ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
23 กรกฎาคม 2025, 05:08:04
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: คาปาซิเตอร์ ติดเฉยๆได้เป่าครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คาปาซิเตอร์ ติดเฉยๆได้เป่าครับ  (อ่าน 25861 ครั้ง)
bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« เมื่อ: 22 กันยายน 2008, 20:49:25 »



ถ้าไม่ได้มีเครื่องเสียงหนักๆ แล้วติด คาปาซิเตอร์ มันจะเป็นอะไรไหมครับ

อาการไฟตกตอนแอร์ตัด มันจะหายไหมครับ

กลัวเปลี่ยนแบตลูกใหญ่แล้วไดชาทจะไปเร็ว
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 กันยายน 2008, 13:05:00 »

ตัว capacitor  ถึงแม้ว่คุณจะต่อไว้เฉยๆ ไม่มีปัญหาหรอกครับ ดีเสียอีก ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่ามันทำหน้าที่อะไร แล้วก็จะรู้ว่ามันมีประโยชน์ ไม่ว่าคุณจะใช้เครื่องเสียง หรือเครื่องไฟฟ้าใดๆ ตัวของมันมีส่วนช่วยเสริมให้กระแสไฟ มีเสถียรภาพ มากขึ้น เมื่อมีการใช้โหลดที่ทำให้สูญเสียพลังานของกระแสไฟ
เจ้าตัวคาปาซิเตอร์ ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้า โดยการชาร์ทและดิสชาร์ทของตัวมัน ขึ้นอยู่กับค่าของ คาปาซิเตอร์ มีหน่วยเป็น ฟาราด ตัวของมันเองยังทำหน้าที่คัปปลิ้งสัญญาณ ทั้งความถี่ของคลื่นความถี่เสียงและความถี่วิทยุ  RF/Audio  ขึ้นอยู่กับค่าของมัน ยิ่งใช้กับความถี่สูงๆ ที่เป็นคลื่น RF ค่าของมันก็จะยิ่งน้อย (PF)
 ค่าความจุของตัวคาปาซิเตอร์ ยิ่งมีค่ามาก ก็ใช้ทำหน้าที่ฟิลเตอร์ของกระแสไฟ ที่ได้จากการเร็คติฟายด์ จากกระแสไฟสลับ (AC)  เพื่อให้กระแสไฟที่ได้มีลักษณะที่คล้ายกับ ไฟ DC  ตัวมันเองทำหน้าที่หลายอย่าง ทำหน้าที่พายพาสความถี่ของคลื่นวิทยุหรือคลื่นเสียง โดยใช้ประกอบเป็นวงจรรีโซแนนท์  ที่กำหนดค่าของความถี่ที่จะทำการพายพาส ให้ความถี่ที่ไม่ต้องการเอาออกไป  มันมีอีกมากมาย แล้วแต่ว่าจะนำไปใช้ในด้านไหน
แต่ในส่วนของคาปาซิเติร์ ที่นำมาใช้ในรถยนต์ โดยเฉพาะค่าคาปาซิเตอร์ ที่มีค่า มากๆ เขาใช้ทำหน้าที่เสริมพลังงานไฟฟ้า ในขณะที่โหลดของหม้อแบ็ตเตอร์รี่
ถูกใช้กระแสมากอย่างกระทันหัน หากไม่มีตัวคาปาซิเตอร์นี้คอยช่วยเสริมพลังงานที่ตัวของมันเก็บไว้ โวลเต็จจะตกลง เมื่อโวลเต็จตกลง ทำให้การทำงานของเครื่องขยายเสียง โดยเฉพาะตัวตัวภาคเพาเวอร์แอมป์ มีการทำงานของวงจรไม่เต็มรูปคลื่นของสัญญาณเสียง ซายเว็ฟถูกตัดยอดคลื่น ทำให้เสียงที่เกิดขึ้น เสียงบี้ๆ หรือเรียกในภาษาอีเลคโทรนิคส์ ว่าเกิดการดิสตอร์ชั่น เสียงที่ได้ก็จะเกิดความสมบูรณ์และผิดเพี้ยนไป  นอกจากจะใช้เข้ามาร่วมในด้านนี้แล้ว ยังมีส่วนช่วยให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า   ที่ใช้กระแสจากแบ็ตจะนวนมากๆ เช่นในช่วงของการสตาร์ทรถยนต์ มอเตอร์สตาร์ทใช้กระแสจำนวนมาก หากมีคาปาซิเตอร์นี้ต่อคล่อมไว้ ก็จะช่วยได้มาก  แต่ต้องขึ้นอยู่กับค่าความจุของตัว คาปาซิเตอร์ด้วย  หากใช้ค่าน้อยๆ ก็จะไม่มีผลครับ....srithanon
บันทึกการเข้า
joker99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 กันยายน 2008, 16:38:06 »

