เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้ เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง 50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ ขอบคุณครับ
ขึ้นเขาไหนล่ะ เราขึ้นเขาก็ลากรอบเหมือนกันแหละ แนะนำว่าให้ใช้ D3 แล้วกดส่งด้วยสิ
ไม่ส่งขึ้นมันจะีแรงขึ้นได้ไง ถ้ารอบหมด ก็ปล่อยแล้วกดมิดใหม่ มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบเนี้ย
อันนี้รถเราเอง คันนึง EK คันนึง ES ลากขึ้นอินทนนท์ ยังลากได้ 5000+รอบเลย ใจเย็นๆ
แล้วเหยียบส่งก่อนที่จะถึงเนินอัดรอบมาดีๆก็ลากรอบได้แล้ว
เข้าเกียร์ D เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์สุดท้าย ถ้ารภเป็น A/T 4 speed มันก็จะเข้าเกียร์ให้คุณตั้งแต่เกียร์ 1 จนถึง 4 ถ้ามี 5 เกียร์ มันก็เข้าจะเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 5 และถ้ามี 8 เกียร์มันก็จะเข้าเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 8
เข้าเกียร์ D3 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์3 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้ ถึงรถคุณมี 8 เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 3
เข้าเกียร์ D2 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์2 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 2
สรุปถึงคุณไม่ใช้ D2-D3 ขับแต่ D มาตลอดรถมันก็เข้าเกียร์ผ่านเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่แล้ว
L หรือ 1-เกียร์ในตำแหน่งนี้ มีเพียงเกียร์ 1 เท่านั้น ใช้สำหรับงานหนักที่ต้องการกำลัง หรือรถติดหล่ม หรือทางขึ้น ลงเขาที่ชันมาก
สำหรับการใช้ D2-D3 จะใช้ลงเขาหรือที่สูงชันเพื่อใช้แรงชุดจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์เพื่อสร้าง engin brake เพราะถ้าคุณลงที่สูงชันโดยใช้เบรคอย่างเดียวจะทำให้เบรคแตกอันเนื่องมาจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของจานเบรคกับผ้าเบรคทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ
ระบบเบรคใช้น้ำมันเป็นตัวส่งผ่านแรงดันจากการเหยียบไปดันลูกสูบเบรคแล้วลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้จับจานเบรค ถ้าน้ำมันเบรคร้อนจนคุณสมบัติเปลี่ยนจนไม่สามารถ รักษาแรงดันขณะหยียบเบรค คิดดูอะไรจะเกิดขึ้น......ถ้าข้างหน้าเป็นเหวก็ลงก้นเหวกันล่ะครับ ยกเว้นว่ามีต้นไม้ใหญ่ให้เบรค ถ้าใครเคยเจอจะเข้าใจคำว่าเบรคหายเป็นอย่างดี
ขับรถปลอดภัย และไม่ต้องไปลองทดสอบสิ่งที่เราบอก เพราะคุณอาจไม่ได้รอดกลับมาบอกใครๆ
อนึ่งเกียร์ D2-D3 จะใช้ขึ้นเขาก็ได้ เอาเป็นว่าใช้ในกรณีคุณต้องการกำลังฉุดเยอะๆก็ใช้ D2/D3 ช่วยละกันสำหรับการขับขึ้นเขาและทางบนพื้นราบ
และถ้าจำไม่ผิด EK กดที่ D2 มันจะล็อคไว้ที่ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยน 134 เหมือน D3 D4 คุณจึงเหมือนลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาตลอด
โดยที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 1 เลย มันจึงไม่มีแรงขึ้น
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=130591.0
