เล่าที่มาก่อนว่า รถผมเป็นรถที่ใช้สองระบบคือ น้ำมันและLPG เวลาผมวิ่ง Gas สามารถใช้งานได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามาวิ่งน้ำมันเวลาเหยียบ มันจะวูบไป เหมือนน้ำมันไม่มา kick down ไม่ได้เลยล่ะพอ kick down ลงไปแล้วเครื่องแทบจะดับ
อีกอาการนึง ตอนเช้าๆ เวลา start น้ำมัน ก็ start ได้ปกติ แต่พอวิ่งใช้งานรถไปซักพัก แล้วดับเครื่องแล้ว start เครื่องใหม่ จะ start น้ำมันไม่ได้เลยครับ
อีกอาการนึงมีอยู่วันนึงลองวิ่งน้ำมันดู ก็วิ่งได้ปกติ แต่พอวิ่งไปได้ซัก 15 โล เครื่องวูบเลยครับ ดับครับดับกู่ไม่กลับ ต้องดับเครื่องไว้ซักพัก แล้วถึงจะ start มาใช้งานได้ใหม่
เมื่อวานผมได้นำรถเข้าไปอู่พี่เอกครับ ช่างน้อย ได้เข้ามาเช็ค ผมก็เล่าๆ อาการให้แกฟัง แล้วลอง เร่งน้ำมันให้แกดู จากนั้นช่างน้องจึงไปเช็คที่รางหัวฉีด ลองขันน๊อตเพื่อดูน้ำมัน ปรากฎว่า มีน้ำมันออกมา แต่ น้ำมันมีฟองอากาศด้วย ช่างน้อยแกบอกว่า ถ้าแรงดันน้ำมันปกติ ไม่ควรจะมีฟองกาอาศออกมา จังสันนิษฐานว่า ปั๊มติ๊ก ทำงานไม่ปกติ (ติงต๊อง) แกเลยไปเบิกอะไหล่ ปั๊มติ๊กมือสองมา Test ดู พอเปลี่ยนใส่และ Test วิ่งแบบโหดๆ ดู ใช้งานได้ปกติครับแก้ไขได้รวดเร็วทันใจ ถูกใจวัยรุ่นจริงๆ
เพิ่มเติมนิดนึง อาการนี้ คืออาการปั๊มติ๊กทำงานผิดปกติ ไม่ใช่ปั๊มติ๊กเจ๊งนะครับ เพราะถ้าเจ๊ง มันจะ start ไม่ติดเลยครับส่วนสาเหตุเนี่ย ก็คงต้องหาต่อไปว่าเกี่ยวกับการที่ ระบบ Gas ไปตัดที่ปั๊มติดมั้ย หรือเกิดจากการเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งาน
จากนั้นเห็นว่ามีเวลาเหลือๆ จึงขับรถกับพี่เอกไปเบิกน้ำยาหล่อเย็นที่ศูนย์ honda 6 ลิตร กับน้ำมันเกียร์ 3 ลิตรมาเปลี่ยนซะเลย ไหนๆ ก็ไหนแระ จัดการซะหน่อย
สรุปค่าใช้จ่ายงานนนี้
น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ 6 ลิตร 540 บาท (เบิกศูนย์)
น้ำมันเกียร์ Auto 3 ลิตร 408 บาท (เบิกศูนย์)
สองอย่งนี้รวม Vat 1014 บาท
ปั๊มติก 1100 บาท (เบิกช่างหนู)
ค่าแรง 200 บาท
รวมเป็นเงินทั้งหมด 2314 บาท เปลี่ยนสามอย่างนี้ ไปเปลี่ยนศูนย์คงไม่ได้ราคานี้ จึงแนะนำอู่ของพี่เอกเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับสมาชิกใน club ครับ ไม่ได้เชียร์แบบเวอร์ๆ แต่ของเค้าดีจริง พี่หนูก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ซื้อน้ำอัดลมให้กินตลอด ช่างน้อย ก็ทำไปให้ความรู้ไป คุยสนุกครับ ใครสนใจก็แวะไปได้ครับ อยู่ถนนกาญจนาภิเษก (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) แถวบางบัวทอง อยู่ในหมู่บ้านจันทิมาธานีครับ