมเสีย

แต่ตั้งแต่ตอนนั้นจน ถึงตอนนี้ก็ 30000 กว่าโลและ ผมยังไม่เห็นถึงสิ่งปกติ อื่นใด

เพราะ น้ำมันก็ กินเท่าๆ เดิม แก็ส ก็ไม่ต่างจากเดิม อัตราเร่งก็ยังดี ปกติเหมือนเดิม

เร็วปลายก็ยังเท่าๆเดิม  ขยิบตา ขยิบตา

งง ครับ

ใช่ครับ ถ้ามันเสีย มันจะโชว์ไฟ Engine แน่นอนครับ แต่ในกรณีที่เสียเนี้ย ถ้าหากมันเสียจริงๆ หลังจากที่ลบไฟรูปเครื่องไปแล้ว แต่ยังพบว่ามันยังขึ้นอีกเรื่อยๆ เนี้ย แสดงว่ามันเสียจริงๆ ล่ะครับ อันนี้ก็คงต้องเปลี่ยนล่ะครับ
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
kapum
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,870


สะพานใหม่


« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มกราคม 2009, 00:09:54 »

ใช่ครับ ถ้ามันเสีย มันจะโชว์ไฟ Engine แน่นอนครับ แต่ในกรณีที่เสียเนี้ย ถ้าหากมันเสียจริงๆ หลังจากที่ลบไฟรูปเครื่องไปแล้ว แต่ยังพบว่ามันยังขึ้นอีกเรื่อยๆ เนี้ย แสดงว่ามันเสียจริงๆ ล่ะครับ อันนี้ก็คงต้องเปลี่ยนล่ะครับ


ถ้าไม่เปลี่ยน  มันจะมีผลกับอะไรบ้างครับเพราะดูๆ ไม่แตกต่างเลย  และไฟมันนานๆ จะโชว์ที และซักพักก็หายไปเองโดยที่ไม่ต้องลบครับ

และเท่าทีสังเกตมา ขับ 100-110  รอบต่ำๆ แบบแช่เรื่อยๆ มันก็จะโชว์ขึ้นมา  ถ้าขับเร็ว หรือใช้รอบสูงๆ ไม่เคยโชว์เลย ตกใจ
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 28 มกราคม 2009, 08:43:43 »

อาการเสียของ O2 ไม่น่าจะเกิดกับรถของคุณ ตามที่เล่ามา  เพราะคุณบอกว่าว่ารถวิ่งปกติ และอีกประการหนึ่งการที่ไฟรูป เอ็นจิ้น มันโชว์ ก็ไม่ได้หมายความว่า O2 มันจะเสีย  ยังมีอาการอื่นๆที่เป็นตัวเซ็นเซอร์ บอกถึงอาการขัดข้องและมีรูป เครื่อง ไฟเอ็นจิ้นโชว์ ได้เช่นกัน  อยากให้คุณทดลองวัดโวลเต็จ ที่สายไฟที่ออกจากตัว O2 ว่ามีโวลเต็จ แวรี่ ระหว่าง0-1 V  หรือไม่ ให้ใช้มิเตอร์วัดโวลเต็จแบบดิจิตอล เป็นตัวเลข  อย่าใช้มิเตอร์ที่เป็นอนาล็อค พวกมีเข็มวัดนะครับ  เพราะพวกนี้เป็นพวก Low impedance เมื่อนำไปวัดคร่อมวงจร จะทำให้ค่าที่วัดผิดพลาดมากๆ ให้วัดในขณะที่เหยียบคันเร่งรถยนต์ ตั้งแต่รอบต่ำๆไปจนถึงสามสี่พันรอบ
วัดตอนที่คุณติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักห้านาที เพื่อให้ตัว O2 มันทำงานที่คงที่ หากคุณวัดแล้ว สามารถอ่านค่าความเปลี่ยนแปลงของโวลเต็จได้ ตั้งแต่ 0-1 V ก็หมายความว่า ปกติ โดยพวกที่ติดตั้งแก็ส LPG จะนำเอาค่าโวลเต็จที่จุดนี้ไปเข้าโปรแกรมคอนโทรล พวกแลมด้าคอนโทรล หรือแบบหัวฉีดคอนโทรลการจ่ายปริมาณแก็ส     
ในกรณีที่ O2 มันเสีย จะมีอาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีปัญหาทั้งรอบเดินเบา และอัตราเร่ง  เนื่องจากเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะต้องส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งจ่ายการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ ตามอัตราเร่ง และความสัมพันกับรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้การเผาไหม้ที่เกิดในห้องสูบ มีอัตราส่วนสมที่สมบูรณ์   ดังนั้นหากมันเสีย ย่อมมีผลกับกำลังของรถ บางครั้งอาจจะเห็นมีน้ำมันและคราบเขม่าจับที่หัวเทียน มาก เพราะ ECU ไม่สามารถคอนโทรลการฉีดน้ำมันได้ จะเห็นว่ามีการฉีดที่ค่อนข้างมาก ทำให้หัวเทียนสกปรก มีเขม่า รอยของการสปาร์คที่เขี้ยวของหัวเทียน ไม่เป็นสีน้ำตาลอ่อน(สมบูรณ์) แค่นี้มันก็สามารถที่จะบอกถึงความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ในขณะนั้นได้   
สำหรับไฟโชว์รูปเอ็นจิ้นที่ยังคงติดและดับเป็นพักๆ  ให้ลองเปิดฝากระปุ๊กน้ำมันเบรคดูว่า มันลดต่ำลงหรือไม่ เพราะที่ตัวกระปุ๊กน้ำมันเบรค จะมีเซ็นเซอร์ ในรูปแม๊คเนติคสวิชท์ เมื่อน้ำมันเบรคต่ำ ทำให้สวิชท์ ัต่อกระแสไฟ ไปบอกให้ ECU ทราบ และส่งโค็ตรูปไฟเอ็นจิ้นโชว์ เหมือนกับซ็นเซอร์อื่นๆ
ลองตรวจดูก่อนครับ ถ้าไม่หายค่อยตรวจเช็ค ส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ?..srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มกราคม 2009, 08:46:26 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
kapum
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,870


สะพานใหม่


« ตอบ #4 เมื่อ: 28 มกราคม 2009, 09:42:38 »

อาการเสียของ O2 ไม่น่าจะเกิดกับรถของคุณ ตามที่เล่ามา  เพราะคุณบอกว่าว่ารถวิ่งปกติ และอีกประการหนึ่งการที่ไฟรูป เอ็นจิ้น มันโชว์ ก็ไม่ได้หมายความว่า O2 มันจะเสีย  ยังมีอาการอื่นๆที่เป็นตัวเซ็นเซอร์ บอกถึงอาการขัดข้องและมีรูป เครื่อง ไฟเอ็นจิ้นโชว์ ได้เช่นกัน  อยากให้คุณทดลองวัดโวลเต็จ ที่สายไฟที่ออกจากตัว O2 ว่ามีโวลเต็จ แวรี่ ระหว่าง0-1 V  หรือไม่ ให้ใช้มิเตอร์วัดโวลเต็จแบบดิจิตอล เป็นตัวเลข  อย่าใช้มิเตอร์ที่เป็นอนาล็อค พวกมีเข็มวัดนะครับ  เพราะพวกนี้เป็นพวก Low impedance เมื่อนำไปวัดคร่อมวงจร จะทำให้ค่าที่วัดผิดพลาดมากๆ ให้วัดในขณะที่เหยียบคันเร่งรถยนต์ ตั้งแต่รอบต่ำๆไปจนถึงสามสี่พันรอบ
วัดตอนที่คุณติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักห้านาที เพื่อให้ตัว O2 มันทำงานที่คงที่ หากคุณวัดแล้ว สามารถอ่านค่าความเปลี่ยนแปลงของโวลเต็จได้ ตั้งแต่ 0-1 V ก็หมายความว่า ปกติ โดยพวกที่ติดตั้งแก็ส LPG จะนำเอาค่าโวลเต็จที่จุดนี้ไปเข้าโปรแกรมคอนโทรล พวกแลมด้าคอนโทรล หรือแบบหัวฉีดคอนโทรลการจ่ายปริมาณแก็ส     
ในกรณีที่ O2 มันเสีย จะมีอาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีปัญหาทั้งรอบเดินเบา และอัตราเร่ง  เนื่องจากเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะต้องส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งจ่ายการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ ตามอัตราเร่ง และความสัมพันกับรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้การเผาไหม้ที่เกิดในห้องสูบ มีอัตราส่วนสมที่สมบูรณ์   ดังนั้นหากมันเสีย ย่อมมีผลกับกำลังของรถ บางครั้งอาจจะเห็นมีน้ำมันและคราบเขม่าจับที่หัวเทียน มาก เพราะ ECU ไม่สามารถคอนโทรลการฉีดน้ำมันได้ จะเห็นว่ามีการฉีดที่ค่อนข้างมาก ทำให้หัวเทียนสกปรก มีเขม่า รอยของการสปาร์คที่เขี้ยวของหัวเทียน ไม่เป็นสีน้ำตาลอ่อน(สมบูรณ์) แค่นี้มันก็สามารถที่จะบอกถึงความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ในขณะนั้นได้   
สำหรับไฟโชว์รูปเอ็นจิ้นที่ยังคงติดและดับเป็นพักๆ  ให้ลองเปิดฝากระปุ๊กน้ำมันเบรคดูว่า มันลดต่ำลงหรือไม่ เพราะที่ตัวกระปุ๊กน้ำมันเบรค จะมีเซ็นเซอร์ ในรูปแม๊คเนติคสวิชท์ เมื่อน้ำมันเบรคต่ำ ทำให้สวิชท์ ัต่อกระแสไฟ ไปบอกให้ ECU ทราบ และส่งโค็ตรูปไฟเอ็นจิ้นโชว์ เหมือนกับซ็นเซอร์อื่นๆ
ลองตรวจดูก่อนครับ ถ้าไม่หายค่อยตรวจเช็ค ส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ?..srithanon


ไฟโชว์ แล้วเข้า0  ช่างบอกว่า O2 เสียครับ  แต่ก็ที่บอกครับรถไม่มีอาการผิดปกติเลย  เลยสงสัยว่า 0 มันมั่วครับ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มกราคม 2009, 08:35:33 »

รถพี่ปล้ำ ใช่แก๊สใช่ไหมครับ  มันถึงไฟเอ็นจิ้นโชว์   ยิ้มเท่ห์
ถ้าไปลบแล้ว มันไม่กลับมาโชว์อีก ก็ไม่น่ามีปัญหา
จริงๆผมว่าเค้าอาจจะใช้คำผิด   ...มันไม่เสียหรอก
แต่เซ็นเซอร์ มันคงตรวจเจอสิ่งปกติ   (ซึ่งบางทีมันอาจจะละเอียดไปนิด) ไฟมันก็เลยโชว์

ถ้ามันเสียจริงนะ มันน่าจะวูบดับไปเหมือน ES  ที่นิยมเป็นกัน  (ES จะเป็น TDC CENSER)

หรือพี่ปล้ำอยากลอง  ก็ไปขอแลก  ออกซิเจนเซนเซอร์  กับ FD คันอื่นๆดู
ถ้ามันกลับมาโชว์อีก  มันก็ไม่เสีย
เพียงแค่มันตรวจเจอความผิดปกติ (ที่ละเอียดไปนิด)เท่านั้นเอง    อายจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มกราคม 2009, 16:21:00 โดย Aod61 » บันทึกการเข้า

asdf
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 245


« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มกราคม 2009, 16:54:49 »

o2 censor เสียยากนะครับ เช็คดูให้ดีๆ ก่อน

อาการ - รอบตก และ กินน้ำมันครับ ไม่ถึงกับดับ ... อันนี้ที่เคยเจอกับตัวเอง

ไปซื้อของ ngk universal ก็ได้ครับ 1800 มั้ง ถ้าผมจำไม่ผิด

ส่วนอาการของ วูปดับไปเลยนี่น่าจะเป้นที่ tdc ครับ

ส่วนไฟเอนจิ้น โชว์ นี่ บางที แค่ล้าง ลิ้นปีก iac ก็ หายแล้วครับ
บันทึกการเข้า
zn701
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


ลูกหล่อในสายตา พ่อ เสมอ..อิอิ


« ตอบ #7 เมื่อ: 30 มกราคม 2009, 08:21:46 »

o2 censor เสียยากนะครับ เช็คดูให้ดีๆ ก่อน

อาการ - รอบตก และ กินน้ำมันครับ ไม่ถึงกับดับ ... อันนี้ที่เคยเจอกับตัวเอง

ไปซื้อของ ngk universal ก็ได้ครับ 1800 มั้ง ถ้าผมจำไม่ผิด

ส่วนอาการของ วูปดับไปเลยนี่น่าจะเป้นที่ tdc ครับ

ส่วนไฟเอนจิ้น โชว์ นี่ บางที แค่ล้าง ลิ้นปีก iac ก็ หายแล้วครับ

ที่เป็นแบบ universal นี่ใช้ด้วยกันได้ป่ะคับ เห็นมีบางท่านบอก บางที
ก็ใช้ไม่ได้คับ ของผมก็เสียเหมือนกันคับ กำลังหาอยู่อ่ะคับ ถ้าราคาประมาณ
นี้  O.K  เลยคับ เพราะของศูนย์ เคยถามแล้ว เกือบเจ็ดพันอ่ะคับ รบกวนถาม
นิดนึงคับ ว่าซื้อที่ไหน จะลองซื้อมาใส่บ้างคับผม 
บันทึกการเข้า
asdf
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 245


« ตอบ #8 เมื่อ: 30 มกราคม 2009, 12:18:41 »

ที่เป็นแบบ universal นี่ใช้ด้วยกันได้ป่ะคับ เห็นมีบางท่านบอก บางที
ก็ใช้ไม่ได้คับ ของผมก็เสียเหมือนกันคับ กำลังหาอยู่อ่ะคับ ถ้าราคาประมาณ
นี้  O.K  เลยคับ เพราะของศูนย์ เคยถามแล้ว เกือบเจ็ดพันอ่ะคับ รบกวนถาม
นิดนึงคับ ว่าซื้อที่ไหน จะลองซื้อมาใส่บ้างคับผม 
มันจะมี แบบ 3 เส้น กับ 4 เส้นครับ
ร้านอยู่แถวๆวังหินครับ และ ส่วนใหญ่ ที่ซื้อไป เค้าเอาไปใส่เครื่อง J ครับ
ผมคิดว่าร้านทั่วๆไปน่าจะมีนะ
 คือ ของผมมันไม่เสียครับ แต่มีอาการ
เลยหาข้อมูลดู ว่าเกิดจากอะไร ในอาการแบบนี้
ก็เลยลองไล่แบบราคาถูกไปหาแพง
เริ่มด้วยการล้าง ลิ้นปีก - iac มันก็หายแล้วครับ เลย รอดตัวไป
เบอร์ร้านผมก็ไม่มได้จดไว้ คือ โทรไปถามก่อนที่จะไปซื้อน่ะครับ
ต้องขอโทษจริงๆ ...แต่ มันเสียแน่แล้วเหรอครับ ....
 ขยิบตา
บันทึกการเข้า
zn701
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


ลูกหล่อในสายตา พ่อ เสมอ..อิอิ


« ตอบ #9 เมื่อ: 30 มกราคม 2009, 12:31:26 »

ลองเช็ค code ดูแล้วอ่ะคับเป็นที่ตัวนี้อ่ะคับ พอดีในรถมี gauge ที่เคลียร์ไฟเอนจิ้นโชว์ได้อ่ะคับ พอเคลียร์ไปซักพักนึง
เด๋วมันก็ติดขึ้นมาใหม่ เลยคิดว่าเป็นที่ตัวนี้แน่เลย แต่ยังไม่ได้เข้าอู่อ่ะคับ อาการตอนนี้คือ ขึ้นทีนึงก็กดเคลียร์ทีนึงอ่ะคับ
เครื่อง es  นี่ไม่รู้ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าคับ ถ้ามีก็น่าลองอ่ะ     ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
asdf
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 245


« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มกราคม 2009, 12:37:39 »

ลองเช็ค code ดูแล้วอ่ะคับเป็นที่ตัวนี้อ่ะคับ พอดีในรถมี gauge ที่เคลียร์ไฟเอนจิ้นโชว์ได้อ่ะคับ พอเคลียร์ไปซักพักนึง
เด๋วมันก็ติดขึ้นมาใหม่ เลยคิดว่าเป็นที่ตัวนี้แน่เลย แต่ยังไม่ได้เข้าอู่อ่ะคับ อาการตอนนี้คือ ขึ้นทีนึงก็กดเคลียร์ทีนึงอ่ะคับ
เครื่อง es  นี่ไม่รู้ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าคับ ถ้ามีก็น่าลองอ่ะ     ยิ้มเท่ห์
O2 censor low ......มันขึ้นแบบนี้หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ ....รถติดแก๊สหรือเปล่าครับ ถ้าใช่.....
ล้างลิ้นปีก + จูนใหม่ก่อนครับ
อ่อ ลืมบอกครับ ถอด O2 ออกมาล้างด้วยครับ บางครั้งมันแค่ สกปรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มกราคม 2009, 12:41:18 โดย asdf » บันทึกการเข้า
zn701
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


ลูกหล่อในสายตา พ่อ เสมอ..อิอิ


« ตอบ #11 เมื่อ: 31 มกราคม 2009, 06:45:55 »

O2 censor low ......มันขึ้นแบบนี้หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ ....รถติดแก๊สหรือเปล่าครับ ถ้าใช่.....
ล้างลิ้นปีก + จูนใหม่ก่อนครับ
อ่อ ลืมบอกครับ ถอด O2 ออกมาล้างด้วยครับ บางครั้งมันแค่ สกปรก

ใช่คับ มันขึ้นเป็น low voltage อ่ะคับ ไม่ได้ติดแก๊สอ่ะคับ เคยลองถอดขั้วแบตดูแล้ว
ไม่หายคับ เด๋วลองถอดมาทำความสะอาดดูมั่งคับ ใช่ sonax ฉีดนี่ใช่ได้ป่ะคับ รบกวน
ถามหน่อย    ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |