ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 00:54:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ  (อ่าน 4843 ครั้ง)
SpermS
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« เมื่อ: 24 มกราคม 2009, 00:59:35 »



Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ..แล้วผมจะถอดออกมา บัดกรี ได้ไหม ครับ พอดีเรื่องเดิมครั้งก่อนที่ ว่า เวลาสตารท์มัน อืด..อีดๆๆ ..เงียบ..แล้ว..อืดๆๆ เป็นตอนที่เครื่องร้อนแบบว่า..ขับไป สิบโลยี่สิบโล...แล้วจอด...แล้วสตารท์ใหม่อย่างนี้ออกอาการเลยหนะครับ...เวลาเครื่องเย็น สตารท์ทีเดียวติดอะครับ
ผมไปเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้วยังไม่หาย ...คิดว่าน่าจะมาจากขั้ว Fuse หรือ ขั้ว Relay Start มั้ง อะ..
หรือพี่ๆๆ คิดว่าเป็นที่อะไรคร้าบบบบบ...งง...มาตั้งนานแล้ว...ยังหาไม่เจออะ..
บันทึกการเข้า
Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มกราคม 2009, 13:56:59 »

คงไม่ใช่ปัญหาที่ฟิวส์หรือรีเลย์นะครับ  ถ้าขั้วฟิวส์หลวม สังเกตสายไฟบริเวณนั้นจะแข็งมาก จากเดิมที่เป็นสายอ่อนหรือขั้วฟิวส์ละลาย ส่วนรีเลย์ก็เช่นกันครับ หรือลองง่ายๆ ให้ถอดรีเลย์ตัวที่เหมือนกันค่าเท่ากันสลับใส่ดู แต่ถ้าอยากรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน กล่องเมนฟิวส์และรีเลย์อยู่ตรงข้างๆ แบตเตอรี่ไงครับ กล่องสีดำ แต่ถ้ากล่องสีดำเล็กอยู่ติดกับเบ้าช็อคอัพค่อนมาด้านหน้าอันนั้นเป็นของเบรก ABS ไม่ลองเข้าศูนย์ดูละครับ ไม่แพงอย่างที่คิดหรอก ไม่เปลี่ยนอะไหร่ไม่คิดตังค์ด้วย
บันทึกการเข้า
SpermS
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มกราคม 2009, 08:39:54 »

คงไม่ใช่ปัญหาที่ฟิวส์หรือรีเลย์นะครับ  ถ้าขั้วฟิวส์หลวม สังเกตสายไฟบริเวณนั้นจะแข็งมาก จากเดิมที่เป็นสายอ่อนหรือขั้วฟิวส์ละลาย ส่วนรีเลย์ก็เช่นกันครับ หรือลองง่ายๆ ให้ถอดรีเลย์ตัวที่เหมือนกันค่าเท่ากันสลับใส่ดู แต่ถ้าอยากรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน กล่องเมนฟิวส์และรีเลย์อยู่ตรงข้างๆ แบตเตอรี่ไงครับ กล่องสีดำ แต่ถ้ากล่องสีดำเล็กอยู่ติดกับเบ้าช็อคอัพค่อนมาด้านหน้าอันนั้นเป็นของเบรก ABS ไม่ลองเข้าศูนย์ดูละครับ ไม่แพงอย่างที่คิดหรอก ไม่เปลี่ยนอะไหร่ไม่คิดตังค์ด้วย

----->>  ขอบคณคร้าบบบ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มกราคม 2009, 15:24:00 »

