ประเด็นที่ว่ารถรู้สึกเกาะขึ้นหรือไม่นั้น ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่หน้ายางกว้างขึ้นอย่างเดียวครับ
ความสูงของแก้มยาง(Side Wall)นี่แหละครับ ที่เป็นตัวแปรสำคัญไม่แพ้กับความกว้างของหน้ายาง
โดยมากเวลาที่เราอัพเกรดขยาย หน้ากว้างยางออกมา บางครั้งซีรี่ย์ยางจะต้องลดลงเพื่อ
ที่จะทำให้เส้นรอบวงของยาง(Circumferrence)ใกล้เคียงกับยางเบอร์เดิม
เวลาที่เราเข้าโค้งแรงๆแก้มยางยิ่งสูง โอกาสที่ยางมันจะโย้ ย้วย
ก็มีมากกว่า พวกนี้ส่งผลถึงความรู้สึกในการขับขี่ชัด ไม่เชื่อลองเอายาง
เบอร์205/45R17 กับ 205/60R15 มาลองดูครับ เน้นว่าต้องยี่ห้อเดียวกัน
เพราะหน้ายางมันจะกว้างใกล้เคียงกัน แล้วลองเข้าโค้งดูครับ Feeling
แตกต่างอย่างเห็นชัดเจนมากๆ
ประเด็นต่อมา เบอร์ยาง ด้าน ex. 205 ไม่ได้หมายความว่า ยางทุกยี่ห้อ
จะเท่ากับ205 เสมอไปครับ มันแตกต่างกันพอสมควร ถ้าต่างยี่ห้อกัน
เอาเป็นว่าขนาดยี่ห้อเดียวกันเองเลยก็ได้ ยกตัวอย่าง falken Azenis ST115
ยางเบอร์ 205/55/R16 กับ 235/35R19 เชื่อหรือไม่ว่ามาวัดความกว้างของtrack ยาง
มันแทบจะกว้างเท่ากัน
วิธีการคำนวณความสูงของแก้มยาง หลายๆคนเข้าใจผิดว่า ซีรี่ย์ คือตัวบ่งบอก
ถูกต้องแต่ถูกไม่หมดครับ จริงๆแล้ว ซีรี่ย์ มันจะต้องเอามาคำนวณเป็น% ของหน้ายาง
Side wall height= หน้ายางX % ซีรี่ย์ยาง
ยกตัวอย่าง 205/40R17 กับ ยาง 285/30R19 ถ้าคนที่เข้าใจผิดจะคิดว่า โห ยางซีรี่ย์30ต้องบาง
กว่ายางซีรี่ย์40แน่นอน
205X40%= 82mm(Height)
285X30%=85.5mm(Height)
จะเห็นว่า ยางซีรี่ย์30 จะมีแก้มยางที่สูงกว่ายางซีรี่ย์40ครับ
ยางแก้มสูง มีโอกาสโย้ ย้วยสูงกว่ายางแก้มเตี้ย ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น เมื่อโอกาสโย้ ย้วยสูง
นั่นหมายความว่า โอกาส % ที่ หน้ายางจะเปิดขึ้น(หน้ายางยกลอยไม่สัมผัสกับถนน) ก็มีมากขึ้น
ส่งผลทำให้ ผิวหน้ายางที่สัมผัสถนนก็น้อยลง..
มาดูเรื่องช่วงล่างกันบ้าง โดยปกติรถทั่วไปจะมีช่วงล่าง เอาเป็นว่าด้านหลัง จะมีสองแบบใหญ่คือ
ช่วงล่างแบบอิสระ พวกปีกนก กับแบบ คานแข็ง หรือ คานบิดตัว(Torsion Beam) ช่วงล่างทั้งสองตัว
มีข้อดีและเสียกันคนละอย่าง ภายใต้สภาวะที่วิ่งทางยาวๆ ตรงๆ ช่วงล่างแบบtorsion beam จะให้ความมั่น
คงมากกว่า เพราะลักษณะการทำงานของช่วงล่าง จะส่งผลให้ล้อขึ้นลงในถนนที่ไม่เรียบแบบตรงๆ
หน้ายางก็จะสัมผัส ผิวถนนเต็ม(โดยปกติTorsion Beam ทางผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะทไห้มันมีค่าแคมเบอร์เป็นลบนิดๆ
อยู่แล้ว)ในทางกลับกัน เมื่อเข้าโค้ง ช่วงล่างพวกนี้ จะไม่สามารถที่จะเข้าทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้เต็มtrack.
แต่ช่วงล่างแบบพวกปีกนก จะเป็นลักษณะขึ้นลง แล้วล้อจะเอียงๆ สังเกตว่าล้อจะมุดซุ้มเวลาตกหลุม พวกนี้ จะมั่นคง
เวลาวิ่งทางตรงๆสู้Torsion beam ไม่ได้ แต่เวลาเข้าโค้งปีกนกมันจะสร้างมาเพื่อให้ช่วงล่าง และหน้ายางมันสัมผัส
กับผิวถนนเวลาที่เข้าโค้งได้เต็มที่กว่า ใครเคยจำได้ว่าครั้งหนึ่ง NissanพยายามAds เรื่องMultilink Beam เยอะมาก
ที่เอารูปช่วงล่างมาโชว์ว่าหน้ายางจะสัมผัวกับผิวถนน เต็มที่ตลอดเวลา เหตุผลเค้าทำขึ้นมาเพื่อพยายามจะแก้ไข
จุดดีและจุดด้อยของช่วงล่างทั้งสองเอาแต่จุดดีมารวมกัน แต่ส่วนตัวแล้วผมว่าไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ครับ อิอิอิอิ