เริ่มจากตอนแรกเลยคือ ปั๊มน้ำรั่วคับ ก็เลยไปเปลี่ยน พอออกจากอู่มาซักพักปรากฏว่า ความร้อนขึ้น คราวนี้ต้องจอดเลยคับ พอรอเครื่องเย็น สตาร์ทใหม่ แป๊บเดียวความร้อนขึ้นอีก ความนี้โทรตามอู่ที่เปลี่ยนปั๊มน้ำเลยคับ มันก็มาดูๆ แล้วบอกว่า วาล์วน่าจะเสีย ก็เลยถอดวาล์วออกแล้ววิ่งกลับมาที่อู่ ความร้อนก็ไม่ขึ้น แถมยังเย็นกว่าปกติ แต่ก็เข้าใจคับว่าเปนเพราะถอดวาล์วออก พอมาถึงอู่ปั๊บ ช่างแนะนำว่าไม่ต้องใส่วาล์วก็ได้ แต่ผมบอกว่า ใส่เถอะคับพี่ ของเค้าออกแบบมาแล้ว มันต้องมีประโยชน์ ช่างก็เลยบอกงั้นเด๋วไปซื้ออะไหล่ก่อน ผมเลยกลับมารอที่บ้าน พอตอนเย็น ไปรับรถ ช่างบอกใส่ให้แล้ว เรียบร้อย ค่าอะไหล่+ค่าแรงก็ประมาณ 1,000 บาท ก็ใช้ไปซักพักก็ปกติ
ผ่านมาสองสามวัน ปัญหามาแล้วคับ ได้ขับระยะทางไกลหน่อย ก็สังเกตว่าเข็มความร้อนมันสูงกว่าปกตินิดๆ แต่พอจอดติดไฟแดงปั๊บ งานงอกเลยคับ เข็มความร้อนขึ้นเกินปกติไปครึ่งนึง จอดเลยสิคับ จอดอยู่พักนึงเลย ในใจตอนนั้น เซ็งสุดๆคับ ไม่อยากเจอเลยปัญหาซ่อมไม่รู้จบ พอซักพักสตาร์ทใหม่ เข็มก็ยังไม่ลง ตอนนั้นนึกยังไงไม่รู้ เหยียบคันเร่งสวนเลย พอเบิ้ลรอบสูงปั๊บ เฮ้ย เข็มมันลงมาปกติอ่ะ จะดีใจดีมั้ยเนี่ย แต่ก็โล่งใจไปนิดที่ยังขับได้ต่อ แต่รู้อยู่ว่ามันผิดปกติแล้วล่ะ นึกขึ้นได้ ช่างที่อู่มันคืนวาล์วตัวเก่ามาให้ ใส่มาในซองวาล์วอันใหม่ที่ไปซื้อมา มันเขียนว่า สำหรับ Jazz และ City เฮ้อ ทำไมช่างมันชุ่ยแบบนี้ ทั้งๆที่ผมย้ล้วว่าขอตรงรุ่นเลยนะ ทุกวันนี้กลายเปนเรื่องปกติไปเลย พอความร้อนขึ้น เหยียบคลัชแล้วเบิ้ลรอบเลย ไม่ต้องจอดกันแล้ว
แต่มีข้อสังเกตแปลกๆอยู่อย่างนึงคือ ทุกครั้งที่ขึ้น u-turn บนสะพานกลับรถ จังหวะที่เราหักพวงมาลัยขวาเพื่อกลับรถ ความร้อนขึ้นทันทีเลย แทบจะทุกครั้ง แต่ถ้าขึ้นสะพานปกติตรงๆ ไม่มีเลี้ยวขวา ต่อให้สูงแค่ไหน ความร้อนก็ไม่ขึ้น ผมไม่เข้าใจจิงๆคับว่ามันเปนเพราะอะไร ใครเคยเจอบ้าง
ปล. น้ำในหม้อน้ำก็ไม่หายด้วยนะคับ