เนื้องจากผมมีโปรแกรมที่จะพาครอบครัวเที่ยวต่างจังหวัด เลยต้องซ่อมแซม=ปรับปรุงระบบต่างของรถผม เพื่อให้ใช้งานใด้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น VTEC - E เลยไม่เหมาะกับการใช้งานอย่างผมแน่ เลยถือโอกาศตั้งกระทู้ไปด้วยเลย
เริ่มจาก หาชุดกระเดืองวาวล์ และแคม ของ d16y8 มาก่อนครับ เพราะผมจะเปลี่ยนจาก VTEC-E ของ D16Y5 มาเป็น VTEC ของ D16Y8 ด้านพละกำลัง ซึ่งจะตอบสนองความต้องการรอบเครื่องใด้ดีกว่า
จัดมาให้ครบชุด ใด้ชุด Y8 มาทั้งฝาจากท่าน cyu แต่จะใช้เพียงชุดกระเดืองแคมเท่านั้น เหตุที่ใช้ชุดของ y8 เพราะ ระหัสฝาระหัสเดียวกัน คือ P2J- เลยสามารถใส่อะไหล่เดียวกันใด้ครับ
อะไหล่เกื่อบทั้งหมดที่กำลังจัดเตรียมนี้ ผมจะเน้นไปทางของเทียบเท่า OEM เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่จะมีบางอย่างเท่านั้นที่จะต้องเป็นของ แท้ เช่น น๊อต ลิ่ม ครับสำหรับพี่น้องท่านใด้ที่มีแผนจะจูนรถเพื่อที่จะเติม E85 E20 เดี๋ยวรอผมทำรถเสร็จ จูนเสร็จ เดี๋ยวผมเอาฟายมาแจกนะครับ จะใด้ไม่เปลืองตังจูน สำหรับการใช้งานทั้วไปนะครับ ไม่ใด้เน้นซิ่งครับ '' เตรียวหาหัวฉีด 1jvvti bo 370cc เท่านั้น กล่อง OBD1 '' ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เริ่มทำวันระนิดนะครับก่อนมาทำงาน
เริ่มแรกเลยไม่มีไรมากครับ ถอดคอไอดีก่อน สำหรับอย่างแรกที่ต้องทำ งานนี้ทำคนเดียว จึงไม่มีแรงพอที่จะยกทั้งฝาและคอไอดีพร้อมกัน
ปล่อยน้ำหม้อน้ำทิ้งก่อนนะครับ ![](http://image.ohozaa.com/i/ad1/3dRrWB.JPG)
ปลดสายคันเร่ง ปลั๊คไฟต่างๆออก ปลั๊กEACV หัวฉีด MAP SENSOR ท่อน้ำมัน ท่ออากาศเบค TPS SENSOR
แล้วค่อยใช้ประแจแหวนเบอร์ 12 ขันน๊อตยึดออก
![](http://image.ohozaa.com/i/c73/tc9xGQ.JPG)
![](http://image.ohozaa.com/i/52a/tSOPHQ.JPG)
23/1/57 BY JKUNG
..............
![](http://image.ohozaa.com/i/c35/wSAMCD.JPG)
วันนี้ถอดจ่านจ่ายกับ เฮดเดอร์
![](http://image.ohozaa.com/i/g94/UIikEM.JPG)
![](http://image.ohozaa.com/i/c93/KmpcC4.JPG)
หลังจากถอดกันร้อนออก ก็มาถอด เฮดเดอร์ ผมเลือกถอดที่ข้อต่อ เพราะมันสะดวกกว่ามุดไปถอดทั้งชุด
![](http://image.ohozaa.com/i/567/c2VCJ8.JPG)
![](http://image.ohozaa.com/i/23e/iGt0Dg.JPG)
ต่อมาถอดชุดเฮดบน ประแจเบอร์ 12 แนะนำฉีดน้ำมันหล่อลื่นก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจจะมีน๊อตคายมาทั้งชุด
![](http://image.ohozaa.com/i/e4f/pXhKBS.JPG)
![](http://image.ohozaa.com/i/c4c/zCm1lv.JPG)
![](http://image.ohozaa.com/i/f47/dajGWZ.JPG)
24/01/57
.........................................................................................
ต่อมา ถอดปั้มเพาเวอร์ ใช้ประแจเบอร์ 12 ขันน๊อตออก แล้วคายน๊อตที่ตั้งสายพานออก
![](http://image.ohozaa.com/i/e66/2u25yA.JPG)
ตั้งมาคสายพานไทมิ่ง กันพาดขีดด้วยปากกาเคมี
![](http://image.ohozaa.com/i/58d/0Z50bM.JPG)
25/1/57
..............................................................................
มาถอดสายพานไดร์ชาจต่อครับ คายน๊อตเบอร์ 12 แค่พอหลวมครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/ac0/Jrtas2.JPG)
คายน๊อตเบอร์ 14 ที่ไดร์ชาจใต้รถ แค่พอหลวมครับ แล้วไดร์ชาจจะขยับใด้ เราก็ถอดสายพานใด้แล้วครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/f5c/UF4IQg.JPG)
คายน๊อตรอกคอมแอร์ เบอร์ 14 พอหลวม
![](http://image.ohozaa.com/i/a8e/qz81TZ.JPG)
ใช้ตัวทีคายหย่อนรองสายพานคอมแอร์
![](http://image.ohozaa.com/i/621/1DgCqO.JPG)
27/1/57
................................................
จะเปิดฝาแหละครับ
คายน๊อตเบอร์ 14 ที่รอกตั้งสายพานไทมิ่งครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/fc8/y0NzjB.JPG)
เปิดฝาคอบวาวล์
![](http://image.ohozaa.com/i/ed6/0BaTPy.JPG)
คายน๊อดยึดฝาสูบ เบอร์ 14 ออกให้หมด
![](http://image.ohozaa.com/i/5b2/ZEAOkS.JPG)
ลูกสูบ ออกมาแดงๆ + ดำๆ เบย เพราะผมใช้ e20 อยู่ครับ และหัวฉีดมันใหญ่ในรอบเดินเบามันเลยออกไปทางส่วนผสมหนา แถมเป็นเทคอีอีก เผาไม่หมดไปใหญ่เพราะอีกวาวล์แทบจะไม่ใด้ใช้
![](http://image.ohozaa.com/i/5ac/Llt76Q.JPG)
29/1/57
จบไปกับการลื้อฝาสูบออกมา ถ้าเปิดอู่นี่ขาดทุนเลยนะนี้ ปาไป 6 วัน สิ้นเดือนพอดี เงินเดือนออก...