ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 พฤษภาคม 2025, 21:43:56
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: (เจอมาเลยเอามาฝากครับ) มารู้จัก ระบบ VTEC ของ HONDA ต้นฉบับเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: (เจอมาเลยเอามาฝากครับ) มารู้จัก ระบบ VTEC ของ HONDA ต้นฉบับเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน  (อ่าน 2026 ครั้ง)
Elf_Zaa
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 262


เมื่อได้เป็นพ่อแม่คน จึงจะรู้ว่าพ่อแม่รักเราแค่ไหน


« เมื่อ: 10 มีนาคม 2012, 16:06:45 »



VTEC ย่อมาจากคำเต็มว่า Variable valve Timing and lift Electronic Control เป็นระบบเครื่องยนต์ของฮอนด้า ที่เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในขณะที่ทำงานที่รอบสูงให้มีประสิทธิภาพ ดียิ่งขึ้น

เครื่องยนต์ VTEC DOHC ของ Honda




เครื่อง ยนต์ New Civic 2012 ก็เป็นเครื่องยนต์ VTEC เช่นกันครับจากภาพด้านล่างเป็นรถยนต์ Honda Civic 2012 Si ที่ใช้เครื่องยนต์ VTEC ตะกูล K-Series





ที่มาของระบบ VTEC
เรื่อง ของปุ่มวิเศษ เสียงหัวเราะแสดงความยินดี และเสียงเปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จดังราวจะกลบสรรพเสียงทุกอย่าง ในโลก ทว่าไม่มีเสียงใดสามารถกลบเสียงที่ตอกย้ำอยู่ในสมองของ นากามูระ ตลอดเวลาว่า “มันได้ผลจริง ๆ “ นับเป็นปี ๆ ที่ โยชิโอะ นากามูระ หัวหน้าวิศวกรฟอร์มูล่าวัน คิดวนเวียนไปเวียนมาอยู่ในสมองของเขาว่า ทำอย่างไรจึงมามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ใหม้มากกว่าเดิมที่เป็น อยู่ ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถยืดหยุ่นในสถานการณ์ต่าง ๆ กันได้ อย่างเช่น อวัยวะต่างๆ ในร่างกายมนุษย์สามารถปรับตนเองได้อย่างมหัศจรรย์ เมื่อร่างกายตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดหรือตกใจสุดขีดมันจะปล่อยฮอร์โมนจากต่อม Adrenaline ซึ่งเป็นเหมือนพลังงานแฝงตัวในมนุษย์ เมื่อในยามที่ตื่นเต้นหรือตกใจสุดขีด พลังแฝงนี้จะถูกนำมาใช้โดยไม่รู้ตัว ทำให้มนุษย์ทำสิ่งที่เหลือเชื่อได้ แต่รถยนต์นั้นทำไมได้เพราะมันไม่มีชีวิต ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่คล้าย ๆ กับ “จักรกลสมบรูณ์แบบ” ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถปรับตัวเองได้ ทำอย่างไรเครื่องยนต์จึงสามารถดูดซับพลังได้มากขึ้น เพื่อที่จะทำงานหนักขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้แรงกดดัน ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้าง “พลังแฝง” ในเครื่องยนต์ได้

ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ปี พ.ศ. 2508 สนามสุดท้ายในรอบปีของการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของทุกคน การแข่งขันนัดนี้ มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นเหมือนกับเป้นการคลบันดาลของเทพยดารวมถึงริชชี่ จินเธอร์ นักแข่งร่างเล็กชาวแคลิฟอร์เนียซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ในรถแข่งสีขาววาววับของ เขา จิเธอร์ เริ่มสตาร์ทในตำแหน่งที่ 2 และเขากำลังใช้ความรวดเร็วเต็มที่บนสนามแข่ง ได้มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นราวปาฏิหาริย์ ผลักดันให้เขาทะยานนำหน้าคู่แข่งไปอย่างเหลือเชื่อ จินเธอร์เล่าว่า “ผู้คนรอบสนามต่างส่งเสียงเชียร์กันสนั่นหวั่นไหว นากามูระได้ติดตั้ง ปุ่มวิเศษ ไว้บนหน้าปัดรถที่ผมขับ ทุกครั้งที่ผมกดมันผมจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์ ที่ระเบิดพลังออกมาอย่างถึงที่สุด ผมก็เลยกดปุ่มนี้ทุกครั้งที่ผมต้องการ จนกระทั่งผมเห็นธงตราหมากรุกดบกสะบัดอยู่ตรงหน้า และนั้นคือครั้งแรกที่เราได้รับชัยชนะในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ” ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะนี้ นากามูระได้ทำในสิ่งซึ่งมากกว่าการช่วยให้ฮอนด้าเป็น แชมป์ฟอร์มูล่าวันครั้งแรก แต่เขากลับกลายเป็นผู้คิดค้นระบบง่าย ๆ จากความซับซ้อนของเทคโนโลยีที่ถึงแม้วิศวกรทั่วไปมีความฝันที่จะสร้าง ปุ่มวิเศษ แบบนี้มาเป็นเวลาช้านาน แต่ไม่เคยมีสิ่งไหนมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ เกิดขึ้นได้ยิ่งไปกว่าการแข่งขันที่แม็กซิโกซิตี้ครั้งนั้น







หลัง จากนั้นอีก 30 ปีวิศวกรฟอมูล่าวันคนอื่น ๆ ของฮอนด้าก็ได้ใช้เทคโนโลยีของ ปุ่มวิเศษ นี้เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ของรถบนสนามแข่งมาเป็นเครื่องยนต์ของรถทั่วไปเป็น ที่รู้จักในนาม VTEC



VTEC เป็นเครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อน โดยสามารถปรับองศาและระยะเปิดปิดวาลว์เพื่อแจกจ่ายพลังงานได้ตามความเหมาะสม ของสภาพการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุดบนไฮเวย์ หรือค่อย ๆ เคลื่อนไปบนถนนที่มีการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน วันนี้คุณสามารถพบเครื่องยนต์ VTEC ได้ในรถยนต์ฮอนด้าหลายๆรุ่น รวมทั้ง civic และ Accord ที่ให้คุณประโยชน์แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ฮอนด้านับพันคนในทุก ๆ วันของปี และนี่คือคุณค่าที่แท้จริงของเครื่องยนต์ VTEC ปุ่มวิเศษ เทคโนโลยีที่เคยเป็นแค่ความฝันของวิศวกรทั่วไป แต่ที่ฮอนด้า ความฝันนั้นได้กลายเป็นจริงแล้ว ไม่เชื่อลองถามนากามูระดูสิ ตุลาคม 2537 MOTORCAR&BOATING

เครื่องยนต์ VTEC ทำงานอย่างไร?







VTEC คือระบบป้อนไอดีให้เครื่องยนต์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้าระบบควบคุม จังหวะและระยะยกตัวของลิ้นไอดีที่ควบคุมโดยอิเล็คทรอนิก การทำงานของเครื่องยนต์ VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) ในเครื่องยนต์ชนิดลูกสูบโดยทั่วไปนั้น มีระบบที่สำคัญต่อการทำงานอยู่สองระบบ คือ ระบบไอดี และ ระบบไอเสีย ระบบไอดีคือระบบที่ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ ซึ่งผสมกันโดยใช้หัวฉีดหรือคาร์บูเรเตอร์ ก่อนจะส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยอาศัยความแตกต่างของแรงดันระหว่างที่ลูกสูบ เคลื่อนตัวลง ปริมาณของไอดีที่ป้อนเข้าห้องเผาไหม้





นอก จากจะขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศที่ควบคุมโดยมุมเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อและต่อโดย ตรงอยู่กับแป้นคันเร่งซึ่งจะเป็นสัดส่วนที่ถูกต้องกับปริมาณน้ำมันเชื้อ เพลิงที่ฉีดเข้าไปผสมโดยการคำนวณของกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับระยะเปิดและขนาดของลิ้นไอดีด้วย แต่ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสิ่งที่เรามักจะสูญเสียไปคือแรงบิดซึ่งเป็น สิ่งที่จะช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังฉุดลากเพิ่มขึ้น
ความต้องการกำลังฉุด ลากเพิ่มขึ้นนี้จะสังเกตได้ชัดเจนเวลาที่เราใช้เกียร์สูงอยู่แล้วแต่ต้องการ เร่งแซงรถคันหน้าให้พ้นในเวลาคับขัน เรามักจะใช้วิธีเลื่อนเกียร์ลงต่ำเพื่อให้ได้กำลังฉุดลากมากขึ้น ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ก็จะพุ่งขึ้นสูง แต่ในทางกลับกันเมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงก็จะทำให้แรงบิดต่ำลง กำลังฉุดลากก็จะต่ำไปด้วย เราจึงมักจะรู้สึกว่ารถแซงไม่ทันใจ สาเหตุที่เป็นดังนั้นเพราะที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูงๆ ไอดีจะไหลเข้าห้องเผาไหม้ไม่ทันเนื่องจากต้องผ่านช่องที่เกิดจากการยกตัวของ ลิ้นไอดีคงที่เท่ากับตอนที่เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วต่ำๆ เพราะลิ้นไอดีเปิดได้ด้วยลูกเบี้ยวที่กดลงบนก้านลิ้นซึ่งลูกเบี้ยวย่อมมี ระยะยกตัวคงที่วิศวกรจึงคิดค้นสร้างลูกเบี้ยวขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง มีระยะยกตัวสูงกว่าลูกเบี้ยวชุดเดิม สร้างระบบควบคุมการทำงานขึ้นมาอีกชุดหนึ่งทำงานด้วยอิเล็คทรอนิก บังคับให้ลิ้นไอดีใช้ความสูงของลูกเบี้ยวชุดที่สองเมื่อถึงความเร็วที่จำ เป็น ปริมาณไอดีสามารถป้อนเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แน่นอนว่าเครื่องยนต์ก็จะมีกำลังมากขึ้น มีแรงบิดและแรงฉุดมากขึ้นที่ความเร็วสูง ผลก็คือทำให้เร่งความเร็วได้ทันใจมากขึ้น


เครื่องยนต์ VTEC LEV ทำงานอย่างไร?
เครื่อง ยนต์ VTEC LEV คือเครื่องยนต์ที่ประสานคุณสมบัติของ VTEC เข้ากับคุณสมบัติการเป็นเครื่องยนต์ที่ให้มลพิษต่ำ ฮอนด้ากำหนดมาตรฐานของยานยนต์มลพิษต่ำของตัวเองว่า ระดับมลพิษในไอเสียต้องต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไม่น้อยกว่า 80%แต่ต้องยังคงสมรรถนะทางกำลังของเครื่องยนต์ไว้ได้อย่าง เครื่องยนต์ VTEC LEV ประกอบด้วยลักษณะเด่นสามประการ

ประสิทธิภาพ การประจุไอดี โดยการออกแบบขนาดและตำแหน่งของลิ้นไอดีร่วมกับการทำงานของ VTEC เครื่องยนต์ VTEC LEV จะให้ประสิทธิภาพในการประจุไอดีสูง ทำให้ได้ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่เหมาะสม

ประสิทธิภาพ ในการเผาไหม้ ด้วยวงจรควบคุมที่ออกแบบใหม่และการทำงานของเซนเซอร์ที่มีความแม่นยำมากขึ้น การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดจะสามารถกระทำด้วยปริมาณและจังหวะที่ เหมาะสมกับสภาวะต่างๆ ของเครื่องยนต์สูงสุด

ประสิทธิภาพในการกรอง ไอเสีย เครื่องกรองไอเสียแบบสามทางใหม่ที่เพิ่มพื้นที่การกรองให้มากขึ้นรวมกับตัว ตรวจจับออกซิเจนใหม่ ทำให้การกรองไอเสียมีประสิทธิภาพมาก

เครื่องยนต์ i-VTEC ทำงานอย่างไร?



เครื่อง ยนต์ i-VTEC เป็นพัฒนาการใหม่ของเครื่องยนต์ VTEC โดยผนวกเทคโนโลยี VTC (Variable Timing Control) เข้ากับระบบ VTEC อันเลื่องชื่อของฮอนด้า

คง เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าระบบ VTEC เป็นระบบที่เพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีโดยใช้ชุดลูกเบี้ยวพิเศษที่มีความ สูงมากกว่าปกติทำงานแทนลูกเบี้ยวชุดเดิมเมื่อเครื่องยนต์มีความเร็วรอบสูง ขึ้น กระบวนการควบคุมให้ลูกเบี้ยวตัวสูงส่งแรงกดไปยังกระเดื่องวาล์วนี้อาศัยแรง ดันของน้ำมันเครื่อง โดยมีกล่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ควบคุมจังหวะการทำงานของระบบ VTEC ให้สัมพันธ์กับการขึ้นลงของลูกสูบและความเร็วในขณะนั้น การทำงานอย่างแม่นยำของกล่องคอมพิวเตอร์ได้มาจากสัญญาณของตัวตรวจจับ(เซน เซอร์)จำนวนมาก เครื่องยนต์ VTEC จึงเป็นเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันแต่ ไม่มีระบบ VTEC

แต่การทำงานของระบบ VTEC นั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์จุดใดจุดหนึ่งเป็นต้นไปและจะทำงาน ด้วยจังหวะและระยะเปิดของวาล์คงที่ แม้จะได้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นการเพิ่มที่มีอัตราคงที่ ตามความเร็วของเครื่องยนต์ วิศวกรพบว่าหากสามารถปรับเปลี่ยนจังหวะการเปิดปิดของวาล์วเมื่อเปรียบเทียบ กับจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้ก็จะทำให้ปริมาณ การประจุไอดีสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ยิ่งขึ้น ผลก็คือจะได้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นจากการเผาไหม้น้ำมัน เชื้อเพลิงปริมาณเท่าเดิม

การทำให้ตำแหน่งเริ่มเปิดหรือเริ่มปิดของ วาล์วไอดีผันแปรไปทำได้โดยหมุนเปลี่ยนตำแหน่งเพลาราวลิ้นให้ความสัมพันธ์ของ เพลาราวลิ้นกับเพลาข้อเหวี่ยงเปลี่ยนไป ในเครื่องยนต์ i-VTEC (I= Intelligence) ที่ปลายเพลาราวลิ้นด้านไอดีบริเวณเฟืองขับจะมี VTC Actuator ประกอบอยู่ อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนองศาที่ลูกเบี้ยวเริ่มแตะก้านวาล์วให้เร็ว ขึ้น( Advance) หรือช้าลง( Retard) การทำงานจะใช้แรงดันน้ำมันเครื่องที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันในอุปกรณ์ดังกล่าว ไปดันให้ใบพัด ( Vane) ซึ่งต่ออยู่กับเพลาราวลิ้นขยับตัวไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แรงดันที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันของ Actuator จะถูกควบคุมโดยกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งประมวลผล จากสัญญาณที่ได้รับจากตัวจับสัญญาณ(เซนเซอร์)ดังได้กล่าวมาแล้ว

ที่มา http://www.newcivicthailandclub.com/forum/viewtopic.php?f=9&t=174
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มีนาคม 2012, 16:12:23 โดย Elf_Zaa » บันทึกการเข้า


เจ๋ง เวลาไม่มีเงิน คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อแม่ แต่พอมีเงิน คนแรกที่คิดถึงคือ แฟนและเพื่อน รูดซิบปาก
Notesamit
<< คริวรี่ >>
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,184


...รปภ.สมุทรปราการ...


« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มีนาคม 2012, 16:21:07 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

...มิตรภาพเท่านั้น ที่จะช่วยบำบัดสังคม...
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มีนาคม 2012, 17:03:09 »

<a href="http://www.youtube.com/v/AcT_ZyY3F0k?version=3&amp;feature=player_detailpage" target="_blank">http://www.youtube.com/v/AcT_ZyY3F0k?version=3&amp;feature=player_detailpage</a>
<a href="http://www.youtube.com/v/rYvqVXLIT2s?version=3&amp;feature=player_detailpage" target="_blank">http://www.youtube.com/v/rYvqVXLIT2s?version=3&amp;feature=player_detailpage</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/mgDdbrMh6bo?version=3&amp;feature=player_detailpage" target="_blank">http://www.youtube.com/v/mgDdbrMh6bo?version=3&amp;feature=player_detailpage</a>

บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
eak99
"Saturday Man"
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,742


EAK_EK


« ตอบ #3 เมื่อ: 12 มีนาคม 2012, 18:42:01 »

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
khed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,763


" รักเธอประเทศไทย"


« ตอบ #4 เมื่อ: 18 มีนาคม 2012, 05:18:22 »

มีสาระ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

+++ My ways ......+++++
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: (เจอมาเลยเอามาฝากครับ) มารู้จัก ระบบ VTEC ของ HONDA ต้นฉบับเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |