เรื่องเริ่มตอน ขับรถผ่านฝน อยู่ๆ สมาร์ทเกจก็ร้อง พร้อมเตือนไฟ เหลือ 11.3V ผมก็เลยขับกลับบ้าน แต่มาไม่ถึง วิ่งสะดุดๆ มาจนถึงร้านซ่อมไดนาโม พอดี หกโมงเย็น
จอดรถทิ้งไว้ที่ร้าน ด้วยสภาพทุลักทุเล ต้องเอาแบตมาพ่วงเพื่อปดกระจกและล้อกรถ เจ้าของร้านบอกพรุ่งนี้ดูให้
ผ่านไปวันนึง บ่ายๆ เจ้าของร้านโทรมาบอกว่า เปลี่ยนโรเตอร์ไดชาร์จไปแล้ว แต่ไฟก็ยังไม่พอ เอาเครื่องชาร์จ ชาร์จไฟ ติดเครื่องได้ ไฟยังอยู่ที่ 11.2V และลดลงทีละน้อยๆ เจ้าของร้านบอกว่า แบตเสีย จะเปลี่ยนไหม
ผมรู้สึกแปร่งๆ เลยบอกว่าเอาแค่นั้นพอ เดี๋ยวผมไปเคลียร์เรื่องแบตกับบอชท์เอง
วันนี้ไปรับรถ ถามว่าเปลี่ยนไรไปบ้าง ช่างบอกโรเตอร์ ลูกปืน และฟิวส์ ตัวนึง พันห้าครับ
ผมก็จ่ายไป คิดแล้วยังไงก็โดน รถพังกลางทางเนี่ย
ติดเครื่องอ่านได้ 14.2V อ่า สบายใจ หายละ ขับมาสิบกิโลเมตร มืดพอดี ผมเปิดไฟหน้า สักพัก สมาร์ทเกจร้องอีก ระดับไฟ 11.5V ทั้งๆ ที่เครื่องติด และรถก็แห้งฝนไม่ตก งงเด่ะ กลับถึงบ้านเปิดแผงฟิวส์เหนือเข่าดู
ฟิวส์ Alternator SP Sensor ตามสเป็ค 7.5A ช่างใส่มา 10A ก็ขาด ลองแงะฟิวส์น้ำฉีดกระจกขนาด 15A ใส่ไปแทนขณะที่เครื่องยังติดอยู่ เสียงเครื่องรอบสูงขึ้นนิดนึง ไฟกลับมาที่ 14.0V
อาการที่เล่ามาทั้งหมด พอวิเคราะห์ได้ไหมครับว่าเป็นที่อะไร