| 
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							Po-40 
							
								a = dv/dt = F/m 
								เข้าวงการ 
								  
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 45 
								 
								  
								R&D.I.Y. 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #3 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2008, 10:58:20 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ถ้ารถติดๆในกทม.ผมว่าไม่แปลกนะครับ เพราะวิ่งๆหยุดๆในกทม.ผมใช้ civic 1.7 ยังกินอยู่ที่ 7.xx ปลายๆไม่เคยถึง 8 km/L เลยครับ แต่ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัด 110-140 km/h จะได้อัตราสิ้นเปลือง 12-14 km/L เพราะวิ่งในกทม.ต้องออกแรงเร่งๆหยุดๆอยู่บ่อย แล้วก็มีช่วงที่รถติดจอดหยุดนิ่งอยู่นานๆ  เครื่องมันหมุนเผาน้ำมันไปเรื่อยๆโดยที่ล้อไม่หมุนเลขกิโลไม่ขึ้น เวลาคำนวณอัตราสิ้นเปลืองออกมาเลยดูว่ากินมาก   และก็รถยังใหม่อยู่มาก รอเข้าที่เข้าทางน่าจะประหยัดกว่านี้อีกเล็กน้อยครับ                                            ระยะทางที่วิ่ง (km)       <-- รถติดล้อไม่หมุน ตัวเลขไม่เพิ่มอัตราสิ้นเปลือง (km/L) =    ------------------------------                                            ปริมาณน้ำมัน (L)         <-- เครื่องยังติดตลอดเวลา ใช้น้ำมันไปเรื่อยๆและอีกประเด็นนึงที่น่าสนใจคือ ถ้าวัดอัตราสิ้นเปลืองโดย เติมน้ำมันเต็มถังรีเซตไมล์ วิ่งไปเรื่อยๆ กลับมาเติมน้ำมันดูว่าเติมกลับเข้ามาเท่าไหร่ เอาไปหารกับระยะทางที่วิ่งได้ เวลาตอนที่เติมน้ำมันกลับเต็มถังแต่ละครั้งมันจะไม่เท่ากันเป๊ะ  ถ้าวิ่งไปในระยะทางไม่ไกล  สมมุติว่าใช้น้ำมันไปแค่ซักแค่ 5 ลิตร ตรงจุดนี้  ถ้าคลาดเคลื่อนไปซักครึ่งลิตรค่าที่ได้ก็จะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปมาก แต่ถ้าเราใช้น้ำมันไปจนเหลือน้อยๆก่อนค่อยเติมกลับความเพี้ยนตรงจุดนี้ก็จะมีผลน้อยลงครับ     
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							Civic ES'03 + 4AT STD 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 |