เกิดอาการเครื่องร้อน Start ไม่ติด เครื่องเย็นทีเดียวติด ถ้าเครื่องร้อนแล้วต้องรอให้เย็น 20-30 นาทีถึงจะติดครับ คือไดร์หมุนปกติครับ เหมือนไฟไม่จ่าย ลองผิดลองถูกมาเย๊อะ เลยเอามาเล่าเพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขครับ เพราะลองหาข้อมูลใน Google แล้ว เป็นเกือบทุกยี่ห้อครับ
เริ่มค้นหาข้อมูลจาก
1 ปั๊มติ๊กไม่จ่ายน้ำมันรึปล่าว จากของอาจารย์เงาะ ให้ไปดูที่ Main relay หลังจากนั้นไปเช็คแรงดันที่รางหัวฉีด พุ่งปรี๊ดเลย สรุปได้ว่า Main relay ปั๊มติ๊ก ตัดไปได้เลย
2. จากใน web ES กล่าวน่าสนใจมากครับ หัวฉีดรั่วครับ เป็นไปได้สูง ซื้อน้ำยางมาล้างหัวฉีด ก็ไม่หาย
สรุป ระบบน้ำมันตัดไปได้เลยครับ ไม่ใช่แน่
3. Coil แน่ๆ ไปเชียงกง ได้ Coil มาตัวหนึ่ง ลองเปลี่ยนดู ก็เหมือนเดิม ไม่หาย
4 . ECU ต้องแกะดูว่า C ตัวใหนบวมบ้าง แกะแล้วก็ปกติดี ไม่มีบวม
5. ตัวสุดท้าย
ตัวช่วยจุดระเบิด ตัวนี้จะอยู่ในจานจ่าย ทำหน้าที่แทนหน้าทองขาว เพราะรถรุ่นใหม่จะไม่มีหน้าทองขาว แต่จะใช้ ทรานซิสเตอร์แทน ก่อนที่จะส่งสัญญาณไปยัง Coil ข้อด้อยของทรานซิสเตอร์คือ ไม่ทนกับความร้อน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ จะมี heat zink ไว้ระบายความร้อน ผมเลยถอดออกมาจับดู ร้อนใช้ได้เลยครับ เนื่องจากว่ารถใช้แก๊สด้วย ถอดมาแล้วต่อสายเอามาไว้นอกจานจ่ายเลย มันจะได้ระบายความร้อนได้ดีหน่อย กรณีนี้ถ้าใครเปลี่ยนจานจ่ายทั้งลูก อาจจะไม่รู้ว่าตัวใหนเสียกันแน่ ส่วนมาก Coil จะเป็นจำเลยครับ ตอนนี้ต่อให้ร้อน วิ่งมาหลายกิโล ก็ทีเดียวติด ปกติแล้วครับ
สรุปเลยครับ เป็นที่ตัวช่วยจุดระเบิดครับมันร้อนครับ หรืออาจจะใช้มาหลายปี ซึ่งอาจจเสื่อมด้วยตัวมันเอง อีกอย่างอาจมาจากการใช้แก๊ส ทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องสูงกว่าน้ำมัน ทำให้มันร้อนครับ ลองเอาไปเป็นแนวทางกันดูนะครับ