อันนี้ควมเห็นผมนะครับ
แล้วแต่สะดวกครับ แต่ก็เติมเชลล์ เพราะใกล้บ้าน
เรื่องน้ำมันกับความแรง ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อครับว่าจะมีผลแบบสัมผัสได้อย่างชัดเจนจากการขับ
เพราะเมื่อก่อนเคยไปดูเพื่อนผมเอารถขึ้นวัดแรงม้าบนแชสซีส์ไดโนฯ แบบลูกกลิ้ง เปรียบเทียบ 95 กับ 91 (สมัยสัก 7-8 ปีที่แล้ว ความเชื่อนี้กำลังฮ็อตเลย)
95 ม้าขึ้นครับไม่เถียง แต่ก็ต่างกันในระดับ 0.5-1 แรงม้าเท่านั้นเองแล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งยังน้อยมากกับการขับแล้วจับด้วยความรู้สึก
ยกเว้นยี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นมาถึง 2 แรงม้า (ไม่บอกครับ เดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา แต่ไม่ใช่เชลล์)
รถเดิมๆ เติม 91 แรงม้าที่ล้อ 48.1 พอเปลี่ยนมาเติม 95 ก็มีตัวเลขตั้งแต่ 48.6 / 48.65 / 49.1 และ 50.1 (ใช้วิธีถ่ายน้ำมันออกจนหมด ด้วยการไขน็อตถังน้ำมันใต้ท้องรถ)
แต่ 95 เหนือกว่า 91 คือ กราฟแรงม้าขึ้นต่อเนื่องและสม่ำเสมอกว่า หมายความว่ารอบเครื่องยนต์ขึ้นต่อเนื่องและเรียบกว่า น่าจะส่งผลต่อความประหยัดน้ำมันได้ระดับหนึ่ง
ตอนนี้ลองใช้เชลล์ 95 ตามที่มีคนบอก ลองมา 2 ถังแล้ว ก็ยังเฉยๆ เหมือนกับตอนใช้ 91
หรือว่าผมตายด้านเกี่ยวกับเรื่องการจับความรู้สึกพวกนี้หรือเปล่า
