โอ้......ประเทศไทย ทามไมถึงเป็นอย่างนี้อยากรู้จักว่าเป็นช่างแอร์มากี่
ปีแล้วหรือเพิ่งเรียนจบมา เจ้าของรถเอารถด้วยอาการแอร์ไม่เย็นเท่านั้น
กลับเอาระเบิดไปโยนใส่เขาซะงั้น..........ระบบแอร์ก่อนหน้าเห็นบอกว่า
Low 30 กว่าๆ นะ...ปริมาณน้ำยาแอร์ปรกติครับ....แต่หลังจากเติมแล้วมาก
Low ล่อไปซะ 50 Psi Hi ล่อไปซะ 300 Psi...มันจะปรกติได้ไง
เอางี้ครับ....เอาทฤษฎีระบบแอร์ไปก่อน
1.น้ำยาในระบบแอร์ปรกติ ฝั่ง Low อยู่ที่ 30-40 PSI ฝั่ง High อยู่ที่ 200-250
2. ถ้าค่าที่วัดได้ต่ำหรือสูงกว่า Low และ High มีปัญหาด้านกำลังอัดคอมเพรสเซอร์
กับระบบแอร์ตันไหนซักที่ อธิบายเยอะมากโข.....
3. ค่าน้ำยาในระบบจะเลือกที่กลางๆ เช่น Low 35 Psi Hi 230Psi โดยต้องดูตาแมวประกอบ
4. ตาแมวมีฟองอากาศขาวขุ่นว่อน เรียกว่า น้ำยาแอร์ขาด
ตาแมวใสกิ๊ก เหมือนเด็กอาชีวะ เรียกว่า น้ำยาเกิน
ตาแมวใสมีฟอง เล็กน้อยพอเป็นกระสัย เรียกว่า น้ำยาพอดี
ทั้งนี้ การเติมน้ำยาในระบบ จะต้องดูข้อ 4 เป็นตัวประ ให้เลือกจุดที่
ตาแมวใสมีฟอง เล็กน้อยพอเป็นกระสัย เรียกว่า น้ำยาพอดี แอร์จะพอเย็น
ตามความสามารถระบบของเราที่มีอยู่ คอมแรงอัดดีแค่ไหน แผงคอยร้อน คอยเย็นอุดตันไหม
ไดเออร์ วาล์ว ตันไหม ฯลฯ ตรงจุดนี้ เราจะเห็นว่า รถทุกคันศักยภาพของระบบแอร์จะต่างกัน
บางคนบอกว่า น้ำยาแอร์ผมขาวขุ่น แต่แอร์ผมก็เย็น เป็นต้น......พอเข้าใจนะครับ ท.บ. ที่ให้มา
ไม่ต่างจากในตำรา และ ช่างอื่นๆที่เขาทำหลอก แล้วแต่เทคนิคของแต่ละช่าง
มาเข้าเรื่องเลย ผมจะอธิบายตามข้อมูลที่ท่านบอกมาเท่านั้น เพราะผมไม่เห็นของจริง
คือ รถท่านก่อนหน้าเข้าใจว่า ปริมาณน้ำยาในระบบน่าจะอยู่ในระดับปรกติ ครับ แต่ที่มันไม่เย็น
อยู่ที่ระบบแอร์ไม่สมบูรณ์ ระบบมีความชื้น หรือ ตัน ผมไม่รู้ต้องลองเอารถมาจับวัดเกจดู จะรู้ว่า
มานเกิดไรขึ้น ประเด็นนี้ต้องแก้ไขที่ตัดระบบโดยการเช็ครั่ว ล้างระบบ เติมน้ำมันคอม แวคคั่ม
เช็คกำลังอัดคอม ล้างแผงคอยร้อน ถ้าไม่มีรั่วเข้าระบบปรับสมดุลน้ำยาแอร์ให้ดี หรือเปลี่ยนตู้แอร์
เปลี่ยนวาล์ว(อุปกรณ์ใดเสียเปลี่ยน) ของยุ่นเย็นจับใจมากมาย บานตะไท.....เลย
ประเด็นของช่าง รู้แล้วแต่ขี้เกียจทำ จัดยัดแม่งเลย เพราะมันต้องเย็นกว่าเดิมแน่เติมน้ำยาให้มากๆ
คือ ช่างเติมน้ำยาให้เกินตาม ท.บ. ข้างบนครับ เหมือนคนกินอิ่มแล้ว แต่ยังบังคับให้กิน มันก็จะอ๊วก
ออกมา ระบบแอร์ของ จขกท ช่างอัดนำ้ยาให้เยอะเกิน

ซัดLo 50-60 Hi 300
อากาศร้อนขนาดนี้ ผมว่ามันจะระเบิดออกมาแน่นอน ระบบทำงานไม่สมบูรณ์ มันไม่เย็นหรอกครับ
คงเข้าใจประเด็นที่อธิบายนะครับ ว่าแอร์ผิดปรกติครับ ผืดตั้งแต่ จขกท เอาเข้าไปร้าน มันไม่เย็น
ต้องทำระบบ และช่างก็ยิ่งทำผิด อัดน้ำยาเข้าไปอีก ไปกันใหญ่....
วิธีแก้ก่อนที่อุปกรณ์เราดีๆจะเสีย ปล่อยน้ำยาออกให้อยู่ตาม ปริมาณที่ผมอธิบายข้างต้นก่อนที่
มันจะระเบิดออกมา

แอร์ไม่เย็นก็เอาไปทำระบบดีๆใหม่ครับ ถ้ารถไม่ได้ทำมานาน
ต้อนรับหน้าร้อนมากมาย......เท่านี้นะครับลองเอาไปพิจารณาดู รีบแก้ไข แล้วชีวิตในหน้าร้อนจะสุโขสโมสร
PM สอบถามได้นะครับ