อ่านดูแล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องฟิวส์หรือรีเรย์แต่อย่างใดครับในความคิดของผม อยากทราบว่ารถของคุณใช้แก็ส LPG หรือเปล่าครับ ถ้าหากใช้ ก็คงเป็นที่ในท่อไอดียังคงมีปริมาณแก็สที่ตกค้างเหลืออยู่ อันเนื่องมาจากการปรับแกสหนาเกินไป เมื่อเราบิดสวิชท์ off ดับเครื่องยนต์ การดับของเครื่องอาจจะไม่ดับทันที มีกระตกนิดหน่อย ก่อนที่จะดับ จากการที่แก็สยังคงหลงเหลืออยู่ในท่อร่วมไอดี เมื่อมีการ สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้ง มันจึงสตาร์ทครั้งเดียวไม่ติด เพราะอัตราส่วนผสมของแก็สกับอากาศหนาเกินไป ทำให้ติดยาก ในกรณีที่คุณดับเครื่องและจอดพักไม่นาน และจะขับรถต่อไป 
แต่หากคุณจอดรถนานๆจนเครื่องเย็น ความจริงแล้วมันใช้เวลาในการจอดนาน แก็สที่ตกค้างในท่อไอดีมันก็ระเหยออกไปหมด ทำให้การสตาร์ทที่เครื่องเย็น มันก็สตาร์ทครั้งเดียวติด   ไม่ทราบว่ารถของคุณสตาร์ทด้วยน้ำมันใช่ไหมครับ รถที่ติดแก็สมักจะเป็นอย่างนี้ หากมีการปรับจูรแก็สไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งติดตั้งแบบ Fix mixer
หากรถของคุณไม่ได้ใช้แก็ส ความเป็นไปได้คงไม่ใช่เรื่องฟิวส์หรือรีเรย์แต่ประการใดเช่นเดียวกันครับ มันมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย ที่จะต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะรถยุคที่ควบคุมด้วยระบบ ECU ต้องว่ากันยาวเลยล่ะครับ ตั้งแต่เริ่มบิดสวิชท์กุญแจสตาร์ทเครื่อง ว่ามันทำงานอย่างไร โดยเริ่มต้นที่รีเรย์หลัก รีเรย์หลักทำหน้าอย่างไรที่จะจ่ายไฟไปให้ เจ้าตัวมอเตอร์สตาร์ท และจ่ายไฟไปยัง ECU เพื่อแจ้งสถานะการสตาร์ทเครื่อง และจะต้องจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊กทำงาน แล้วมีอะไรมาคอนโทรลให้รีเรย์หลักยังคงทำงานต่อเนื่อง หลังจากที่เราปล่อยกุญแจสตาร์ทมาอยู่ที่ตำแหน่ง on และยังคงต้องมีองค์ประกอบที่คอมพิวเตอร์ ECU จะต้องได้สัญญาณอะไรจากจานจ่าย จากองศาการจุดระเบิด และการเคลื่อนที่ของแกนโรเตอร์ในจานจ่าp เพื่อสร้างสัญญาณ NE เป็นสัญญาณที่ป้อนให้ ECU รับรู้ เมื่อได้รับสัญญาณเหล่านี้แล้ว ECU ก็จะส่งสัญญาณ pulse ไปให้วงจรสร้างไฟสูง หรือวงจรช่วยจุดระเบิดทำงาน และมีไฟสูงที่จานจ่ายพร้อมทีจะจ่ายให้กับหัวเทียน  มันทำงานอย่างมีขั้นตอน
ดังนั้นการวิเคราะห์ เรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ว่ามันเป็นอย่างไรกับอาการที่คุณเล่ามา มันจึงไม่สามารถจะชี้ชัดลงไปได้ว่าเป็นที่ส่วนไหน อย่างไร เมื่อระบบ ECU ทำงานแล้ว ก็ยังมีส่วนประกอบภายนอกที่มาเกี่ยวข้อง เช่นตัวมอเตอร์สตารท์ รีเรย์ ในต้วของมันทำงานถูกต้องหรือไม่ มากมายครับ แต่ถเหากช่างที่มีประสบการณ์ ก็พอจะคาดคะเนได้ถูกต้องจากประสบการณ์จริง ที่ประสบมาครับ
ต้องขออภัยที่ร่ายยาวไปหน่อย.....srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มกราคม 2009, 15:30:55 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |