ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 19:19:31
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั  (อ่าน 15597 ครั้ง)
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2017, 23:27:59 »



สวัสดีครับ
เป็นรถเก่า คนแรกของผม ที่ซื้อด้วยเงินของตัวเอง เครื่องคาบู คือ มันความร้อนขึ้น แล้วดับไป ผมก็เลยปล่อยทิ้งไว้เพราะออกรถใหม่

อาการนะตอนนั้น
1.ความร้อนขึ้น heat
2.น้ำเข้าไปในระบบเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องเป็น กาแฟ

ตอนนี้ สตาร์ทไม่ติด (คาดว่าเครื่องคงติด) เพราะทิ้งไว้นาน ไ่ม่ได้ดูแล (3 ปี ที่จอดทิ้งไว้)

ผมถอดไอดี ไอเสีย ฝาครอบวาวล์ออกหมดแล้ว กำลังจะถอดฝาสูบ

ของรบกวนความรู้เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก ในที่นี้ด้วยครับ ว่าต้องทำอะไรต่อ

สิ่งที่มจะทำ คือ รื้อทั้งหมด มาล้างทำความสะอาด เอาฝาไปปาด

ขอบพระคุณครับ
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #1 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2017, 13:10:27 »

มาอัพเดท อีกนิดครับ ถอดฝาเรียบร้อย
ดังคาด สูบติด สนิมเขรอะ คงต้องรื้อทั้งหมดมาทำใหม่เลย
 ร้องไห้ เหนื่อยแน่ๆ แต่ไม่ท้อครับ

บันทึกการเข้า
Thong-EK
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


WLC NO.836


« ตอบ #2 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2017, 14:19:50 »

ดูแล้วอาการไม่เบาเลยนะ เอาใจช่วยครับ

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

welovecivic
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #3 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2017, 16:22:47 »

ลองประเมิณราคาดูครับ

1. เครื่องเก่า ถ้าทำทั้งหมด ราคารวมทุกอย่างที่ทำเท่าไหร
2. มองหาเครื่องหัวฉีดของเพื่อนที่ยกลง (ไม่ใช่พังยกลง แต่เป็นเปลี่ยนเครื่องใหม่) ราคา รวมทั้งหมดเท่าไหร


ลองเทียบราคากันดูครับ บวก/ลบ นิดหน่อย ค่าแรง คงไม่ต้องพูดถึง ดูจากที่ท่านรื้อแล้ว มีความรู้เรื่องครื่องยนต์พอสมควร
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #4 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2017, 21:18:57 »

ขอบพระคุณทั้งสองท่านจริงๆ ครับ  ยิ้ม ตั้งกระทู้ ที่ eg3d ไม่มีคนคุยด้วย เลยย้ายมาที่นี่ดีกว่า

อันดับแรก
รถจอดทิ้งไว้นานครับ อาการเลยเน่าอย่างที่เห็น ใจผมก็เลย ทำได้ก็ทำ พังก็พัง ไม่มีอะไรจะเสีย ขอแค่ 1 สคาร์ทขี่เล่นแถวบ้าน ไม่เกิน 10 โล จะควันจะอะไรก็แล้วแต่

2.
ผมไม่มีความรู้เลย อาศัย ดู youtube  ไม่มีความรู้เลยจริงๆ สั่งซื้อเครื่องมือ มาใหม่ๆ เลย ยังไงหากติดขัดอะไร ผมขอความกรุณาด้วยนะครับ

3.
ผมมีรถใช้ประจำอยู่แล้ว เลยไม่มีงบมาในส่วนนี้ จะเปลี่ยนเครื่อง งบก็ไม่มี... คงต้องลองหาดู ถ้าสัก 5 พัน - 1 หมื่น คงไม่เกินนี้ครับ หวังว่าจะเจอ ผมจะลองหาๆดูครับ

ยังไงก็ขอบพระคุณทุกท่านมากเลยครับ

บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #5 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2017, 20:22:15 »

ยังครับ ยังไม่เลิก แต่หมดแรงแล้ว วันนี้
เริ่มต้นด้วยถอด แผงระบายความร้อนแอร์
ถอดคอมแอร์
ถอดไดร์ชาร์ต
ถอดสายไฟต่างๆ
ถอดสายที่ต่อมาเกียร์ใต้ตัวถัง
เตรียมตัวถอด drive shaft ซึ่งผมยังหาวิธีไม่ได้

ดู youtube ก่อน พักก่อนไม่ไหว
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #6 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2017, 20:38:41 »

พรุ่งนี้คงต้องเอาไฟเป่า แล้วลองอีกที คงจะหลุด
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #7 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2017, 21:14:04 »

ปูเสื่อ รอดูครับ ถ้าได้ผู้ช่วย คอเดียวกัน ซักคน น่าจะดี

เข้าใจคนทำรถคนเดียว บางทีเหนื่อยมาก มุดเข้ามุดออก หลายรอบ หยิบจับเครื่องมือ คนเดียว

แต่พอรถวิ่งได้ หายเหนื่อย กันเลยทีเดียว

ปล. " เตรียมตัวถอด drive shaft ซึ่งผมยังหาวิธีไม่ได้ " ตัวไหนเอ่ย   ฮืม ขยิบตา
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #8 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2017, 23:00:07 »

สวัสดีครับ


ตัวนี้ครับ น่าจะเรียกเฟืองขับ คือ มันต่อเข้า เกียร์ ออโต้ครับ ผมดูคู่มือ บอกให้ขันน็อต คอม้า ผมก็ขันแล้ว แต่ กลับมาดูใน youtube เค้าต้องปลด น็อตที่ล้อ เบอร์ 34 ก่อน (แกนกลางล้อ) ซึ่ง มันแข็งมากกก ประแจผมพังแน่เลยพักก่อน อีกอย่าง เริ่มมืดแล้วด้วยเลยพอก่อน

ดูคลิปจนเข้าใจแล้ว เค้าให้เผาไฟ พรุ่งนี้ผมจะเอาหัวพ่นไฟ แก๊สกระป๋องมาเป่า แล้วลองดูอีกทีครับ

ขอบพระคุณมากครับสำหรับ การอยู่เป็นเพื่อนพูดคุย

หาเครื่องเก่าๆ ราคาไม่แพงสักเครื่อง ถ้าพี่เจอฝากบอกด้วยนะครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #9 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 07:38:41 »

อุ้ย !!! เผาเลยหรอ  อย่าเผาเชียว เดี๋ยว Bearing ในคอม้าจะเสียเอา   แลบลิ้น แลบลิ้น
  
ภาษาไทยผมเรียกเพลาขับครับ ภาษา อังกฤษ ก็  drive shaft อันเดียวกัน  (ผมเมาเอง)

น็อตตัวนี้ ถ้ายกล้อลอยแบบนี้ ต้องใช้บลอคลมขันออก เพราะล้อลอยอยู่ ล้อจะหมุนตาม

ถ้า รถตั้งค้ำดีๆ โยกแล้วไม่ล้ม ก็ ปรับล้อให้ตรง เอาเหล็กเสียบในร่องระหว่างแผ่นจานเบรคขัดกับโครงเบรค แล้วต่อก้านบลอคถอดน็ต
ให้ยาว ค่อยๆโยกออก  ( ให้ฉีด โซแนค ไว้ทั้งคืน ละลายสนิมซักนิด และก็ ตอกปลายน็อตให้บานออก จากร่องด้วย )


ถ้าไม่ออกจริงๆ ถอดทั้งคอม้า  แล้วเอาไปให้ร้าน ใช้บล็อคลม ถอดให้ครับ



บันทึกการเข้า
mangtup
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #10 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 11:05:54 »

ผมใช้วิธี   ขัดน๊อตล้อ เอาครับ  ใส่น๊อตล้อด้วยเดี๋ยวเกลียวเสีย   เหล็กยาวๆ  วางเฉียงๆ ระหว่างน๊อตล้อสองตัว  ขัดไว้กับพื้น   งงมั๊ยครับ 

ลูกบล๊อกเสียบต่อแป๊ป  เหยียบโลด   ..
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #11 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 11:19:17 »

ออกไหม หรือ ลูกบล็อค ออกเป็นชิ้นๆ  ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
virot_2503
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 188


« ตอบ #12 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 13:52:28 »

ต้องยกนิ้วให้ละครับงานนี้ ใจสู้จริงๆ เห็นมีอาจารย์ตู่ช่วยลุ้นก็สบายใจได้  ขอให้สำเร็จครับ อายจัง จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #13 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 21:06:01 »

สวัสดีครับ..
มาอ่านช้าไป ผมดูคลิปฝรั่งบอกเผา ผมก็จัดเลย ตอนนี้ออกแล้วครับ..  เศร้า  แต่ พี่แนะนำว่าอย่าเผา ก็ช้าไปเสียแล้ว T T ร้องไห้

เมื่อคืน ผมตะลุย youtube  ก็มีฝรั่งแนะนำ ว่าถ้าไม่ออกจริงๆ ให้เป่าไฟให้ร้อนแล้ว เอาเทียนไขมาละลาย  และมีหลายคนที่สุดท้ายไม่ออก จึงเผาไฟ ผมจึงดำเนินการ

เผาไฟ

เอาเทียนไขมาละลาย

ฉีดโซแนค

งัดออก


ตอนนี้ออกแล้วครับ

พอมาเจอพี่ๆ บอกให้ฉีดโซแนคทิ้งไว้ เออ ผมยังไม่ได้ทำเลยนะ .. เดี๋ยวอีกข้าง ผมจะฉีดโซแนคทิ้งไว้ก่อน

ปัญหาต่อมาที่ผมเจอ คือ เอา drive shaft ออกไม่ได้ ติดลูกหมากตัวนี้ ก็ต้องหาเครื่องมือมาถอด เฮ้ออ ผมดูคลิปฝรั่งมีเครื่องมือ ถอด เดี๋ยวผมดัดแปลงหาเหล็กมาอ็อก ก่อน



ถึงจุดนี้ผมต้องขอขอบพระคุณทุกท่านมากครับ
ท่าน  virot_2503 , hs2cbp ,mangtup Thong-EK และ หลายๆ ท่านที่เปิดมาอ่าน แต่ไม่ได้ออกความเห็นอะไร

แม้สุดท้าย ผมอาจ จะแค่ ถอดมาชั่งกิโล แต่ผมก็ยังภูมิใจที่ ทำด้วยตัวเอง

ปัญหาต่อไป ที่ผมมองว่าจะเจอ
1. ถอดลูกหมาก เอา drive shaft ออก
2. ถอดน็อต อีกข้างโดยที่ไม่เผาไฟ จะออกหรือไม่
3. เอาเครื่องลง อย่างไร เพราะไม่รู้ว่ามีน็อตตัวไหนบ้าง แต่ดูแล้ว มีอยู่ 5 จุด ผมกะเอาแม่แรง ดัน เครื่องขึ้นนิดนึงแล้วขันออก
4. เอาเครื่องออกจากรถอย่างไร เพราะไม่มีที่ยกเครื่อง ผมกะว่าจะแก้ไขโดยการเอาเหล็กเชื่อมเป็นฐานวางเครื่องแล้วเข็นออกมาทางหน้าเครื่อง ผมยกรถรอไว้แล้ว

ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ จากใจจริงของผม
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #14 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2017, 21:19:19 »

เพิ่งสังเกตุ ว่า รถวางอยู่ท่อนไม้ค้ำ ไม่ใช่ 3 ขา  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม


มีเครื่องไม้เครื่องมือ อะไรบ้างครับ จะได้ แนะนำได้ถูก

ถ้าทำเอง แยกเครื่องกับเกียร์ ลงทีระรอบ น่าจะดีกว่า

ใช้ 3 ขาใหญ่ และรอก ยกออกด้านบน น่าจะสะดวกสุด

จุดยึดเครื่องมี 3 จุด / 2 จุดอยู่หลังเครื่อง กับตรงขาฝั่ง คอมแอร์ และอีกจุด อยู่ฝั่งเกียร์ ครับ
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #15 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2017, 06:47:16 »

โอ๊ววว  เห็นแล้วยอมเขาเลยจริงๆ  ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง   สู้ๆครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #16 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2017, 13:17:26 »

จขก. มา Up date หน่อย ถึงไหนกันแล้ว ( มีลูกค้า รอรับ แยกอะไหร่ขายกันเพียบ ) ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

อย่ายอมแพ้ สู้ต่อไป จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
mangtup
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #17 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017, 20:00:34 »

ตอนถอดน๊อตฝาสูบ เรียงลำดับจากนอก ทแยงมาในหรือปล่าวครับ

ตอนประกอบสำคัญ  ใช้ประแจปอนด์ไล่ทอร์กด้วย (ไม่ใช้ก็ติดเครื่องวิ่งได้แต่ไม่ทน)

เอาเสื้อสูบไปโรงกลึงด้วย วัดว่าเสื้อทรุดมั้ย  honda ใช้เสื้อสูบลอย เวลาฮีตหนักๆ เสื้อจะทรุด
หลายคนไม่รู้ปาดฝาอย่างเดียว ไม่จบ..... เลิก วางใหม่...
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #18 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2017, 00:15:46 »

สวัสดีครับ พี่ hs2cbp
ตอนนี้ติดอยู่ที่ลูกหมากครับ พอดีช่วงนี้ยุ่งเลยพักไปก่อน  ยิงฟันยิ้ม

แต่ก่อนพักก็ทำตัวดูดลูกหมาก (ดูตัวอย่างในเนต) โดยเอาเหล็กที่เหลือๆ อะไหล่รถเก่า มาครับ







แต่ตอนลอง น็อตที่ดันยังถ่างได้อยู่เดี๋ยววันศุกร์ ว่างผมจะเชื่อมเหล็กมาดึงไว้อีกที น่าจะเอาออกได้


เรียนคุณ mangtup
ตอนถอดฝาไม่ได้เรียงลำดับเลยครับ  เป็นอะไรไหมครับ
ตอนนั้นผมยังไม่มี breaker bar มีแต่ ก็อกแก็ก ขันอันไหนออกก็เอาอันนั้นก่อนเลย ติดอยู่ 3-4 ตัว เลยสั่งประแจชุดมา  เอาออกอีกที
ยังไงตอนประกอบผมจะมาสอบถามก่อนนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #19 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 15:32:12 »

ตอนนี้เครื่องออกมาแล้วครับ ตัวที่ผมมีปัญหา ก็แค่ประกอบโช้คเข้าไป แล้วเอาแม่แรงดันลูกหมากไว้ ฆ้อน ตี โป้งๆ สองทีออก ไม่แรงด้วย  อายจัง  เวร เหนื่อยทำตัวถอดตั้งนาน    ร้องไห้

วันนี้ เอาเครื่องออกมาแล้ว ยุ่งอยู่กับการเอารถขึ้น   รถลง เพราะไม่มีตัวยกเครื่อง ต้องเอารถลง แล้วดันเครื่องด้วยแม่แรง  ขันน็อตหิ้วเครื่องออก เอาแม่แรงลงให้เครื่องวางบนไม้ไผ่ ผมตัดไม่ไผ่เล็กๆ เป็นท่อนๆ วางเยอะๆ ให้มันลากเครื่องออกได้
  อายจัง อายจัง อายจัง  (บ้านนอกแท้)

แล้วยกรถขึ้นก็ดึงเครื่องออกมาได้แล้วครับ...

ตอนนี้พักก่อนเหนื่อย   รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #20 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 21:08:23 »

บระเจ้า   แลบลิ้น แลบลิ้น   โมเครื่องมือด้วยแบบนี้ สบายแน่ๆ

เรื่องการประกอบ การขันน็อต จะมีวิธีการอยู่ ดูในคู่มือที่มีอยู่ ก็ได้ เขาจะมีหลักการให้ ว่าจะไขว้ กันยังไง แต่เตรียมหา ประแจ ทอร์ค ไว้ด้วย ยังไงก็ต้องใช้ เพื่อไล่ ทอร์ค น็อต ถ้าขันตามความรู้สึก มีขาดคามือ  ฮืม ฮืม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #21 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 21:52:04 »

ถอดจานเบรกออกก่อน แล้วใช้ส้อมถอดลูกหมากตีลูกหมากล่างออก ไม่งั้นไม่ออก แน่นมาก
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #22 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 21:53:39 »

กระทู้นี้สนุก แต่คงหมดแรงก่อน
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #23 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 22:05:56 »

จะรอชมครับ


* rps20170811_220129.jpg (109.62 KB, 360x640 - ดู 622 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #24 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 22:07:09 »

ลุยครับ


* rps20170811_220233.jpg (99.1 KB, 360x640 - ดู 632 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Thong-EK
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


WLC NO.836


« ตอบ #25 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 10:55:13 »

กระทู้นี้สนุก แต่คงหมดแรงก่อน

อาจารย์สิทธิ์ยังแวะมาชม

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

welovecivic
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #26 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 10:59:19 »

อาจารย์สิทธิ์ยังแวะมาชม

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
มาแอบดูครับ
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #27 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 21:29:00 »

สวัสดี และ กราบทุกท่านมากครับ ที่เข้ามาแนะนำผม ขอบพระคุณจากใจจริงครับ ... ด้วยตอนนี้ เงินไม่มี มีแต่แรง อายจัง  ก็คิดว่ามันยาก แต่ก็อยากทำครับ ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้ ผมโชคดีที่มี พี่ๆ ที่นี่คอยเข้ามาดูมาแล ผมหวังว่าคงจะไม่ทิ้งกันนะครับ ผมคงต้องขอความช่วยเหลือเป็นระยะ

เริ่มจาก ผมเอา เพลาขับ (drivershaft) 2 ข้าง ออกได้แล้ว ก็เอาเครื่องออก ใช้ประแจ เบอร์ 17 หูหิ้ว ทั้ง 5 จุดออก แล้วผมก็ยกรถลงจากตอไม้ .. (ให้รถเตี้ยที่สุด) แล้วเอาแม่แรง 2 ตัว (ที่ติดรถ 3d กับของ รถใหม่) ช่วยกันยันเครื่องขี้นนิดนึงประคองไว้แล้วค่อยๆ เอาลง วางบนท่อนไม้ไผ่ ผมตัดมาเป็นท่อนๆ เหมือนคนโบราณ แล้วก้ไป ยกรถขึ้นสูงๆวางบนท่อนไม้เหมือนเดิม ค่อยๆ เข็นเครื่องออกมาทางหน้ารถ เหนื่อย อิดขนาด แต่ก้ไม่ยาก เพราะมันกลิ้งๆ ออกมาได้ง่ายเหมือนกัน

แท่นแท้นนน





วันนี้ ผมก็ออกแรง เอา มู่เล่ย์ ออก พอดีเครื่องผมติด เลยง่ายเลย กดแพล็ก ออกเลย  นั่งดุ youtube ทั้งคืนว่าจะทำยังไง สรุป ง่ายกว่าที่ดูมา  แล้วผมก็ไล่ถอดน็อตอ่างน้ำมันเครื่องออก

จ๊ะเอ๋


น้ำมันเครื่องกลายเป็นนมหมด...  หยุดอยู่ตรงนี้ครับ ปวดหลัง เหนื่อยด้วย

ตอนนี้ผมมีปัญหาคือ
1. ปวดหลังมาก คงต้องพักก่อน
2. ผมถอดน๊อตยึดเครื่องกับ เกียร์ ออกหมดแล้ว เบอร์ #17   จำนวน 5 ตัว หันทางเดียวกัน 4 หันอีกทาง 1 มันอ้าออก แต่มันไม่หลุดไม่รู้ติดอะไร
3. คิดว่าสูบคงติดเพราะไม่หมุนเลย ต้องรื้อ ห้องเครื่อง ข้อเหวี่ยงทั้งหมด รบกวนสอบถามว่า มีข้อควรระวัง ควรทำอะไรไหมครับ เช่น ต้องถอดตามเบอร์ ต้องจำให้ได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน หันหน้าไปทางไหน ฯลฯ
4. ผมชักตันๆ ว่า ควรทำอะไรต่อไป
 4.1 ถอดมาล้าง
 4.2 ปาดฝา
 4.3 ตรวจสอบความเสียหาย
ซึ่งผมไม่มีความรู้เลย ลำบาก  ผมรบกวนขอความกรุณาให้ความรู้ด้วยครับ อยากให้แนะนำ แนวทางว่า ต่อจากนี้ผมควรทำอะไรต่อไป
ขอบพระคุณครับ

ปล.ตอนนี้พลังเหลือ สัก 50% คิดว่าคงพอสำหรับรื้อที่ติดอยู่ให้ได้ แต่ปัญหาใหญ่ของผมคือ รื้อมาล้างแล้ว ประกอบได้รึเปล่า ฮ่าๆๆ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #28 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 22:07:27 »

หาถุงพลาสติกใว่สูบก้าน แยกแต่ละถุงไว้ เขียนเบอร์ไว้ก็ดีว่าสูบไหนๆ ถอดออกมาล้างให้สะอาด ดูสูบที่ติดว่าปลอกสูบสึกมากแค่ไหน ถ้าสึกมากก็อาจต้องคว้านเปลี่ยนลูกสูบใหม่หมด ถ้าไม่สึกเลยก็ล้างทำความสะอาดใช้ของเดิม ขั้นแรกต้องถอดแยกชิ้นส่วนมาล้างดูก่อนครับ ดูปะเก็นแตก รึว่าฝาโก่ง ถ้าฝาโก่งก็ต้องปาดฝา ขั้นแรกต้องล้าง ตรวจดูชิ้นส่วนทั้งหมดก่อนครับ ดูว่าชาร์ปละลายไหม ดูเพลาข้อเหวี่ยงสึกไหม ไหม้รึเปล่า ต้องตรวจดูสิ่งเหล่านี้ก่อนครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #29 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 22:10:00 »

ถอดแยกชิ้น ใส่ถุงพลาสติก เขียนไว้ว่าสูบไหนๆ ชุดใครชุดมัน ถ้าชาร์ปมันละลาย(เห็นสีทองแดงแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยเลย)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #30 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2017, 22:24:06 »

รื้อขนาดนี้แล้วเปลี่ยนชุดแหวนด้วยเลย อย่าลืมหาประแจปอนด์ไว้ขันเวลาขันน็อตทุกตัวด้วย ดูค่าการขันจากรุ่นอื่นที่มีคู่มืออยู่ก็ได้ เทียบเบอร์น็อตเอา สมมุติว่าเบอร์ 12 รุ่นหัวฉีด ขันกี่ปอนด์ เราก็ยึดค่าตามเบอร์น็อตเบอร์เดียวกันเลย สำคัญต้องล้างเกลียวให้สะอาดทุกตัว เวลาขันน็อตจะได้ค่าที่ตรงกันมากที่สุด
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #31 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2017, 08:59:43 »

จากที่ดูจากรูป เห็นช่วงปะเก็นมันแตกทะลุที่สูบ 2 ลองดูว่ามันทะลุเพราะสนิมรึเปล่า บางทีถ้าทะลุเพราะสนิม ฝาอาจจะยังไม่โก่งก็ได้ ลองใช้ฟุตเหล็กตรงๆ  เอาสันมันวัดฝาดูก่อน รึไม่ก็แผ่นกระจกหนาวางทาบลงไปดู
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #32 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2017, 09:02:35 »

เท่าที่ดูจากรูปนะ เห็นรอยสนิมจากรอยแตกของประเก็นฝาสูบที่ 2 มันเผยอขึ้น นี่อาจเป็นจุดที่ทำให้น้ำทะลุเข้าหัวสูบ อาจเป็นแค่อาการเบาๆแค่นี้ก็ได้
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #33 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2017, 18:32:29 »

กำลังใจล้นหลามแล้ว อาจารย์ ใหญ่ มาให้ข้อมูลแบบนี้ วิ่งได้อีกหนแน่ๆ  ฮืม ฮืม

บันทึกการเข้า
Thong-EK
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


WLC NO.836


« ตอบ #34 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2017, 19:53:19 »

ถ้าอยู่ไม่ไกลชักอยากไปชมแล้วสิ

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

welovecivic
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #35 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2017, 22:18:01 »

ถ้าอยู่ไม่ไกลชักอยากไปชมแล้วสิ

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

คันมือขึ้นมาละซิ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #36 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2017, 06:55:00 »

เยี่ยมครับ ความพยายามล้นเหลือ  ที่สำคัญพยายามใช้เครื่องทุนแรงครับ  อย่าฝืนกำลังตัวเอง  เจ็บ ปวด  เช่นปวดหลัง  ทำงานผิดท่าทาง อาจไม่คุ้มครับ   อาจารย์สิทธิ์แนะนำถูกแล้วครับ  Bolt   Nut   ร่องเกลียวที่เสื้อ  ต้องทำความสะอาดก่อนประกอบครับ  ตามด้วยน้ำมันหล่อลื่น  ขันด้วยมือให้ตึงก่อนที่จะใช้ประแจ   ที่สำคัญ การที่ใส่ Bolt คาไว้หลังจากถอดออกแล้วเพื่อกันลืมเนี่ย  สุดยอดครับ  เหมือนอาจารย์สอนที่เรียนมาเลย
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #37 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2017, 07:15:14 »

จริงๆแล้วเวลาถอดเพลาขับ เขาจะต้องมีเหล็กยึดล็อกเพลาไม่ให้หมุนตาม (ผมมีใช้อยู่) จะเป็นแผ่นเหล็กยาวสักประมาณ 70 ซม เจาะรูให้พอดีกับรูน็อตล้อ สวมเข้าไปที่น็อตล้อ แล้วขันน็อตล้อยึด เวลาขันน็อตหัวเพลาออก เพลาจะไม่หมุนตาม ไม่ต้องไปเป่าไฟอะไรทั้งนั้น


* ou29dy6v1T5CbiV08dD-o.png (246.08 KB, 404x320 - ดู 582 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #38 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2017, 07:19:33 »

เยี่ยมครับ ความพยายามล้นเหลือ  ที่สำคัญพยายามใช้เครื่องทุนแรงครับ  อย่าฝืนกำลังตัวเอง  เจ็บ ปวด  เช่นปวดหลัง  ทำงานผิดท่าทาง อาจไม่คุ้มครับ   อาจารย์สิทธิ์แนะนำถูกแล้วครับ  Bolt   Nut   ร่องเกลียวที่เสื้อ  ต้องทำความสะอาดก่อนประกอบครับ  ตามด้วยน้ำมันหล่อลื่น  ขันด้วยมือให้ตึงก่อนที่จะใช้ประแจ   ที่สำคัญ การที่ใส่ Bolt คาไว้หลังจากถอดออกแล้วเพื่อกันลืมเนี่ย  สุดยอดครับ  เหมือนอาจารย์สอนที่เรียนมาเลย
ถ้าเรียนจากโรงเรียน อาจารย์จะสอนละเอียด ผมเรียนจากโรงเรียนฝึกอาชีพดินแดง อาจารย์สอนเครื่องยนต์เบนซิน สอนละเอียดดีครับ บอกเทคนิคต่างๆให้ ผ่าเครื่องยนต์ประกอบกัน เครื่องเก่าๆวางอยู่หน้าห้อง ไม่คิดว่าจะติดได้ก็ยังติด สนุกดีเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #39 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2017, 07:22:59 »

 จริงแล้วเจ้าของโพสต์มีความรู้อยู่พอสมควร ไม่งั้นไม่รู้จักวิธีรื้อรถยกรถลงหรอก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |