พอดีผมวางเครื่องตัวนี้มา ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเครื่องรุ่นนี้แต่แรกเพราะไม่รู้จักเครื่องตัวนี้มาก่อน รู้จักแต่ D15B ตัวที่มีโซลินอยด์ตัวเดียวครับ
ช่างที่วางให้เป็นช่างต่างจังหวัด เครื่อง + กล่อง P2J-61 (ออโต้) + เกียร์ธรรมดาคาร์บู หลังจากวางเสร็จมีปัญหารอบเดินเบาเปิดแอร์แล้วรอบตก
ผมลองเช็คโค๊ดดูพบโค๊ด 20 จึงเริ่มศึกษาพบว่าตอนซื้อเครื่องไม่ได้กล่องฟิวส์มา ทำให้ไม่มี ELD จึงไปหา ELD มาใส่ เช็คโค๊ด ไม่พบความผิดปกติ
แต่อาการกลับไม่ดีขึ้น ยิ่งเป็นหนักกว่าเดิมคือเปิดไฟหน้า เปิดแอร์ รอบตกตลอด ยิ่งเครื่องร้อนพัดลมหม้อน้ำทำงานยิ่งตก 900 เหลือ 400-500 บางครั้งดับ
วันนี้จึงลองหาข้อมูลและได้ลองล้างลอ้นปีกผีเสื้อและตัวเดินเบา (รุ่นนี้อยู่ใต้ลิ้น) และพยายามจะตั้งรอบเดินเบาโดยศึกษาจากกระทู้ต่างๆ
ปรากฎว่าไม่สามารถตั้งรอบเดินเบาได้ โดยมีปัญหาดังนี้ครับ
1. อาการปัจจุบันเมื่อเครื่องร้อน (ยังไม่เปิดแอร์) ลองถอดปลั็กตัวเดินเบาดู รอบจะขึ้นไปกว่าเดิมจาก 900 เป็น 1500 ถ้าเสียบปลั๊กรอบกลับมาเท่าเดิม
และพอเปิดแอร์ รอบตกเหลือ 400 - 500 อย่างนี้มีโอกาสที่ตัวเดินเบาจะเสียไหมครับ
2. ผมพยายามตั้งรอบเดินเบาโดยอุ่นเคร่ืองให้ร้อน พัดลมทำงาน ดับเครื่อง ถอดตัวเดินเบาออก ติดเครื่องเพื่อปรับรอบเดินเบา
แต่เมื่อใช้ปากแบนไขบนลิ้นปีกผีเสื้อปรากฎว่าเมื่อขันเขาจนสุดรอบไม่ลดลงเครื่องไม่ดับ เกิดอะไรขึ้นครับ
3. ผมพยายามหา pin กล่องมาศึกษา ก็พบว่าถ้ารถเป็นเเกียร์ออโต้ จะใช้ iacv 3 สาย แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะใช้ 2 สาย ซึ่งชุดสายไฟที่ผมได้มาเป็นของเกียร์ออโต้
และเจอว่าในเว็บเมืองนอกมีการย้ายสายไฟจาก 3 สาย ให้เหลือ 2 สาย จะเกี่ยวกับตัวนี้ไหมครับ
ที่ผมศึกษาและทำเองไม่ไปหาอู่เพราะแถวบ้านช่างมักคิดว่าเครื่องตัวนี้ก็เหมือนเครื่อง D15B ทั่วๆไป
บ้างก็ว่า .ใช้วิธีเปิดลิ้นช่วยบ้าง บ้างบอกว่าต้องหาตัวชดเชยรอบ (ซึ่งเอามาจากโตต้า) เอามาใส่บ้าง
แต่ผมว่าถ้าปกติ มันไม่เห็นจำเป็นต้องมีเลย แล้วรอบเดินเบาลิ้นก็ควรปิดสนิท จึงมาขอคำแนะนำจากพี่ๆในนี้ครับ รบกวนด้วยครับ