ผมมีรถHonda Civic 3 stage VTEC D15B(ปี1996) เกียร์AUTO CVT กำลังมีแผนจะเปลี่ยนเป็นMT
แต่ปัญหาคือควรหากล่องECU ที่ใช้สำหรับควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์MT) ด้วย แต่กล่องนี้คือP08หายากมาก ถึงหาเจอก็คงถูกโก่
งราคาตามประสาของหายาก จึงมีผู้รู้แนะนำว่ามี 2 วิธี
1.โมดิฟายกล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1999-2000
หรือ
2.ใช้กล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1996-1997 แล้วหาซื้อกล่องVTEC คอนโทรล
หาใส่เพิ่มแล้วหมุนควบคุมปิด/เปิดVTEC ด้วยมือคนขับนี่แหละ
ผมพอรู้ว่าVTEC ของ 3 stage รุ่นนี้ มี solenoid valve 2 ชุด
solenoid valve ชุดที่ 1 ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่1(VTEC 12-valve ) มาสู่ช่วงที่2(16-valve)
สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ3000 rpm
solenoid valve ชุดที่ 2 ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่2(2nd stage) มาสู่ช่วงที่3(3rd stage)
สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ6,000 rpm
คำถามคือถ้าเป็นเกียร์MT(อัตราทดเกียร์ต่างจาก CVT) เราจะปิด/เปิด ตามความเร็วรอบอย่างไร? ตามข้อมูลข้างบนของCVT เหรอ ก็ไม่แน่ใจ? จริงๆแล้ว ใช้งานอย่างไร? เปิด/ปิด ผิดช่วงrpm ผลจะเป็นยังไง? ท่านผู้รู้ช่วบตอบด้วยครับ?