|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2008, 08:53:53 » |
|
ถ้าเป็นแบบนั้น ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ
แต่ที่ผมเคยเข้าไปมา รวมถึงเพื่อนๆผมที่เข้าไปใช้บริการมา นั้น ไม่เห็นเป็นอย่างนั้นเลยนะครับ ที่เข้าไปพี่เขาก็แก้ปัญหาได้ตรงจุด ดี รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ถูกมากๆ กว่าร้านแอร์ทั่วไปอีกหลายเท่าตัว และใช้มาถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ จนร้านซ่อมแอร์รถทุกวันนี้ แทบจะเกลียดขี้หน้าพี่เขาหมดแล้ว เพราะรู้ทันช่องทางทำมาหากินเขา เท่าที่ผมเห็น ก็โดนบรรดาร้านแอร์ ดิสเครดิตต่างๆ นาๆ อย่างว่าแหละครับ เป้นธรรมดา
ถึงกระนั้น ก็ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งนะครับ ที่โดนมาแบบนี้ ไว้แอร์ผมมีปัญหาจะลองเข้าไปเป็นหนูลองยาอีกตัวให้ครับ แล้วจะรายงานผลให้ทราบ กันต่อไป 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2009, 13:53:38 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
aukprja
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 127

|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: 30 เมษายน 2011, 00:38:37 » |
|
น่านสิ ตามพี่เงาะบอก พอดี เรื่องแอร์นี่อยากรู้อีกหลายเรื่อง ผมทำงานเป็นอาจารย์พิเศษสอนด้านระบบปรับอากาศ ในรถยนต์ อดีตเป็นวิศวกรที่ DENSO ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นอาจารย์พิเศษที่ พระจอมเกล้าลาดกระบัง แล้ว อาจาร์ย ไม่แกะทำเองล่ะ ไปจ้างเขาให้เสียอารมณ์ ทำไม  ผมก็ทำงานเป็นวิศวกรโรงงานแอร์เหมือนกันครับแต่ไม่ใช่แอร์รถยนต์ ครับเป็นแอร์ตามบ้านเรือน แต่ว่าการทำงานมันก็คล้ายๆกันแหละ สมมุติว่าแอร์ที่บ้านผมเสีย ผมก็คงให้ช่างมาซ่อมเพราะผมไม่มีอุปกรณืที่จะทำการซ่อมได้เหมือนกับที่อยู่ที่ทำงานครับ ถึงแม้จะรู้ว่าอะไรเสีย ต้องทำอย่างไร ซ่อมอย่างไร ขั้นตอนที่เขาบอกเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับแต่ว่าจะให้ตรงตามหลักนั้นทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ หากต้องการตามนั้นราคาค่าซ่อมก็คงไม่ถูกอย่างที่ล่ำลือกันแน่ๆ เขาต้องบวกค่าเครื่องมือที่ใช้ ค่าเวลาที่เสียไปขณะ แวคคัม ค่าน้ำยาที่เสียไปตอนไล่อากาศในสายเติมน้ำยา ส่วนเรื่องที่เขาบอกว่าต้องระวังไฟดูดเพราะ Capacitor ตัวถังเป็นโลหะ นั้นไม่จริงครับ แอร์บ้านมันเป็นแบบนี้อยู่แล้วครับแถม Capacitor มันก็ยึดกับตัวโครงแอร์ด้วย ผมก็จับอยู่ทุกวันไม่เห็นเป็นอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
