ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 17:24:04
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ  (อ่าน 3689 ครั้ง)
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2013, 19:04:52 »



วันนี้ขับรถกลับบ้านครับ ขับน้ำมันกดสลับเป็นแก๊ส วิ่งได้สักพักดับพรึ่บ กลางอากาศเลยครับ เอาเข้าทางเกือบไม่ทัน จากนั้นก็สตาท์ มีไฟรูปเครื่องโชว์ตลอด สตารท์ไม่ติดเลยครับ ลองสตารท์อีกสองสามทีก็ไม่ติด ถอดสายแบตออก ทิ้งไว้สักพักกลับมาสตาร์ทอีก็ไม่ติด ไฟรูปเครื่องขึ้นอยู่ครับ อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

ช่วยด้วย เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2013, 20:16:42 »

ลองเช็คไฟเอนจิ้นดูก็ไม่กระพริบอะไรเลยครับ ติดค้างอยู่อย่างนั้นตลอดเลยครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #2 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 12:59:12 »

ตอนนี้ลองถอดหัวเทียนออกมาเขี่ยๆตัวถังแล้วสตาร์ทดู ไม่มีไฟมาเลยครับ

เปิดดูตรงหน้ากรองเบนซิน ลองสตาร์ดูไม่มีน้ำมันมาด้วยครับ
บันทึกการเข้า
udomieo
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #3 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 13:03:55 »

อยากให้ลองดูเมน รีเลย์ แถวฝั่งคน นั่งครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 13:26:14 »

อยากให้ลองดูเมน รีเลย์ แถวฝั่งคน นั่งครับ

ถ้ามันเสีย แล้วอาการจะเป็นยังไงครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 13:33:59 »

อ้อ ผมเพิ่งเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่มา เกี่ยวกันไหมครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #6 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 19:05:35 »

ตอนนี้ผมลองทำตามนี้ครับ

//-----------------------------------------------------------------------------
วิธีการตรวจสอบตรวจสอบตัว Relay
อันดับแรกให้ทำการถอด Main Relay ออกมาจากใต้คอนโซลทางด้านหน้าคนขับ (น็อต 10 mm)

ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสของ Fuel pump ก่อน ด้วยการต่อไฟบวกเข้าที่ขา 6 ของ relay และกราด์วที่ขา 8 จากนั้น
ทำการวัดความต่อเนื่องของหน้าสัมผัสระหว่างขา 5 และ ขา 7 ของรีเลย์ด้วยมโอห์มมิเตอร์ ถ้าวัดไม่ขึ้นแสดงว่าหน้าสัมผัสของ Fuel pump เสีย ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ ถ้ายังใช้ได้ให้ทำขั้นตอนถัดไป
 
ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสหลักของ Main relay ด้วยการต่อไฟบวกเข้าที่ขา 5 และต่อกราด์วที่ขา 2 ของ รีเลย์ จากนั้นวัดความต่อเนื่องของหน้าสัมผัสโดยการใช้โอห์มมิเตอร์วัดคร่อมระหว่าง ขา 1 และ 3 ของ Main Relay ถ้ามิเตอร์ไม่ขึ้นแสดงว่าหน้าสัมผัสเสียให้ทำการเปลี่ยนใหม่ ถ้ายังใช้ได้ให้ทำการตรวจสอบขั้นถัดไป
 
ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสของ Fuel Pump อีกครั้งแต่เปลี่ยนจากไฟบวกที่เข้าขา 6 ไปเป็นขา 3 และทำการวัดหน้าสัมผัสอีกครั้ง ถ้าใช้ได้แสดงว่า Main Relay ปกติ ถ้าหน้าสัมผัสไม่ต่อกันให้ทำการเปลี่ยน Main Relay ตัวใหม่

ตรวจสอบสายไฟและขั้วต่อของ Relay
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์สตาร์ทอยู่ในตำแหน่ง off

ทำการถอด connector ออกจากตัว relay

ใช้โอห์มมิเตอร์ตรวจสอบความต่อเนื่องระหว่างขา 2(BLK)ของ Connector กับกราด์วที่ตัวถังจะต้องเชื่อมต่อถึงกัน ถ้าใช่ให้ตรวจสอบขั้นตอนถัดไป แต่ถ้าไม่ถึงกันให้ตรวจสอบสายไฟและการเดินสายไฟใหม่

ทำการวัดค่าแรงดันตกคร่อมระหว่างขั้วที่ 1 (YEL/BLU) และขั้วที่ 2 (BLK) ของขั้วต่อด้วยโวลต์มิเตอร์ จะต้องมีแรงดันไฟตกคร่อม ถ้าไม่มีให้ตรวจสอบฟิวส์ของ ECU ขนาด 10A ที่กล่องฟิวส์ และตรวจสอบสายไฟและการเดินสายไฟใหม่
 
ทำการต่อสายโวลต์มิเตอร์ระหว่างขั้วที่ 5 (BLK/YEL) และขั้วที่ 2 (BLK) จากนั้นบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON จะต้องมีแรงดันตกคร่อมเกิดขึ้น ถ้าไม่ให้ตรวจสอบฟิวส์หมายเลข 2 และการเดินสายไฟระหว่างสวิตช์สตาร์ทกับกล่องฟิวส์

หลังจากที่ทำการตรวจสอบข้างต้นแล้ว แต่อาการที่เกิดขึ้นก็ยังเป็นๆหายๆ อาจเกิดมาจากปัญหารอยบัดกรีร้าว ทำให้เวลาที่อุณหภูมิสูงตะกั่วมีการอ่อนตัวและแยกออกจากกัน ทำให้นำไฟฟ้าได้ไม่ดี คือมีค่าความต้านทานมากขึ้น ทำให้แรงดันตกคร่อมน้อยลงไม่พอที่จะต่อหน้าสัมผัสรีเลย์ให้ถึงกันได้จึงทำ ให้สตาร์ทไม่ติด สามารถทำการถอดตัววงจรของรีเลย์ออกมาจากกล่อง แล้วทำการย้ำรอยบัดกรีทีเกิดการร้าวใหม่
//-------------------------------------------------------


จากการเช็คคามเบื้องต้น (ไม่รู้เป็นวิธีที่ถูกไหม) ตัวเมนรีเลย์ไม่เป็นอะไรครับ วัดขึ้นทุกตัว
วัดโวลต์ระหว่างขั้วที่ 1 กับขั้วที่ 2 มีแรงดันมาแต่มาเกิน 10m เลยครับ
และสุดท้ายที่วัดโวลต์ระหว่างขั้วที่ 5 กับขั้วที่ 2 แล้วบิดสวิตท์ไปที่ตำแหน่ง ON ไม่มีแรงดันมาเลยครับ เงียบสนิท

สรุปแล้วสายมันขาดหรือฟิวส์ขาดใช้ไหมครับ ถ้าฟิสว์ขาย มันตัวไหนครับ

บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #7 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 19:53:00 »

ตรวจสอบ Fuse เบอร์  #44 , #31 , #13 ว่าขาดไหม  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #8 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 20:16:00 »

ตรวจสอบ Fuse เบอร์  #44 , #31 , #13 ว่าขาดไหม  ขยิบตา


ขอโทษครับ เบอร์ #44 อยู่ตรงไหนครับ


* fuse-ek-5.jpg (80.17 KB, 1100x642 - ดู 748 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #9 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 21:00:34 »

เป็นจริงดังที่ว่า ฟิวส์ตัวที่ 31 กับ 13 ขาดครับ ตอนนี้เมนรีเลย์ทำงานแล้วดังก๊อกแก๊ก ไฟเอนจิ้นที่โชว์ค้างตอนนี้หายครับ

 แต่ยังสตารท์ไม่ติดครับ แถมไปเอนจิ้นขึ้นตอนสตารท์อีก ปัญหาใหม่ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 08:21:19 โดย mighe » บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #10 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2013, 07:17:55 »


ขอโทษครับ เบอร์ #44 อยู่ตรงไหนครับ

อยู่ที่กล่องฟิวส์ หน้าเครื่อง ติดกับแบตเเตอร์รี่ครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #11 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2013, 22:10:54 »

เรียบร้อยแล้วครับ เปลี่ยนฟิวส์แล้ว สตารท์ทีเดียวติดเลยครับ เป็นที่ฟิวส์ขาดครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #12 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2013, 07:31:57 »

วันนี้ขับรถกลับบ้านครับ ขับน้ำมันกดสลับเป็นแก๊ส วิ่งได้สักพักดับพรึ่บ กลางอากาศเลยครับ เอาเข้าทางเกือบไม่ทัน จากนั้นก็สตาท์ มีไฟรูปเครื่องโชว์ตลอด สตารท์ไม่ติดเลยครับ ลองสตารท์อีกสองสามทีก็ไม่ติด ถอดสายแบตออก ทิ้งไว้สักพักกลับมาสตาร์ทอีก็ไม่ติด ไฟรูปเครื่องขึ้นอยู่ครับ อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

ช่วยด้วย เศร้า เศร้า เศร้า

ดีใจด้วยครับ แต่   ขยิบตา ขยิบตา

ขับๆอยู่ดับซะงั้น ไม่ได้ไปทำอะไร ทำไม ฟิวส์ขาด ยกชุดอย่างงั้นล่ะ ลองตรวจสอบให้ละเอียด ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่อย่างนั้นแล้ว อาการ ดับกลางอากาศ อาจจะมาเยี่ยมเยียนกันอีก
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #13 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2013, 08:34:58 »

เท่าที่ดูมันเป็นฟิวส์แค่ 10A ไม่ไช้ 15A ตามสเปคครับ อันนี้ก่อไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเค้าทำอะไรกับมันมาหรือเปล่า

ถามอีกหน่อยครับถ้าผมใส่ปั๊มติ๊ก j ผมต้องเปลี่ยนฟิวส์เป็น 20A ไหมครับ จะได้ทนกระแสมากขึ้น เพราะปั๊ม j มันจะกินกระแสมากขึ้นด้วย อ้างอิงจากกระทู้นี้ครับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=80366.0

เพราะว่าเปลี่ยนรีเลย์ให้กระแสไหลมากขึ้น ตัวฟิวส์ก่อต้องผ่านมากขึ้น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |