ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
11 กรกฎาคม 2025, 14:18:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย  (อ่าน 3621 ครั้ง)
THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 14:45:50 »



ข้อมูลจำเพาะ  D16Y8 ปี 1996 ( ตาโต )
ความเป็นมาในอดีต กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว 6-7-ปี เคยปาดฝาไปเรียบร้อย
เรื่องราวอีกครั้ง...พูเลย์หลุด ร่องลิ่มเพลาข้อเหวี่ยง แตกบิ่น.....ทำการเปิด...พอกกลึงใหม่
ประกอบกลับด้วย ปะเก็น เทียบๆ  เทียมๆ  เพราะอู่จัดให้
เอารถออกมาขับ....ถึงต้องกับเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่อง...น้ำมันเกียร์...เข็ดเลยกับอู่นี้

เรื่องราวปัจจุบัน
เกย์ความร้อน ( ไม่รู้ว่าเกย์คิงหรือควีน มิอาจทราบได้ ) พุ่งไปถึง 3 ใน 4 ของหน้าปัทม์
เปิดห้องเครื่อง.....คราบน้ำกระจายเต็มห้อง  หม้อพักแห้ง  หม้อน้ำ น้ำพร่องไปเยอะ
แต่ยังไม่ถึงกับเครื่องดับ....เพราะเกิดอาการก่อนถึงจุดหมายประมาณ 10 กม.

ก่อนเกิดอาการ ขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ ความเร็วไม่เกิด 100 ยังคงอาการปกติ ไม่ถึงครึ่งของหน้าปัทม์
พอใกล้จะถึงบ้าน ก็เลยมีการใช้ความเร็ว 100 up
ก็เลยเกิดเรื่องดังกล่าว

จัดการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ...ตรวจสอบพัดลม...ทุกอย่างเรียบร้อย
ทดลองใช้รถอีกที
อาการเดิมกลับมาครับ

วิ่งไปเรื่อยๆ...ความร้อนปกติ
พอใช้ความเร็ว 100 up ความร้อนมา 3/4 ทันที
แต่พอลดความเร็ว โดยไม่ต้องหยุดรถ  ความร้อนก็ลดลงมาเรื่อยๆ เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง แต่น้ำหม้อพัก และ หม้อน้ำ พร่องเหมือนเดิม

ช่วยวิเคราะห์ปัญหาทีครับ
ตอนนี้คิดว่า...ปะเก็นเริ่มไปแล้ว แต่ฝาโก่งอีกรอบนี้ ยังไม่แน่ใจครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #1 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 14:59:57 »

ข้อมูลจำเพาะ  D16Y8 ปี 1996 ( ตาโต )
ความเป็นมาในอดีต กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว 6-7-ปี เคยปาดฝาไปเรียบร้อย
เรื่องราวอีกครั้ง...พูเลย์หลุด ร่องลิ่มเพลาข้อเหวี่ยง แตกบิ่น.....ทำการเปิด...พอกกลึงใหม่
ประกอบกลับด้วย ปะเก็น เทียบๆ  เทียมๆ  เพราะอู่จัดให้
เอารถออกมาขับ....ถึงต้องกับเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่อง...น้ำมันเกียร์...เข็ดเลยกับอู่นี้

เรื่องราวปัจจุบัน
เกย์ความร้อน ( ไม่รู้ว่าเกย์คิงหรือควีน มิอาจทราบได้ ) พุ่งไปถึง 3 ใน 4 ของหน้าปัทม์
เปิดห้องเครื่อง.....คราบน้ำกระจายเต็มห้อง  หม้อพักแห้ง  หม้อน้ำ น้ำพร่องไปเยอะ
แต่ยังไม่ถึงกับเครื่องดับ....เพราะเกิดอาการก่อนถึงจุดหมายประมาณ 10 กม.

ก่อนเกิดอาการ ขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ ความเร็วไม่เกิด 100 ยังคงอาการปกติ ไม่ถึงครึ่งของหน้าปัทม์
พอใกล้จะถึงบ้าน ก็เลยมีการใช้ความเร็ว 100 up
ก็เลยเกิดเรื่องดังกล่าว

จัดการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ...ตรวจสอบพัดลม...ทุกอย่างเรียบร้อย
ทดลองใช้รถอีกที
อาการเดิมกลับมาครับ

วิ่งไปเรื่อยๆ...ความร้อนปกติ
พอใช้ความเร็ว 100 up ความร้อนมา 3/4 ทันที
แต่พอลดความเร็ว โดยไม่ต้องหยุดรถ  ความร้อนก็ลดลงมาเรื่อยๆ เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง แต่น้ำหม้อพัก และ หม้อน้ำ พร่องเหมือนเดิม

ช่วยวิเคราะห์ปัญหาทีครับ
ตอนนี้คิดว่า...ปะเก็นเริ่มไปแล้ว แต่ฝาโก่งอีกรอบนี้ ยังไม่แน่ใจครับ
     หม้อน้ำตัน หรือ วาวล์ไม่เปิดป่าว แบบเนี้ย เพราะน้ำไม่วน เลยดันออก น้ำเลยกระจาย
และหายไป ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #2 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 15:29:34 »

    หม้อน้ำตัน หรือ วาวล์ไม่เปิดป่าว แบบเนี้ย เพราะน้ำไม่วน เลยดันออก น้ำเลยกระจาย
และหายไป ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ


หม้อน้ำเพิ่งล้างตอนเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ
ถ้าวาล์วน้ำเสียแล้วน้ำไม่วน....ผมยังสงสัยตอนที่ว่า...
ทำไมความร้อนมันลดลงมาได้ ตอนไม่ใช้ความเร็วครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
เดี๋ยวเดินออกไปถามราคาวาล์วน้ำอู่ตรงข้ามที่ทำงานซะหน่อย
ถ้ามีแววจะได้เปิด...จะเปลี่ยนทั้งวาล์ทั้งปะเก็นเลยล่ะครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #3 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 15:33:46 »


หม้อน้ำเพิ่งล้างตอนเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ
ถ้าวาล์วน้ำเสียแล้วน้ำไม่วน....ผมยังสงสัยตอนที่ว่า...
ทำไมความร้อนมันลดลงมาได้ ตอนไม่ใช้ความเร็วครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
เดี๋ยวเดินออกไปถามราคาวาล์วน้ำอู่ตรงข้ามที่ทำงานซะหน่อย
ถ้ามีแววจะได้เปิด...จะเปลี่ยนทั้งวาล์ทั้งปะเก็นเลยล่ะครับ

    รถเราตอนวาวล์น้ำค้างก็แบบนี้แหละ วิ่งไม่เกิน 100 ความร้อนไม่ขึ้น
เกิน ปุ๊ป ขึ้นเลย พอลดลงมา ความร้อนก็ลด รูปอยู่ในเครื่องที่บ้าน เย็นๆจะเอาลงให้ดู  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #4 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 15:50:28 »

   รถเราตอนวาวล์น้ำค้างก็แบบนี้แหละ วิ่งไม่เกิน 100 ความร้อนไม่ขึ้น
เกิน ปุ๊ป ขึ้นเลย พอลดลงมา ความร้อนก็ลด รูปอยู่ในเครื่องที่บ้าน เย็นๆจะเอาลงให้ดู  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

ขอบคุณครับ
พอดี เมื่อกี้เดินไปที่อู่ตรงข้ามที่ทำงาน
ช่างบอกว่า หากสงสัยว่าวาล์วน้ำเสียหรือไม่ ให้จับท่อน้ำบนและล่างดู
ถ้าบนร้อน แล้ว ล่างเย็น.....ก็ชัวร์ๆว่า วาล์วไม่เปิดครับ
เดี๋ยว เลิกงาน ขับรถเล่นอีกรอบ
กลับถึงบ้านจะไปเปิดกระโปรง(รถ)แล้วลองจับดู
เหตุเป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันอีกครั้งครับ

เดี๋ยววันจันทร์ มีจอดอู่  ช่างบอกให้ลองกวดน็อตฝาสูบด้วยครับ
เช็คราคาจากอู่เมื่อกี้....อะไหล่แท้ ไม่เบิกศูนย์
ปะเก็นฝาสูบ 800  วาล์วน้ำ 500  ประมาณนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤศจิกายน 2012, 15:53:34 โดย THE JACKs » บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2012, 08:45:14 »

ขอบคุณครับ
พอดี เมื่อกี้เดินไปที่อู่ตรงข้ามที่ทำงาน
ช่างบอกว่า หากสงสัยว่าวาล์วน้ำเสียหรือไม่ ให้จับท่อน้ำบนและล่างดู
ถ้าบนร้อน แล้ว ล่างเย็น.....ก็ชัวร์ๆว่า วาล์วไม่เปิดครับ
เดี๋ยว เลิกงาน ขับรถเล่นอีกรอบ
กลับถึงบ้านจะไปเปิดกระโปรง(รถ)แล้วลองจับดู
เหตุเป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันอีกครั้งครับ

เดี๋ยววันจันทร์ มีจอดอู่  ช่างบอกให้ลองกวดน็อตฝาสูบด้วยครับ
เช็คราคาจากอู่เมื่อกี้....อะไหล่แท้ ไม่เบิกศูนย์
ปะเก็นฝาสูบ 800  วาล์วน้ำ 500  ประมาณนี้
    เอารูปมาให้ดูละ รถเราถ้าเกิน 100 ความร้อนพุ่งปรี๊ด
พอลง 100 ความร้อนก็ลดลง ล้างหม้อน้ำก็ไม่หาย
    เลยรื้อวาวล์น้ำมาต้มดู มันเปิดไม่สุด พอเปิดไม่สุด น้ำอั้นไม่วน
เลยล้นออกที่หม้อพัก น้ำเลยหาย ขับไปสัก 200 กิโล น้ำจะดันออกหายไปราวๆ ครึ่งลิตรประจำ
    พอเปลี่ยนวาวล์น้ำหายเลย
ปล.วิธีเช็ควาวล์น้ำแบบที่เค้าบอกมาก็ถูก แต่รถเราตอนที่เป็นนั้น ท่อเส้นล่างไม่เย็น
    มันอุ่นๆ เพราะวาวล์เปิด แต่เปิดได้ไม่สุด น้ำร้อนไหลอยู่ แต่ไหลน้อย ท่อบน-ล่าง เลยมีอุณหภูมิทั้งคู่
ถ้าอยากรู้ ต้องถอดมาต้มดู แต่ถ้าไม่ใช่วาวล์ ไม่ใช่หม้อน้ำ ก็คงจะเป็นปะเก็นอย่างที่คุณพี่ว่านั่นแหละ
    ปะเก็นฝาสูบ แนะนำใช้ของแท้เลยดีกว่า ของเทียบใช้ได้ไม่นานก็แตกละ ลองอ่านตามนี้ อาจจะช่วยได้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.40
     จุมพิต จุมพิต


* DSC00268.jpg (29.13 KB, 320x240 - ดู 593 ครั้ง.)

* DSC00267.jpg (29.46 KB, 320x240 - ดู 582 ครั้ง.)

* DSC00265.jpg (37.1 KB, 320x240 - ดู 593 ครั้ง.)

* DSC00286.jpg (35.27 KB, 320x240 - ดู 578 ครั้ง.)

* DSC00298.JPG (38.85 KB, 320x240 - ดู 613 ครั้ง.)

* DSC00299.JPG (43.88 KB, 320x240 - ดู 789 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #6 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2012, 12:36:35 »

   เอารูปมาให้ดูละ รถเราถ้าเกิน 100 ความร้อนพุ่งปรี๊ด
พอลง 100 ความร้อนก็ลดลง ล้างหม้อน้ำก็ไม่หาย
    เลยรื้อวาวล์น้ำมาต้มดู มันเปิดไม่สุด พอเปิดไม่สุด น้ำอั้นไม่วน
เลยล้นออกที่หม้อพัก น้ำเลยหาย ขับไปสัก 200 กิโล น้ำจะดันออกหายไปราวๆ ครึ่งลิตรประจำ
    พอเปลี่ยนวาวล์น้ำหายเลย
ปล.วิธีเช็ควาวล์น้ำแบบที่เค้าบอกมาก็ถูก แต่รถเราตอนที่เป็นนั้น ท่อเส้นล่างไม่เย็น
    มันอุ่นๆ เพราะวาวล์เปิด แต่เปิดได้ไม่สุด น้ำร้อนไหลอยู่ แต่ไหลน้อย ท่อบน-ล่าง เลยมีอุณหภูมิทั้งคู่
ถ้าอยากรู้ ต้องถอดมาต้มดู แต่ถ้าไม่ใช่วาวล์ ไม่ใช่หม้อน้ำ ก็คงจะเป็นปะเก็นอย่างที่คุณพี่ว่านั่นแหละ
    ปะเก็นฝาสูบ แนะนำใช้ของแท้เลยดีกว่า ของเทียบใช้ได้ไม่นานก็แตกละ ลองอ่านตามนี้ อาจจะช่วยได้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.40
     จุมพิต จุมพิต

ขอบคุณครับ  อาการคล้ายๆกันเลยครับ
ตอนเอามือลองจับท่อล่างดู มันก็อุ่นๆ  เหมือนกันครับ
อาจเป็นไปได้ที่วาล์วน้ำเปิดไม่เต็มที่
พรุ่งนี้เข้าอู่ ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำกับกวดน็อตฝาสูบดูก่อนครับ
เป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันประสบการณ์ครับ

ขอบคุณความรู้ดีๆจาก   WLC - Club   ครับผม
บันทึกการเข้า
werapongk
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


« ตอบ #7 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2012, 18:49:42 »

น่าจะเป็นที่หม้อน้ำนะผมว่า  ที่ว่าล้างมาแล้วล้างแบบไหน ใช้น้ำยาล้าง หรือเปิดฝาล้าง ถ้าล้างด้วยน้ำยาไม่หายครับ ถ้ามันเริ่มตันแล้ว  ลองดูครับ
บันทึกการเข้า
THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2012, 01:20:37 »

น่าจะเป็นที่หม้อน้ำนะผมว่า  ที่ว่าล้างมาแล้วล้างแบบไหน ใช้น้ำยาล้าง หรือเปิดฝาล้าง ถ้าล้างด้วยน้ำยาไม่หายครับ ถ้ามันเริ่มตันแล้ว  ลองดูครับ

ล้างแบบ เติมน้ำยาล้าง วิ่งรถแล้วจอด รอเครื่ิองเย็น
แล้วไขสกรูหางปลาใต้หม้อน้ำำ  เปิดฝาหม้อน้ำแล้วก็อัดน้ำประปา
สตาร์ทเครื่อง Run ไปประมาณ สิบนาทีครับ
บันทึกการเข้า
keema_6
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 921


อาร์มคับ มาช้ากลับก่อน


« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2012, 01:53:50 »

ลองถอดวาร์วน้ำแล้ววิ่งดู ถ้าหายก็ใช่ไปซื้อมาเปลี่ยน แต่เรื่องประเก็นนี่สิ ถ้าปาดฝาไปแล้วจะใช้ประเก็นเดิมได้ไงเพราะว่าโรงกลึงเค้าก็ต้องเอาประเก็นเทียมให้ เนื่องจากว่าเค้าปาดฝาไปเท่าไหร่เค้าก็ต้องเพี่มประเก็นความหนาเข้าไปจากที่ความหนาของเดิม ไม่งั้นวาร์วคงแขกลูกแน่
บันทึกการเข้า


รถเล็กๆเด็กๆทำ สไตล์ผม http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=149462.0
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #10 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2012, 07:03:30 »

ล้างแบบ เติมน้ำยาล้าง วิ่งรถแล้วจอด รอเครื่ิองเย็น
แล้วไขสกรูหางปลาใต้หม้อน้ำำ  เปิดฝาหม้อน้ำแล้วก็อัดน้ำประปา
สตาร์ทเครื่อง Run ไปประมาณ สิบนาทีครับ
    ไปร้านล้างเปิดฝาถอดแยงสิ
เค้าจะเปิดฝาหม้อน้ำ เอาเหล็กแหลมแยงที่ตันทีละรู
    ค่าล้างประมาณ 400  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #11 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2012, 08:41:17 »

ลองถอดวาร์วน้ำแล้ววิ่งดู ถ้าหายก็ใช่ไปซื้อมาเปลี่ยน แต่เรื่องประเก็นนี่สิ ถ้าปาดฝาไปแล้วจะใช้ประเก็นเดิมได้ไงเพราะว่าโรงกลึงเค้าก็ต้องเอาประเก็นเทียมให้ เนื่องจากว่าเค้าปาดฝาไปเท่าไหร่เค้าก็ต้องเพี่มประเก็นความหนาเข้าไปจากที่ความหนาของเดิม ไม่งั้นวาร์วคงแขกลูกแน่

ใช่ประเกนเดิมได้ และควรใช้ประเก็นแท้เท่านั้น การปาดฝามันจะมีลิมิตของมันอยู่ว่า สูงสุดได้แค่ไหน ใส่ประเก็นเหล็กแท้เท่านั้น จะเหมาะสมที่สุด ไม่งั้น ใส่ประเก็นปลอม เดียวมันก้ผุ แล้วก้ฝาโก่งอีก
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
THE JACKs
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #12 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2012, 18:01:31 »

จบข่าว ด้วยเรื่องราวของวาล์วน้ำำครับ

หลังเปลี่ยน ทดลองด้วยระยะทางสั้นๆ ประมาณ ยี่สิบกว่ากิโลเมตรอยู่สอง สาม วัน
ใช้ความเร็ว ร้อยขึ้น เป็นระยะ สลับกับ ลดความเร็ว มาใช้ที่ เจ็ดสิบ แปดสิบ
เกจจ์ความร้อนขึ้นไม่ถึงครึ่ง แตกต่างจากเดิมโดยชิ้นเชิง
รอระยะทางเดินทางไกลกว่านี้อีกหน่อย ว่าจะเป็นยังไง
หากมีอะไรผิดปกติ จะมาแบ่งปันประสบการณ์อีกครั้ง
งานนี้ หมดค่าวาล์วน้ำไปห้าร้อย  ค่าแรงอีกสามร้อยครับ

ขอบคุณ WLC-Club
โดยเฉพาะคุณ Ham_ter  ที่แบ่งปันประสบการณ์ ครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2012, 19:43:44 โดย THE JACKs » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |