แหม่... เกริ่นหน่อยละกันนะคับ สรุปสั้นๆ ม่ะค่อยถูกอ่ะ
เริ่มจากต้องรู้จัก VTEC ก่อน
VTEC เป็นระบบที่ใช้ในการการควบคุมการเปิดปิด/ระยะยกของวาล์ว
โดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำๆ เครื่องจะใช้แคมชุดหนึ่ง (เรียกว่า Low Profile ละกัน) โดยแคมชุดนี้จะมีอาศาและระยะยกต่ำ เพื่อการทำงานที่ประหยัดเชื้อเพลิง (มันเกี่ยวกับอัตราส่วนการเข้าออกของอากาศนี่ล่ะ ขอละไว้ละกันเดี๋ยวมันจะยาว)
และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานถึงรอบสูงในระดับหนึ่ง TEC ก็จะเปิด ระบบจะทำการดันชุดแคมไปใช้ชุดแคมอีกชุดหนึ่ง (เรียกว่าชุด High Profile ละกันนะ) ซึ่งแคมชุด B นี้จะมีการทำงานในองศาที่สูงกว่าและระยะยกที่สูงกว่า เพื่อทำงานในรอบที่สูงกว่าจึงทำให้ได้กำลังเครื่องสูงกว่า
อ่าฮะ.. ที่นี้พอเข้าใจ VETC ธรรมดาแล้ว ก็ต้องมาต่อที่ VTC
VTC หรือ Variable Timing Control เป็นระบบที่ให้ในการควบคุมระยะเวลาในการปิดเปิดวาล์ว
ซึ่ง VTC นี้จะสามารถปรับจังหวะการเปิด/ปิดของวาล์ฝั่งไอดี (i-VTEC ที่เราใช้ๆ กันอยู่จะปรับที่ฝั่งไอดี) ให้เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา เพื่อให้สัมพันธ์กับการเปิด/ปิดวาล์ของฝั่งไอเสีย ในแต่ละลักษณะจังหวะการทำงาน (ภาษาอังกฤษเค้าใช้คำว่า cam gear) โดยระบบนี้จะมีการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลาทำให้สามารถสั่งงานให้ปรับจังหวะการเปิด/ปิดของวาล์ฝั่งไอดีได้ตลอด ไม่ได้ fix รอบ แบบ VTEC ธรรมดา
สรุปแบบคร่าวๆ นะครับ i-VTEC ก็คือ ระบบที่รวม VTC กับ VTEC เข้าด้วยกันครับ
ถ้าจะเอาละเอียดๆ กว่านี้ก้อต้องลงไปถึงจังหวะการฉีดนำมันที่แปรผันได้
หรือสำหรับ i-VTEC I ตัวใหม่ที่ช่วง lean burn ชุดแคมฝั่งไอดีจะกดวาล์ให้เปิดแค่วาล์เดียว ส่วน VTC จะปรับอากาศให้เข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างสมดุล
สำหรับในช่วงความเร็วสูง แคมชุด High Profile จะทำงานเพื่อทำการกดวาล์ให้เปิดทั้งสองตัว และ VTC จะปรับจังหวะการเปิดปิดวาล์ให้ได้รับอากาศเข้ามาสูงสุด
อ่า.. พิมพ์เอง อ่านเองยังงงเองเรยวุ้ย ม่ายรุจะเข้าใจกันป่าวนะคับ ถ้าผิดพลาดประการใดรบกวนช่วยชี้แนะด้วยคร้าบบบ
