ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 03:37:27
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีโครงการจะทำโมดูลเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติครับ มีVDO Demoมาให้ดูครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีโครงการจะทำโมดูลเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติครับ มีVDO Demoมาให้ดูครับ  (อ่าน 18977 ครั้ง)
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012, 19:35:24 »



คือ ผมมีโปรเจคจะทำฟังชั่นเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติอ่ะครับ เช่นตอนเข้าอุโมงค์ ฝนตกหนักมากๆ อะไรประมาณนี้ ในตอนนี้ผมไล่ดูวงจรของEK96 ในส่วนของก้านเลี้ยวที่หมุนเพื่อเปิดไฟหน้าแล้่ว ผมมีข้อสงสัยนิดนึงครับ
1.สายไฟที่ต่อเข้ามาที่ก้านเลี้ยวเพื่อเปิดไฟนั้น ที่ขาออกจากก้านเลี้ยวมีการต่อเข้าRelayก่อนเพื่อเปิดไฟรึเปล่าครับ หรือออกจากก้านเลี้ยวผ่านฟิวส์แล้วเข้าไฟหน้าเลยครับ(ดูจากคู่มือแล้วผมไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ครับ เห็นว่าผ่านฟิวส์อย่างเดียว สายไฟสี RED/BLU B5 กับ RED/WHT B3)

2.ไฟหน้าปัดเรือนไมล์นั้น ใช้เส้นเดียวกับหลอดไฟหน้ารึเปล่าครับ หรือใช้สายไฟเส้นอื่น พอดีผมหาไม่เจอจริงๆครับ

ขอบคุณครับ

Update:3/08/2012
พอดีผมทำเวอร์ชั่นใหม่ซึ่งมีขนาดเล็กขึ้น  ทำงานได้ดีขึ้น  และใช้ง่ายมากขึ้น สามารถจูนแสงได้ จริงๆแล้วผมติดตั้งไปได้2อาทิตย์แล้ว แต่ไม่มีเวลามาอัพเดท วันนี้เลยเอารูปมาให้ดูกัน มีการติดตั้งที่คอพวงมาลัย และ รูปขนาดกล่องควบคุม(ประมาณครึ่งฝ่ามือ)


* IMAG0311-1.jpg (124.71 KB, 400x600 - ดู 1490 ครั้ง.)

* IMAG0312-1.jpg (111.27 KB, 500x333 - ดู 1497 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 สิงหาคม 2012, 20:21:24 โดย apinont007 » บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012, 07:33:26 »

โครงการนี้น่าสนแฮะ ยิ้ม เดียวขอหาข้อมูลกับวงจรให้และกัน  ทำได้แล้วเอามาแบ่งปันเผยแผ่ ด้วยล่ะ  อายจัง
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012, 11:51:23 »

โครงการนี้น่าสนแฮะ ยิ้ม เดียวขอหาข้อมูลกับวงจรให้และกัน  ทำได้แล้วเอามาแบ่งปันเผยแผ่ ด้วยล่ะ  อายจัง

ขอบคุณครับ พอดีผมไล่วงจรจากคู่มือมาแล้วเหมือนไฟหน้าไม่ต่อรีเลย์ และไฟหน้าปัดจะใช้สายไฟอีกเส้น แต่ผมไม่เคยริ้อออกมาเลยยังไม่ชัวร์เท่าไหร่
เรื่องการแบ่งปันไม่มีปัญหาครับ  แต่ปัญหาคือกว่าจะเสร็จก็ใช้เวลาซักพัก+ทดสอบซักเล็กน้อย  เพราะผมทำthesisไปด้วยน่ะครับ  เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
joepao
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 720


EK 97 เชียงใหม่ครับ


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012, 13:11:55 »

รอดูและเป็นกำลังใจให้คับ
 อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ถึงขับ BT-50 แต่ก็ยังรัก CIVIC อยู่ครับ
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #4 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012, 18:46:27 »

รูปประกอบ มาแหระ แต่เดี๋ยว เสร็จาก ทำความเข้าใจกะลูกแม่ยาย แล้วจะมา อธิบายละกัน

ขอตอบเป็นข้อๆ ตามที่สงสัยละกันครับ
1.สาย ไฟที่ต่อเข้ามาที่ก้านเลี้ยวเพื่อเปิดไฟนั้น ที่ขาออกจากก้านเลี้ยวมีการต่อเข้าRelayก่อนเพื่อเปิดไฟรึเปล่าครับ หรือออกจากก้านเลี้ยวผ่านฟิวส์แล้วเข้าไฟหน้าเลยครับ(ดูจากคู่มือแล้วผมไม่ ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ครับ เห็นว่าผ่านฟิวส์อย่างเดียว สายไฟสี RED/BLU B5 กับ RED/WHT B3)
ตอบ ออกจากก้านไฟ จะไปที่หลอดไฟโดยตรงครับไม่ผ่าน Relay โดย ขั้ว B5 เป็นไฟสูง , B3 เป็นไฟต่ำ

2.ไฟหน้าปัดเรือนไมล์นั้น ใช้เส้นเดียวกับหลอดไฟหน้ารึเปล่าครับ หรือใช้สายไฟเส้นอื่น พอดีผมหาไม่เจอจริงๆครับ
ตอบ ใช้คนละเส้นกัน โดยจะผ่าน Switch คนละชุดกับไฟหน้า คือ B1

ส่วนอันนี้อธิบายจากรูป

สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 1 คือ สวิทซ์ปิด/เปิดไฟ หรี่หน้า/หลัง โดยต่อพ่วงไฟภายในเก๋งด้วย
สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 2 ไม่ได้ใช้งาน
สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 3 ใช้ปิด/เปิดไฟหน้ารถ โดยการหมุนในตำแหน่งที่ 2
****  สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 1 ,2 ,3 จะเกาะอยู่แกนเดียวกัน ดังนั้นเวลาหมุน Switch จะทำงานพร้อมกัน*****

สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 4 คือ สวิทซ์ เลือกไฟ สูง/ต่ำ แต่ถ้าดึงเข้าหาตัวแบบ เบาๆ จะเป็นการกระพริบไฟสูง สวิทซ์ ที่ตำแหน่ง 5
จะทำงานแทน แต่ดึงเข้าหาตัวจนสุด จะเป็นการ Lock ที่ไฟสูง





* lighting1 (Large).jpg (52.13 KB, 653x768 - ดู 1943 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มิถุนายน 2012, 08:45:53 โดย hs2cbp » บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #5 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 09:26:22 »

รูปประกอบ มาแหระ แต่เดี๋ยว เสร็จาก ทำความเข้าใจกะลูกแม่ยาย แล้วจะมา อธิบายละกัน

ขอตอบเป็นข้อๆ ตามที่สงสัยละกันครับ
1.สาย ไฟที่ต่อเข้ามาที่ก้านเลี้ยวเพื่อเปิดไฟนั้น ที่ขาออกจากก้านเลี้ยวมีการต่อเข้าRelayก่อนเพื่อเปิดไฟรึเปล่าครับ หรือออกจากก้านเลี้ยวผ่านฟิวส์แล้วเข้าไฟหน้าเลยครับ(ดูจากคู่มือแล้วผมไม่ ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ครับ เห็นว่าผ่านฟิวส์อย่างเดียว สายไฟสี RED/BLU B5 กับ RED/WHT B3)
ตอบ ออกจากก้านไฟ จะไปที่หลอดไฟโดยตรงครับไม่ผ่าน Relay โดย ขั้ว B5 เป็นไฟสูง , B3 เป็นไฟต่ำ

2.ไฟหน้าปัดเรือนไมล์นั้น ใช้เส้นเดียวกับหลอดไฟหน้ารึเปล่าครับ หรือใช้สายไฟเส้นอื่น พอดีผมหาไม่เจอจริงๆครับ
ตอบ ใช้คนละเส้นกัน โดยจะผ่าน Switch คนละชุดกับไฟหน้า คือ B1

ส่วนอันนี้อธิบายจากรูป


สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 1 คือ สวิทซ์ปิด/เปิดไฟ หรี่หน้า/หลัง โดยต่อพ่วงไฟภายในเก๋งด้วย
สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 2 ไม่ได้ใช้งาน
สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 3 ใช้ปิด/เปิดไฟหน้ารถ โดยการหมุนในตำแหน่งที่ 2
****  สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 1 ,2 ,3 จะเกาะอยู่แกนเดียวกัน ดังนั้นเวลาหมุน Switch จะทำงานพร้อมกัน*****

สี่เหลี่ยมแดง อันที่ 4 คือ สวิทซ์ เลือกไฟ สูง/ต่ำ แต่ถ้าดึงเข้าหาตัวแบบ เบาๆ จะเป็นการกระพริบไฟสูง สวิทซ์ ที่ตำแหน่ง 5
จะทำงานแทน แต่ดึงเข้าหาตัวจนสุด จะเป็นการ Lock ที่ไฟสูง




ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ตอนนี้ผมเริ่มไปถึงการวัดปริมาณแสงแล้วครับ สามารถปรับได้ว่าจะให้มืดเท่าไหร่ไฟถึงเริ่มเปิดเอง แต่ตอนนี้อยู่บนโปรโตบอร์ดครับ กำลังเพิ่มออพชั่นอื่นๆเข้าไป เพื่อครอบคลุมเงื่อนไขอื่นๆอีกครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #6 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 10:06:05 »

โปรเจคนี้ก้น่าสนใจดีครับ มารอเก็บความรู้ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #7 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 18:10:00 »

เก็บมาฝากครับ เผื่อเป็นประโยชน์
http://electroschematics.com/5899/diy-ldr-switch-circuits/

แต่ถ้าออกแนวขี้เกียจหน่อยๆ ก็ไปร้านอมร
บอกว่าเอาชุดคิท  FK401 ของ Future Kit มา 1 ชุด

เอาใจช่วยให้ประสบผลสำเร็จครับ
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #8 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 22:56:02 »

เก็บมาฝากครับ เผื่อเป็นประโยชน์
http://electroschematics.com/5899/diy-ldr-switch-circuits/

แต่ถ้าออกแนวขี้เกียจหน่อยๆ ก็ไปร้านอมร
บอกว่าเอาชุดคิท  FK401 ของ Future Kit มา 1 ชุด

เอาใจช่วยให้ประสบผลสำเร็จครับ

อันนี้ในเว็บESเคยเอามใช้แล้วครับ รอบนี้ผมจะใช้microcontrollerมาช่วยควบคุมแทน เพราะแบบวงจรด้านบนจะมีปัญหาเรื่องของค่าที่วัดได้ ถ้าค่านั้นอยู่ช่วงที่คอมแพร์พอดี มันจะเกิดการเปิด/ปิด เช่นขับผ่านหลอดไฟเหลือง  และรอบนี้ผมจะทำให้มันคล้ายกับก้านเปิดไฟแบบออโต้ และสามารถ manual overrideได้(บิดเปิดไฟที่ก้านเองได้โดยไม่ต้องปิดตัวออโต้ในกรณีที่อยากเปิดไฟก่อน) และวัดVoltไปในตัวเดียวกัน สามารถบอกได้ว่า โวลต์ตอนนี้เท่าไหร่(ค่าที่ได้จะเป็นStepละ0.5V ช่วงของแรงดันที่บอกได้คือ 10.0-16.0 Volt ต่ำกว่า10Voltจะบอกว่าLow ถ้ามากกว่า16จะบอกว่า High เพราะข้อจำกัดของmicroที่ใช้ครับ ram มันน้อยมาก) ตอนนี้ผมสามารถวัดโวลต์ได้ เปิด/ปิดไฟอัตโนมัติได้แม้มีแสงแรงๆผ่านเข้าหน้ารถก็จะไม่ดับทันที แต่ถ้าต้องการเปิดไฟสูงต้องบิดที่ก้านเองเท่านั้น เพราะผมไม่สามารถไปเชื่อมวงจรในก้านไฟได้ หลักๆตอนนี้มีเท่านี้ครับ ตอนนี้กำลังพัฒนาเรื่อยๆครับ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #9 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2012, 22:31:10 »

วันนี้เพิ่งจะเอาวงจรลงบอร์ดไข่ปลา และได้ลองเดโมใช้ในรถตอนกลางคืนอยู่(ยังไม่ต่อไฟหน้ารถนะครับ แต่ใช้LEDบอกสถานะแทนไปก่อนว่าไฟหน้ารถเปิดหรือปิดอยู่แทนครับ)  ให้ผลดีทีเดียวครับ เหลือแต่ตอนกลางวันกับมุดลงอุโมงค์ครับ ไว้มีโอกาสจะทดสอบต่อไปครับ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #10 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 09:45:02 »

วันนี้เพิ่งจะเอาวงจรลงบอร์ดไข่ปลา และได้ลองเดโมใช้ในรถตอนกลางคืนอยู่(ยังไม่ต่อไฟหน้ารถนะครับ แต่ใช้LEDบอกสถานะแทนไปก่อนว่าไฟหน้ารถเปิดหรือปิดอยู่แทนครับ)  ให้ผลดีทีเดียวครับ เหลือแต่ตอนกลางวันกับมุดลงอุโมงค์ครับ ไว้มีโอกาสจะทดสอบต่อไปครับ  จุมพิต จุมพิต

เขียนไอเดียร์เป็นกล่องๆ  ให้ดูบ้างซิ จะได้ช่วยแนะนำ ตามความต้องการของผมบ้าง  ยิ้ม แล้ว Sensor  แสง  วางไว้ตรงไหนล่ะ
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #11 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 20:24:25 »

เขียนไอเดียร์เป็นกล่องๆ  ให้ดูบ้างซิ จะได้ช่วยแนะนำ ตามความต้องการของผมบ้าง  ยิ้ม แล้ว Sensor  แสง  วางไว้ตรงไหนล่ะ
เดี๋ยวผมกลับหอแล้วจะเขียนแล้วสแกนขึ้นให้ครับ ตอนนี้ผมทดสอบโดยวางSensorไว้ตรงหน้ากระจกรถเลยครับ ฟ้าสลัวๆก็เปิดไฟแล้วครับ(สามารถปรับได้ว่าจะให้เปิดช้า หรือ เร็วกว่านี้ได้ครับ)

ปล.ว่าแต่อยากได้อะไรเพิ่มครับ   ตอนนี้ที่ผมทำไปแล้วคือ วัดโวลต์ได้ เปิด/ปิดไฟหน้ารถได้ แค่นี้เองครับ  อายจัง อายจัง

ผมขออธิบายเลยแล้วกันครับ อินพุท จะมี3อย่างคือ 1.Sensor ในที่นี้ผมใช้LDR 2.สายไฟหน้ารถ(ไฟสูง) 3.สวิตช์ควบคุมว่าจะให้เปิดแบบAutoหรือManual  ส่วนเอาท์พุทที่จะเอาไปต่อก็มี 1.สายไฟหน้ารถ(ไฟต่ำ) 2.ไฟคอนโซล  การทำงานคร่าวๆคือ หลังจากระบบเริ่มต้น จะทำการตรวจสอบLDRทันทีว่า ค่าที่อ่านมา มีค่าเท่าไหร่ ถ้ามีค่าสูงกว่า(มีแสงแรงมากๆ) ค่าที่ตั้งไว้เป็นRefference ในที่นี้ผมใช้Potenเพื่อบิดปรับได้ ไฟก็จะยังไม่เปิด

แต่ถ้าอ่านLDRมีค่าต่ำกว่าไฟหน้าจะเปิดทันทีโดยที่ผมจะตั้งเวลาหน่วงการเปิดเอาไว้ เพื่อป้องกันเวลาLDRโดนไฟสูงสาดเข้าหน้ารถในช่วงฟ้าสลัวๆ(เฉพาะรถ10ล้อ) ซึ่งช่วงนั้นจะเป็นช่วงก้ำกึ่งจะมืดแล ไม่มืดแล ซึ่งปกติLDRจะอ่านได้ต่ำ แต่ผมลองเอาไฟสูงสาด(แรงมากๆ)เข้าไปบางทีจะอ่านค่าได้มากขึ้นทำให้ไฟหน้ารถดับทันที แต่รถเราคงไม่โดนไฟสูงสาดตลอดเวลา ขับมาก็ผ่านไปแปปเดียว  ผมเลยต้องหน่วงเวลา เพื่อไม่ให้ไฟปิดทันทีเช่น อาจจะหน่วงไว้ซัก30วิ หรือ 1นาที เช่นหลังลงอุโมงค์ แสงน้อยไฟเปิด พอขึ้นอุโมงค์แสงมากไฟจะปิดหลังจาก1นาทีครับ แต่ถ้าขึ้นอุโมงค์มาแล้วพบแสงยังน้อยอยู่ไฟก็จะยังเปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอที่แสงมากหลังจากนั้น1นาทีไฟก็ดับ และก็จะทำงานวนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ  ตอนนี้ที่ผมทดลองแล้วคือวิ่งในกรุงเทพที่มีไฟตลอดทาง ทั้งแสงเหลือง แสงขาว โดนไฟสูงสาด ก็ยังทำงานได้ปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิถุนายน 2012, 20:44:30 โดย apinont007 » บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #12 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:02:49 »

เดี๋ยวผมกลับหอแล้วจะเขียนแล้วสแกนขึ้นให้ครับ ตอนนี้ผมทดสอบโดยวางSensorไว้ตรงหน้ากระจกรถเลยครับ ฟ้าสลัวๆก็เปิดไฟแล้วครับ(สามารถปรับได้ว่าจะให้เปิดช้า หรือ เร็วกว่านี้ได้ครับ)

ปล.ว่าแต่อยากได้อะไรเพิ่มครับ   ตอนนี้ที่ผมทำไปแล้วคือ วัดโวลต์ได้ เปิด/ปิดไฟหน้ารถได้ แค่นี้เองครับ  อายจัง อายจัง

ผมขออธิบายเลยแล้วกันครับ อินพุท จะมี3อย่างคือ 1.Sensor ในที่นี้ผมใช้LDR 2.สายไฟหน้ารถ(ไฟสูง) 3.สวิตช์ควบคุมว่าจะให้เปิดแบบAutoหรือManual  ส่วนเอาท์พุทที่จะเอาไปต่อก็มี 1.สายไฟหน้ารถ(ไฟต่ำ) 2.ไฟคอนโซล  การทำงานคร่าวๆคือ หลังจากระบบเริ่มต้น จะทำการตรวจสอบLDRทันทีว่า ค่าที่อ่านมา มีค่าเท่าไหร่ ถ้ามีค่าสูงกว่า(มีแสงแรงมากๆ) ค่าที่ตั้งไว้เป็นRefference ในที่นี้ผมใช้Potenเพื่อบิดปรับได้ ไฟก็จะยังไม่เปิด

