รถที่ใช้ Civic ตาโต
เนื่องจากเช็คระดับน้ำในระบบหล่อเย็น พบว่า น้ำในหม้อพักหายไปเกือบหมด ก็เลยเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำในหม้อน้ำไม่ยุบครับ ก็เลยเติมน้ำในหม้อพักน้ำลงไปตามปกติ แล้วเริ่มหาสาเหตุ ปรากฏว่าสายท่อยางเส้นนึงมีรอยแตกรั่วซึม จัดการรื้อเปลี่ยนเอง เสร็จแล้วเติมน้ำลงในหม้อน้ำตามปกติ แต่ไม่ได้ทำการไล่อากาศออกจากระบบ โดยการรอให้วาล์วน้ำเปิดจนปกติ ดูจนว่าน้ำเต็มในหม้อน้ำแล้วไม่ยุบอีก ผมก็ดับเครื่องครับ คราวนี้เช็ครถวันต่อมา น้ำในหม้อพักก็ยุบผิดปกติแต่ไม่มาก ก็เลยลองเปิดฝาหม้อน้ำดูแล้วสตาร์ทเครื่อง รอจนวาล์วน้ำเปิดตามปกติ น้ำก็ยุบลงไปอีกผมก็เติมน้ำ ไล่อากาศออกไปเรื่อยๆๆ
แต่ผิดสังเกตคือ มีฟองน้ำออกมาด้วย แรกๆๆก็คิดว่าเป็นอากาศที่ค้างในระบบ แต่พอสักพักมีฟองน้ำขึ้นเยอะผิดสังเกต ลักษณะฟองที่เกิด เหมือนน้ำที่ใส่แฟ๊บลงไปเป็นฟองน้ำเล็กๆๆเต็มไปหมด แล้วก็เหมือนมีตะกรันติดมาในฟองน้ำด้วย คราวนี้ก็เลยคิดหนักเกิดอะไรขึ้น อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์ให้หน่อยครับ เอาไปให้ช่างดูช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่ประเก็น ก็เลยอยากรู้ว่าเป็นที่ประเก็นอย่างเดียวหรือเปล่าครับ แล้วการเปลี่ยนประเก็นเครื่องยนต์ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับนอกจากประเก็นที่คิดได้คือ
1. ประเก็น
2. น้ำมันเครื่อง
3. กรองน้ำมันเครื่อง
4. พวกโอริง หรือ ซีลยาง อันนี้ไม่แน่ใจว่ามีตัวไหนบ้างขอรายการที่ต้องเปลี่ยนด้วยครับ
5. ยางรองเบ้าหัวเทียนต้องเปลี่ยนด้วยหรือเปล่าครับ
6. น๊อตฝาสูบเราต้องเปลี่ยนด้วยหรือเปล่าครับ
7. ค่าแรงที่เคยทำกันมาประมาณเท่าไหร่ครับ
และจากที่ศึกษาเพิ่มเติมพวกอุปกรณที่เกี่ยวข้องกับระบบระบายความร้อน ในรถ ที่คิดว่าไม่น่าจะเสีย ก็มี
1. วาล์วน้ำเปิดทำงานตามปกติ
2. พัดลมทำงานตอนวาล์วน้ำเปิดปกติ
3. หม้อน้ำดูจากใต้ท้องรถไม่เห็นการรั่วซึม แต่ไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า เพราะไม่รู้ว่าจะเช็คแบบละเอียดได้อย่างไร และควรจะไปล้าง หรือทะลวงหม้อน้ำหรือเปล่า เพื่อความแน่ใจ
4. พวกท่อยางต่างๆๆก็เช็คแล้วว่าไม่แตก เพราะปีที่ผ่านมามันไล่แตกซึมกันไปสามสี่เส้น เปลี่ยนเส้นใหม่ไปแล้วครับ
5. ปั้มน้ำไม่น่ารั่ว เพราะไม่เห็นการรั่วซึม หรือน้ำหยดลงพื้น
6. ฝาสูบไม่แน่ใจว่าโก่งหรือเปล่า
7. เทอร์โมสวิทย์ตัดไปไม่น่าเกี่ยว
อยากให้พี่ๆๆช่วยแนะนำการแก้ไขหน่อยครับ ขอบคุณครับ