อันนี้ความเห็นผมนะครับ
ส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสับสนก็เพราะการไม่บอกให้หมดของฮอนด้านี่แหล่ะ
จริงอยู่ที่อ้างว่า "แรงเท่า 2.0 แต่กินน้ำมันเท่า 1.5" ก็ต้องอ่านกันให้ดีๆ (เพราะมันตัวเล็กมาก)
ตามเอกสารที่ผมเคยอ่านระบุว่า ความประหยัดเทียบเท่าเครื่อง 1.5 ของมันตามที่ฮอนด้าอ้างก็คือ การวิ่งในช่วงความเร็วคงที่ รอบเครื่องยนต์นิ่งๆ ถ้าเป็นการทดสอบก็ในสนามปิด แต่ในกรณีการใช้ในชีวิตจริง ก็คงต้องหมายถึงการวิ่งทางไกลเท่านั้น แต่ถ้าวิ่งตามปกติในเมือง แบบรอบแกว่งขึ้น-ลงตลอด มันก็กินพอๆ กับเครื่อง 1.8 ทั่วไปละครับ
แต่ผมกลับชอบเจ้าเครื่อง R18A บล็อกนี้แฮะ ผมใช้ในเมือง ไปกลับบ้านที่ทำงานวันละไม่เกิน 20 โล น้ำมันถังนึงวิ่งได้ประมาณ 400 โลนิดๆ เท่านี้ก็โอเคแล้วครับ ขับสนุก กดแล้วทันใจดี ไม่ต้องลุ้น
ส่วนเกียร์ มันเป็นออโต้แบบทั่วไป ยังไงเปลี่ยนเกียร์ก็ต้องมีกระตุกเพราะแรงกระชากจากการเปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์ ซึ่งเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่ผมว่านุ่มกว่า ES อีกนะ
จะเทียบกับ CVT คงไม่ได้หรอกครับ เพราะนั่นมันใช้พูเลย์ 2 ตัวยืดถ่างออกในการสร้างอัตราทดของเกียร์ ทำให้เป็นแบบไม่มีจังหวะ และมีความต่อเนื่องมากกว่า ถ้าล็อกเข้า 7Speed Mode มันก็มีกระตุกเหมือนกันละครับ แต่ก็ไม่มากเท่าไร
ไม่ได้โทษคุณนะครับ ผมว่าจะประหยัดหรือไม่ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับคนขับด้วยครับ เคยขับไป-กลับสนามพีระบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ ระยะทางเกือบ 250 โล ขับแบบรักษาความเร็วไว้ที่ 110 กม/ชม.ตลอด เหยียบแบบรอบนิ่งๆ ก็ยังได้ 15 โลกกว่าๆ เลยครับ