แต่ถ้าอ่านLDRมีค่าต่ำกว่าไฟหน้าจะเปิดทันทีโดยที่ผมจะตั้งเวลาหน่วงการเปิดเอาไว้ เพื่อป้องกันเวลาLDRโดนไฟสูงสาดเข้าหน้ารถในช่วงฟ้าสลัวๆ(เฉพาะรถ10ล้อ) ซึ่งช่วงนั้นจะเป็นช่วงก้ำกึ่งจะมืดแล ไม่มืดแล ซึ่งปกติLDRจะอ่านได้ต่ำ แต่ผมลองเอาไฟสูงสาด(แรงมากๆ)เข้าไปบางทีจะอ่านค่าได้มากขึ้นทำให้ไฟหน้ารถดับทันที แต่รถเราคงไม่โดนไฟสูงสาดตลอดเวลา ขับมาก็ผ่านไปแปปเดียว  ผมเลยต้องหน่วงเวลา เพื่อไม่ให้ไฟปิดทันทีเช่น อาจจะหน่วงไว้ซัก30วิ หรือ 1นาที เช่นหลังลงอุโมงค์ แสงน้อยไฟเปิด พอขึ้นอุโมงค์แสงมากไฟจะปิดหลังจาก1นาทีครับ แต่ถ้าขึ้นอุโมงค์มาแล้วพบแสงยังน้อยอยู่ไฟก็จะยังเปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอที่แสงมากหลังจากนั้น1นาทีไฟก็ดับ และก็จะทำงานวนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ  ตอนนี้ที่ผมทดลองแล้วคือวิ่งในกรุงเทพที่มีไฟตลอดทาง ทั้งแสงเหลือง แสงขาว โดนไฟสูงสาด ก็ยังทำงานได้ปกติครับ
ถ้าใช้ LDR สองตัว วางกันคนล่ะจุด ร่วมกันทำงาน น่าจะลดปัญหาไปสูงสาดโดนได้ไม๊ครับ ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #13 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:13:10 »

ถ้าใช้ LDR สองตัว วางกันคนล่ะจุด ร่วมกันทำงาน น่าจะลดปัญหาไปสูงสาดโดนได้ไม๊ครับ ลังเล ลังเล
ผมว่าจะลองอยู่เหมือนกันครับพี่เงาะ ตำแหน่งที่ผมวางLDRตอนนี้คือกระจกหน้ารถ(ตรงขอบกระจกดำๆ) จะมีปัญหาแค่เจอไฟสูง(แรงมากๆเท่านั้น)สาดเข้า ซึ่งมุมที่แสงจะเข้าไปโดนLDRได้ต้องมาจากมุมสูงซึ่งก็ประมาณรถ6-10ล้อ ไม่ก็ยกสูง  แต่ตอนนี้โปรแกรมที่ผมเขียนยังไม่มีบั้กเกิดขึ้นเลยว่าจะขอลองแบบLDR1ตัวไปก่อนซัก1อาทิตย์ครับ ถ้าไม่มีปัญหาผมจะเริ่มต่อเข้ากับไฟหน้ารถเพื่อทดสอบจริงครับ ตอนนี้ผมใช้LEDบอกสถานะแทนไปก่อนว่าไฟเปิดปรือปิดอยู่ครับ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #14 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:16:39 »

ผมว่าจะลองอยู่เหมือนกันครับพี่เงาะ ตำแหน่งที่ผมวางLDRตอนนี้คือกระจกหน้ารถ(ตรงขอบกระจกดำๆ) จะมีปัญหาแค่เจอไฟสูง(แรงมากๆเท่านั้น)สาดเข้า ซึ่งมุมที่แสงจะเข้าไปโดนLDRได้ต้องมาจากมุมสูงซึ่งก็ประมาณรถ6-10ล้อ ไม่ก็ยกสูง  แต่ตอนนี้โปรแกรมที่ผมเขียนยังไม่มีบั้กเกิดขึ้นเลยว่าจะขอลองแบบLDR1ตัวไปก่อนซัก1อาทิตย์ครับ ถ้าไม่มีปัญหาผมจะเริ่มต่อเข้ากับไฟหน้ารถเพื่อทดสอบจริงครับ ตอนนี้ผมใช้LEDบอกสถานะแทนไปก่อนว่าไฟเปิดปรือปิดอยู่ครับ  อายจัง อายจัง
ผมว่าลองหาข้อมูลว่ารถรุ่นใหม่ที่มันไฟหน้าออโต้เนี่ยมันมีเซนเซอร์ตรงไหนบ้าง ผมว่าน่าจะช่วยได้นะครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #15 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:19:45 »

ผมว่าลองหาข้อมูลว่ารถรุ่นใหม่ที่มันไฟหน้าออโต้เนี่ยมันมีเซนเซอร์ตรงไหนบ้าง ผมว่าน่าจะช่วยได้นะครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
ถ้ารู้ว่ากี่จุดก็จะเป็นข้อมูลที่ดียิ่งครับ ผมลองค้นๆในรถที่มีระบบแบบนี้ผมยังหาไม่เจอ ไม่รู้ว่าเอาไปฝังไว้ที่ไหน  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #16 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:21:59 »

ยังเหลือ Port อยู่บ้างไหม ซัก 2 Port เพิ่ม Sensor ฝนตกด้วยซิ  สั่งให้ ที่ปัดน้ำฝนทำงาน แต่ต้องตกแรงขนาดไหน  อันนี้ต้องทดลองอีกที  ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 21:48:13 »

ถ้ารู้ว่ากี่จุดก็จะเป็นข้อมูลที่ดียิ่งครับ ผมลองค้นๆในรถที่มีระบบแบบนี้ผมยังหาไม่เจอ ไม่รู้ว่าเอาไปฝังไว้ที่ไหน  อายจัง อายจัง
เห้อ รถผ่านมือผมก็มีแต่เก่าๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม รถใหม่ๆผมก็ไม่กล้าไปรื้อๆลองๆ อายจัง อายจัง


ยังเหลือ Port อยู่บ้างไหม ซัก 2 Port เพิ่ม Sensor ฝนตกด้วยซิ  สั่งให้ ที่ปัดน้ำฝนทำงาน แต่ต้องตกแรงขนาดไหน  อันนี้ต้องทดลองอีกที  ยิ้ม
ผมว่าเหลือๆอ่ะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 22:39:58 »

เห้อ รถผ่านมือผมก็มีแต่เก่าๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม รถใหม่ๆผมก็ไม่กล้าไปรื้อๆลองๆ อายจัง อายจัง

ผมว่าเหลือๆอ่ะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
ทำให้เหลือก็เหลือได้ครับ มันไปกินตรงจอแสดงผลนี่แหละผมใช้แบบLCD16x2 แสดงผลการทำงาน+แรงดันของรถไปในตัว  รู้สึกพอร์ตน่าจะเหลือ2-3พอร์ต แต่ถ้าจะทำปัดน้ำฝนผมยังหาข้อมูลเซ็นเซอร์ไม่ได้เลย  อายจัง ถ้ามีก็รบกวนโพสไว้หน่อยแล้วกันครับ แต่ตอนนี้เอาเปิด/ปิดไฟหน้ารถไปก่อนครับ อาจารย์ผมบอกให้ทำธีสิสบ้างอะไรบ้าง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 23:04:51 »

ทำให้เหลือก็เหลือได้ครับ มันไปกินตรงจอแสดงผลนี่แหละผมใช้แบบLCD16x2 แสดงผลการทำงาน+แรงดันของรถไปในตัว  รู้สึกพอร์ตน่าจะเหลือ2-3พอร์ต แต่ถ้าจะทำปัดน้ำฝนผมยังหาข้อมูลเซ็นเซอร์ไม่ได้เลย  อายจัง ถ้ามีก็รบกวนโพสไว้หน่อยแล้วกันครับ แต่ตอนนี้เอาเปิด/ปิดไฟหน้ารถไปก่อนครับ อาจารย์ผมบอกให้ทำธีสิสบ้างอะไรบ้าง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
169ตัวอักษรสองบรรทัดนี่ ขนาดมาตรฐานจริงๆ  ผมจับต่ะก่อนใช้กับ PIC16F877  ประกอบจนมือหงิก(มีหน้าที่ประกอบอย่างเดียว) ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
rain sensor นี่ เดี๋ยวว่างๆหาดูอีกที
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #20 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 01:02:46 »

169ตัวอักษรสองบรรทัดนี่ ขนาดมาตรฐานจริงๆ  ผมจับต่ะก่อนใช้กับ PIC16F877  ประกอบจนมือหงิก(มีหน้าที่ประกอบอย่างเดียว) ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
rain sensor นี่ เดี๋ยวว่างๆหาดูอีกที

ผมลองหาๆดูแล้วใช้ infrared กันน่ะครับ ติดหลังกระจกมองหลัง ไว้ผมจะลองต่อวงจรแล้วทดสอบดูดีกว่าว่าเป็นยังไง  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #21 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 09:33:29 »

ผมลองหาๆดูแล้วใช้ infrared กันน่ะครับ ติดหลังกระจกมองหลัง ไว้ผมจะลองต่อวงจรแล้วทดสอบดูดีกว่าว่าเป็นยังไง  เจ๋ง
อ้อ..... ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์  รอดูครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #22 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 11:21:03 »

    ตามอ่านมาหลายวันละ ไม่รู้จักซักตัว
เอาเป็นว่าถ้าเสร็จแล้วโชว์หน่อยเน้อ อิอิ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #23 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 21:15:53 »

ใช้ Microcontroller ตระกูลไหนล่ะนี่ ไม่มีเครื่องมือ Burn ก็ทำไม่ได้อ่ะจิ  เศร้า
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #24 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 22:31:23 »

ตระกูลdsPICน่ะครับ ใช้ของเหลือๆในแลบเอาครับ เรื่องการเบิร์นค่อยว่ากันอีกทีครับ ตอนนี้เอาให้ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาไปก่อนครับ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #25 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 22:42:30 »

    ตามอ่านมาหลายวันละ ไม่รู้จักซักตัว
เอาเป็นว่าถ้าเสร็จแล้วโชว์หน่อยเน้อ อิอิ  จุมพิต จุมพิต

แล้วอย่าลืม เอามาอวด เจ๊ส้มด้วย น่าจะถูกใจ เจ๊ส้ม เพราะขับรถทูกกกกกกวัน อำนวยความสะดวก ฟ้ามืด/เข้าอุโมง เปิดไฟเอง
ฝนตก เปิดที่ปัดน้ำฝนให้ด้วย  จุมพิต
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #26 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 00:44:51 »

ตอนนี้ผมกลัดPCBต้นเสร็จแล้ว แต่เจอบั้กตัวเบ้อเริ่มเลยบนแผ่นPCB ในส่วนของการที่จะเปิด/ปิดจากที่เคยบอกไว้ใช้mosfetอาจจะต้องไปใช้Relayแทนครับ   อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #27 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 09:49:32 »

ถามหน่อย ทำไมออกแบ ใช้ Mosfet ขับหลอดไฟโดยตรง ไม่ใช้ Relay ล่ะ  ขยิบตา เนื่องจาก ระบบ ไฟในรถยนต์ ไม่มีระบบกรองไฟที่ดีนัก มี EFI รบกวนตลอดเวลา ถึงจะไม่ออกมาจากรถเราเอง แต่รถคันอื่นที่มาจอดใกล้ๆ ก็มีผลนะ
บันทึกการเข้า
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #28 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 15:32:24 »

ถามหน่อย ทำไมออกแบ ใช้ Mosfet ขับหลอดไฟโดยตรง ไม่ใช้ Relay ล่ะ  ขยิบตา เนื่องจาก ระบบ ไฟในรถยนต์ ไม่มีระบบกรองไฟที่ดีนัก มี EFI รบกวนตลอดเวลา ถึงจะไม่ออกมาจากรถเราเอง แต่รถคันอื่นที่มาจอดใกล้ๆ ก็มีผลนะ

คืองี้ครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยทำไฟ Daylight แบบปรับการกระพริบได้ โดยใช้MOSFETนี่แหละครับ ทดลองมานานแล้วแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมเลยจะเอามาใช้กับไฟหน้าในโปรเจคนี้ แต่เมื่อวานผมได้่ทดลองเปิด/ปิดแล้ว มีปัญหาคือว่าของที่ผมมีมันเป็น N channel เลยทำให้มีปัญหาเรื่องการติดตั้ง  วันนี้ผมเลยซื้อRelayมาใช้แทน แต่ยังไม่ได้ลองนะครับ เดี๋ยวขอทำงานหลวงก่อนครับ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #29 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 21:04:33 »

http://www.youtube.com/watch?v=8V5Q1RXOICI&feature=youtu.be

เอาวิดีโอเดโมมาให้ดูครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #30 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 22:32:17 »

http://www.youtube.com/watch?v=8V5Q1RXOICI&feature=youtu.be

เอาวิดีโอเดโมมาให้ดูครับ ยิ้มกว้างๆ
pic 16f84 ป่าวหว่า อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #31 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 22:37:34 »

pic 16f84 ป่าวหว่า อายจัง อายจัง อายจัง
Dspic30fครับ แต่เป็นเบอร์เล็กน่ะครับ จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #32 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 22:41:12 »

Dspic30fครับ แต่เป็นเบอร์เล็กน่ะครับ จุมพิต จุมพิต
ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #33 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 23:05:37 »

เดี๋ยวผมขอนำไปทดสอบกับรถของผมก่อนครับ ปัญหาที่ผมคิดๆไว้คือเรื่องของขนาดสายไฟที่จะเอามาเข้าตัวrelayและเอาไปเชื่อมกับสายไฟที่ออกจากก้านสวิตช์ มันคงจะเส้นใหญ่ซักหน่อย เพราะกระแสมันเยอะ และต้องเชื่อมสายเข้าๆเนียน(หน้าสัมผัสที่ทาบสายเข้าไปต้องรับกระแสได้) และถ้าไม่มีปัญหาระยะยาว และความร้อนที่relay  ผมก็จะเอาพวกวงจร และ โปรแกรม มาแจกจ่ายครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
csirinant
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 71



« ตอบ #34 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 09:04:30 »

น่าสนใจมากครับ ทำแบบสำเร็จรูปออกมาขายเลยครับ
(แบบติดตั้งเองง่าย ๆ ผมไม่รู้ความรู้เรื่องวงจร อยากเอาไปใส่ ES ครับ)

 อายจัง
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #35 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 13:23:55 »

เดี๋ยวผมขอนำไปทดสอบกับรถของผมก่อนครับ ปัญหาที่ผมคิดๆไว้คือเรื่องของขนาดสายไฟที่จะเอามาเข้าตัวrelayและเอาไปเชื่อมกับสายไฟที่ออกจากก้านสวิตช์ มันคงจะเส้นใหญ่ซักหน่อย เพราะกระแสมันเยอะ และต้องเชื่อมสายเข้าๆเนียน(หน้าสัมผัสที่ทาบสายเข้าไปต้องรับกระแสได้) และถ้าไม่มีปัญหาระยะยาว และความร้อนที่relay  ผมก็จะเอาพวกวงจร และ โปรแกรม มาแจกจ่ายครับ

ดึงมาจาก กล่อง Fuse เลยซิ หรือจะให้ดี หาช่อง Fuse ว่างๆแล้วเพิ่มเติมเข้าไป หากมีปัญหา กับตัวปิด/เปิด ไฟอัตโนมัต จะสามารถใช้ระบบ Manual เดิมได้ ส่วน Relay ให้ต่อ Relay ที่ใช้สำหรับ รถโดยเฉพาะ น่าจะดีกว่า เนื่องจากหน้าสำผัส จะมีขนาดใหญ่ รับกระแสได้สูง ขอดู ลายเส้นการต่อสายกับหลอดไฟหน้าหน่อยซิ
บันทึกการเข้า
rutputin
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 344



« ตอบ #36 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 13:31:09 »

http://www.youtube.com/watch?v=8V5Q1RXOICI&feature=youtu.be

เอาวิดีโอเดโมมาให้ดูครับ ยิ้มกว้างๆ

ทำขายด้วยหรือเปล่าครับ  ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า

Whatapp : 0814277718 กรุณาโทร12.00-04.00
Line : my_name_is_bank หรือ http://i.imgur.com/Mh8qBHS.jpg
แบงค์ครับ
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #37 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 08:10:36 »

ดึงมาจาก กล่อง Fuse เลยซิ หรือจะให้ดี หาช่อง Fuse ว่างๆแล้วเพิ่มเติมเข้าไป หากมีปัญหา กับตัวปิด/เปิด ไฟอัตโนมัต จะสามารถใช้ระบบ Manual เดิมได้ ส่วน Relay ให้ต่อ Relay ที่ใช้สำหรับ รถโดยเฉพาะ น่าจะดีกว่า เนื่องจากหน้าสำผัส จะมีขนาดใหญ่ รับกระแสได้สูง ขอดู ลายเส้นการต่อสายกับหลอดไฟหน้าหน่อยซิ
พอดีผมไม่มีเวลาไปซื้อRelayแบบที่ใช้ในรถอ่ะครับ เลยเอาrelayที่ใช้ในพาวเวอร์มาลงPCBเอาครับ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องกระแส เพราะทางผู้ผลิตได้ออกแบบขาrelayมาเพื่อรับกระแสได้ตามสเปกอยู่แล้ว เหลือแต่เอาไปทดลองต่อในรถครับ  อายจัง


* Relay.jpg (66.04 KB, 561x332 - ดู 1397 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
apinont007
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #38 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 08:13:07 »

ทำขายด้วยหรือเปล่าครับ  ขยิบตา ขยิบตา
ความตั้งใจของผมคือทำใช้เองอ่ะครับ ถ้าใช้ดีแล้วผมจะเอามาลงเป็นวิทยาทาน  ใครมีเครื่องไม้เครื่องมือก็จัดการกันไปครับ  แต่ถ้าถึงขั้นซื้อขายจริงๆ ผมว่าอาจจะต้องใช้เวลาพัฒนาอีกซักระยะแหละครับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา
บันทึกการเข้า

ไม่เน้นแรง แต่เน้นอยู่นานๆ และงามในคราวเดียวกัน
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #39 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 09:18:21 »

พอดีผมไม่มีเวลาไปซื้อRelayแบบที่ใช้ในรถอ่ะครับ เลยเอาrelayที่ใช้ในพาวเวอร์มาลงPCBเอาครับ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องกระแส เพราะทางผู้ผลิตได้ออกแบบขาrelayมาเพื่อรับกระแสได้ตามสเปกอยู่แล้ว เหลือแต่เอาไปทดลองต่อในรถครับ  อายจัง

การต่อ ไม่รู้ต่อแบบนี้หรือเปล่า อย่างรูปที่แบบมา จะเห็นว่า เพิ่ม Relay ที่ใช้ในรถยนต์ แค่ 1 ตัว วางไว้ใกล้ ไฟหน้า แล้วต่อสายไฟจากต่ำแหน่ง
เดียวกับที่จ่ายให้กับระบบไฟหน้าปกติ หรือจะต่อใหม่จาก Battery แล้วใส่ Fuse ก็ได้  จากรูป จะเห็นว่า ปกติ ถ้าระบบเปิดไฟอัตโนมัตไม่ทำงาน ระบบไฟ Manual ยังใช้งานได้ปกติ แต่ ระบบไฟที่เลี้ยงวงจร ต้องต่อจาก Switch กุญแจ ตำแหน่ง ACC นะ คือ บิดกุญแจตำแหน่ง ก่อน Start รถ สาเหตุเพราะ ถ้าต่อตรง เกิดจอดรถไว้ แล้ว เกิดมือค่ำ ระบบจะทำงาน เปิดไฟรถตลอด Battery หมด ก็ อดกลับบ้าน แต่ถ้าต่อจากตำแหน่ง ACC จะต้อง บิดกุญแจก่อน ถึงจะทำงาน หรือ ว่าจะทำสวิทย์ตัดต่อ ไฟเลี้ยงต่างหากก็เข้าทีนะ



* design (Large).jpg (43.55 KB, 615x768 - ดู 1740 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2012, 09:39:18 โดย hs2cbp » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีโครงการจะทำโมดูลเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติครับ มีVDO Demoมาให้ดูครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |