ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
03 มิถุนายน 2025, 22:37:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยผมหน่อยเถอะครับ เครียดมากๆเลย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยผมหน่อยเถอะครับ เครียดมากๆเลย  (อ่าน 9150 ครั้ง)
Knott79
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 12:51:43 »



เจ้าฮอนด้า ซีวิค เตารีดปี 92 คาร์บู ของผม หลังจากที่เคยแก้อาการเครื่องร้อนสตาร์ทไม่ติดหายไปทีนึงแล้ว ด้วยการเปลี่ยนคอยล์และจานจ่ายทั้งลูกและฟิวส์

ตอนก่อนปีใหม่ มาตอนนี้เมื่อวานที่เดอะมอล์งามวงวาน พอสตาร์ทเครื่องออกไปได้หน่อยนึง ยังไม่ทันพ้นที่จอดรถ ก้อดับดื้อซะงั้น ดีที่เคยดับกลางอากาศบ่อย

ก็เลยบังคับรถเข้าริมถนนได้  ก็พยายามสตาร์ทจนติดแล้วขับกลับบ้านที่บางบัวทองได้ตอนประมาณบ่ายๆ


พอประมาณห้าโมงเย็น จะถอยรถมาล้าง คราวนี้ติดแต่รอบค่อยๆสโลว์ดับไปเองครับ ทำยังไงก็ไม่ติดเลย

ก็เลยทิ้งไว้จนมาวันนี้สายๆ จะลองสตาร์ทดู อาการก็ยังไม่หายครับ ติดแล้วค่อยๆสโลว์ดับไปเอง

ลองเบิ้ลเครื่องดู ก็ไม่ช่วยเลยครับ ไฟหน้าปัดก็ไม่มีอะไรผิดปกติ อาการแนวๆนี้ (ดับกลางอากาศ/เดินเบาดับ/เครื่องร้อนติดยาก)

ผมซ่อมจนเป็นหมื่นได้แล้วมั้งครับ ไม่หายสักที    อายจัง  รบกวนผู้รู้ช่วยหาวิธีแก้ไขให้ผมหน่อยเถอะครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงมากๆเลย


ผมทำที่อู่ตรงลาดปลาเค้ามาตลอด เปลี่ยนคอยล์+จานจ่าย/นมหนูไฟฟ้า/ล้าง+จูนคาร์บู มาก็แล้ว แต่ทำได้สัพักก็เป็นอีก

อาจจะแก้ไม่ตรงจุด ช่างเองก็จนปัญญาจริงๆ ผมรักมันเลยยังไม่อยากขาย ไม่อยากเปลี่ยนรถใหม่ รูดซิบปาก

ช่วยหน่อยเถอะนะครับ 

ปล.เวลาสตาร์ท บิดกุญแจสเตปแรก ก็ได้ยินเสียงวื้ดดด เหมือนตัวปั๊มน้ำมันทำงานนะครับ (ใช้โซฮอล 95)
     หน้าปัดไม่มีอะไรผิดปกติ เลยจับปัญหาไม่ถูกเลย  เศร้า เศร้า เศร้า 



บันทึกการเข้า
jaran
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76


« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 13:23:35 »

ลองถอดปั้มติ๊กมาลองดูคับเอาออกมากะไฟแบตคับว่าแรงป่าว
บันทึกการเข้า
Knott79
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #2 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 13:25:36 »

ลองถอดปั้มติ๊กมาลองดูคับเอาออกมากะไฟแบตคับว่าแรงป่าว

แบตพึ่งเปลี่ยนเมื่อประมานกันยาที่แล้วได้มั้งครับพี่  ส่วนปั๊มติ๊กนี่ ใช่อันเดียวกับปั๊ม AC มั้ยอะครับ

ผมแทบจะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยครับ  เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
Mr.Taweesak
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 520



« ตอบ #3 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 22:00:13 »

เคยเปลี่ยนกรองเบนซินบ้างมั้ย
มันก้ำกึ่งระหว่างระบบน้ำมันกับระบบไฟ ทำไฟแล้วลองเช็คน้ำมันครับ
ปั้มแรงดันต่ำ
ท่อยางในถังแตก
กรองเบนซินตัน
ลองให้ช่างเช็คแรงดันน้ำมันก่อน.
บันทึกการเข้า

DIM : DO IT MY SELF
EK 97 : D16Y8 MT
rutputin
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 344



« ตอบ #4 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 15:57:19 »

ใจเย็นๆครับ รถเก่าอะไหล่หลายอย่างก็เสื่อมไปตามเวลา ค่อยๆเก็บค่อยๆทำไปครับ. แต่ถ้าสุดแล้วก็ใช้ท่าไม้ตายเลยครับ.  "ยกวางใหม่".

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Whatapp : 0814277718 กรุณาโทร12.00-04.00
Line : my_name_is_bank หรือ http://i.imgur.com/Mh8qBHS.jpg
แบงค์ครับ
Mr.Taweesak
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 520



« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 18:57:03 »

เรามีเพื่อนอยู่ในบอร์ดเยอะ ค่อยๆเช็คเราจะช่วยกันดู สู้ๆ
บันทึกการเข้า

DIM : DO IT MY SELF
EK 97 : D16Y8 MT
PolWee
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 99



« ตอบ #6 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 20:15:46 »

แบบว่าสงสัยน่ะครับ เครื่องคาร์บูเติมโซฮอล 95 ได้ด้วยเหรอครับ ผมเข้าใจว่าใช้ได้แต่เบนซิลเท่านั้น ผมเข้าใจผิดรึป่าวครับนี่
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #7 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 20:40:16 »

เครื่องยนต์ที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์   จริงแล้วปัญหาไม่ซับซ้อนเหมือนระบบที่ควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU  ปัญหาที่พบบ่อบๆ  ก็จะมาจากระบบน้ำมันโดยเฉพาะที่ตัวคาร์บูเรเตอร์ ปั้มเอซี   และระบบจุดระเบิด  ที่ยังใช้การจุดระเบิดแบบใช้หน้าทองขาว และตัว Ignition coil    แต่ทราบหรือไม่ว่า  ปัญหาที่มองข้ามไปซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และปัญหาหลัก  ในระบบการจุดระเบิดในห้องสูบหรือห้องเผาไหม้  ที่ต้องการกำลังอัดภายในกระบอกสูบที่สมบูรณ์   หมายความว่า  ความสมบูรณ์ของส่วนประกอบที่ก่อให้เกิดกำลังอัดภายในกระบอกสูบ  จะต้องมีบ่าวาวล์ที่ปิดสนิท ไม่รั่ว  ไม่มีวาวล์ยัน  แหวนลูกสูบหลวม  หรือแตกหัก 

เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาวาวล์รั่ว  จากสาเหตุดังกล่าว  จะทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  ทั้งสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  กำลังเครื่องยนต์ตก รถไม่ตอบสนองในอัตราเร่ง รวมทั้งรอบเดินเบามีปัญหา  รอบต่ำเครื่องสั่น  จากการประเมิณคำบอกเล่าของท่านเจ้าของกระทู้ว่า   เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติด  แล้วเครื่องยนต์จะมีรอบตกและดับลง    อาการนี้หากระบบน้ำมันและระบบจุดระเบิดสมบูรณ์   เป็นไปได้ว่า   รถของท่านเจ้าของกระทู้น่าจะมีความผิดปกติเรื่องกำลังอัดในกระบอกสูบ   อาจจะมีวาวล์รั่ว  หากเครื่องยนต์ใช้มานานและไม่เคยตรวจสอบเรื่องกำลังอัด  หรือตั้งวาวล์มา้ก่อน     

อาการของวาวล์รั่ว  มีผลโดยตรงกับการจุดระเบิดหรือการสันดาปเผาไหม้ในห้องสูบ  นอกจากจะสตาร์ทเครื่องติดยากและเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว  ยังทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ รอบตกเครื่องสั่น  ต้องคอยเร่งเครื่องยนต์ให้รอบสูงไว้  เพราะที่รอบเดินเบาจะมีรอบต่ำ ทำให้กำลังอัดในห้องสูบรั่วได้มากกว่า  ที่รอบเครื่องยนต์สูงๆ  หากปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานโดยไม่เหยียบคันเร่งช่วยไว้   มันก็จะเริ่มมีรอบตกและดับในที่สุด     

ในกรณีที่เครื่องยนต์มีวาวล์รั่ว(ปิดไม่สนิท หรือบ่าวาวล์สึกมาก)  การสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดจะยิ่งยาก  หรือไม่ติดในที่สุด  การตรวจสอบในเรื่องนี้  นอกจากจะวัดกำลังอัดแต่ละสูบด้วยเครื่องมือ เกจวัดกำลังอัดของกระบอกสูบแล้ว   ยังสามารถดูที่หัวเทียน  ว่ามีน้ำมันเครื่องเยิ้มที่เขี้ยวของหัวเทียนหรือเปล่า  ในกรณีที่แหวนลูกสูบหลวมหรือหัก    บางกรณีไม่ได้เกิดจากแหวนลูกสูบ  แต่เกิดจากวาวล์รั่วปิดไม่สนิท  ทำให้หัวเทียนมีคราบเขม่าจับมาก  เพราะการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์   ลองดึงสายหัวเทียนออกที่ละสูบดู  หากที่สูบใดดึงออกแล้ว  ไม่ค่อยมีผลทำให่รอบเครื่องยนต์ตก   แสดงว่ามีปัญหา(ในกรณีที่ระบบไฟและน้ำมันปกติ)  อาจจะมีวาวล์รั่ว หรือปิดไม่สนิท

อยากให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองตรวจเช็คกำลังอัดของเครื่องยนต์ดูก่อน     ก่อนที่จะหาสาเหตุที่มาจากระบบน้ำมันและระบบจุกระเบิด   เพราะทั้งสองตรวจสอบได้ง่าย   ในกรณีที่เครื่องยนต์เคยทำการโอเวอร์ฮอลมาแล้วไม่นาน  หรือตั้งวาล์มาแล้ว  อาการที่สงสัยเรื่องวาวล์รั่วก็ให้ตัดประเด็นนี้ออกไปอ
 สิ่งที่จะตรวจสอบ  ก็คือระบบน้ำมัน  อาจจะมีปัญหาที่ระบบคาร์บูเรเตอร์    ที่อาศัยความสัมพันธ์เรื่องแรงดันของน้ำมันที่ส่งเข้าตัวคาร์บูเรเตอร์  อาจจะต่ำหรือขาดตอน เพราะกรองเบ็นซิลตีบตัน   หรือปั้มเอซี/ หรือปั้มติ๊กมีปัญหา

สำหรับเรื่องไฟจุดระเบิดไม่น่าจะมีปัีญหา   แต่ก็ควรตรวจสอบอีกครั้ง   เท่าที่เคยตรวจซ่อมปัญหาที่คล้ายๆกับรถของท่านเจ้าของกระทู้   ก็มาจากเรื่องบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ( รั่วมาก  เครื่องหลวม)     หลังจากที่มาตรวจซ่อมแก้ไขเรื่องวาวล์  ปรากฏว่าอาการที่เกิดขึ้นก็กลับสู่สภาวะปกติ  เครื่องสตาร์ทง่าย รถมีกำลัง รอบเดินเบาปรับง่ายและสเทเบิล  ยังงัยก็ลองเอาข้อมูลที่ผมเล่ามาตรวจสอบดูครับ  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้   ขอให้โชคดีครับ....srithanon
บันทึกการเข้า
Knott79
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #8 เมื่อ: 25 มีนาคม 2013, 21:57:38 »

ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากนะครับ แต่อาการล่าสุดนี่ ย้ายไปมู้นี้เลยครับบ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=168128.0


อาการเพียบจิงๆ เห้ออออออ อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยผมหน่อยเถอะครับ เครียดมากๆเลย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |