สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเรื่องเกียร์ ที่ใช้มานาน และเริ่มมีปัญหา ลองพิจารณาดูครับว่า
หากจะ O/H เกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์มือสอง อย่างใหนจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
การ O/H gear
ข้อดี
- ได้ความสด ใหม่ 85-90% เพราะมีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยนเช่น Solenoid,เฟืองเกียร์และลูกปืนระบบกลไกต่างๆที่เป็นโลหะ
- มั่นใจขึ้นในการขับขี่ (ขึ้นกับว่าได้ช่างดีด้วย)
- เห็นความแตกต่างก่อนและหลังทำ
- น้ำมันที่รั่วซึมตามซีลล์ต่างๆ หายหมด เพราะต้องเปลี่ยนใหม่หมด
ข้อเสีย
- ราคาสูง 15,000-2x,xxx ขึ้นกับอู่ที่ทำ
- มีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยน % ที่อาจจะเสียก็ยังมี 10-15%
- เสียเวลา 1-3 วัน ขึ้นกับอู่ งานเยอะหรือไม่
เปลี่ยนเกียร์มือสอง (ไทย หรือ เทศ)
ข้อดี
- ราคาถูก 3,xxx -8,xxx ขึ้นกับสภาพ และแหล่งที่มา
- เปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาสั้น หากอู่พร้อมครึ่งวันเสร็จ
- หากเจอเกียร์สภาพดี ใช้ยาว ในราคาเบาๆ
- หากใช้ไม่นาน หรือคิดจะขาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ข้อเสีย
- ไม่รู้สภาพภายใน อาจใช้มาเกือบแสนโล เสียซ้ำเสียซ้อน
- หากได้เกีบร์ไม่ตรงรุ่น ไม่จบ หรือมีผลกับรอบ เช่น Vtec กับ ไม่ Tec
- หากเสีย จะเสียเวลา และต้องเสียอารมณ์ เพราะซ่อมอีกแล้ว
ลองพิจารณากันดูนะครับ เกียร์ Auto มี part kit เยอะ และส่วนใหญ่ก็มีอายุการใช้งาน หากคิดว่าจะใช้ยาวๆ ก็ต้องลองคิดดู
ว่าจะเลือกแบบใหน