|
|
joe2522
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,474
MoJoeMoJo
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2007, 11:59:35 » |
|
ได้ความรู้ดีครับ ขอบคุณครับ เพิ่งเคยเห็นเนี่ยแหละ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 698

|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2007, 07:33:16 » |
|
ตกลงแบบนี้เค้าเรียกว่า OverHaul ป่าวอ่ะ  เพราะเคยได้ยินว่า Overhaul ศูนย์มันประมาณสามหมื่นกว่าช่ายป่ะ  ยกเกียร์มาฝ่า ออกแล้วล้างหมดทุกชิ้นและประกอบเกียร์ใหม่ เปลี่ยนสิ่งที่เสียหาย ใหม่ สำหรับครั้งนี้ ทางศูนย์ก็เรียก O/H นะครับ อันนี้เป็นความหมายของ O/H ในส่วนของเครื่องยนต์นะเท่าที่ผมหาได้ overhaul คือการซ่อมเครื่องแบบครั้งใหญ่ที่เค้าเรียกกันว่า ยกเครื่อง ต้องมีการรื้อถอดชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์ออกมาเพื่อตรวจเช็คหรือเปลี่ยนใหม่ ซึ่งการซ่อมแบบนี้ปรกติจะต้องทำเฉพาะในเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมานานมากแล้วและมีการสึกหรอหรือหลวมมากแล้ว และต้องการฟิตเครื่องใหม่ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ดีเหมือนเดิม หรือกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบางอย่างที่ทำให้เครื่องภายในก่อนถึงอายุการใช้การปรกติ เช่นน้ำมันเครื่องแห้ง, เติมน้ำมันผิดประเภท, น้ำแห้ง ฯลฯ เป็นเหตุให้ต้องซ่อมใหญ่ TOP overhaul คือการถอดแค่ฝาสูบมาจัดการเปลี่ยนพวกชิ้นส่วนต่างๆบนฝาสูบ แบบนี้ไม่ต้องยกเครื่องออกจากรถ overhaul ต้องยกเครื่องออกจากรถ แล้วถอดชิ้นส่วนทั้งหมดมาซ่อมบำรุงใหม่หมด เช่น แหวนลูกสูบ หรือตัวลูกสูบเอง สมัยก่อนถึงขั้นตีปลอกกระบอกสูบเข้ากับเสื้อสูบด้วยเลย ถอดอ่างน้ำมันเครื่องข้างในเครื่องออกมทำการเปลี่ยนซีลต่างๆ ล้างทำความสะอาดระบบปั๊มหล่อลื่น เปลี่ยน แบริ่งเพลาข้อเหวี่ยง ฯลฯ การ Overhual ที่ดี เครื่องยนต์(ข้างใน)จะให้กำลังอัด เเอบเหมือน ของใหม่ แต่จากค่าอะไหล่แยกชิ้นที่ราคาสูง หลายครั้งแพงกว่าเปลี่ยนเครื่องใหม่มาลงอีก แต่เครื่องใหม่ก็ต้องวัดใจสภาพเครื่องด้วย หากร้านดีๆเขาก็จะตรวจสอบกำลังอัดให้ก่อนได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Designed By P'Yuth
|
|
|
Yuth
Gold Member
จอมยุทธ
  
ออฟไลน์
กระทู้: 450
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2007, 08:05:09 » |
|
ในส่วนของรถรุ่นปี่ 2001-2002 จะใช้กรองที่เป็นกรองตัวเล็ก ซึ่งแตกต่างจากรถ ปี 2003-2005 เนื่องจากใช้เป็นกรองตัวใหญ่โดยออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหากรองตันนั้นเอง คำถามเพิ่มเติม.... จากข้อความด้านบน หมายความว่ารถปี 2003-2005 โอกาสเกียร์จะเสียหายก็ลดลงใช่หรือไม่? เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ  
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ธันวาคม 2007, 08:18:33 โดย Yuth »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
~. LoNeLy sEcRet .~
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 55

|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2007, 09:30:12 » |
|
ถามต่ออีกคน ผมขับ ES01 อยู่ ถ้ายังไม่มีอาการไรมาก แต่อยากเปลี่ยนกรองเกียร์เป็นตัว 04-05 ที่ใหญ่กว่าไว้ก่อน ทำได้ป่าว ต้องผ่าเกียร์ป่าวอะครับ แค่เปลี่ยนกรองอะครับ
ปกติที่ทราบมา กรองเกียร์ จะอยุ่ในเกียร์ จะเปลี่ยนทีต้องยกเกียร์ลง เปิดเกียร์ ซึ่งถ้าเปิดเกียร์แล้วก็คือ overhaul นี่เองแหละๆๆ หลายกะตังอยู่ รอมันไปก่อนก็ได้นะ.. ตอนนี้ก็ถ่ายน้ำมันเกียรืบ่อยๆ หน่อยละกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
Yuth
Gold Member
จอมยุทธ
  
ออฟไลน์
กระทู้: 450
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 04 ธันวาคม 2007, 15:28:03 » |
|
ส่วนตัวผมถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 10000 โลอยู่แล้ว
แต่ยังไงก็ต้องขอขอบคุณ "ปวิณ" มากๆ สำหรับกระทู้ที่มีประโยชน์ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 698

|
 |
« ตอบ #36 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2007, 22:50:54 » |
|
พี่ก่ำ ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนครับ ผมยังหาอู่ประจำไม่ได้เลย เจอแต่หลอกฟันอย่างเดียว อยากได้อู่ประจำครับ
คุณ สมบูรณ์ (พี่ก่ำ) AUTOWAY SERVICE 20/3-5 ซอยวัดดงมูลเหล็ก ถ.อิสรภาพ ต.บ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม. 10700 โทร. 02-412-6866 , 02-412-6868
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Designed By P'Yuth
|
|
|
|
|
|