ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 04:28:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากถามเกี่ยวกับ turbo & vtec 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเกี่ยวกับ turbo & vtec  (อ่าน 13346 ครั้ง)
bakerysong
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« เมื่อ: 29 ตุลาคม 2007, 19:42:10 »



 ขยิบตา คือผมอยากรู้ว่าเราจะเอา turbo ไปติดในพวกเครื่องในตระกุล vtec ได้หรือเปล่าอ่ะครับ

คือผมชอบเครื่อง vtec มากๆ แล้วก็ติดใจในเสียง turbo

พวก turbo ลูกเล็กๆ ใส่ในเครื่อง h22a อะไรอย่างงี้อ่ะครับ มันทำได้หรือเปล่า

หรือว่ามีวิธีทำเสียงได้ โดยไม่ต้องใส่ turbo ผมอยากรุ้จริงๆครับ ><

ถามต่อีกนิดว่า ถ้าเกิดเอา turbo ไปติดในเครื่องเดิมๆ ของ civic'06 จะได้หรือเปล่า
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #1 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2007, 22:00:41 »

ทำได้ครับ แต่ไม่แนะนำ มันทรมานเครื่องอ่ะ    อายจัง


VTEC ไว้แต่งแนว N/A ครับ

วางโบด้วย จะเอาไปแข่งที่ไหนหรอ    ขยิบตา

แล้วทำเสียงหลอกเพื่ออะไรอ่ะครับ    ขยิบตา


อยากได้เสียงเพราะๆ ก็ทำท่อสิครับ

ติดโบในเครื่องเดิมได้ครับ ลูกเล็กๆ เซ็ทไม่มาก    อายจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ตุลาคม 2007, 22:04:26 โดย Octillion » บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #2 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 08:59:26 »

ถ้าเสียงที่ว่า นั่นหมายถึง blow off  ละก็ เครื่องทำเสียงหลอกออกลำโพง มีขายครับ แต่ไม่เนียนเท่าของแท้  แต่ลูกเล็ก คายอะไรออกมาแทบไม่ได้ยินเท่าใหร่   หากจะใส่ลงเครื่องวีเทค ต้องลูกเล็กระดับกลาง

หาก set ลงเครื่อง fd  คงเศร้าหน่อย เพราะต้องแลกมาซึ่งการเสียรถเสียเครื่องครับ  วีเทค กับเทอร์โบ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้  ถ้าหากงบประหยัด ก็ต้องมี apexi v-afc ช่วยเหลือ  ตัวเครื่องหากใช้ลูกเดิมก็ต้องเสริมประเก็นเพิ่ม  ท่อก็ต้องเดินใหม่ ,, แต่สิ่งสุดท้ายคือเกียร์ auto ที่นำมาซึ่งการสูญเสียมากในภายหลัง  ไม่ค่อยเหมาะหากจาก set bo ลงเครื่องเกียร์ auto ครับ

ถึงเกียร์ ธรรมดา set bo เข้าไป  หากลูกเล็กๆ บูสต์ไม่หนัก ก้อบูสต์ 0.7 bar ได้สบายชิวๆ  หากมาเล่นระดับ td04 ,, td05 คงบูสต์ได้แค่ 0.5 bar ไม่งั้นก้อ กระจุย   

น้ำมันก็ต้องจ่ายหนาขึ้นบนหัวฉีดเดิมอาจเพิ่มระยะยกอีก 3sec  แต่ก็อย่างว่าครับ เสียรถไม่น้อยเลยทีเดียว  สึกหรอมากกว่าเสียด้วยซ้ำไป  ด้วยข้อจำกัดของลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยงเรา

แต่เครื่องเดิม โบยอดฮิต ติดไปไม่ค่อยปัญหามากก้อเห็นจะมี  K27 ,, IHI B52     ล่ะครับ พอขับสนุก ไม่ถึงกับแรงแบบน่าตื่นเต้น แต่ก้อมีเสียง blow off คายให้สมใจนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2007, 09:05:34 โดย banana_bode » บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
SOHC Guru
The Final Step.
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 316

Real Drag Spec.


« ตอบ #3 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 09:05:17 »

ใส่ได้ ใส่แล้วแรงด้วย แต่คงต้องมีเงินสักแสนนึงนะครับ ถึงจะทำแล้วจบ ไม่พัง
ถ้าคิดจะทำแบบลูกทุ่ง ๆ เลิกคิดไปเลยครับ ไม่พังวันนี้ ก็ต้องพักสักวัน ไม่เคย
เห็นใช้กันยาว ๆ สักคัน
บันทึกการเข้า
best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #4 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 10:37:49 »

b16a set light turbo จะพอทันแคมเดี่ยวทำเต็มมั๊ยครับ
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #5 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 10:42:50 »

เทอร์โบสามารถเซ็ตได้ แต่ควรเสริมปะเก็นเพื่อลดกำลังอัดลง
Honda มักมีกำลังอัด10ต่อ1 หรือมากกว่า ถ้าลดลงมาเหลือ9หรือต่ำกว่าได้จะดีครับ

ขนาดเทอร์โบ พยายามอย่าใช้โข่งไอเสียเล็กเพราะคิดว่าบูสท์น้อยคงไม่พัง พวกโข่งไอเสียเล็ก เวลาออกตัวมันเร็วคล่องดี แต่พอรอบสูงมาก ตอนที่เครื่องเริ่มเร่งไม่ลื่นนั่นแหละครับ back pressure ตีไอเสียร้อนๆกลับเข้ามาในห้องเผาไหม้เยอะ ร้อนมาก ย่อมไม่ดี ใช้เทอร์โบโข่งไอเสียใหญ่หน่อย ทนบูสท์มาช้าขึ้น300-500รอบต่อนาที แต่เวลาซัดเต็มเท้า ระบายไอเสียได้ดีกว่า back pressureน้อยกว่า ถ้าเซ็ตเอาแรงม้าเท่ากันจะทรมานเครื่องน้อยกว่าซะอีก

ถ้าเซ็ตใส่รถเครื่อง 1.6-1.8ลิตร IHI RHB-52 เป็นตัวเลือกที่นิยมกันมาก และเป็นเทอร์โบแกนธรรมดาไม่ใช่บอลลแบริ่งที่บูสท์มาเร็วกว่ายี่ห้ออื่นอยู่นิดหน่อย ราคามือสองลูกละ4500 แต่เวลาซื้อ เลือกโข่งไอเสียให้ถูกเบอร์ด้วย ..ดูตัวเลขที่ปั๊มอยู่บนโข่งไอเสียครับ มันจะมี 15, 20, 25 เราเลือกเบอร์20ครับ

บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #6 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 10:54:40 »

b16a set light turbo จะพอทันแคมเดี่ยวทำเต็มมั๊ยครับ
แค็มเดี่ยวทำเต็มคันนั้นวิ่งกี่วิล่ะครับ ถ้า14กลางๆ 16Aขุนเพิ่มน่าจะทำได้แล้วครับ
สำหรับB16A ถ้าจะเซ็ทเป็นligth turbo ผมยังรู้สึกว่าทำเต็มขั้นในแบบNAยังน่าสนอยู่ครับ

เครื่องB16 ถ้าได้ท่อนล่างB20 แค็มฝาแดง ทำฝาสูบ และE-Manage+หัวฉีด1J VVTi
วางในซีวิค คูเป้ ก็ขับมันส์แล้วครับ แถมมันส์ทุกช่วงไม่ต้องรอรอบรออะไรทั้งสิ้น วิ่งๆเอื่อยๆอยู่ กระแทกคันเร่งเมื่อไหร่ก็พุ่งทันที

ถ้าความต้องการเราอยู่ที่ 14วิ ผมมองว่าNAคุ้ม ทน แต่ถ้าต้องการต่ำระดับ12ปลาย หรือ 13 เทอร์โบจะเริ่มเพิ่มความคุ้มค่าขึ้นเรื่อยๆ

ยกเว้นว่าถ้าต้องการเทอร์โบเพราะความเป็นเทอร์โบ ชอบเสียงวึดชึ่งๆ (ผมก็ชอบ)
อันนี้ถือว่าเป็นความชอบส่วนตัวที่ทำได้เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #7 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 16:01:13 »

^
^
^ ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มมากมาย
   แร้ว blow off valve มันจะช่วย เรื่อง back pressure ใช่มั๊ยครับ
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #8 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 16:37:50 »

blow off valve ช่วยในการเอา pressure ในท่อไอดีออกครับ
เวลาถอนคันเร่งหมดแล้วเทอร์โบยังหมุนติ้วอยู่ ไอดีจะโดนอัดเข้ามาหาลิ้นคันเร่ง เสร็จแล้วเจอลิ้นคันเร่งปิดประตูไม่ต้อนรับ มันจะย้อนกลับไปหาพ่อมัน(ใบไอดีของเทอร์โบ) แทนที่จะให้ไอดีกลับไปตีกบาลเทอร์โบ ก็หาทางออกให้มันซะ นั่นก็คือ blow off valve

ส่วนback pressure ที่พูดถึงในreplyก่อนๆนั่นคือแรงตีกลับ (exhaust back pressure) ซึ่งเกิดจากการที่ไอเสียถูกถีบออกจากห้องเผาไหม้ แล้วมาเจอเทอร์โบแล้วไม่สามารถผ่านออกไปได้อย่างสะดวก ซึ่งมันมักจะเกิดเวลาเราใช้เทอร์โบโข่งขนาดเล็กเกินไป และซัดรอบสูงเต็มๆ

ไอเสียออกมาเยอะมาก และเร็วมาก เจอโข่งหลังอั้นๆ  มันก็อั้นกันอยู่ตรงนั้น ไอเสียบางหยาดผ่านไปได้ บางหยาดรอคิวนานหน่อย เมื่อเครื่องยนรอบกวาดขึ้นเรื่อยๆไอเสียที่อยู่ตรงนั้นไปไหนไม่ค่อยได้ ไอ้ที่ออกจากลูกสูบก็ทยอยกันมาตูมๆ สุดท้ายส่วนหนึ่งก็จะกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้อีกครั้ง การจุดระเบิดครั้งที่ตามๆมีจึงร้อนมากกว่าปกติและได้กำลังน้อยกว่าปกติครับ

ถ้าเป็นรถเครื่องเทอร์โบไส้ในทนมากๆ ปัญหาเรื่องback pressure มักไม่ค่อยเผยตัวให้เห็นชัดเจนนัก
อย่างมากอัดๆไปก็โบกระจาย
แต่กับรถNA ไส้เดิม หรือรถบางรุ่นที่ลูกสูบไม่ทนความร้อน ต้องระวังมากกว่าครับเพราะที่จะพังอาจจะเป็นลูกสูบ

บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #9 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 16:51:25 »


บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
eak_cfc
ออกตามหา
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,219


Civic Club NO.190


« ตอบ #10 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 17:47:06 »

                           มาเก็บข้อมูลคับ   ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
bakerysong
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #11 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007, 18:44:32 »

ขอบคุณทุกคนมากเลยครับ หายข้องไปเยอะเลย

ก็ผมจะเอาไปคิดดีดีละกันครับ  เศร้า เศร้า เศร้า

ผมไม่ได้คิดจะเอารถแรงอ่ะครับ แต่ยังไงก็ขอขอบคุณที่ทำให้หายข้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2007, 19:00:30 โดย bakerysong » บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #12 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2007, 09:20:03 »

เทอร์โบสามารถเซ็ตได้ แต่ควรเสริมปะเก็นเพื่อลดกำลังอัดลง
Honda มักมีกำลังอัด10ต่อ1 หรือมากกว่า ถ้าลดลงมาเหลือ9หรือต่ำกว่าได้จะดีครับ

ขนาดเทอร์โบ พยายามอย่าใช้โข่งไอเสียเล็กเพราะคิดว่าบูสท์น้อยคงไม่พัง พวกโข่งไอเสียเล็ก เวลาออกตัวมันเร็วคล่องดี แต่พอรอบสูงมาก ตอนที่เครื่องเริ่มเร่งไม่ลื่นนั่นแหละครับ back pressure ตีไอเสียร้อนๆกลับเข้ามาในห้องเผาไหม้เยอะ ร้อนมาก ย่อมไม่ดี ใช้เทอร์โบโข่งไอเสียใหญ่หน่อย ทนบูสท์มาช้าขึ้น300-500รอบต่อนาที แต่เวลาซัดเต็มเท้า ระบายไอเสียได้ดีกว่า back pressureน้อยกว่า ถ้าเซ็ตเอาแรงม้าเท่ากันจะทรมานเครื่องน้อยกว่าซะอีก

ถ้าเซ็ตใส่รถเครื่อง 1.6-1.8ลิตร IHI RHB-52 เป็นตัวเลือกที่นิยมกันมาก และเป็นเทอร์โบแกนธรรมดาไม่ใช่บอลลแบริ่งที่บูสท์มาเร็วกว่ายี่ห้ออื่นอยู่นิดหน่อย ราคามือสองลูกละ4500 แต่เวลาซื้อ เลือกโข่งไอเสียให้ถูกเบอร์ด้วย ..ดูตัวเลขที่ปั๊มอยู่บนโข่งไอเสียครับ มันจะมี 15, 20, 25 เราเลือกเบอร์20ครับ



เทอร์โบ ihi rhb 52  นี่ผมใช้อยู่  มันเป็น บอลแบริ่ง แล้วไม่ใช่เหรอครับ ?? ไม่ใช่แกนธรรมดานะ
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #13 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2007, 11:10:15 »

อ้อ เข้าใจแร้วครับ ก็คือ ตัวทีกัน back passure ก็คือ เวสเกต .ใช่ม่ะครับ 
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #14 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2007, 12:03:36 »

RHB52 ผมก็เคยเซ็ตใส่รถน้องครับ ไม่ใช่บอลล์แบริ่งครับ
มันอาจจะมีรุ่นที่เป็นบอลล์ก็ได้นะ แต่ผมเคยคุยกับที่เวิร์ลเทค และพี่ฤทธิ์ที่turbodynamic เค้าบอกไม่ใช่ทั้งคู่ครับ

ทั้งผมทั้งร้านอาจจะผิดก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
SOHC Guru
The Final Step.
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 316

Real Drag Spec.


« ตอบ #15 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2007, 23:58:35 »

แค็มเดี่ยวทำเต็มคันนั้นวิ่งกี่วิล่ะครับ ถ้า14กลางๆ 16Aขุนเพิ่มน่าจะทำได้แล้วครับ
สำหรับB16A ถ้าจะเซ็ทเป็นligth turbo ผมยังรู้สึกว่าทำเต็มขั้นในแบบNAยังน่าสนอยู่ครับ

เครื่องB16 ถ้าได้ท่อนล่างB20 แค็มฝาแดง ทำฝาสูบ และE-Manage+หัวฉีด1J VVTi
วางในซีวิค คูเป้ ก็ขับมันส์แล้วครับ แถมมันส์ทุกช่วงไม่ต้องรอรอบรออะไรทั้งสิ้น วิ่งๆเอื่อยๆอยู่ กระแทกคันเร่งเมื่อไหร่ก็พุ่งทันที

ถ้าความต้องการเราอยู่ที่ 14วิ ผมมองว่าNAคุ้ม ทน แต่ถ้าต้องการต่ำระดับ12ปลาย หรือ 13 เทอร์โบจะเริ่มเพิ่มความคุ้มค่าขึ้นเรื่อยๆ

ยกเว้นว่าถ้าต้องการเทอร์โบเพราะความเป็นเทอร์โบ ชอบเสียงวึดชึ่งๆ (ผมก็ชอบ)
อันนี้ถือว่าเป็นความชอบส่วนตัวที่ทำได้เหมือนกัน


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  ตอบแบบนี้กระจ่างเลย
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #16 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2007, 09:42:02 »

เอาแค่เสียงแบบฮาๆ  ไหม
เอาแหวน ใส่ที่ท่อดิ  ฟังผ่านๆเสียงวี๊ดๆ เหมือนวางโบเลย
เห็นรถกะบะชอบทำกัน  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

OFFSIDE
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,132


แรงตามตังค์ พังตามตีน....


« ตอบ #17 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2007, 13:41:27 »

คิดจะเซ็ตโบเหมือนกัน แต่จะลองโมกล่องก่อนถ้าไม่ได้ดังใจก้อเซ็ตโบครับ..เพราะตอนนี้ไม่รู้จะทำอะไรแล้วเว็ปนี้เลย EK เซ็ตโบhttp://www.thaispeedcar.com/modifier/speedmo3.htm
บันทึกการเข้า

อยากสวยอย่ากลัวแพง อยากแรงอย่ากลัวพัง รู้ว่าไม่มีตังค์ขับเดิมๆ   ^______^
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากถามเกี่ยวกับ turbo & vtec
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |