ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 21:12:11
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ  (อ่าน 1904 ครั้ง)
darknesspic
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« เมื่อ: 30 กันยายน 2013, 19:08:55 »



หลังจากไปเปลี่ยนเครื่องมา ไม่รุ้ช่างเอารหัสอะไรใส่ให้อะครับ แต่เป็น EK96 mt ติดแก๊สด้วยครับ มีอาการผิดปกติดังนี้ครับ
1ไฟรูปเครื่องโชว์ ตอนใช้แก้ส
2รอบเดินเบาสูง1500-2000ทั้งแก๊สและน้ำมั้น
3ตอนใช้แก๊สมีบางครับ สะดุดจนดับเลย(ไม่รุ้เิกิดแบ็คหรือป่าว)
จะไล่จากอะไรดีอะครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กันยายน 2013, 21:14:39 »

ควรจะให้ข้อมูลเพิ่ม  ว่าติดแก็สระบบอะไร หัวฉีดหรือระบบดูด

การที่ไฟรูปเครื่องยนต์ติดเมื่อใช้ระบบแก็ส  หมายความว่าการจ่ายปริมาณแก็สมันน้อยในอัตราส่วนผสม  หรือส่วนผสมบาง  การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์ ทำให้หลงเหลืออ๊อกซิเจนในท่อไอเสีย   เืมื่ออ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มันก็จะสjงค่าโวลเต็จ ที่ได้จาการเปลี่ยนแปลงทางฟิสสิคส์ ที่ตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์    ไปให้ ECU  ส่งเออเรอร์โค๊ดไฟรูปเครื่องติดโชว์  ให้ทราบว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด

ทางที่ดีหากเป็นระบบแก็สหัวฉีดก็เอาไปให้อู่ที่รับติดตั้งแก็ส เขาทำการปรับค่าพารามิเตอร์ ในตารางแม็ปให้เพิ่มปริมาณแก็สให้หนาขึ้น  ตามขบวนการปรับจูนของโปรแกรมของแต่ละยี่ห้อ   หากเป็นระบบดูดก็ปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้จ่ายแก็สเพิ่มขึ้น   ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะไม่ติดโชว์ให่เห็น

สำหรับกรณีที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องมาใหม่  มีรอบเดินเบาสูง 1500-2000 รอบนั้น   น่าจะมาจากช่างอาจจะทำหรือติดตั้งออุปกรณ์ไม่ครบในเรื่องการคอนโทรอกาศในรอบเดินเบา   อาจจะมีท่อยางที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้กับระบบคอนโทรลอื่นๆ  หรือท่ออากาศของ PCV วาวล์ ขาดหรือวาวล์กันกลับของตัว PCV วาวล์รั่ว  หรือท่อหลุดตรงต่อเข้าตัว PCV วาวล์  ทำให้มีปริมาณอากาศอ๊อกซิเจนรั่วเข้าไปในระบบท่อไอดี  ทำให้มีรอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบาสูง   

ในกรณีที่กล่าวมานี้หากสงสัยให่สตาร์ทเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา  แล้วลองทอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ตรงที่ต่อจากท่อไอดีออก  แล้วเอานิ้วมืออุดไม่ให้อากาศเข้า   หากรอบเครื่องยนต์ตกลงมาเหลือไม่ถึง หนึ่งพันรอบ  แสดงว่า มีปัญหากับตัว PCV  วาวล์ หรือท่องยางมันหลุดออกจากตัว PCV  วาวล์  ลลองตรวจสอบดู

ในกรณีที่สอง เป็นไปได้ว่าช่างที่ทำการติดตั้งเครื่อง  ไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU   ว่ามันมีส่วนไหนทำงานไม่ปกติ  เพราะว่าเครื่องยนต์มือสองหรือเก่าจากหยุ่นปี้ ใหม่ไทย  หากช่างไม่ตรวจสอบเรื่องการวายลิ่งสายไฟ โดยเฉพาะเรื่องสายสัญญาณเซ็นเซอร์ต่างๆ  อาจจะติดตั้งเดินสายไม่ครบ  ก็อาจจะมีส่วนเป็นไปได้   ก็ต้องตรวจสอบตาม Circuit wirring diagram ของเครื่องรุ่นนั้นๆ

สำหรับในกรณีของท่านเจ้าของกระทู้ในเรื่องรอบเดินเบามีรอบสูง  ควรตรวจสอบเรื่องของอากาศที่รั่วเข้าไปในท่อไอดี   และถ้าหากช่างไม่ไปทำการปรับ TPS  sensor หรือแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อให้มีรอบสูงในการแก้ปัญยหาเรื่องรอบเดินเบา  ที่ไม่สามารถปรับจุนแก้ไขให้เป็นไปตามขั้นตอนด้วยเครื่องมือปรับจูนที่เขาระบุไว้  ช่างก็จะทำการลักไก่ไปปรับที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาสจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในท่อไอดี    เหมือนกับการเหยียบคันเร่งไว้ไม่ให้รอบตก   

การปรับแบบนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย  เพราะการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อนั้น  จะเป็นผลให้มุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีตัว TPS sensor ทำการตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วส่งค่าโวลเต็จที่ดร็อปมาจากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน  ที่แปรผันการเคลื่อนที่ของแกนลิ้นปีกผีเสื้อ    เพื่อให้ ECU กำหนดระยะเวลาการฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสม ในจังหวะรอบเดินเบาที่เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เพื่อให้อากาศผ่านในระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาจาก ISC แบบต่างๆ  ทำหน้าที่ให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดี  โดยไม่ผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ  โดย ECU จะทำการควบคุม ให้ระบบการคอนโทรลลิ้นเปิดอากาศ ของตัว ISC เช่นสเต็ปมอเตอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์ ทำการเปิดอากาศผ่านเข้าท่อไอดี ให้หมาะสมในอัตราส่วนการจุดระเบิดในรอบเดินเบา 

ก็เอามากล่าวไว้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ   ก็ไม่ต้องกังวล เมื่อมันมีปัญหาช่างเขาสามารถแก้ไขได้  เพียงแต่หาอู่ที่ช่างเขามีประสบการณ์และความรู้หน่อย ก็แก้ไขได้ครับ.......srithanon


บันทึกการเข้า
darknesspic
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #2 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2013, 20:36:51 »

ขอบคุณครับ ระบบแก๊สผมเป็นแบบดูด ผมจะลองปรับเพาเวอร์วาล์วดูก่อน ส่วนรอบเดินเบาสูงจะลองให้ช่างเค้าดูให้อีกทีครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |