ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
02 กรกฎาคม 2025, 06:17:06
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง  (อ่าน 4058 ครั้ง)
Rianchai
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012, 22:54:16 »



เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ  แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน  ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้  เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง  50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ  ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ  (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #1 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012, 23:05:25 »

เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ  แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน  ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้  เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง  50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ  ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ  (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ  ขอบคุณครับ
     ขึ้นเขาไหนล่ะ เราขึ้นเขาก็ลากรอบเหมือนกันแหละ แนะนำว่าให้ใช้ D3 แล้วกดส่งด้วยสิ
ไม่ส่งขึ้นมันจะีแรงขึ้นได้ไง ถ้ารอบหมด ก็ปล่อยแล้วกดมิดใหม่ มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบเนี้ย
    อันนี้รถเราเอง คันนึง EK คันนึง ES ลากขึ้นอินทนนท์ ยังลากได้ 5000+รอบเลย ใจเย็นๆ
แล้วเหยียบส่งก่อนที่จะถึงเนินอัดรอบมาดีๆก็ลากรอบได้แล้ว
  
    เข้าเกียร์ D เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์สุดท้าย ถ้ารภเป็น A/T 4 speed มันก็จะเข้าเกียร์ให้คุณตั้งแต่เกียร์ 1 จนถึง 4  ถ้ามี 5 เกียร์ มันก็เข้าจะเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 5   และถ้ามี 8 เกียร์มันก็จะเข้าเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 8  

 เข้าเกียร์ D3 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์3  ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้ ถึงรถคุณมี 8 เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 3

 เข้าเกียร์ D2 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์2  ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 2
สรุปถึงคุณไม่ใช้ D2-D3 ขับแต่ D มาตลอดรถมันก็เข้าเกียร์ผ่านเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่แล้ว
 L หรือ 1-เกียร์ในตำแหน่งนี้ มีเพียงเกียร์ 1 เท่านั้น ใช้สำหรับงานหนักที่ต้องการกำลัง หรือรถติดหล่ม หรือทางขึ้น ลงเขาที่ชันมาก

  สำหรับการใช้ D2-D3 จะใช้ลงเขาหรือที่สูงชันเพื่อใช้แรงชุดจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์เพื่อสร้าง engin brake  เพราะถ้าคุณลงที่สูงชันโดยใช้เบรคอย่างเดียวจะทำให้เบรคแตกอันเนื่องมาจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของจานเบรคกับผ้าเบรคทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ
  ระบบเบรคใช้น้ำมันเป็นตัวส่งผ่านแรงดันจากการเหยียบไปดันลูกสูบเบรคแล้วลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้จับจานเบรค ถ้าน้ำมันเบรคร้อนจนคุณสมบัติเปลี่ยนจนไม่สามารถ รักษาแรงดันขณะหยียบเบรค   คิดดูอะไรจะเกิดขึ้น......ถ้าข้างหน้าเป็นเหวก็ลงก้นเหวกันล่ะครับ ยกเว้นว่ามีต้นไม้ใหญ่ให้เบรค    ถ้าใครเคยเจอจะเข้าใจคำว่าเบรคหายเป็นอย่างดี

ขับรถปลอดภัย  และไม่ต้องไปลองทดสอบสิ่งที่เราบอก  เพราะคุณอาจไม่ได้รอดกลับมาบอกใครๆ

อนึ่งเกียร์ D2-D3 จะใช้ขึ้นเขาก็ได้ เอาเป็นว่าใช้ในกรณีคุณต้องการกำลังฉุดเยอะๆก็ใช้ D2/D3 ช่วยละกันสำหรับการขับขึ้นเขาและทางบนพื้นราบ
และถ้าจำไม่ผิด EK กดที่ D2 มันจะล็อคไว้ที่ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยน 134 เหมือน D3 D4 คุณจึงเหมือนลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาตลอด
โดยที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 1 เลย มันจึงไม่มีแรงขึ้น
   http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=130591.0
  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ


* DSC00388.jpg (33.61 KB, 320x240 - ดู 918 ครั้ง.)

* DSC01461.jpg (31.96 KB, 320x240 - ดู 918 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 สิงหาคม 2012, 23:11:12 โดย ham_ter » บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #2 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012, 00:04:07 »

อย่าเรียกว่า D2 สิครับ มันไม่มีครับ มีแค่ 2 แล้วก็ 1 ตำแหน่งเกียร์ไหนที่ไม่มี D นำหน้าหมายถึงล๊อคเกียร์อยู่ตำแหน่งนั้นอย่างเดียวไม่เปลี่ยน
ไปเกียร์อื่น 2 ก็คือล๊อคเกียร์สองตั้งแต่ออกตัวลากจนรอบตัดก็ไม่เปลี่ยนครับ 1 ก็ลากเกียร์หนึ่งอย่างเดียวไม่เปลี่ยนเกียร์
ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

chatchhc
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 566


ทำงานเพึ่อลูกสองคนนี้


« ตอบ #3 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012, 12:44:37 »

เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ  แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน  ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้  เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง  50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ  ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ  (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ  ขอบคุณครับ
รถกี่กม ครับ    ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อน     ถ้าไม่ดีขึ้นก็ซ่อมหรือไม่ก็เปลี่ยนเกียร์      ผ้าคลัชน่าจะไหม้
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #4 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012, 18:25:56 »

ขึ้นเขาชันๆ อย่าใช้ 2 นะครับ มันจะไม่มีแรงขึ้นเพราะ 2 มันล๊อคไว้ที่ เกียร์2เกียร์เดียว ไม่มีการเปลี่ยนไปที่เกียร์1
2ใช้สำหรับการลงทางชันครับ มันจะเป็นเอนจิ้นเบรคในระดับนึง

ถ้าจะขึ้นทางชันๆ แนะนำให้ใช้ D3 ครับ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #5 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012, 18:28:05 »

     ขึ้นเขาไหนล่ะ เราขึ้นเขาก็ลากรอบเหมือนกันแหละ แนะนำว่าให้ใช้ D3 แล้วกดส่งด้วยสิ
ไม่ส่งขึ้นมันจะีแรงขึ้นได้ไง ถ้ารอบหมด ก็ปล่อยแล้วกดมิดใหม่ มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบเนี้ย
    อันนี้รถเราเอง คันนึง EK คันนึง ES ลากขึ้นอินทนนท์ ยังลากได้ 5000+รอบเลย ใจเย็นๆ
แล้วเหยียบส่งก่อนที่จะถึงเนินอัดรอบมาดีๆก็ลากรอบได้แล้ว
  
    เข้าเกียร์ D เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์สุดท้าย ถ้ารภเป็น A/T 4 speed มันก็จะเข้าเกียร์ให้คุณตั้งแต่เกียร์ 1 จนถึง 4  ถ้ามี 5 เกียร์ มันก็เข้าจะเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 5   และถ้ามี 8 เกียร์มันก็จะเข้าเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 8  

 เข้าเกียร์ D3 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์3  ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้ ถึงรถคุณมี 8 เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 3

 เข้าเกียร์ D2 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์2  ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 2
สรุปถึงคุณไม่ใช้ D2-D3 ขับแต่ D มาตลอดรถมันก็เข้าเกียร์ผ่านเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่แล้ว
 L หรือ 1-เกียร์ในตำแหน่งนี้ มีเพียงเกียร์ 1 เท่านั้น ใช้สำหรับงานหนักที่ต้องการกำลัง หรือรถติดหล่ม หรือทางขึ้น ลงเขาที่ชันมาก

  สำหรับการใช้ D2-D3 จะใช้ลงเขาหรือที่สูงชันเพื่อใช้แรงชุดจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์เพื่อสร้าง engin brake  เพราะถ้าคุณลงที่สูงชันโดยใช้เบรคอย่างเดียวจะทำให้เบรคแตกอันเนื่องมาจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของจานเบรคกับผ้าเบรคทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ
  ระบบเบรคใช้น้ำมันเป็นตัวส่งผ่านแรงดันจากการเหยียบไปดันลูกสูบเบรคแล้วลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้จับจานเบรค ถ้าน้ำมันเบรคร้อนจนคุณสมบัติเปลี่ยนจนไม่สามารถ รักษาแรงดันขณะหยียบเบรค   คิดดูอะไรจะเกิดขึ้น......ถ้าข้างหน้าเป็นเหวก็ลงก้นเหวกันล่ะครับ ยกเว้นว่ามีต้นไม้ใหญ่ให้เบรค    ถ้าใครเคยเจอจะเข้าใจคำว่าเบรคหายเป็นอย่างดี

ขับรถปลอดภัย  และไม่ต้องไปลองทดสอบสิ่งที่เราบอก  เพราะคุณอาจไม่ได้รอดกลับมาบอกใครๆ

อนึ่งเกียร์ D2-D3 จะใช้ขึ้นเขาก็ได้ เอาเป็นว่าใช้ในกรณีคุณต้องการกำลังฉุดเยอะๆก็ใช้ D2/D3 ช่วยละกันสำหรับการขับขึ้นเขาและทางบนพื้นราบ
และถ้าจำไม่ผิด EK กดที่ D2 มันจะล็อคไว้ที่ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยน 134 เหมือน D3 D4 คุณจึงเหมือนลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาตลอด
โดยที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 1 เลย มันจึงไม่มีแรงขึ้น
   http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=130591.0
  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
2 หรือ D2 เป็นระบบการใช้เกียร์ 2 อย่างเดียวครับ ระบบจะไม่มีการเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1

คือ ออกตัว ก็จะออกที่เกียร์2แล้วรถก็จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 2 เพียงอย่างเดียว
บันทึกการเข้า

Rianchai
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #6 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012, 21:26:35 »

 ยิ้มกว้างๆ ขอบคุณทุกท่านด้วยความจริงใจที่ช่วยแน่นำผมนะครับ  ผมขับกลับบ้านเป็นครั้งแรกนะครับผมตกใจนิดหน่อย  และผมก็เจอกรณีที่ว่าเบรกจมด้วยครับตอนลงเขาผมใช้เบรกเยอะ+นาน ผมต้องเยียบย้ำๆถึงจะติดครับ

ขอบคุณมากๆครับผม  ขอความกรุณาช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ผมมือใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |