ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 00:29:41
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ฝาหม้อน้ำ D16y8 at ใช้ 0.9bar ได้ไหม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาหม้อน้ำ D16y8 at ใช้ 0.9bar ได้ไหม  (อ่าน 9310 ครั้ง)
gun_nothing
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« เมื่อ: 04 มกราคม 2013, 23:58:53 »



ฝาหม้อน้ำ D16y8 at ใช้ 0.9bar ได้ไหมครับ

อ่านมาหลายกระทู้ บางคนว่าได้ บางคนว่าเดียวน้ำจะแห้งเมื่อวิ่งยาวๆ สรุปมันใช้ได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
samwateam
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 11:03:22 »

ใช้ได้ คัฟ 0.9-1.1
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 12:54:39 »

ใด้ครับ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
chawanrat chu
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 511



« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 13:00:36 »

ถ้าติดแก๊สใช้ไม่ดีครับ
บันทึกการเข้า
basskaa
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122


กรุงเทพ - เจริญกรุง-บ้านใหม่-เอเชียทีค


« ตอบ #4 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 18:53:38 »

ถ้าติดแก๊สใช้ไม่ดีครับ

แล้วติดแก็สควรใช้เท่าไหร่ดีครับ
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #5 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 19:26:07 »

ตามสเป็ค 1.1 ครับ  แต่ผมดันไปซื้อตอนร้านเปิดเลยต้องใช้ 0.9   คนขายเลยให้ซื้อ เพราะเชียงใหม่เขาถือ แค่ผมลังเรว่าจะใช้ใด้ไม่ใด้ แกยังบ่น ถ้าไม่ซื้อคงไม่ใด้ออกนอกร้านแน่ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
MrOneMan
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510

Stock B20Z MT


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 19:42:37 »

เครื่อง B20Z  เกียร์ธรรมดา  วิ่ง 180 ตอนแดดจัดๆ   ระยะทาง 6-7  กม.  ผมก็ใช้หม้อน้ำ  คอเล็ก  ฝา 0.9  ไม่ฮีด ไม่ดัน 
บันทึกการเข้า
gun_nothing
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #7 เมื่อ: 05 มกราคม 2013, 23:59:29 »

ผมก็ไปซื้อฝาหม้อน้ำใหม่ ร้านหม้อน้ำก็หยิบ 0.9 มาให้ 120 บาท เลยไม่แน่ใจว่าใช้ได้หรือป่าว อ่านในเว็บดู บอกhonda ต้อง 1.1 bar
เนื่องจาก ฝาเดิมมันเก่ามากๆ แล้วก็มีอาการน้ำหาย จากหม้อพักน้ำสำรอง ก็ลองตรวจดูแล้ว ไม่มีน้ำปนกับน้ำมันเครื่อง ก็เลยลองเปลี่ยนฝาดู แบบนี้ผมแก้ถูกจุดไหมครับ

น้ำดัน เป็นยังไงหรอครับ
บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 09:52:39 »

เเล้วฝาหม้อน้ำ 1.3 BAR กับหม้อน้ำเนียม คอใหญ่ล่ะครับ ใช้ดีไหมครับ เเต่ก่อนของเดิมมัน 1.1BAR ช่างบอกว่าเครื่องB ทำไส้ในมา
ใช้ 1.3 จะดีกว่าผมเลยลองดู  เเต่ดูเเล้วยังปกติดี เเต่ไม่เคยลองวิ่งไกลเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #9 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 10:28:48 »

บังเอิญไปหาข้อมูลใน WEB มาเรื่องเเรงดันฝาหม้อน้ำ เลยเอามาฝากกันครับ  ขอบคุณเจ้าของบทความไว้ ณ. ที่นี้ด้วยครับ
เรื่องของระดับบาร์ของฝาหม้อน้ำที่เหมาะสม

ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ “ น้ำจะเดือดช้าลงในแรงดันที่สูงกว่าบรรยากาศปกติ” (แรงดันบรรยากาศปกติเท่ากับ 1 บาร์ หรือ 14.506 Psi )
 สรุปแรงดันยิ่งสูง ยิ่งทำให้น้ำเดือดช้า   ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำมันอุณหภูมิที่สูงขึ้น   อย่างเช่น 
ถ้าคุณต้มน้ำบนพื้นดินปกติ  น้ำจะเดือดที่ 100 องศาเซลเซียล  แต่ถ้าคุณลองต้มน้ำบนภูเขาสูงมากๆ ที่มีแรงกดอากาศสูง 
มันจะเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่านั้น  นี่คือหลักการของฝาหม้อน้ำ ที่มีการกักเก็บแรงดันที่ต่างออกไป

ฝาหม้อน้ำแรงดันสูงมีประโยชน์ตรงไหน.....

ฝาหม้อน้ำแรงดันสูงมีประโยชน์สำหรับเครื่องยนต์โมดิฟาย  และใช้รอบสูงๆพวกนี้ความร้อนเยอะ  ทำให้น้ำเดือดช้าให้ได้มากที่สุด 
แต่สำหรับรถเดิมๆ ไม่จำเป็นเท่าไหร่นักเพราะทางผู้ผลิตคำนวณมาแล้วว่าแค่ระดับมาตรฐาน
ฝาแรงดันขนาดนี้ก้อพอ แต่ถ้าจะเปลี่ยน เอาแค่เท่ห์  ก็ไม่ผิด นะครับ แต่แนะนำให้อ่านต่อให้จบนะครับ
มันมีผลดีกับผลเสียอยู่  เมื่อเราทำให้ฝาหม้อน้ำทนแรงดันได้เยอะขึ้น แรงดันภายในย่อมสูงขึ้นตามเช่นกัน
ทำให้เกิดภาระ ในระบบมากขึ้น พวกท่อยาง ท่อน้ำ หรือระบบหล่อเย็นต่างๆ ที่มี จะต้องรับภาระแรงดันที่สูงขึ้น
อย่างปกติผู้ผลิตจะใช้แค่ 0.9 -1.0 บาร์ เท่านั้น (แล้วแต่ผู้ผลิต) แต่ถ้าคุณไปใช้ฝาที่แรงดันสูงกว่านั้น
ก็ต้องพร้อมเสี่ยงต่อการเสียหาย แม้จะไม่ได้เสียหายโดยทันที  แต่อายุการใช้งานมันจะลดลง
หรือบางคัน Over Spec มากๆก้อเกิดอาการ  น้ำแตก ให้เห็นมากมาย

รถที่โมดิฟายมากๆใช้หม้อน้ำแรงดันสูง ส่วนใหญ่เค้าก้อต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ อัพเกรด ตามไปด้วย
 เช่น ท่อยางหม้อน้ำ แบบเกรดสูงๆ (พวกสีๆ ยี้ห้อแพงๆ )ที่ทนแรงดันได้เยอะ  มันถึงจะทนแรงดันสูงได้โดยไม่ระเบิดซะก่อน
 รถใหม่ๆ ของเดิมอาจจะทนได้  แต่ถ้าเริ่มเก่าก้อน่ากลัวเหมือนกัน  หม้อน้ำเดิมเมื่อเริ่มเก่า จะกรอบ อาจจะทำให้ แตกรั่วง่าย
หากเจอแรงดันสูงมากเกินมากเกินปกติรถทีโมดิฟายเครื่องมา ก็มักจะเปลี่ยนหม้อน้ำไปเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียม   พวกนี้จะทนได้
แต่รถธรรมดาเดิม ก็ไม่จำเป็นครับ  ถ้าอยากจะใช้ฝาหม้อน้ำแต่งก็ได้ครับ เข้าใจว่าอยากสวย  แต่ขอให้ใช้ “ฝาที่มีค่าแรงดันตามสเป็กเดิมเรื่องยนต์เป็นหลัก”   
หากรถเป็นรถเดิม ใช้สเป็กเท่าเดิมดีแล้วแน่นอนครับ



เรื่องของฝาปิดหม้อน้ำ ใครว่าเรื่องเล็ก

ฝาหม้อน้ำไม่ได้ทำงานเป็นแค่เพียงฝาปิดอย่างเดียว  แต่มันยังรักษาระดับแรงดันและทำให้ระบบการหล่อเย็นของเครื่องยนต์คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่ทำให้ฝาหม้อน้ำแตกต่างก็คือมันถูกออกแบบให้กักน้ำหล่อเย็นในระบบภายใต้แรงดันที่ถูกกำหนดระดับหนึ่ง  ถ้าน้ำหล่อเย็นในระบบไม่ได้ถูกกักด้วยแรงดันแล้วมันก็จะเริ่มเดือดจนกระทั้งน้ำหล่อเย็นระเหยไปหมด  อย่างไรก็ตามเจ้าฝาหม้อน้ำจะทำหน้าที่ป้องกันการเดือดของน้ำหล่อเย็นโดยการกักแรงดันเอาไว้เพื่อป้องกันการเดือด  โดยปรกติแล้วน้ำหล่อเย็นจะเดือดที่ประมาณ 100 องศาเซลเซียส แต่ถ้าแรงดันในระบบเพิ่มขึ้นจุดเดือดของน้ำก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน  ดังนั้นเมื่อจุดเดือดเพิ่มขึ้นโดยแรงดันที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ระบบหล่อเย็นสามารถทำงานที่อุณหภูมิสูงกว่า 100องศาเซลเซียสได้โดยที่น้ำยังไม่เดือด

สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นก็คืออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นที่สูงขึ้นจะทำให้ความแตกต่างของอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นกับอากาศภายนอกมีมากขึ้นด้วย  นี่คือหลักการที่ทำให้ระบบหล่อเย็นทำงาน กล่าวคือน้ำหล่อเย็นที่ร้อนกว่าจะทำให้การเคลื่อนที่ของความร้อนในน้ำหล่อเย็นไปยังหม้อน้ำเพื่อให้ลมภายนอกช่วยลดอุณหภูมิเป็นไปได้เร็วขึ้นด้วย  ดังนั้นระบบหล่อเย็นภายใต้แรงดันจะนำพาความร้อนออกจากเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้นซึ่งจะทำให้ระบบหล่อเย็นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น  ถ้าระบบหล่อเย็นของคุณมีแรงดันในระบบมากเกินไปเจ้าฝาหม้อน้ำอาจจะระเบิดออกมาได้  และเพื่อป้องกันไม่ให้มันระเบิด ตัวฝาหม้อน้ำเองต้องมีวาวล์อากาศซึ่งคอยปล่อยอากาศออกมาเมื่อแรงดันเกินกว่าที่กำหนด (มาถึงตอนนี้แล้วคงจะนึกกันออกว่าทำไมหม้อหุงข้าวหรือหม้อต้มแรงดันในห้องครัวของคุณถึงได้มีรูเล็กๆ หรือไม่ก็วาวล์ปล่อยแรงดัน)

เจ้าวาวล์ตัวนี้จะประกอบด้วยฝา ยางที่ทำหน้าที่เป็นซีล และสปริงที่ทำหน้าที่ดีดตัวซีลยางกลับลงไปในคอหม้อน้ำ  เมื่อตอนที่ฝาหม้อน้ำถูกปิดลงบนหม้อน้ำจะทำให้ยางซีลปิดรูระบายเล็กๆที่อยูด้านข้างคอหม้อน้ำ (รูนี้จะมีท่อยางต่อไปยังหม้อพักน้ำ) ถ้าเกิดแรงดันในระบบมีมากเกินกำหนด  แรงดันจะยกตัวซีลยางขึ้นทำให้น้ำหล่อเย็นกับอากาศที่อยู่ในระบบถูกแรงดันในระบบดันให้ใหลสู่หม้อพักน้ำ และเมื่อแรงดันกลับสู่ปรกติแล้วตัวยางซีลวาวล์จะถูกสปริงดันกลับไปปิดรูระบาย สำหรับระบบในรถเบนซ์ที่มีฝาหม้อน้ำอยู่บนหม้อพักแทนที่จะอยู่บนหม้อน้ำนั้นก็มีการทำงานที่เหมือนกันกับที่กล่าวมาข้างต้น

เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามฝาหม้อน้ำโดยเด็ดขาด ควรตรวจเช็คสภาพฝาหม้อน้ำโดยการให้ช่างทำ Pressurizing Test หรือทำการสำรวจด้วยตัวเองโดยดูจากสภาพของการดีดตัวของสปริงว่าปรกติหรือไม่  และดูว่าซีลยางมีรอยฉีกขาดหรือแข็งตัวหรือไม่

บันทึกการเข้า
ko2011
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357


แรกกว่าก็แซงไป..


« ตอบ #10 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 11:09:37 »

0.9 น้ำไม่ดัน  ไม่ต้องเปลี่ยนคับ  เท่าเดิมดีอยู่แล้ว  MT  AT ไม่แตกต่างกัน ใช้ฝาเท่ากันได้

เกินนี้ท่อน้ำไม่เจ๋งจริง ได้ลาโลกแน่ๆ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #11 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 11:18:05 »

เครื่องเดิมๆ ใช้ 0.9 ถึง 1.3 บาร์ ครับ 
ผมเองใช้ 0.9 มา สองปีกว่าล่ะ ก็ปกตินะครับ น้ำไม่หายอ่ะไร วิ่งทางไกลยาวๆกดเต็มๆ ก็ปกติ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #12 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 11:24:25 »

เครื่องเดิมๆ ใช้ 0.9 ถึง 1.3 บาร์ ครับ 
ผมเองใช้ 0.9 มา สองปีกว่าล่ะ ก็ปกตินะครับ น้ำไม่หายอ่ะไร วิ่งทางไกลยาวๆกดเต็มๆ ก็ปกติ  ยิ้มกว้างๆ
อย่างน้อย 0.9  ตาเงาะก็ทดสอบมาแล้ว2ปีกว่า   ยิ้ม  ยิ้ม
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
gun_nothing
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #13 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 23:05:01 »

ขอบคุณพี่ๆ มากครับ

ผมก็ผวา มองเข็มความร้อนตลอด ยิ่งอ่านยิ่งกลัว 555+

บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #14 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 23:14:01 »

ขอบคุณพี่ๆ มากครับ

ผมก็ผวา มองเข็มความร้อนตลอด ยิ่งอ่านยิ่งกลัว 555+


ดูบ่อยๆเป็นดีครับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
gun_nothing
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #15 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 23:30:18 »

ดูบ่อยๆเป็นดีครับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

ครับผม

ขอถามนิดนึงครับ

ปกติฮอนด้า นิ ขับไปแป็บเดียว ความร้อนก็ขึ้นมา อยู่ประมาณ เกือบๆครึ่งแล้วใช่ไหมครับ แล้วปกติ รถ ความร้อนควรอยู่ระดับไหน ของเกจ์ครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #16 เมื่อ: 06 มกราคม 2013, 23:34:52 »

ครับผม

ขอถามนิดนึงครับ

ปกติฮอนด้า นิ ขับไปแป็บเดียว ความร้อนก็ขึ้นมา อยู่ประมาณ เกือบๆครึ่งแล้วใช่ไหมครับ แล้วปกติ รถ ความร้อนควรอยู่ระดับไหน ของเกจ์ครับ
ครึ่งเกจ์วัดตลอดเวลาครับ ถ้ามันสูงขึ้นก็พอไหวแต่ถ้าสูงจนเกือบขีดแดงก็ควรพักเครื่องครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
e27adx
Gold Member
เข้าวงการ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 28



« ตอบ #17 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 15:11:11 »

ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ “ น้ำจะเดือดช้าลงในแรงดันที่สูงกว่าบรรยากาศปกติ” (แรงดันบรรยากาศปกติเท่ากับ 1 บาร์ หรือ 14.506 Psi )
 สรุปแรงดันยิ่งสูง ยิ่งทำให้น้ำเดือดช้า   ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำมันอุณหภูมิที่สูงขึ้น   อย่างเช่น  
ถ้าคุณต้มน้ำบนพื้นดินปกติ  น้ำจะเดือดที่ 100 องศาเซลเซียล  แต่ถ้าคุณลองต้มน้ำบนภูเขาสูงมากๆ ที่มีแรงกดอากาศสูง  
มันจะเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่านั้น  นี่คือหลักการของฝาหม้อน้ำ ที่มีการกักเก็บแรงดันที่ต่างออกไป

คือ...ผมไม่ได้จับผิดนะครับ แต่ไม่อยากให้ได้รับความรู้ผิดครับ อ่านแล้วมันแปลกๆเฉยๆครับ
 ถ้ายิ่งสูงความกดอากาศจะยิ่งลดลงครับ ตาม standard pressure lapse rate 1 in.Hg. ต่อ 1,000 ft ครับ
และการเดือดก็คือการที่ความดันไอของของเหลวเท่ากับความดันบรรยากาศครับ ถ้าต้มน้ำบนภูเขาน้ำก็จะเดือดเร็ว (ถ้าให้ความร้อนเท่ากันและป้องกันไม่ให้ความร้อนหายออกไปเท่ากัน เพราะจุดเดือด < 100 ํ C )  กว่าที่ระดับน้ำทะเลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มกราคม 2013, 15:16:37 โดย e27adx » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 17:08:12 »

ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ “ น้ำจะเดือดช้าลงในแรงดันที่สูงกว่าบรรยากาศปกติ” (แรงดันบรรยากาศปกติเท่ากับ 1 บาร์ หรือ 14.506 Psi )
 สรุปแรงดันยิ่งสูง ยิ่งทำให้น้ำเดือดช้า   ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำมันอุณหภูมิที่สูงขึ้น   อย่างเช่น  
ถ้าคุณต้มน้ำบนพื้นดินปกติ  น้ำจะเดือดที่ 100 องศาเซลเซียล  แต่ถ้าคุณลองต้มน้ำบนภูเขาสูงมากๆ ที่มีแรงกดอากาศสูง  
มันจะเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่านั้น  นี่คือหลักการของฝาหม้อน้ำ ที่มีการกักเก็บแรงดันที่ต่างออกไป

คือ...ผมไม่ได้จับผิดนะครับ แต่ไม่อยากให้ได้รับความรู้ผิดครับ อ่านแล้วมันแปลกๆเฉยๆครับ
 ถ้ายิ่งสูงความกดอากาศจะยิ่งลดลงครับ ตาม standard pressure lapse rate 1 in.Hg. ต่อ 1,000 ft ครับ
และการเดือดก็คือการที่ความดันไอของของเหลวเท่ากับความดันบรรยากาศครับ ถ้าต้มน้ำบนภูเขาน้ำก็จะเดือดเร็ว (ถ้าให้ความร้อนเท่ากันและป้องกันไม่ให้ความร้อนหายออกไปเท่ากัน เพราะจุดเดือด < 100 ํ C )  กว่าที่ระดับน้ำทะเลครับ
แหล่งที่มาของข้อมูลอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปบ้าง ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต

ปล ถ้าผมไม่เข้าใจผิด  หมวกกันน๊อคแบบในรูปโปรไฟล์เนี่ย หาซื้อได้ที่ไหนครับ ราคาแพงมากไม๊ ครับ  ชอบแต่หาซื้อไม่เจอซักที:-[ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
e27adx
Gold Member
เข้าวงการ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 28



« ตอบ #19 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 18:44:19 »

แหล่งที่มาของข้อมูลอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปบ้าง ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต

ปล ถ้าผมไม่เข้าใจผิด  หมวกกันน๊อคแบบในรูปโปรไฟล์เนี่ย หาซื้อได้ที่ไหนครับ ราคาแพงมากไม๊ ครับ  ชอบแต่หาซื้อไม่เจอซักที:-[ อายจัง อายจัง

อ๋อ ของผมไม่ได้ซื้อครับ หลวงแจกครับ  ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #20 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 19:00:54 »

อ๋อ ของผมไม่ได้ซื้อครับ หลวงแจกครับ  ยิ้ม
มันจะมีโอกาศที่คนเดินดินกินข้าวหมกไก่แบบผม ได้ครอบครองไม๊ครับ  อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
e27adx
Gold Member
เข้าวงการ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 28



« ตอบ #21 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 19:06:43 »

มันจะมีโอกาศที่คนเดินดินกินข้าวหมกไก่แบบผม ได้ครอบครองไม๊ครับ  อายจัง อายจัง อายจัง

เอ...ผมว่ามีนะครับ ฮ่าๆๆ
แต่ก็ไม่แน่ใจครับ เคยได้ยินมาว่าจตุจักรมีขายนะครับ ทั้งหมวก visor mask ชุดบิน เลยครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #22 เมื่อ: 07 มกราคม 2013, 23:07:52 »

เอ...ผมว่ามีนะครับ ฮ่าๆๆ
แต่ก็ไม่แน่ใจครับ เคยได้ยินมาว่าจตุจักรมีขายนะครับ ทั้งหมวก visor mask ชุดบิน เลยครับ  อายจัง
ถ้าได้ไปจะแวะหาดูครับ ผมเองตอนอยู่แถวนั้นไปหาไม่เคยเจอสงสัยไปไม่ถูกจุดไปหาแถวสำเพ็งนู่น ได้หน้ากากBB Gun มาแทน ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ปล ผมพากระทู้ออกทะเลอีกแล้ว  อายจัง อายจัง

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ฝาหม้อน้ำ D16y8 at ใช้ 0.9bar ได้ไหม
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |