รถเดิมระบบเครื่องคาบิว 1500 เกียรออร์โต้ เปลื่ยนเครื่อง เป็น เครื่อง D15B vtac (civic 88) เปลี่ยนเครื่องมาน่าจะไม่ต่ำกว่า 5 ปี เริ้อมมีอาการสะสมครับ
1.อาการจากรอบเดินเบา
- อาการเดินเบา รอบตกเวลาเปิดแอร์ ได้เคยเปลี่ยนมอเตอร์รอบเบามาแล้ว ยังทำงาน ไม่เสีย ยังชดเชยไม่หมด ล้างจนแก้ไม่หาย ได้แก้ปัญหาใช้แว็คคัม โต้โยมาช่วย
- อาการต่อมาไม่เปิดอร์รอบตกอีก ตั้งรอบได้ไม่เกิน 1000 แอร์ตกอีก ช่างแก้ปัญหา ใช้ไขควงคอกขาค้ำลิ้นคาบิวให้เร่งขึ้น ก็ทำให้เครื่องรอบเบาเร่งขึ้น แอร์ไม่ตก (น่าจะเป็นวิธีแก้ที่ไม่ถูก)
2. อาการที่ 2ไม่ทราบมาจากจานจ่าย มั้ย
- ได้ซ่อมซีล ข้างในจานจ่าย จานจ่ายใช้ได้ปรกติ แต่มีไฟเครื่องโชว์ ครับ
- แต่อาการรอบเบาไม่คงที่ บางครั้งเครื่องสโลดับ หรือขึ้นๆ ลงๆ ตอนแรกคิกว่าเซนเซอร์ออกซิเจนมีปัญหา
- ให้ช่างอ่านโค็ดแล ช่างบอก มีปัญหา 2 ตัว คือ รอบเบา กับจานจ่าย แต่ผมยังขับรถได้ปรกติมา
3. อาการที่ 3 ความร้อนหม้อน้ำ/จานจ่าย/แอร์
- อาการสุดท้าย ความร้อนหม้อน้ำขึ้น ช่างเปลี่ยน วาล์วน้ำ เซ็นเวอร์ความร้อน และ รีเลย์พัดลม เปล่าๆ แก้ยังไม่ตรงจุด(ของเดิมยังไม่เสีย) ช่างไฟต่อรระบบไฟพัดลมหม้อน้ำใหม่ เดิมจาก 1เสต็บเป็นสองเสต็บ ทำให้มีปัญหา ความ
ร้อนสั่งพัดลมทำงานตั้งแต่ในสเต็บแรก สั่งคอมแอร์ทำงานด้วยโดยที่แอร์ยังไม่เปิด ทำให้แอร์ไม่ตัดทำงานตลอด จนหน้าคอมแอร์พัง
- ช่วงที่กินโหลดไฟพร้อม ๆ กัน ได้ยินเสียงจานจ่ายเสียงดังเต็ก ๆ ตลอด ผมนึกว่า ลูกปืนจานจ่ายแตก แต่พอโหลดไฟต่ำเสียงจานจ่ายหาย
- และตอนติดไฟแดง นาน ๆในเมืองหลายแดง ความร้อนขึ้นครับ วิ่งนอกเมือง เย็นลง น่าจะมีปัญหาไฟเลี้ยงพัดลม หรือจากช่างไปแปลงระบบฟัดลม
- เอากลับไปให้ช่างไฟทำกลับเหมือนเดิมทำไม่ได้ เช็คแล้ว ไฟสั่งพัดลมหม้อน้ำ มีไฟย้อนกลับไฟสั่งคอมแอร์ด้วยโดยที่สวิสแอร์แอร์ยังไม่เปิด ช่างไม่กล้ารื้อสายต่อใหม่ เห็นว่าผ่านกล่อม ECU ครับ
เครื่องวิ่งได้ปรกติก อตราการเร่ง่ยังโอเค การแก้ไขอาการสะสม เริ่มจากตรงใหนดี ครับ กล่อง อุปกรณ์ หรือระบบไฟ