ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 พฤษภาคม 2025, 01:34:04
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปัญหาเกิด EK96 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเกิด EK96  (อ่าน 1768 ครั้ง)
ao ek tecmini
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 174


แคมเดี่ยวเสียวที่สูดด.....


« เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 14:18:14 »



 :'(ช่วยด้วยครับ คือว่า1บิดกุญแจจะสตาทเงียบปิดเปิดกุญแจหลายทีกว่าจะติด 2.สตาทนานมากกว่าจะติด ไม่ทราบว่ารถเป็นอะไรครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 21:03:59 »

คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 21:22:41 »

มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ  อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์  มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน  ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส    เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่  ให้ทดสอบดังนี้

ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น  ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์  ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท   ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง  เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P  หรือเกียร์ว่าง
จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON   

ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต   มามาจี้ต่อกับขั่วบวก  จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน  ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน
หมุนฟลายวีล  เครื่องยนต์จะติดทันที  พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล  ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น  เครื่องยนต์ก็จะติดทันที

สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ  อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ  เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด
แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้  ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว   หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์  มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด  ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก  หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า  แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด  มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก  มันก็จะหยุดรั่ว   

ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว  มันจะสตาร์ทยาก  เพราะว่าในอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  มีน้ำมันมากกว่าอากาส  เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก  ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่  จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด   ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU  ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ  ในการสตาร์ทเครื่องยนต์  กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา   งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด  ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น  ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น

สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี  อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง  อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน  มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย  หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น  ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย  การจุดระเบิดก็เกิดยาก   หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ  ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย  การจุดระเบิดก็ต่ำ   ก็มีเกิดขึ้นได้   จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป   รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด  อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง  ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป  ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก

ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา  ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่  หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง
ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon

บันทึกการเข้า
ao ek tecmini
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 174


แคมเดี่ยวเสียวที่สูดด.....


« ตอบ #3 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 23:39:15 »

มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ  อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์  มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน  ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส    เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่  ให้ทดสอบดังนี้

ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น  ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์  ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท   ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง  เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P  หรือเกียร์ว่าง
จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON   

ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต   มามาจี้ต่อกับขั่วบวก  จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน  ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน
หมุนฟลายวีล  เครื่องยนต์จะติดทันที  พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล  ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น  เครื่องยนต์ก็จะติดทันที

สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ  อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ  เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด
แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้  ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว   หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์  มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด  ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก  หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า  แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด  มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก  มันก็จะหยุดรั่ว   

ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว  มันจะสตาร์ทยาก  เพราะว่าในอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  มีน้ำมันมากกว่าอากาส  เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก  ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่  จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด   ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU  ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ  ในการสตาร์ทเครื่องยนต์  กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา   งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด  ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น  ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น

สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี  อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง  อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน  มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย  หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น  ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย  การจุดระเบิดก็เกิดยาก   หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ  ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย  การจุดระเบิดก็ต่ำ   ก็มีเกิดขึ้นได้   จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป   รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด  อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง  ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป  ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก

ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา  ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่  หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง
ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon


จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
ao ek tecmini
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 174


แคมเดี่ยวเสียวที่สูดด.....


« ตอบ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 23:40:21 »

คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า
ผมใส่คอยโรอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปัญหาเกิด EK96
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |