ผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน 95 กว่า 100,000 คน เตรียมนัดชุมนุมคัดค้านการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ทั่วประเทศ ในปลายปีนี้ หลังพบว่ามีรถยนต์ทั่วประเทศกว่า 500,000 คัน ไม่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ทดแทนได้ ด้าน รมว.พลังงาน คนใหม่ รับลูกเตรียมทบทวน
ภายหลังจากที่กระทรวงพลังงาน มีนโยบายให้มีการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 โดยหันไปสนับสนุนให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ทดแทนนั้น ขณะนี้มีกลุ่มผู้ใช้รถที่ใช้น้ำมันเบนซิน 95 ได้เกิดการตื่นตัวเป็นอย่างมาก และมีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางเว็บไซต์ อาทิ เว็บไซต์ของผู้ใช้รถยนต์มาสด้า ใช้ชื่อว่า
www.mazdaclub.net 
ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมากที่ได้ทดลองใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แล้วพบว่ามีปัญหา โดยมีรถมาสด้าหลายรุ่น อาทิ มาสด้า แลนติส โปรทีเจ ซึ่งรถยนต์เหล่านี้มีอายุเฉลี่ยตั้งแต่ 7-10 ปีเท่านั้น โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 พบว่า เมื่อมีการใช้แล้วในระยะเวลา 1-2 เดือน เกิดอาการท่อระบบน้ำมันรั่ว ซึ่งเมื่อสอบถามไปยังช่างผู้ซ่อมเครื่องยนต์ จะให้เหตุผลว่า ระบบท่อยางรถบางรุ่นไม่ได้ถูกออกแบบให้ทนต่อการกัดกร่อนของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นส่วนผสมเอทานอล ที่นำมาใช้กับแก๊สโซฮอล์ 95 และมีผู้ใช้รถมาสด้าหลายรายได้ทำหนังสือสอบถามไปยังศูนย์บริการของมาสด้า ก็ได้รับคำแนะนำว่า สำหรับรถที่ไม่ได้ระบุให้เป็นรุ่นที่ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ได้ เจ้าของรถควรใช้น้ำมันเบนซิน 91 ทดแทนมากกว่า
นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 หลายราย ระบุว่า แม้ว่าราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ขณะนี้จะมีราคาจำหน่ายต่ำกว่าราคาน้ำมันเบนซินจริง แต่พบว่าอัตราสิ้นเปลือง (กินน้ำมัน) ของแก๊สโซฮอล์ 95 กลับมากกว่าเบนซินธรรมดา เมื่อเปรียบเทียบกับการต้องเติมน้ำมันบ่อยก็พบว่า การใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ไม่ได้ประหยัดจริงเหมือนที่ภาครัฐพยายามโฆษณาชวนเชื่อ
ทั้งนี้ ขณะนี้ได้มีการโพสต์ในเว็บไซต์ เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้น้ำมันเบนซิน 95 ที่ได้รับผลกระทบ ออกมาชุมนุมคัดค้านที่หน้ากระทรวงพลังงาน ซึ่งจากข้อมูลที่เคยได้รับ มีผู้ไม่เห็นด้วยและส่งผลกระทบต่อการใช้รถส่วนบุคคลนับแสนราย พร้อมจะร่วมออกมาคัดค้าน เพราะปัจจุบันมีรถยนต์ที่ไม่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ทดแทนได้ทั่วประเทศกว่า 500,000 คัน
?จริง ๆ เรื่องการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 เป็นเรื่องที่ภาครัฐหลงประเด็น และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งมีส่วนหนึ่งเป็นคนระดับกลางที่ไม่มีเงินมากมาย และต้องใช้รถที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ไม่มีเงินซื้อรถป้ายแดงมาใช้ เมื่อแก๊สโซฮอล์ 95 ใช้ทดแทนกันไม่ได้อย่างสมบูรณ์ ภาครัฐจะยกเลิกทำไม เพราะมีคนจำนวนมากเดือดร้อน การที่จะลดการใช้พลังงานอย่างเห็นผล ภาครัฐต้องสนับสนุนให้คนประหยัดและลดการใช้น้ำมันลง ไม่ใช่ไปยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันบางประเภท? แหล่งข่าวกล่าว
สำหรับความเห็นของผู้ใช้รถที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกน้ำมันเบนซิน 95 ในเว็บไซต์ ที่เคยมีประสบการณ์อยู่ในต่างประเทศ ระบุว่า ในประเทศเยอรมัน หรือสหรัฐอเมริกา ที่มีระบบการใช้พลังทดแทนอย่างกว้างขวาง ทั้งระบบก๊าซซีเอ็นจี (เอ็นจีวีในไทย) แก๊สโซฮอล์ ประเทศเหล่านี้ยังมีการจำหน่ายน้ำมันเบนซินในแบบที่มีออกเทนต่างกันหลายระดับ นอกเหนือจากน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 โดยประชาชนจะเป็นผู้เลือกเองว่าจะใช้น้ำมันหรือแก๊สโซฮอล์ แบบใดที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันและรายได้ของตน
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับนโยบายที่สืบเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา ในส่วนของการเตรียมยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลปลายปี 2549 โดยความเห็นส่วนตัวเห็นด้วยกับการที่จะมีการส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยนำเอทานอลมาเป็นส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิง แต่การที่จะยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 95 นั้น จะต้องกลับมาดูรายละเอียดอีกครั้ง เพราะแม้จะมีการส่งเสริมเอทานอล ความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันประเภทหนึ่งประเภทใด จะต้องดูว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เนื่องจากในบางประเทศที่มีการส่งเสริมพลังงานทดแทน แต่ยังมีการคงจำหน่ายน้ำมันในหลาย ๆ เกรดไว้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 ตุลาคม 2549 18:33 น.