สุดยอดเลยครับ แน่น ปึ๊ก มันมีส่วนช่วย ไม่ให้เกิดเสียงหวีด ตอนเปิดเครื่องเสียงขณะ เปิดไฟเลี้ยว หรือบีบแตรด้วยใช่ไหมครับ ที่เขาเรียกว่า ตัวโช๊ค ที่ติดไว้ตรงขั้ว battery อะคับ
บันทึกการเข้า
Marwin
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 740



« ตอบ #3 เมื่อ: 23 กันยายน 2008, 21:34:01 »

เจ้าคาปาตัวหนึ่งราคาไม่เบานะครับ ถ้าจะใส่แล้วเป๋าไม่แฟบก็ใส่ได้ครับเพราะมันมีประโยชนืตามที่คุณsrithanon นั่นแหละครับ คุณ bobodada ถ้าเครื่องเสียงไม่หนักมากจนเกินไปเปลี่ยนแบตเถอะครับจะได้เอาไปใช้อย่างอื่นด้วย ก่อนเปลี่ยนก็ดูระดับความสามารถของไดชาร์จด้วยนะครับ เดี๊ยวจะไปตามก็กังวล
บันทึกการเข้า

bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« ตอบ #4 เมื่อ: 23 กันยายน 2008, 23:30:38 »

คาปา ตัวละเท่าไหร่ครับ ผมอาจจะดูมาผิด ราคาไม่เบา นี่ แพงกว่าแบตลูกใหม่อีกเหรอครับ
บันทึกการเข้า
fomote
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,998

? HuMaN SoCiEtY.?


« ตอบ #5 เมื่อ: 23 กันยายน 2008, 23:50:33 »

 ขยิบตา มันทำหน้าที่ไรเหรอครับ อยากรู้
บันทึกการเข้า

?? เพื่อนมีไว้คบไม่ได้มีไว้ฟัด Sาdd  ??
bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« ตอบ #6 เมื่อ: 24 กันยายน 2008, 00:17:51 »

ถ้าเปลี่ยนแบตเป็น 60 amp ไดชาร์ทเดิมๆจะเป็นอะไรไหมครับ

es 2002

แล้วไดชาร์ทตัวนึง แพงไหมครับ
บันทึกการเข้า
tee900
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 75


« ตอบ #7 เมื่อ: 24 กันยายน 2008, 01:04:58 »






บทความนี้เป็นบทความแรก ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ 

บทความต่อไปนี้เป็นทางวิชาการล้วนๆ  ใครจะแลกเปลี่ยนแนวคิด โพสท์ต่อได้เลยนะ

สัญญาณรบกวนในไฟรถ มาจากไหน?

สัญญาณรบกวนต่างๆ เกิดขึ้นในสายไฟที่เราต่อจากแบท ยิ่งยาว ยิ่งผ่านอุปกรณ์มาก ก็มีโอกาศที่จะมีสัญญาณรบกวนสูงครับ
อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดสัญญาณรบกวนนี้มีหลากหลาย เช่น ระบบจุดระเบิด จะมีการแปลงไฟจาก 12V ให้เป็น ไฟโวลท์สูงมากๆ  ด้วยการทำที่เรียกว่า Switching up ซึ่งต้องใช้ความถี่สูง  ความถี่นี้เองที่ทำให้เกิดสัญญาณรบกวน  อุปกรณ์อื่นก็มีอีก ECU หรือ Electronic ต่างๆ ล้วนมีสัญญาณความถี่สูงทั้งนั้น   ยังไม่นับรวมระบบไฟ Xenon และอื่นๆอีก

ไฟกระชากเกิดจากอะไร?
 
ไฟกระชากคล้ายสัญญาณรบกวนครับ แต่แรงกว่ามาก และมาไม่ถี่เหมือน สัญญาณรบกวน  โดยมากก็จะมีตามจังหวะจุดระเบิด(หัวเทียนจุดระเบิด)  การตัด-ต่อคอมฯแอร์  Amplifierโดยเฉพาะ subwofer ไฟจะกระชากเป็นจังหวะเดียวกับเสียงกระเดื่องกลอง (ตุ๊บๆ)
ไฟกระชากเกิดขึ้นเพราะแบทฯไม่สามารถจ่ายไฟได้ทันกับความต้องการแบบกระทันหันนั่นเอง

Voltstabilizer คืออะไร?  ทำงานอย่างไร?


ดูจากรูปเลยครับ  Cap จะทำหน้าที่เป็นตัวกรองสัญญาณรบกวน โดยที่ไฟจะนิ่งขึ้นดังกราฟด้านบน ที่ผมวาดมาให้ดูคร่าวๆ กราฟด้านซ้ายเป็นรูปสัญญาณรบกวนในระบบ กราฟด้านขวาจะแสดงผลจากการต่อ Voltstabilizer
หลักการจริงๆ เป็นระบบอย่างง่ายก่อนที่จะมีการพัฒนาเป็น Cross over นั่นเอง (แปลกใจกันใช่มั้ย)  แล้วทำไมไม่ทำแบบ Cross over ไปเลยละ  ก็เพราะถ้าต่อแบบนั้นจะทำให้ ไฟลดลงหนะสิครับ ยิ่งแย่ไปใหญ่

Cap จ่ายไฟ คืออะไร?

Cap จ่ายไฟ หลักการและวงจรเหมือนกันทุกประการ แต่ใช้ค่า Cap ที่ใหญ่มากๆเพียงตัวเดียว เพื่อทำหน้าที่จ่ายไฟเมื่อ Amp ต้องการ power สูงมากๆ อย่างเช่นจังหวะกลองนั่นเอง

แล้วมันต่างกันอย่างไร?

Cap จ่ายไฟจะมี Capacitor เพียงตัวเดียว ค่ามากๆ   แต่ Voltstabilizer จะมี Capacitor ค่าเล็กๆจำนวนมากแทน   จะอธิบายเทียบกับรถให้ฟังละกันนะ
Cap จ่ายไฟ เหมือน รถสิบล้อ แรงบิดมหาศาล เมื่อต้องการกำลังมาก เหมือนบรรทุกของไปซัก 10 ตัน   ลากไปได้สบาย แต่ออกตัวช้า อืดอาด จ่ายไฟได้ไม่ทันความถี่สูงหรือเวลาระบบต้องการไฟแบบทันทีทันใด (เร็วมากๆ)
Voltstabilizer เหมือน รถ AE แต่ง แรงม้าเยอะ  ออกตัวเร็ว เลื้อยสบาย(อันนี้ไม่เกี่ยว  ) เวลาระบบต้องการไฟเร็วๆ อย่างความถี่สูง เราจ่ายสบาย  แต่ถ้าระบบต้องการไฟกำลังมากๆ ก็เหมือนเอา AE ไปขนทุเลียนที่สวนซัก 1 ตัน  กำลังที่มีใส่ไปสุดเกียร์ก็วิ่งไม่ออก แบบนี้เราก็จ่ายไฟไม่ไหว

อยากได้สองแบบทำไง?

ก็มีคนใช้กันจน มีบางยี่ห้อถึงกับทำออกมาขายบ้าง  ฝรั่งเค้าเรียกว่า Cap bank, cap farm คือการต่อแบบ Voltstabilizer จำนวนมาก จนได้ค่า Cap รวมมากพอที่จะจ่ายไฟได้น้องๆ Cap จ่ายไฟ นั่นเอง
ฝรั่งบางคนถึงกับต่อกันเป็น 50-100 ตัว รวมค่า Cap มากกว่า 0.1F กันเลยทีเดียว (คงใหญ่ซักกระดาษ A4-A3 และหนักน่าดู) ไทยเราก็มีคนทำบ้างครับ ทำใช้เองบางคนใช้สายลำโพงไปต่อพ่วงๆไว้ แบบนี้ก็ระวังกันหน่อย ถ้าช๊อต Cap ระเบิดได้นะครับ  ยิ่งคนเล่นเครื่องเสียง Cap bank/cap farm นี้ก็เหมือนเป็นสิ่งจำเป็นไปซะแล้ว  มากไปกว่านั้นบางคนถึงขั้น ถอด Amp ออกมาเปลี่ยนค่า Cap ภายในภาคจ่ายไฟในแอมพ์เลยทีเดียว

สรุป....จบครับ 

หวังว่าคงให้ความเข้าใจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ผมอธิบายไม่ค่อยเก่ง  รายละเอียดลึกๆมีอีกมาก ถ้าสนใจจิงๆ ก็ถามได้ครับ

ส่วนถ้าใครสนใจเรื่องอื่นๆ ก็ลองโพสท์หัวข้อไว้ครับ  ถ้ามีโอกาศจะมาทะยอยตอบให้   เช่น   สายสัญญาณ/ลำโพงจำเป็นต้องแพงหรือ?    ทำไมxenonถึงสว่างกว่าแต่กินไฟน้อย?   ไฟLEDทำไมต้องต่อหลายๆดวง?(ต่อดวงเดียวก็สว่างกว่าได้)    DIY ต่างๆก็พอได้ครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25198.0

DarkAngle
มือใหม่หัดซิ่ง

 ออฟไลน์

รถยนต์ : AE-111
เครื่องยนต์: 4A-FE
อุปกรณ์แต่ง: UNICHIP, H&R spring, Shockup monroe reflex,...
กระทู้: 65
 




* 88b50e9478.jpg (19.35 KB, 647x389 - ดู 5519 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #8 เมื่อ: 24 กันยายน 2008, 02:45:27 »

Cap. ที่เห็นใช้ต่อก่อนเข้า Power Amp. ของเครื่องเสียงรถยนต์ ! แล้วจะช่วยให้เสียงดีขึ้น จ่ายกำลังสำรองให้ Power Amp. และอะไรต่อมิอะไร ฯลฯ (ตามคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต ส่วนจะจริงไม่จริงก็เป็นอีกเรื่องนึง ! ... เหมือนแรงม้ากับแรงโม้ ใส่แล้วใช้แล้วได้เท่านั้นเท่านี้ ! อยากรู้จริงก็ต้องจับขึ้นเขียงลากขึ้นไดนาโมมิเตอร์ ! เชือดออกมาให้ดูกันจะๆ วัดออกมาให้เห็นๆ กันนั่นแหละ) นั่นมันไม่ใช่ Capacitor, Condenser หรือตัวเก็บประจุ อย่างที่เข้าใจกันหรอกคร้าบท่านคร้าบ ! มันคืออุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ข้างในก็เป็นวงจรอีเล็กทรอนิกส์ ลองเอามารื้อดูข้างในได้ ! Capacitor ขนาด 1 Farad มันไม่เคยมีในโลกหรอกคร้าบท่าน ! ขนาด 470 ไมโคร ฟาราด (ไมโคร = 1 ส่วน 1,000,000) ตัวก็ประมาณขนาดนิ้วหัวแม่มือแล้ว ! ถ้าขนาด 1 Farad นี่ก็คงจะต้องใหญ่โตกว่าห้องนอนบางคนแน่ๆ แล้วก็คงจะเอาไปวางหลังรถสิบล้อไม่ได้อีกด้วย ! ใครว่ามีหรือเคยเห็นก็รบกวนช่วยพาไปดูหน่อยคร้าบท่าน ! มันจะต้องเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลกแน่ๆ เลยคร้าบท่านคร้าบ !
แล้วก็การที่ท่านจะไปเอาไอ้ตัวที่ว่ามาต่อในระบบไฟของรถเพื่อแก้ปัญหาที่เป็น ! ก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุคร้าบท่านคร้าบ ! ก่อนอื่นหาร้านทำ-ซ่อมไดฯ ระบบไฟรถยนต์ ที่ฝีมือๆ (เอาที่ฝีมือจริงๆ นะคร้าบท่าน ! ฝีพล่าม ฝีแพล่ม ฝีโม้ ฝีมีด ฝีหอก ฝีดาบ ที่เก่งแต่คุยและฟันนั้นไม่นับ) ตรวจเช็คไดชาร์ท แบตเตอรี่ และระบบไฟในรถของท่านก่อนอื่น ว่ามันทำงานขยันขันแข็งอยู่เย็นเป็นปกติสุขดีหรือไม่ ! ปกติรถทั่วๆ ไปใส่หลอดไฟหน้า 100 วัตต์ ติดเครื่องเสียงชุดนึง Power Amp. สัก 500 วัตต์นี่ระบบไฟเดิมๆ ของรถรับได้สบายๆ ขอให้ระบบไฟมันสมบูรณ์เท่านั้นแหละคร้าบท่านคร้าบ ! ... ตรวจเช็คดูก่อนถ้าอะไรมีปัญหาก็จัดการแก้ไข ! ก่อนที่จะไปเสียทรัพย์หาไอ้โน่นไอ้นี่มาใส่ ! แล้วก็ไดชาร์ทตะกร้อของเก่าเชียงกงตัวนึงก็ประมาณพันกว่าบาทถึงสองพันเท่านั้นเองคร้าบท่าน ! มีให้เลือกเพียบจะเอาแอมป์มากกว่าของเดิมก็ได้ แต่มันก็กินกำลังเครื่องมากกว่าด้วยเช่นกัน ! แล้วอะไหล่ก็มีขายทุกๆ อย่างเป็นชิ้นๆ เสียก็ซ่อมได้ง่ายอีกต่างหาก ! แบตเตอรี่เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นก็ได้คร้าบท่าน ! แต่เพิ่มไม่ได้มากเท่าไหร่หรอกเพราะช่องใส่มันบังคับอยู่ ! (คงไม่คิดจะย้ายที่ไปไว้ในกระโปรงหลังหรือบนหลังคาหรอกมั๊ง ?) ก็ได้แค่เต็มช่องเดิม ! สูงกว่าเดิมมากก็ไม่ได้จะยันฝากระโปรง !
ปัญหาที่ท่านว่ามาจากการติดตั้ง-เดินระบบไฟได้ไม่ดีมากกว่าคร้าบท่านคร้าบ ! สมัยก่อนมันก็ไม่เห็นมีไอ้ตัวที่ท่านว่านี่คร้าบท่าน ! มันเพิ่งมีไม่กี่ปีมานี่เอง ! เมื่อก่อนใส่ Sub.15 นิ้วอัดเบาะ 2 ตัวกลาง-แหลมอีกเพียบ Power Amp. ยัดเข้าไป 3-4 ตัว รวมกัน 2-3 พันวัตต์ ! Cap. ที่ว่าก็ไม่ได้ใส่เพราะตอนนั้นมันยังไม่มี ! สายไฟก็ใส่สายไฟอย่างดีเส้นใหญ่ๆ เพิ่มระบบไฟอย่างมากก็พ่วงแบตฯ ใส่ไดฯ แต่งหรือเปลี่ยนลูกใหญ่ก็เท่านั้น ! มันก็ไม่เห็นมีปัญหาอย่างท่านว่าเลยนี่คร้าบท่านคร้าบ ! ..... ตรวจเช็ค-ซ่อมระบบไฟมันเสียตังค์น้อยกว่าซื้อ Cap. ที่ท่านว่าน่ะคร้าบท่าน ! ทำแล้วไม่หายจะซื้อใส่อีกก็ได้นี่ ! ยังไงก็ตังค์ท่านทรัพย์ท่านก็เลือกดูตามสะดวก ! ได้ผลยังไงก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังด้วยเด้อคร้าบท่าน !
ก็บอกแล้วไงคร้าบท่าน ! ว่าไอ้ตัวที่ว่ามันไม่ใช่ Capacitor, Condenser ! มันคืออุปกรณ์อีเล็กทรอนิส์อย่างนึง ! แล้วจะว่าเค้าหลอกลวงมันก็ไม่ถูกซะทีเดียว ! ประมาณว่าการทำงานมันคล้ายๆ กับตัวเก็บประจุหรือ Capacitor, Condenser แล้วเค้าก็ตั้งชื่อมันมายังงั้นน่ะคร้าบท่านคร้าบ ! แล้วมันก็ไม่ได้ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยการจ่ายไฟให้ระบบไฟทั้งคันรถ ! มันช่วยจ่ายไฟให้แค่ Power Amp. ถ้าจะให้เข้าใจว่า Capacitor, Condenser ตัวจริงๆ คืออะไรก็ต้องไปศึกษาเรื่องพื้นฐานอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์นั่นล่ะคร้าบท่าน ! .... ถ้ายังยืนยันว่าไอ้ตัวที่ท่านว่ามันยังคือ Capacitor หรือ Condenser ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้วล่ะ ! งั้นก็จบข่าวดีกว่าคร้าบพี่น้องคร้าบ !
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กันยายน 2008, 04:50:12 โดย BillyTheKid » บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« ตอบ #9 เมื่อ: 24 กันยายน 2008, 03:37:35 »

ไม่รู้ผมคิดไปเองเปล่านะ แต่ผมไม่น่าตาฝาดอ่ะครับ

ขนาดรถผมนะ ติดเครื่องเสียงธรรมดา front กับ ลำโพง แค่เนี้ยะ แต่เวลาเปิดเบสเยอะๆเสียงดังหน่อย เวลาเบสมันดังนะ หน้าจอ front งี้ กระพริบๆ

บวกกับถ้าเวลาแอร์ตัดทำงานพร้อมเปิดไฟหน้ารถด้วยนะครับ ไฟหน้างี้ วูบลงไปเยอะเลย

ปัญหานี้ ผมว่า รถใหม่ๆยังเป็นเลยนะครับ ผมเข้าไปดูในเวปบอดของ FD เค้าก็มีปัญหาไฟตกกันอ่ะครับ

ผมว่าผมลอง คาปาก่อนดีกว่าครับ ดีกว่าไปนั่งเช็คระบบไฟทั้งหมด แล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะหายหรือเปล่า เพราะรถใหม่ๆยังเป็นเลย
บันทึกการเข้า
bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« ตอบ #10 เมื่อ: 24 กันยายน 2008, 03:59:59 »

Cap. ที่เห็นใช้ต่อก่อนเข้า Power Amp. ของเครื่องเสียงรถยนต์ ! แล้วจะช่วยให้เสียงดีขึ้น จ่ายกำลังสำรองให้ Power Amp. และอะไรต่อมิอะไร ฯลฯ (ตามคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต ส่วนจะจริงไม่จริงก็เป็นอีกเรื่องนึง ! ... เหมือนแรงม้ากับแรงโม้ ใส่แล้วใช้แล้วได้เท่านั้นเท่านี้ ! อยากรู้จริงก็ต้องจับขึ้นเขียงลากขึ้นไดนาโมมิเตอร์ ! เชือดออกมาให้ดูกันจะๆ วัดออกมาให้เห็นๆ กันนั่นแหละ) นั่นมันไม่ใช่ Capacitor, Condenser หรือตัวเก็บประจุ อย่างที่เข้าใจกันหรอกคร้าบท่านคร้าบ ! มันคืออุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ข้างในก็เป็นวงจรอีเล็กทรอนิกส์ ลองเอามารื้อดูข้างในได้ ! Capacitor ขนาด 1 Farad มันไม่เคยมีในโลกหรอกคร้าบท่าน ! ขนาด 470 ไมโคร ฟาราด (ไมโคร = 1 ส่วน 1,000,000) ตัวก็ประมาณขนาดนิ้วหัวแม่มือแล้ว ! ถ้าขนาด 1 Farad นี่ก็คงจะต้องใหญ่โตกว่าห้องนอนบางคนแน่ๆ แล้วก็คงจะเอาไปวางหลังรถสิบล้อไม่ได้อีกด้วย ! ใครว่ามีหรือเคยเห็นก็รบกวนช่วยพาไปดูหน่อยคร้าบท่าน ! มันจะต้องเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลกแน่ๆ เลยคร้าบท่านคร้าบ !
แล้วก็การที่ท่านจะไปเอาไอ้ตัวที่ว่ามาต่อในระบบไฟของรถเพื่อแก้ปัญหาที่เป็น ! ก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุคร้าบท่านคร้าบ ! ก่อนอื่นหาร้านทำ-ซ่อมไดฯ ระบบไฟรถยนต์ ที่ฝีมือๆ (เอาที่ฝีมือจริงๆ นะคร้าบท่าน ! ฝีพล่าม ฝีแพล่ม ฝีโม้ ฝีมีด ฝีหอก ฝีดาบ ที่เก่งแต่คุยและฟันนั้นไม่นับ) ตรวจเช็คไดชาร์ท แบตเตอรี่ และระบบไฟในรถของท่านก่อนอื่น ว่ามันทำงานขยันขันแข็งอยู่เย็นเป็นปกติสุขดีหรือไม่ ! ปกติรถทั่วๆ ไปใส่หลอดไฟหน้า 100 วัตต์ ติดเครื่องเสียงชุดนึง Power Amp. สัก 500 วัตต์นี่ระบบไฟเดิมๆ ของรถรับได้สบายๆ ขอให้ระบบไฟมันสมบูรณ์เท่านั้นแหละคร้าบท่านคร้าบ ! ... ตรวจเช็คดูก่อนถ้าอะไรมีปัญหาก็จัดการแก้ไข ! ก่อนที่จะไปเสียทรัพย์หาไอ้โน่นไอ้นี่มาใส่ ! แล้วก็ไดชาร์ทตะกร้อของเก่าเชียงกงตัวนึงก็ประมาณพันกว่าบาทถึงสองพันเท่านั้นเองคร้าบท่าน ! มีให้เลือกเพียบจะเอาแอมป์มากกว่าของเดิมก็ได้ แต่มันก็กินกำลังเครื่องมากกว่าด้วยเช่นกัน ! แล้วอะไหล่ก็มีขายทุกๆ อย่างเป็นชิ้นๆ เสียก็ซ่อมได้ง่ายอีกต่างหาก ! แบตเตอรี่เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นก็ได้คร้าบท่าน ! แต่เพิ่มไม่ได้มากเท่าไหร่หรอกเพราะช่องใส่มันบังคับอยู่ ! (คงไม่คิดจะย้ายที่ไปไว้ในกระโปรงหลังหรือบนหลังคาหรอกมั๊ง ?) ก็ได้แค่เต็มช่องเดิม ! สูงกว่าเดิมมากก็ไมได้จะยันฝากระโปรง ! ก็พิจารณาดูจะจัดการแก้ไขอย่างไรก็เลือกตามสะดวกคร้าบพี่น้องคร้าบ !

พี่ครับ ถ้า 1 farad ใหญ่กว่าห้องนอน แล้วไอนี่หล่ะครับ

ถ้าพี่พูดจริงนะ แสดงว่าที่ขายๆกันอยู่ นี่เค้าหลอกลวงประชาชนใช่ไหมครับ


* CP-F100_B.jpg (40.84 KB, 500x284 - ดู 9704 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: คาปาซิเตอร์ ติดเฉยๆได้เป่าครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |