ในที่สุด ฮอนด้า เปิดตัวเวอร์ชันขายจริงของซีวิค ไทป์อาร์ใหม่ออกมาแล้ว พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกและภายในใหม่หมดเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการใช้งานจริง
โดยจุดหลักของการเปลี่ยนแปลงมีทั้งกระจังหน้า ชุดสปอยเลอร์รอบคันลดความดุดันลงจากรุ่นต้นแบบ ล้อแม็กซึ่งแม้จะเป็นขนาด 18 นิ้วเท่าเดิม แต่ก็เปลี่ยนลายใหม่จนดูเรียบร้อยขึ้น ส่วนข้างในเปลี่ยนสีของตัวเลขดิจิตอลและในขณะที่แผงมาตรวัดเรืองแสงให้เป็นสีแดงเข้ากับคอนเซ็ปต์ของตัวรถ เหมือนกับซีวิค เอสไอ ที่ขายอยู่ในสหรัฐอเมริกา
เครื่องยนต์เป็นบล็อก 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว i-VTEC 2,000 ซีซี แต่มีกำลังขยับขึ้นเป็น 201 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที จากเดิม 200 แรงม้า ที่ 7,400 รอบ/นาทีส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.6 วินาที และความเร็วปลาย 235 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนแรงบิดยังไม่เปิดเผย แต่ฮอนด้าบอกว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมแน่ๆ เพราะมีการปรับปรุงแคมชาฟต์ใหม่เพื่อให้ตอบสนองในส่วนนี้โดยเฉพาะในช่วงรอบเครื่องยนต์ปานกลาง
ในยุโรปจะเริ่มขายช่วงเดือนมีนาคม 2007 กับราคาที่คาดว่าจะอยู่ในระดับบวกลบ 18,000 ปอนด์ หรือ 1.26 ล้านบาท ส่วนเวอร์ชันญี่ปุ่นยังไม่มีการยืนยันว่าซีวิค ไทป์อาร์จะมาแบบไหน




