kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014, 16:39:00 » |
|
เนื่องจาก เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ....  ผมนำรถไปซ่อมอู่หนึ่งไม่ขอเอ่ยชื่อนะคับ ริมถนนบางนาตราด กม21 ฝั่งขาเข้า กทม. อยุ่จะอยู่ติดกับปั๊มน้ำมันบางจาก สังเกตุง่าย อู่จะอยุ่ตรงข้ามกับ บริษัท ยามาฮ่า อาการของรถผมก่อนซ่อมก้คือ มีน้ำมันมาผสมในถังพักน้ำหล่อเย็น ความร้อนขึ้นบ้าง ลงบ้าง ตามอารมณ์ของเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมา 200,000 กม. พอดีเป๊ะ  ปรึกษากับช่าง ช่างบอกว่าน่าจะฝาสูบโก่งนะเพราะ น้ำมันเครื่องมาผสมกับน้ำหล่อเย็นแล้ว ถ้าจะทำก้จะทำให้แต่ไม่รับรองว่าเครื่องจะกลับมาใช้งานได้ 100% นะคับ ผมได้ยินเช่นนี้ก้เข้าใจว่าเครื่องยนต์ที่ผ่านการปาดฝาสูบมานั้นยังไงก้คงไม่กลับมาสมบูรณ์หรอก ขอแค่วิ่งทางไกลไม่ฮีท น้ำในหม้อน้ำไม่หาย น้ำมันเครื่องไม่หายจนน่าเกลียดก้พอละล่ะ ตกลงกันตามนั้นช่างก้ทำการเปลี่ยน เทอโมพัดลม วาล์วน้ำ และปาดฝาสูบเปลี่ยนประเก็นฝาสูบเปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนพูลเล และเปลี่ยนวาล์วน้ำ ทั้งหมดประมาณ 11,000 บาท ทำเสร็จก้สงกรานต์ พอดี ซึ่งตั้งแต่ตอนนั้น จนปัจจุบันนี้ ผมก้วิ่งได้ 2,000 กม.สิ่งที่ได้กลับมาคือ ไม่ว่าวิ่งไกลแค่ไหน ก้ตามน้ำในหม้อน้ำหายตลอด และน้ำมันเครื่องเติมอาทิตย์ละ1ลืตร์ประจำ จอดรถที่ไหน น้ำมันเครื่องเยิ้มที่นั่นทุกที่ และที่สำคัญถ้าเผลอเหยียบ 120กม/ชม แช่ไว้ล่ะก้ความร้อนขึ้นตามเท้าเลย  เห้นเป้นเช่นนี้ก้เลยไปปรึกษาช่าง ผม : พี่ช่างคับน้ำมันเครื่องรถผมยังหายอยู่เลยคับ พี่ช่างแก้หมดทุกจุดแล้วไม่ใช่หรอคับ (ในระหว่าง 2 เดือนนี้ผมเข้า-ออก อู่นี้แทบทุกอาทิตย์ เพราะให้เก็บงานเนื่องจากน้ำมันเครื่องยังรั่งอยุ่) ช่าง : ผมคิดว่าน้ำจะเป็นที่ฝาสูบแล้วนะคับ เพราะฝาสูบโก่ง น่าจะทำให้น้ำมันเครื่อง และน้ำหาย ผม : อ้าวแต่ผมปาดฝาแล้ว เปลี่ยนประเก็นแล้วหนิคับ ทำไมยังหายอยู่ล่ะ ช่าง : ก้อย่างที่ผมเรียนให้ทราบตั้งแต่แรกล่ะคับ ว่ารถที่ปาดฝาสูบมาแล้วเครื่องจะมีปัญหาเรื่องความร้อน ยังไงก้ไม่หาย100%หรอก ผมแนะนำให้พี่หาท่อนตรงมานะเด๋วผมเปลี่ยน หรือถ้าให้ดีนะวางเครื่องใหม่เลยดีที่สุด ผม : เข้าใจนะพี่ว่าปาดฝามามันจะไม่สมบูรณ์ และผมก้ไม่อยากทำให้พี่เสียเวลากับรถผมเท่าไรแต่นี่มันแย่กว่าเดิมอีกนะคับ ไม่ดูให้ผมหน่อยหรอคับ ช่าง : ดูให้ก้ได้คับ แต่อาการแบบนี้ ผมแนะนำว่าเปลี่ยนเครื่องดีกว่า ตัวผมเองน่ะไม่เสียเวลาหรอกแต่พี่น่ะจะเสียตังนะ เปลี่ยนเครื่องใหม่คุ้มกว่า .... ผมเลยเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาแชร์ให้เพื่อนๆในนี้ได้ทราบกันนะคับ ว่าอู่นี้ซ่อมรถดีเกินไป ไม่เหมาะกับรถฮอนด้าอย่างยิ่ง ใครรักรถอย่ามาให้ถึงมือช่างท่านนี้นะคับ ถ้าคิดว่าเรื่องนี้จริง หรือไม่จริง PM มาถามรายละเอียดได้นะคับผมยินดีแชร์คับ  ขอบคุณมากคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014, 19:59:06 » |
|
เข้าใจครับ ผมไม่รู้ว่าอูไหนนะ จากที่เล่ามาคือ สุกเอา เผากิน ขอแค่ได้เงิน แต่ไม่รับผิดชอบ อู่ที่มีจรรยาบรรณหายาก เข้าใจครับ จริงๆแล้วน่าจะแก้ได้ ทุกอย่างน่าจะแก้ได้ ถ้าทำได้มาตรฐาน เหมือนของสมาชิกในนี้ ที่ผมไปช่วยทำ ก็จบนะ ตามใน diy
ขอบคุณคับ ผมไม่ได้จะดิสเครดิตใคนนะคับ จุดประสงค์คือแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟังดูน่ะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2014, 11:31:41 » |
|
เสียดายผมไม่มีที่ทำ ไม่ค่อยมีแรงยกเครื่องหนักๆ เลยไม่สามารถช่วยท่านได้ ในส่วนตัวถ้าเป็นรถผมเอง ผมลงมือรื้อทำเองแล้ว ต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าซ่อมได้ จึงจะลงมือทำ อาการนี้ถ้าเสื้อสูบไม่ผุไม่ใช่ปัญหา ลองถามเจ้าของรถที่ผมไปช่วยน้องเขาทำสิว่าจบไหม ใน diy น่ะ ท่าน AumCivic ทำแล้วก็จบนะ
ผมเอะใจตั้งแต่ อาทิตย์แรกแล้วคับ ไฟเอ็นจิ้นโชว ผมก้ถามช่าง ช่างบอกไม่รู้เรื่องเลย ผมก้เลยเช็คโค๊ดเอง ประกฏว่า knock sensor เสีย เลยบอกช่างไปว่าผมเช็คโค๊ดดูแล้ว knock sensor เสียนะ ช่างก้เลยบอกว่างั้นไปหาของมาเด๋วช่างใส่ให้ อู่มันทำตัวเซ็นเซอผมหักแล้วเอากาวทา ยังประกอบแบบลวกๆอีก ห่วยมากคับ สรุปผมขับรถไปหา knock sensor มือ2ที่เชียงกงเอามาใส่ ขาดความละเอียด และขาดความรับผิดชอบมากๆคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2014, 12:20:54 » |
|
ถ่ายรูปจุดที่มีปัญหามาดูหน่อยก็ดีนะครับ เช่นน้ำมันรั่วตรงไหน อาการน้ำหายต้องไล่ท่อร้ำด้วยรั่วที่ไหนไหม น้ำมันเึรื่องหายก็ดูที่รั่วซึมด้วย ฝาหม้อน้ำควรเปลี่ยนใหม่ถ้าน้ำไม่ดูดกลับ เวลาทำรถจะให้ดีควรดูกับช่างด้วยว่าทำจริงรึเปล่า ทำดี ใส่ใจแค่ไหน ถ้าทำแบบชุ่ยๆ คราวหน้าก็หาที่ใหม่ ลองถ่ายรูปชัดๆมาลงหน่อยก็ดีครับ จุดที่น้ไมันรั่ว เปิดฝาหม้อน้ำดูมีน้ำมันปนไหม ดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีน้ำปนไหม
ล่าสุดเปิดเครื่องตอนเครื่องเย็นนะคับ ย้ำว่าเครื่องเย็นจริงๆนะคับ น้ำหายไป1ขวด 0.75ลิตร ฝาหม้อน้ำเด้งดึ๋งขึ้นมาเกือบโดนหน้าผมเลยคับ เหมือนน้ำมันเครื่องจะลั่วที่หลังเครื่องด้าน ฝั่งท่อร่วมไอดี เพราะ ส่องไฟดูทีไรก้เยิ้มทุกที ตั้งแต่ออกจากอู่ครั้งแรกก้ยังไม่หาย เติมสัปดาห์ละลิตรเห้นจะได้ แต่ผมขับรถสัปดาห์ละ ไม่เกิน 30 โลนะคับ ที่2เดือน 2000 โล ผมลองขับมา ทำงานที่ชลบุรีดูน่ะคับ อยากรู้ว่า run in แล้วมีปันหาอะไรไม้ ... ผมลองล้างห้องเครื่องแล้วก้ยังมีคราบเยิ้มอยู่เลยคับ เด่วพรุ่งนี้จะถ่ายรูปมาให้ดูนะคับ เพราะกลับไปก้คงมืดแล้วน่ะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« ตอบ #34 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2014, 09:46:51 » |
|
อยากให้มันแก้งานให้น่ะคับเพราะเสียตังไปเยอะแล้ว และถ้ามันไม่แก้ให้ หรือ จะคิดตังอะไรเพิ่มอีก ผมจะไม่ให้มันซ่อมแล้วคับ เบื่อมากคับ
อัพเดตคับ เมื่อกี้คุยกับช่าง ช่างขอดูอาการ ผมก้แจ้งไปว่าน้ำดันแล้วไม่ดูดกลับเลย ช่าวก้เช้คดู โดยเอาท่อยางต่อกับกรวยมาต่อกับปากหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทเครื่อง น้ำพุ่งออกมาเป้นน้ำพุเลย เร่งเครื่องดูก้มีฟองอากาศออกมา ช่างเลยบอกว่า อาการนี้เหมือนกับตอนที่มาครั้งแรก ซึ่งช่างบอกแล้วว่า ถ้าปาดฝาไม่รับประกันนะ ผมเลยบอกว่า นี่มันหนักกว่าเดิมนะคับ ตอนนี้น้ำมันเครื่องนี่หายเป้นขวดเลย จอดเฉยๆยังหาย ? ผมเลยถามว่า สรุปพี่แก้งานให้ผมได้ไม้ ช่างไม่รุ้จะแก้ยังไงแล้ว ผมก้เลยเดินออกมาจากอู่เลย เตือนเพื่อนๆไว้นะคับช่างคนนี้ชื่อ พิทักษ์ ไม่เอ่ยชื่ออู่แล้วกัน แผนที่อู่ก้ที่ผมเคยแจ้งนะคับ เศร้าคับ .....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 81

|
 |
« ตอบ #36 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2014, 12:21:52 » |
|
แล้วหาอู่ได้หรือยังครับท่าน
ยังคับ อยากวางเครื่องมากกว่า กลัวซ่อมแล้วไม่หายอีกน่ะคับ แถวบางนามีอู่ไหนบ้างไม้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|