เปลี่ยนกับฮอลอันไหนคุ้มกว่าอ่ะคับ ฮอลประมานเท่าไหร่?
ฮอล มันคืออะไรเหรอครับพี่ๆ

คือ การโอเวอร์ฮอลล์เกียร์ใหม่
คือ รื้อแล้วเปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน
เอาอันนี้ไปอ่านเพื่อทำความเข้าใจเกียร์ออโต้ก่อนนะ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,134327.0.html พอรู้หลักการคร่าวๆว่าข้างในมีอะไร
ก็มาดูอาการของเกียร์ ปกติเกียร์ออโต้เราๆ
เวลาจอดข้ามคืน แล้วสตาร์ท เข้าเกียร์ R นิ่งสนิทครับ ไม่ถอยให้เลย แต่พอวิ่งไปได้สักพัก มัน ก็ ถอยได้
ส่วนมากจะเป็นเพราะอาการ คลัชหมด ไม่ได้พังหรือเสียตามที่เค้าเรียกกันหรอก
แกะรื้อออกมาเปลี่ยนคลัชใหม่ก็ใช้ได้ละ แต่ฮอนด้าอย่างเราน่ะต้องรื้ออย่างเดียว
ไม่มีเปลี่ยนเป็นชิ้นๆเหมือนของโตโย ที่แยกเป็นชิ้นๆ คลัช กรอง ตัวไหนเสียก็ถอดเปลี่ยน
ของฮอนด้าเรามันอยู่ข้างในหมดต้องรื้อเปลี่ยนสถานเดียว
เพราะเวลาคลัชจับไปเรื่อยๆมันจะสึกหรอ กลายเป็นชิ้นดำๆไปติดอยู่ที่กรอง
เมื่อนานๆเข้ากรองก็ตัน ดูดน้ำมันไม่ขึ้น หรือไม่ก็คลัชหมด อาการส่วนมากมีสองอย่าง
แต่ถ้ามีเสียงที่เกียร์เวลาวิ่ง เสียงเหล็กกระทบกับเวลาเข้าเกียร์
นั่นแหละเกียร์พัง คือ ซิงครหรือเฟืองในเกียร์มันสึก มันขบกันต้องเปลี่ยนเฟือง
เค้าจึงเรียกว่า โอเวอร์ฮลล์เกียร์ คือ รื้อออกมาเปลี่ยนชิ้นส่วนสึกหรอ ฮอนด้าส่วนมากจะประมาณ สองแสนกิโลเมตร
จะเจอปัญหาคลัชหมดนี้ แต่ส่วนมากรื้อมาเปลี่ยนคลัช ก็จะเปลี่ยนพวกชิ้นส่วนข้างใน
ทั้งกรองเกียร์ ซิงโคร อะไรพวกนี้ด้วย เพราะรื้อมาทีเดียวแล้ว
ค่าโอเวอร์ฮอลล์ของฮอนด้าจึงแพงกว่าชาวบ้าน ถ้าของตาโตเห็นชาวบ้านทำอยู่ หมื่นกว่าๆ
ถ้าของไดเมนชั่น สองหมื่นบวกลบ ส่วนเปลี่ยนของมือสอง จะถูก ยกลูกเปลี่ยน แต่จะรู้ได้ไงว่า คลัชข้างในจะหมดอีกเมื่อไหร่
ดังนั้น ถ้าเงินถึง แนะนำให้โอเวอร์ฮอลล์ดีกว่าอ่ะ แต่อาการแบบจขกท เหมือนกรองตันลองถ่ายน้ำมันเกียร์ดูก่อนไหม อาจจะดีขึ้น
