เรียนปรึกษาเพื่อนสมาชิกครับ
รถ HONDA CIVIC'97 เกียร์ออโต้ ติดแก๊สLPGแบบหัวฉีดของ VERSUS มาเมื่อ ปลายเดือนกรกฏาคม 2551
หลังจากติดมาปกติดี หลังจากนั้น 1 เดือนมีปัญหาดังนี้ครับ
- ตอนเช้าหรือเครื่องยนต์เย็น สตาร์ทครั้งเดียวติด รอบเครื่องปกติประมาณ 1000 รอบ/นาที
- ขับไปได้ระยะหนึ่งเมื่อเครื่องยนต์ร้อน จอดรถดับเครื่องยนต์ สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทติดยาก 2-3 ครั้งขึ้นไปต้องเหียบคันเร่งช่วยด้วย
- เมื่อเครื่องยนต์เริ่มติดจะมีอาการติดแบบไม่ครบสูบประมาณ 10 วินาทีจึงติดครบสูบ รอบเครื่องขึ้นไปค้างที่ 2000 รอบ/นาทีตลอด(ไม่เปิดแอร์)
- ติดไฟแดงรอบจะตกมาไม่ถึง 1000 รอบ/นาที เหยียบคันเร่งออกตัวไฟเขียว ถ้าเหยีบมากๆรอบตกจะดับ
โทรไปถามร้านติดตั้งแก๊สคิดว่าคงต้องจูน เข้าไปที่ร้าน
- จอดรถหน้าร้าน จะเลื่อนรถเข้าไปในร้าน สตาร์ทติดยากเหยียบคันเร่งเพื่อให้เครื่องยนต์ติด พอติดไม่ครบสูบเช่นเดิม(อาจเกิดจากน้ำมันเข้าไปเยอะ)
- เข้าไปในร้าน ช่างถอดหัวเทียนออก หัวเทียนดำ ช่างอีกคนมาดูบอกว่า เผาไหม้ไม่หมดเพราะหัวฉีดรั่ว ต้องเปลี่ยนหัวฉีด ไม่ได้จูนหรือทำอะไรให้
- โทรสอบถามเพื่อนของเพื่อนที่เป็นช่างที่ศูนย์HONDA บอกว่าหัวฉีดเท่าที่ทำมามีเสียน้อยมากๆ แนะนำให้ล้างชุดปีกผีเสื้อ และตั้งวาล์ว
ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน อาการเหมือนเดิม ลองแก้ไขเองเบื้องต้นดังนี้
- ถอดชุดลิ้นปีกผีเสื้อ (Throttle Body) เอาออกมาล้างทำความสะอาด
- ตั้งวาล์ว
- อาการออกตัวแล้วเวลาเครื่องยนต์ร้อนแล้ววูบดับหายไป
เข้าศูนย์บริการ ได้ข้อมูลที่คุยทางโทรศัพท์ว่า
- ลองสลับชุดลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว----- อาการเหมือนเดิม
- ลองตัดชุดแก๊สด้านหน้าเครื่องยนต์ออก-----อาการเหมือนเดิม
- ช่างบอกว่า วิธีสุดท้ายให้ Overhall
- ตอนนี้ว่าจะเอารถออกมาก่อนครับ ถ้าสาเหตุจากเครื่องยนต์จริง คงนำรถเข้าปลายปีนี้ครับ
อยากจะทราบสาเหตุที่แท้จริงจะได้ทำการแก้ไขตรงจุด ตรงประเด็นครับ กลัวว่าถ้าแก้ไขจุดใหญ่แล้วไม่หายจะเสียเงินเปล่าครับ
ท่านใดเคยมีปัญหาลักษณะนี้ ช่วยกรุณาตอบให้ความกระจ่างด้วยครับ หรือมีร้านที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่างวช่วยแนะนำด้วยครับ
ขอขอบพระคุณท่านที่เข้ามาตอบกระทู้และรับชมครับ