14Feb
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 37
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: 30 เมษายน 2011, 16:29:31 » |
|
เห็นด้วยครับ เพิ่งนำรถเข้าไปใช้บริการ ที่พบคือช่างทรัพย์ตัวจริงตายแล้วเหลือแต่คนที่อ้างว่าเป็นลูกศิษย์ จึงให้ลองทำดู สิ่งที่พบและทำใ้ห้ตกใจมากคือ วิธีการมั่วมากนอกจากไม่เข้าใจระบบสารทำความเย็น สถานะของสารทำความเย็นใน อุปกรณ์ต่างๆแล้ว ยังเที่ยวคุยกับลูกค้าเพื่อโชว์สิ่งที่ผิดๆแต่ตนไม่รู้เพราะได้รับการปลูกฝังมาแบบนี้ ได้ลองถามว่าใคร สอนแบบนี้ก็ไม่ตอบแต่เขาอ้างว่าเป็นลูกศิษย์ช่างทรัพย์ ผมจะสรุปเป็นข้อสังเกตุให้ท่านๆทั้งหลายฟังแล้วลองคิดตาม นะครับ ถ้าอยากใช้บริการก็ลองหาข้อมูลจริงแล้วขับรถไปเป็นหนูทดลองได้เลย 1. การเติมน้ำยาแอร์จะใช้วิธีคว่ำถังเพื่อให้น้ำยาแอร์สถานะเป็นของเหลวเข้าไปในระบบโดยตรง ตามหลักแล้วเขาจะ ไม่ทำกันอย่างนี้ เพราะน้ำยาสถานะของเหลวจะเข้าไปกระทบกับ วาว์ลของคอม ( เป็นแผ่นเพลทบางๆ ) จะทำให้แตกได้ แต่ลูกศิษย์คนดังกล่าวกลับโชว์โดยการอุ้มโชว์แล้วควำ่ถังเติมอยู่นับได้ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งของการเติม 2. การทำสูญญากาศมั่วมาก เริ่มจากใช้เวลาในการทำไม่เกิน 5นาทีต่อครั้ง และอุปกรณ์คือ คอมแอร์บ้านมาโมโดยการ ทำหัวเกลียวมีทั้งด้านดูดและอัด ใช้ CAP พันอยู่ที่ตั้วถังเวลาหยิบยกต้องระวังไม่ให้ไฟดูด ก็จะไม่ให้ดูดได้อย่างไรก็ตัวถัง ของ CAP เป็นอลูมิเนียมและพันติดอยู่กับโครงสร้างอุปกรณ์ การทำงานคือการใช้การเสียบเข้าออกของปลักไฟทั่วไป การ ต่อตรงลักษณะนี้จะทำให้ถ้าเสียบขั่วไฟไม่ตรงขั้วจะทำให้หัวเกลียวที่โมติดกับคอม ทำงานสับข้าง คือด้านดูดจะกลายเป็นด้าน อัด ด้านอัดจะเป็นดูด แต่ผมติดใจมากที่สุดคือรถ mazda คันหนึ่งทำการ VAC ไม่ถึง 5นาทีแล้วปิดเครื่อง ผมเห็นที่เกจ ชัดๆเลยว่าเข็มเกจขยับ คือมีอากาศเข้ามาในระบบ ได้บอกช่างคนเก่ง แต่เขากลับไม่สนใจ กลับต่อเกจด้าน LOW เข้า กับระบบพร้อมยกถังอุ้มเพื่อโชว์การคว่ำถังแล้วเปิดวาล์วถังเพื่อเติมน้ำยาทันทีโดยไม่ต้องไล่อากาศที่ค้างในสายด้วย 3. ล้างคอยส์ร้อนโดยใช้ น้ำยาตราอาปาเช ขวดละไม่เกิน 50 บาท ผสมน้ำไปมากกว่าครึ่ง อันนี้ผมเห็นด้วยว่าควรล้าง เพราะมันจะทำให้ระบบระบายดีขึ้น แต่มีใครลองสังเกตบ้างไหมครับว่าเขาจะเก็บค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไป 400 บาท หลาย ท่านอาจจะมองว่าถูกถ้าไปเข้าที่อื่นเขาไม่ทำให้และอาจจะโดนฟันหัวหรืออาจจะอ้างว่าอุปกรณ์อื่นๆเสียอีก แต่ที่นี่เสีย เพียงแค่ 400 บาทเอง รถก็เย็นเจียบ วิธีการหลอกของทางร้านมันช่างแยบยลจริงโดยการเริ่มจาก ปรับช่องแอร์ริมหน้าต่าง ให้หันเข้ามาที่กระจก ใส่เทอร์โมมิเตอร์ แล้วปิดประตูติดเครื่องแล้วห้ามเข้าในห้องโดยสารโดยเด็จขาด รถของท่านอาจจะไม่ เป็นอะไรเลย พอทำดังกล่าวโดยล้างที่คอยส์ร้อน ท่านจะตกใจว่าเอะทำไมอุณหภูมิลดลงได้ มีไอน้ำจับที่กระจกจนเป็นฝ้ายเลย หรือบางครั้งเขาจะต่อเกจเข้าระบบท่าน และอาจจะมีการอุ้มถังโชว์อีกพร้อมปล่อยน้ำยาท่านทิ้งเป็นช่วงๆ และไม่ไล่อากาศจาก สายที่ต่อเข้าระบบอีกตามเคย ลองหาข้อมูลดูเองนะครับว่าถูกต้องหรือไม่ 4. ไม่มีที่ไหนหลอกครับเวลาเติมน้ำยาแล้วไม่เร่งเครื่องปล่อยใช้เพียงรอบเดินเบา มันจะไม่ใช้สถานะการทำงานจริงของระบบ ครับสิ่งที่ผมบรรยายให้ฟังเห็นเพียงคร่าวๆนะครับผมเห็นเพียงเท่านี้ก็รีบเผ่นออกทันที่เพราะเขาบอกว่ารถผมหน้าครัทช์ แอร์ชำรุดจับแล้วปล่อย ( รถผม nissan cube ปี 2006 ) ต้องทำการถอดมาเช็คภายนอก ผมบอกว่าไม่ต้องหลอกครับดูที่ เกจซิครับแรงดันผิดปกติแบบนี้ไม่ใชหลอกครับ เขามองหน้าผมถอดอุปกรณ์ออกจากรถผมแล้วเดินหนีไปที่เหยื่อคันอื่นต่อไป ผมทนดูต่อไปไม่ได้รีบขับรถออกมาเลยโดยในใจคิดว่าต้องรีบบบอกผู้อื่นโดยเร็วและตั้งใจจะบอกทุกคลับด้วยจะได้ไม่หลงไป เป็นเหยื่อทั้งไกล เสียเวลา และเหมือนโดนวางระเบิดเวลาในรถเลย ผมทำงานเป็นอาจารย์พิเศษสอนด้านระบบปรับอากาศ ในรถยนต์ อดีตเป็นวิศวกรที่ DENSO ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นอาจารย์พิเศษที่ พระจอมเกล้าลาดกระบัง ก่อนนำรถเข้าไป ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ารถผม ตัวดูดความชื้นที่ติดกับคอนเดนเซอร์ตันอุปกรณ์อื่นๆไม่เป็นอะไร เห็นตามเวปต่างๆโปรโมทย์ ช่างแอร์คนดังกล่าวจึงของลองดูซิว่าจะเป็นตามที่ล่ำลือหรือเปล่า ผลก็เป็นไปตามที่ผมตั้งข้อสังเกตุ ขอให้ท่านทั้งหลายโชคดี นะครับและถ้าจะช่วยกันแจ้งหรือส่งต่อกระทู้นี้หรือจะเข้าไปสังเกตุการเพิ่มก็ลองดูนะครับ
ผมตาสีตาสาเป็นชาวบ้านธรรมดารู้แบบงูๆปลาๆ ไม่รู้จักไม่มีส่วนได้เสียกับใคร 1.ที่ว่าโชว์การอุ้มถัง เขาคงไม่ได้อยากโชว์พลังมั้งครับ น้ำยาแอร์ในถังมันคงเหลือน้อยเต็มทีเติมไม่ค่อยเข้า เลยต้องเขย่าถัง คว่ำถัง ยกถัง แบบเค้นกันสุดๆ ถึงตอนนั้นน้ำยาในถังมันก็น่าจะไม่เหลือสภาพของของเหลวแล้วมั้งครับ แม้มันไม่ถูกต้องตามหลักการแต่จะให้เปลี่ยนถังใหม่เลยต้นทุ่นมันก็เพิ่ม 2.จะใช้คอมแอร์บ้านเก่าๆมาทำเครื่องเเวคคัมก็ได้ ขอให้มันแรงดี ดูดได้จ๊วบๆ ก็ไม่เห็นว่าจะผิดตรงไหน แต่ที่ว่าถ้าเสียบขั้วไฟไม่ตรงขั้ว จะทำให้ทำงานสับข้าง ด้านดูดจะกลายเป็นด้านอัด ด้านอัดจะเป็นดูด จริงเหรอครับ? แล้วตู้เย็น พัดลม ปั๊มน้ำ บ้านผมต้องเช็คขั้วไฟก่อนเสียบปลั๊กไหมครับ? ผมกลัวมันหมุนกลับข้าง ทำ AC มอเตอร์หมุนกลับข้าง ไม่ใช่แค่สลับขั้วเหมือน DC มอเตอร์มั้งครับ แต่ถ้ามอเตอร์คอมหมุนกลับข้าง มันจะอัดดูดสับข้างได้จริงเหรอครับ? ในเมื่อวาล์วของคอมที่เป็นแผ่นเพลทบางๆ ตามที่ท่านอาจารย์ว่า มันทำหน้าที่เหมือนวันเวย์วาล์ว บังคับทิศทางเข้าออกของน้ำยาแอร์ทั้งด้านดูดและด้านอัด ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็น แค่สงสัย ถ้าตาสีตาสาความรู้จ่อยร่อยอย่างผมเข้าใจมาแบบผิดๆ ก็ขอโทษจริงๆครับ 3.ที่ว่า วิธีการหลอกของทางร้านมันช่างแยบยล ล้างคอยล์ร้อน ทำให้อุณหภูมิลดลงได้ คอยล์ร้อนสะอาดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แอร์เย็นขึ้นก็เรื่องปกติ แล้วช่างเขาหลอกอะไรเราเหรอครับ ถ้าค่าน้ำยาล้าง+ค่าแรง แพงไปก็ว่ากันไปตามเรื่อง เกล็ดเล็กๆน้อยๆ คอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่อัดไอ ไม่สามารถอัดของเหลวได้ เช่นเดียวกันกับลูกสูบรถยนต์ถ้าอัดน้ำก็พัง การทำสูญญากาศหรือแวคคัม ควรใช้เวลาไม่น้อยกว่า 30 นาที เพื่อดูดความชื้นออกจากระบบ แวคคัมยังบอกถึงการรั่วซึมได้ ถ้าแวคคัมแล้วเข็มของเกจน้ำยาไม่ลงแสดงว่าระบบรั่ว หยุดแวคคัมปิดเกจแล้วเข็มขยับขึ้นแสดงว่าระบบซึม ถ้าไม่ไล่ลมในสายของเกจน้ำยาแอร์ก็จะทำให้ความชื้นที่ค้างในสายเข้าไปในระบบแอร์ได้ ความชื้นอาจกลายเป็นน้ำแข็งทำให้ระบบอุดตัน การผุกร่อน ลดประสิทธิภาพน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์ ส่วนเรื่องความรู้ความเข้าใจ+การวินิจฉัยของช่าง ผมไม่รู้ไม่เห็น ไม่เคยไปใช้บริการครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 เมษายน 2011, 16:34:51 โดย 14Feb »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Pantamitr
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 981

WLC 391 เสือดำ
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 07:33:09 » |
|
 ผมก็เจอมาเหมือนกัน แต่ต้องเก็บกดเอาไว้ ไม่กล้าออกมาโฉ่งฉ่าง กลัวโดนยำ เพราะตอนนั้น กระแสเชียร์แรงมาก อู่พี่ทรัพย์ อยู่ไม่ไกลจากบ้านผมมาก พอได้ยินกิตติศัพท์ ก็ไปเลยครับ คือตอนนั้น แอร์ผมมันไม่เย็นฉ่ำ ก็เลยอยากแก้ ไปถึงร้าน (น่าจะเรียกว่าบ้านมากกว่า) รถจอดรอคิว เต็มเลยครับ รออยู่นานพอสมควร พอบอกอาการเขา ก็ทำดังนี้ 1. วัดความเย็นก่อนซ่อม 2. ล้างแผงคอนเดนเซ่อร์ 3.เช็คน้ำยาแอร์ และเติมน้ำยา 4.วัดความเย็นหลังซ่อม โดยที่เปิดแอร์แรงสุด แต่วัดแล้วความเย็น ดีขึ้น(จะไม่ดีได้ไง ก็ปกติ ผมเปิดความเย็นแอร์แค่ไม่ถึงครึ่ง) แต่ไม่เห็นจะมีไอเย็นจับจนเป็นฝ้า อย่างที่ดูในเวปแต่อย่างใด ก็เท่านั้น เห็นในเวปบอกว่า คิดกันแค่ 300 บาท แต่ไหง ตอนผมจ่ายตังค์ ยังต้องจ่ายเหมือนกับร้านทั่วๆไป คือ 600 หรือ 800 บาท ประมาณนี้ หลายปีแล้ว จำไม่ได้ ตอนที่ไปซ่อม คนทำไม่น่าจะใช่พี่ทรัพย์นะ น่าจะเป็นลูกน้อง ผมเห็นเขาคิดตังค์หลายๆคัน ก็ไม่เห็นมีคันไหนคิดแค่ 300 เลย ก็ 600 ขึ้น ทั้งนั้น ซึ่งมันก็ราคาปกติแบบร้านแอร์ทั่วๆไป แต่ที่แย่กว่านั้นคือ ทำมาเสร็จแล้ว ก่อนทำ กับหลังทำ ไม่มีอะไรแตกต่างเลย เซ็ง เสียเวลาฟรี เสียเงินฟรี หลังจากนั้น ไม่นาน ก็ทราบข่าวว่า พี่แกเสียชีวิต เลยไม่ได้เจอพี่แกเลย ปล่อยให้ลูกน้องทำชุ่ยๆ เสียชื่อแกหมด จนผมต้องไปที่ร้านอีกร้านหนึ่ง เขาก็คนดังเหทือนกัน เป็นช่างที่จัดรายการวิทยุรายการหนึ่ง เอาไปให้เขาดู สิ่งที่เขาทำคือ 1. เช็คระบบแอร์ใหม่หมด ทั้งระบบ 2. ตรวจสอบรอยรั่ว พบว่า ท่อแรงดันสูงรั่ว ก็เปลี่ยน 3.ล้างตู้แอร์ เช็ครอยรั่ว ไม่มี 4.เติมน้ำยาแอร์ แล้วกลับไม่เย็นฉ่ำ ตรวจพบ ไดรเออร์ เสียอีก ต้องเปลี่ยน ค่าแรง ค่าของ รวม 3500 และก็เย็นฉ่ำ เย็นดีตลอด มาจนทุกวันนี้ ของถูกและดี มันยากที่จะมีในโลก จริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พันธมิตร ที่ไม่ใช่ พันธมิตร
|
|
|
|
|
Pantamitr
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 981

WLC 391 เสือดำ
|
 |
« ตอบ #33 เมื่อ: 10 มีนาคม 2012, 07:44:16 » |
|
 สงสาร ช่างทรัพย์ ทำชื่อเสียงไว้ดี ป่นปี้หมด เพราะไอ้ลูกน้องเฮงซวยของแก ผมไม่ได้ผ่่านไปทางนั้นอีก แต่จำภาพคนที่มารอกันอย่างหนาแน่นเต็มหน้าบ้านได้ดี ชะตากรรมคนเหล่านั้น คงไม่ต่างกับเรา แมงเม่าเหมือนกัน ก็ช่วยกันบอกต่อๆไปนะครับ ว่า พี่ทรัพย์ แกไ่ม่อยู่แล้ว ไม่ต้องไปทำแล้วนะ มันมั่วสุดๆ แถมไม่จบด้วย เสียตังค์ฟรีครับ ไปร้านแอร์แถวๆบ้านเราดีกว่าเยอะครับ ผมเพิ่งไปเปลี่ยนคอมแอร์เซียงกงมา ที่ร้านแห่งหนึ่ง ย่านแพรกษา ราคา 5300 บาท จบ เย็นฉ่ำ ดีเหมือนเดิม ครั้งสุดท้าย ที่ไปทำกับช่างพิเชษฐ์ แบริ่ง (ตั้งแต่สมัยยังอยู่ศรีันครินทร์) เย็นฉ่ำมาจนบัดนี้ ขนาดคอคอมจะขาดแล้ว ยังเย็นฉ่ำอยู่เลย สุดยอดจริงๆ ที่ว่ามาทั้งหมดนี่ จากผู้ใช้ตัวจริงครับ ยืนยัน ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ กับใคร แต่ไม่อยากให้ไปเสียเงินฟรีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พันธมิตร ที่ไม่ใช่ พันธมิตร
|
|
|
|
|
|