ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 06:29:22
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกี่ยวกับเรื่องของความร้อนครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับเรื่องของความร้อนครับ  (อ่าน 3478 ครั้ง)
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 11:03:57 »



ผมใช้หม้อน้ำอัลลูมิเนียมครับ ตอนนี้  เวลาขับหรือว่าเวลาที่จอดติดแล้วใส่เกียร์ว่างความร้อนอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าติดไฟแดงแล้วใส่เกียร์ D ไว้
ความร้อนจะขึ้น ไปที่ 55-60 เปอร์เซ็นต์ครับ  อาการนี้เกิดจากอะไรครับ มีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ

ปล.  ล้างหม้อน้ำมาแล้วครับ ขอบคุณครับผม ^^
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #1 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 11:06:02 »

พัดลมไม่แรงพอครับ
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 11:09:48 »

พัดลมไม่แรงพอครับ
มันเสื่อมหรือเปล่าครับ ผมเครื่องเดิม D16Y8 ครับ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า พัดลมเสื่อมแล้วอ่ะครับ ขอบคุณครับผม ^^
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 13:41:54 »

มันเสื่อมหรือเปล่าครับ ผมเครื่องเดิม D16Y8 ครับ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า พัดลมเสื่อมแล้วอ่ะครับ ขอบคุณครับผม ^^


ถ้าจอดอยู่กับที่ติดเเครื่องไว้และใส่ D พัดลมหม้อน้ำ จะทำงานเป่าลมระบายความร้อนอย่างเดียว ถ้าลมแรงไม่พอ (พัดลมเสื่อม) ความร้อนก็จะขึ้นครับ

แตในทางกลับกัน ถ้าวิ่งรถ ลมจากภายนอกจะปะทะเข้าหาหม้อน้ำ (ความแรงและเร็วลม จะขึ้นอยู่กับความเร็วรถ) เป็นการระบายความร้อน ไปในตัว ดังน้ันเวลาวิ่งความร้อนเลยไม่ขึ้น ถ้าจอดปับ (พัดลมไม่แรงพอ หรือเสื่อม) ความร้อนก็จะขึ้น

ลองหาร้าน ที่มีตัววัดรอบแบบแสง ยิงวัดรอบดูครับ หรือใช้ตัววัด Flow ลม วัดความเร็วลม ( คนเล่นร่มบิน จะใช้วัดวามเร็วลมก่อนขึ้นบิน) ว่าได้เท่าไหร่

บันทึกการเข้า
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« ตอบ #4 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 13:45:18 »


ถ้าจอดอยู่กับที่ติดเเครื่องไว้และใส่ D พัดลมหม้อน้ำ จะทำงานเป่าลมระบายความร้อนอย่างเดียว ถ้าลมแรงไม่พอ (พัดลมเสื่อม) ความร้อนก็จะขึ้นครับ

แตในทางกลับกัน ถ้าวิ่งรถ ลมจากภายนอกจะปะทะเข้าหาหม้อน้ำ (ความแรงและเร็วลม จะขึ้นอยู่กับความเร็วรถ) เป็นการระบายความร้อน ไปในตัว ดังน้ันเวลาวิ่งความร้อนเลยไม่ขึ้น ถ้าจอดปับ (พัดลมไม่แรงพอ หรือเสื่อม) ความร้อนก็จะขึ้น

ลองหาร้าน ที่มีตัววัดรอบแบบแสง ยิงวัดรอบดูครับ หรือใช้ตัววัด Flow ลม วัดความเร็วลม ( คนเล่นร่มบิน จะใช้วัดวามเร็วลมก่อนขึ้นบิน) ว่าได้เท่าไหร่



พี่ครับ อีกปัญหา 1 ด้วยครับ คือว่าผมพึ่งล้างหม้อน้ำไล่จนเต็มหม้อน้ำพอใช้ๆไปผมลองเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำไม่เต็มถึงฝาหม้อน้ำครับ แต่ส่วนกระบอกพักน้ำ น้ำเลยขี้ด max ไปครับ
อาการนี้ควรตรวจสอบตรงไหนบ้างครับ ขอบคุณมากๆครับ

ป.ล. เครื่อง d16y8 ไล่ลมเวลาเติมน้ำได้อย่างไรครับ ขอบคุณครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มกราคม 2014, 13:53:39 โดย boongbible » บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #5 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 14:15:33 »

พี่ครับ อีกปัญหา 1 ด้วยครับ คือว่าผมพึ่งล้างหม้อน้ำไล่จนเต็มหม้อน้ำพอใช้ๆไปผมลองเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำไม่เต็มถึงฝาหม้อน้ำครับ แต่ส่วนกระบอกพักน้ำ น้ำเลยขี้ด max ไปครับ
อาการนี้ควรตรวจสอบตรงไหนบ้างครับ ขอบคุณมากๆครับ

ป.ล. เครื่อง d16y8 ไล่ลมเวลาเติมน้ำได้อย่างไรครับ ขอบคุณครับผม  

ทดลองแล้วสังเกตุก่อนครับ

1 เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม ปกติครับ
2 เติมน้ำในหม้อพักน้ำ ให้พอดีขีด MAX
3 ใช้รถไป/กลับ ซัก 1 รอบ รอให้เครื่องเย็น แล้วมาตรวจสอบดู

3.1 ดูหน้าในหม้อพักน้ำ ขึ้นเกินจากระดับ MAX ไหม ถ้าขึ้น ให้เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองเทน้ำจากหม้อพักกลับเข้าหม้อน้ำ แล้วลองดูน้ำที่เติมกลับไปเท่ากับที่มาอยู่ที่หม้อพักไหม ถ้าเท่ากัน ก็เป็นไปได้ดังนี้

3.1.1 ฝาหม้อน้ำ ชำรุด ไม่ยอมดูดกลับ ให้ลองเปลี่ยนฝาใหม่
3.1.2 สายยางจากหม้อน้ำมาหาหม้อพัก ขาด รั่ว ไม่สามารถดูดน้ำกลับได้ หม้อน้ำเลยดูดแต่ลมไปแทน
3.1.3 ข้อต่อสายยางหลวม หรือขัอต่อที่ฝาหม้อพัก แตก ท่อที่จุ่มในหม้อพักแตก หม้อน้ำก็ดูดน้ำกลับไม่ได้เช่นกัน เหมือนเวลาเราเอาหลอดที่พับแตกมาดูดน้ำกิน จะรู้สึกว่า น้ำขึ้นไม่ค่อยดี มีอากาศ ผสมเข้ามาด้วย  

3.2 ถ้าดูในหม้อพัก แล้วระดับน้ำไม่ขึ้น และที่หม้อน้ำ น้ำก็หาย ต้องดูว่ารั่วใน หรือ รั่วนอก

3.2.1รั่วนอก ก็พวก ตามข้อต่อท่อ ต่างๆ มีคราบน้ำไหม แปบหลังเครื่องรั่วไหม สิ่งต่างๆเหล่านี้ ดูจากรอยน้ำที่พื้นครับ หรือคราบแห้งที่จุดต่อสายยาง

3.2.2 รั่วใน ก็เตรียมเงินให้พร้อม ( หาหมอฝากท้องได้เลย  ยิงฟันยิ้ม ) อาการประเก็นเริ่มรั่ว กระบอกสูปกร่อน น้ำเลยแลบเข้ากระบอกสูบ

ลองทดสอบดูครับ ถ้าผลเป็นอย่างไร มาบอกกันบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มกราคม 2014, 14:35:41 โดย hs2cbp » บันทึกการเข้า
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« ตอบ #6 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 14:21:17 »

ทดลองแล้วสังเกตุก่อนครับ

1 เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม ปกติครับ
2 เติมน้ำในหม้อพักน้ำ ให้พอดีขีด MAX
3 ใช้รถไป/กลับ ซัก 1 รอบ รอให้เครื่องเย็น แล้วมาตรวจสอบดู

3.1 ดูหน้าในหม้อพักน้ำ ขึ้นเกินจากระดับ MAX ไหม ถ้าขึ้น ให้เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองเทน้ำจากหม้อพักกลับเข้าหม้อน้ำ แล้วลองดูน้ำที่เติมกลับไปเท่ากับที่มาอยู่ที่หม้อพักไหม ถ้าเท่ากัน ก็เป็นไปได้ดังนี้

3.1.1 ฝาหม้อน้ำ ชำรุด ไม่ยอมดูดกลับ ให้ลองเปลี่ยนฝาใหม่
3.1.2 สายยางจากหม้อน้ำมาหาหม้อพัก ขาด รั่ว ไม่สามารถดูดน้ำกลับได้ หม้อน้ำเลยดูดแต่ลมไปแทน
3.1.3 ข้อต่อสายยางหลวม หรือขัอต่อที่ฝาหม้อพัก แตก ท่อที่จุ่มในหม้อพักแตก หม้อน้ำก็ดูดน้ำกลับไม่ได้เช่นกัน เหมือนเวลาเราเอาหลอดที่พับแตกมาดูดน้ำกกิน จะรู้สึกว่า น้ำขึ้นไม่ค่อยดี มีอากาศ ผสมเข้ามาด้วย 

3.2 ถ้าดูในหม้อพัก แล้วระดับน้ำไม่ขึ้น และที่หม้อน้ำ น้ำก็หาย ต้องดูว่ารั่วใน หรือ รั่วนอก

3.2.1รั่วนอก ก็พวก ตามข้อต่อท่อ ต่างๆ มีคราบไปไหม แปบหลังเครื่องรั่วไหม สิ่งต่างๆเหล่านี้ ดูจากรอยน้ำที่พื้นครับ หรือคราบแห้งที่จุดต่อสายยาง

3.2.2 รั่วใน ก็เตรียมเงินให้พร้อม ( หาหมอฝากท้องได้เลย  ยิงฟันยิ้ม ) อาการประเก็นเริ่มรั่ว กระบอกสูปกร่อน น้ำเลยแลบเข้ากระบอกสูบ

ลองทดสอบดูครับ ถ้าผลเป็นอย่างไร มาบอกกันบ้างครัับ
5
6

ขอบคุณพี่มากๆเลยครับ ได้ความรู้กันไปเต็มๆเห็นภาพ ที่ต้องทำตามสเต็ปเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม
บันทึกการเข้า
newmember
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



« ตอบ #7 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 22:28:41 »

สอบถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับ หม้อน้ำมิเนียมฝาพลาสติกหรือป่าวครับ แล้วที่ว่าล้าง ล้างแบบไหนครับ ล้างแบบเปิดฝาแยงหรือถ่ายน้ำธรรมดา ผมใช้มิเนียม ฝาพลาสติก หม้อน้ำตัน ไม่สามารถเปิดฝาล้างแบบแยงได้เลย ไม่มีร้านไหนรับทำ ล้างแบบถ่ายน้ำธรรมดา ไม่หายตัน
บันทึกการเข้า

ชีวิต ต้องมีการเปลี่ยนแปลง
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« ตอบ #8 เมื่อ: 08 มกราคม 2014, 22:48:56 »

สอบถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับ หม้อน้ำมิเนียมฝาพลาสติกหรือป่าวครับ แล้วที่ว่าล้าง ล้างแบบไหนครับ ล้างแบบเปิดฝาแยงหรือถ่ายน้ำธรรมดา ผมใช้มิเนียม ฝาพลาสติก หม้อน้ำตัน ไม่สามารถเปิดฝาล้างแบบแยงได้เลย ไม่มีร้านไหนรับทำ ล้างแบบถ่ายน้ำธรรมดา ไม่หายตัน

ผมใช้มิเนียม แบบซิ่ง ทั้งใบเป็นมิเนียมครับ ไปล้างมาเค้าถอดไปแล้วใช้แฟ๊บล้างๆอัดน้ำเข้าไปอ่ะครับ แต่ลองดูด้วยตาเปล่าก้อยังเห็นบางช่องยังมีตะกอนตันอยู่ครับเลยครับ เสิชในกูเกิ้ลก็เห็นบางโพสเค้าเอาเป็ดล้างห้องน้ำอัดลงไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
boongbible
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


« ตอบ #9 เมื่อ: 09 มกราคม 2014, 11:19:44 »

ทดลองแล้วสังเกตุก่อนครับ

1 เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม ปกติครับ
2 เติมน้ำในหม้อพักน้ำ ให้พอดีขีด MAX
3 ใช้รถไป/กลับ ซัก 1 รอบ รอให้เครื่องเย็น แล้วมาตรวจสอบดู

3.1 ดูหน้าในหม้อพักน้ำ ขึ้นเกินจากระดับ MAX ไหม ถ้าขึ้น ให้เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองเทน้ำจากหม้อพักกลับเข้าหม้อน้ำ แล้วลองดูน้ำที่เติมกลับไปเท่ากับที่มาอยู่ที่หม้อพักไหม ถ้าเท่ากัน ก็เป็นไปได้ดังนี้

3.1.1 ฝาหม้อน้ำ ชำรุด ไม่ยอมดูดกลับ ให้ลองเปลี่ยนฝาใหม่
3.1.2 สายยางจากหม้อน้ำมาหาหม้อพัก ขาด รั่ว ไม่สามารถดูดน้ำกลับได้ หม้อน้ำเลยดูดแต่ลมไปแทน
3.1.3 ข้อต่อสายยางหลวม หรือขัอต่อที่ฝาหม้อพัก แตก ท่อที่จุ่มในหม้อพักแตก หม้อน้ำก็ดูดน้ำกลับไม่ได้เช่นกัน เหมือนเวลาเราเอาหลอดที่พับแตกมาดูดน้ำกิน จะรู้สึกว่า น้ำขึ้นไม่ค่อยดี มีอากาศ ผสมเข้ามาด้วย  

3.2 ถ้าดูในหม้อพัก แล้วระดับน้ำไม่ขึ้น และที่หม้อน้ำ น้ำก็หาย ต้องดูว่ารั่วใน หรือ รั่วนอก

3.2.1รั่วนอก ก็พวก ตามข้อต่อท่อ ต่างๆ มีคราบน้ำไหม แปบหลังเครื่องรั่วไหม สิ่งต่างๆเหล่านี้ ดูจากรอยน้ำที่พื้นครับ หรือคราบแห้งที่จุดต่อสายยาง

3.2.2 รั่วใน ก็เตรียมเงินให้พร้อม ( หาหมอฝากท้องได้เลย  ยิงฟันยิ้ม ) อาการประเก็นเริ่มรั่ว กระบอกสูปกร่อน น้ำเลยแลบเข้ากระบอกสูบ

ลองทดสอบดูครับ ถ้าผลเป็นอย่างไร มาบอกกันบ้างครับ


ผมได้ทำตามที่บอกครบทุกขั้นตอนแล้วนะครับ เวลาขับไปแล้วกลับมาจอดน้ำมีการดูด ไปถังพักจนเลยmax ครับผม พอจอดทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง น้ำกลับมาอยู่ระดับเดิมที่เติมไว้
แต่ปัญหาคือ พอตอนเช้านี้ ผมตื่นมาดูที่ ถังพัก น้ำหายไปเหลือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เองครับ ตามสายก็ไม่เห็นลอยรั่วครับ ส่วนฝาหม้อน้ำ ก่อนหน้านี้มีคราบน้ำดันครับ
แล้วก็อีกเรื่องคือ เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนผมพึ่งไปเปลี่ยนประเก็นฝาสูบมาครับ เลยกลัวเลยครับ อย่างนี้ถ้าเป็นเพราะประเก็นที่เค้าใส่ไม่ดี เวลาถอดออกมาประกบขันใหม่มัน
จะขาดต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ และก้เราจะรู้ได้อย่างไรเพื่อให้ไม่ให้อู่หลอกเราว่า ฝาโก่งอะไรแบบนี้ครับ เพราะว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการนี้เลยครับ รถผมใช้น้ำมันครับ
หม้อน้ำมีเนียมก็ของใหม่ อายุไม่เกิน 6 เดือนครับ แค่ที่ผ่านมาเติมแต่น้ำเปล่าครับ  ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
junkhung
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 674



« ตอบ #10 เมื่อ: 09 มกราคม 2014, 13:42:59 »

พัดลมไม่แรงพอครับ
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ พอดีเช้านี้รถมีปัญหาท่อยางข้างเครื่องรั่ว เลยต้องเข้าอู่ฉุกเฉิน(โดนไป 650บาท) เศร้า เศร้า  คือที่สงสัยนะครับ เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ผมรู้สึกว่า พัดลมผมมันหมุนแป๊บเดียวก็ตัดแล้ว(หมุนแรงแต่แป๊บเดียว) เลยอยากสอบถามว่าปกติเวลาพัดลมมันทำงาน มันหมุนนานหรือเปล่าครับ


* 20140109_104600.jpg (41.57 KB, 499x298 - ดู 376 ครั้ง.)

* 20140109_100030.jpg (70.25 KB, 428x380 - ดู 356 ครั้ง.)

* 20140109_102651.jpg (49.98 KB, 428x429 - ดู 366 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

VTA
s.chart
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 559



« ตอบ #11 เมื่อ: 09 มกราคม 2014, 21:24:05 »

ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ พอดีเช้านี้รถมีปัญหาท่อยางข้างเครื่องรั่ว เลยต้องเข้าอู่ฉุกเฉิน(โดนไป 650บาท) เศร้า เศร้า  คือที่สงสัยนะครับ เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ผมรู้สึกว่า พัดลมผมมันหมุนแป๊บเดียวก็ตัดแล้ว(หมุนแรงแต่แป๊บเดียว) เลยอยากสอบถามว่าปกติเวลาพัดลมมันทำงาน มันหมุนนานหรือเปล่าครับ
พัดลมถ้าแรงดีก็หมุนไม่นานครับ เพราะความร้อนลงเร็ว มันก็ตัดการทำงานเป็นปกติ
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #12 เมื่อ: 09 มกราคม 2014, 21:28:29 »

ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ พอดีเช้านี้รถมีปัญหาท่อยางข้างเครื่องรั่ว เลยต้องเข้าอู่ฉุกเฉิน(โดนไป 650บาท) เศร้า เศร้า  คือที่สงสัยนะครับ เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ผมรู้สึกว่า พัดลมผมมันหมุนแป๊บเดียวก็ตัดแล้ว(หมุนแรงแต่แป๊บเดียว) เลยอยากสอบถามว่าปกติเวลาพัดลมมันทำงาน มันหมุนนานหรือเปล่าครับ
ที่น่าสงสัยก็เทอร์โมสวิทซ์พัดลมนี่แหละครับ

เพราะก่อนหน้านั้น พัดลมผมก็ทำงานแปปเดียวแล้วหยุด หยุดนี่หยุดนานจนความร้อนขึ้นเกือบสุด

แล้วมันก็ทำงานต่อ เลยเปลี่ยนเทอร์โมสวิทซ์ อาการที่ว่า หายเลย
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกี่ยวกับเรื่องของความร้อนครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |