ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
08 มิถุนายน 2025, 00:04:38
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ  (อ่าน 2259 ครั้ง)
chaleeza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: 09 กันยายน 2015, 18:52:21 »



  ผมได้ซื้อตัวเช็คอุณหภูมิกับเช็คโวล์ทมาเป็นแบบดิจิตอล  เช็คโวล์ทต่อกับไฟก่อนสตาร์ท โดยใช้มิเตอร์เช็ค พอบิดไปที่ก่อนสตาร์ทแล้วไฟมาก็เอาเส้นนั้น ส่วนกราว์ดก็เอาลงตัวถัง ตัวเลขขึ้นสูงสุดตอนรถวิ่งปกติ 12โวล์ทขึ้นไปครับแต่ไม่ถึง14โวล์ท ส่วนตอนรถติดจะค่อยๆลงมาอยู่ที่11.5โวล์ท ส่วนเช็คอุณหภูมิผมเอาเซ็นเซอร์ไปแตะที่น็อตตรงวาวส์น้ำ  อุณหภูมิขึ้นสูงสุดอยู่ที่87องศา  มาที่คำถามครับ
    1.ทำไมโวล์ทมันไม่คงที่ครับ  มีส่วนอื่นผิดปกติหรือเปล่าครับ    หรือว่า  มันเป็นเฃ่นนั้นเอง  ผมต้องเช็คส่วนอื่นมั้ยครับ  เพราะตอนมันลงมาแตะ11.5 โวล์ท แอร์ผมตัดน่ะครับ  มาแต่ลม  แต่ไฟA/Cยังเขียว แต่พอรถเคลื่อน ได้เหยียบคับเร่ง ตัวเลขขยับขึ้น  แอร์ก็กลับมาทำงานอีก
    2.อุณหภูมิในเครื่องยนต์  ก่อนจะฮีดมันอยู่ประมาณเท่าไหร่  ตอนนี้  ผมไม่ได้ ตั้งค่า  ใช้ค่าเดิมจากที่เค้าตั้งเป้นมาตราฐาน105องศาครับ แล้วจุดที่ผมติดเซ็นเซอร์ ใช้อ้างอิงอุณหภูมิได้มั้ยครับ( เช่นองศาที่ขึ้นมา  มันจะตรงกับองศาจริงของน้ำที่ผ่านมามั้ยครับ)
    ผมใช้D15B  auto  ติดแก๊สแอล  ลองใช้ทั้งน้ำมันและแก๊สแล้วครับ  เป็นเหมือนกัน  ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
wm250010
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 344



« ตอบ #1 เมื่อ: 09 กันยายน 2015, 21:03:39 »

เล่าเท่าที่รู้นะครับเพราะผมก็ไม่ใช่ช่างเครื่อง ติดเองแบบดิจิตอลเหมือนกันครับ
1.โวล์ทไม่คงที่ครับเวลาติดเครื่องของผมได้12-14V แต่ไม่น่าจะต่ำ11.5v อันนี้ถ้าเป็นตอนแอร์ทำงานน่าจะลองเช็คเรื่องแอร์ด้วยครับ
2.อุณหภูมิก่อนฮีตไม่รู้เหมือนกันครับ เซ็นเซอร์ติดที่น็อตวาวน้ำเหมือนผมใช้อ้างอิงได้แค่ไหนไม่รู้อีก ก็ใช้คอยสังเกตุเอาเองครับ
ตอนรถติดกลางวันแดดแรงๆก็ได้ 80กว่าๆเหมือนกันครับ รถไม่ติดมากก็78-82
ก่อนหน้านี้รถผมมีปัญหาความร้อนเหมือนกันก็ได้เซ็นเซอร์ตัวนี้ช่วยครับ ขับขึ้นเหนือไปน่านขึ้นไปเกือบร้อยก็ยังได้รู้แล้วก็เบารถหาที่พัก
ก่อนได้ครับ ค่อยๆไป หมั่นดูน้ำดูพัดลมเอาครับ
เพิ่มเติมอีกนิดครับ ผมต่อสวิทช์พัดลมหม้อน้ำไว้ด้วยเมื่อก่อนเอาไว้เปิดเองเวลาความร้อนมันสูงตอนรถติด แต่ตอนนี้เอาไว้เปิดเช็คว่าพัดลมมันยังทำงานได้ดีอยู่ไหม
แล้วก็ต่อไฟโชว์เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงานไว้ดูด้วย ว่ามันร้อนแล้วมันทำงานไหมครับ


* 20150515_144800.jpg (81.82 KB, 323x574 - ดู 364 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
chaleeza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กันยายน 2015, 21:59:26 »

ขอบคุณมากครับ  รอสมาชิกท่านอื่นชี้แนะอีกนะครับ
บันทึกการเข้า
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #3 เมื่อ: 11 กันยายน 2015, 22:31:32 »

1.volt ตอนวิ่งของผม 14 กว่าๆเกือบ 15 ครับ (ไดชาร์จเปลี่ยนมาใหม่แล้ว) ตอนจอด 12 กว่าๆครับ
2.water temp วัดจากน้ำจริงๆที่ท่อบน รถติดๆ 98 พัดลมก็ทำงาน
วิ่งมอเตอร์เวย์ยาวๆ 88 ครับ หม้อน้ำใหม่มีเนียมด้วย  อายจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 กันยายน 2015, 15:19:30 โดย BOWYER » บันทึกการเข้า
chaleeza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #4 เมื่อ: 12 กันยายน 2015, 23:26:14 »

เอ....อย่างนี้  รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท)  ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า  แบตเสี่อม  เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ  รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ  ขอบคุณครับ  อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 กันยายน 2015, 10:57:49 »

แบตกี่ปีแล้วครับ

ถ้าแบตดีๆ ตอนที่รอบเดินเบา จะอยู่แถว 12.5 - 13.2 Volt ถ้าขับยาวๆ ไฟจะแระมาณ 14 Volt นิดๆ

อาการถ้าแบตเริ่มไม่ดี จะแสดงอาการ ที่รอบเดินเบา แรงดันไฟ จะตกมาอยู่ 11 Volt กว่า แต่จะแสดงอาการเห็นชัด ตอนกลางคืน
เพราะมีการใช้ไฟเยอะ
บันทึกการเข้า
chaleeza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กันยายน 2015, 20:58:33 »

แบตผมเปลื่ยนตอนปี56ครับ  เดือน9 ครับ อาการคือใช่เลยครับ  ตอนพบอาการครั้งแรก  ตอนขึ้นห้างแล้วเปิดไฟ  แอร์ตัดเลยครับ จนได้ตัววัดตัวนี้มาถึงรู้ว่า  โวล์ทมันตกครับ 

บันทึกการเข้า
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #7 เมื่อ: 14 กันยายน 2015, 23:53:56 »

เอ....อย่างนี้  รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท)  ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า  แบตเสี่อม  เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ  รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ  ขอบคุณครับ  อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ
ตอนบิด step แรก (ยังไม่สตาร์ท ) มันขึ้นมาเท่าไหร่อันนี้ดูความสามารถของแบตในการเก็บไฟครับ
หลังจาก start แล้วไฟในรถจะใช้จากไดชาร์จอย่างเดียวก็เป็นการเช็คความสามารถของไดครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #8 เมื่อ: 14 กันยายน 2015, 23:55:23 »

ถ้าวิ่งแล้วมันขึ้น 11 กว่าๆลองเข้าร้านไดให้เขาเช็คก็ได้ครับ ส่วนตัวผมว่ามันไม่ค่อยดีแล้ว เศร้า
บันทึกการเข้า
chaleeza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #9 เมื่อ: 18 กันยายน 2015, 22:59:41 »

ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ  เอ...หรือว่า  แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ  หรือถ้าหนักกว่านั้น  ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า  แต่ที่แน่ๆ  มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้ 
บันทึกการเข้า
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #10 เมื่อ: 21 กันยายน 2015, 17:10:45 »

ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ  เอ...หรือว่า  แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ  หรือถ้าหนักกว่านั้น  ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า  แต่ที่แน่ๆ  มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้ 
ผมห่วงไดชาร์จอ่ะครับ ค่าต่ำเกิน ลองหาของเชียงกงเก็บไว้เลยก็ได้ครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #11 เมื่อ: 24 กันยายน 2015, 07:02:30 »

เท่าที่ทราบนะครับ   แบตเตอรี่ขนาด 12 V จะชาร์ทไฟเข้าได้ ไดร์ชาร์ทต้องผลิตไฟได้มากกว่า 12 V เท่านั้น  ถ้าต่ำกว่าไม่ได้แน่นอน  แต่ไม่ได้หมายความว่าไดร์จะเสียซะทีเดียว มันมีองค์ประกอบอื่นๆอีกครับ    ค่ามาตรฐานที่บอกว่าเดินเบาแล้วได้มากกว่า 12 V คือทุกอย่างปกติ รอบเดินเบาคงที่  แต่ถ้ามีพวกลูกปืนคอมแอร์แตก หรือลูกปืนต่างๆ  ที่มันไปเพิ่มความฝืดให้เครื่องยนต์  ทำให้รอบเครื่องต่ำลง  ความเร็วรอบของขดลวด ตัดกับสนามแม่เหล็กในไดร์ชาร์ทที่ผลิตไฟ ก็ลดลงด้วย   ทำให้ได้ไฟไม่ถึง 12 V
และเมื่อไม่ถึง 12 V  มันก็ชาร์ไม่เข้าแบตเตอรี่  ใช้ไปนานๆไฟในแบตก็จะต่ำลงเรื่อยๆ  ลองๆไล่ดูครับ

แต่เห็นว่าหลัง Start แล้ว ได้ 12 นิดๆ  ผมก็เดาๆว่า   ความสามารถขอไดร์ชาร์ทน่าจะลดลงแล้วครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |