ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
26 กรกฎาคม 2025, 09:48:10
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK99 เดินเบาสวิงครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: EK99 เดินเบาสวิงครับ  (อ่าน 2186 ครั้ง)
minorchange
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48


ค่อยเป็นค่อยไป จุดมุ่งหมายคือ Vi-RS


« เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:15 »



EK99 A/T VTi ซื้อมือสองมาครับ ปีกผีเสื้อมีการปรับแต่งมา(เอาตัวตั้งปีกออก) เวลาเหยียบคันเร่งบางครั้งต้องกระทืบลงครั้งนึง เพราะเหมือนคันเร่งติด เลยถอดออกมาล้างปีก+รองน็อตครับ ผลปรากฎว่า พอลองปีกผีเสื้อเสร็จแล้ว รอบเดินเบาสวิงครับ ชู๊ตขึ้นลงๆ 1500-2000 เวลาเดินเบาครับ โค๊ดที่กล่องโชว์ IA ครับ (ตัวควบคุมอากาศก่อนเข้าปีก) โค๊ด 14 แต่ก็ได้ทำการเปลี่ยน IA และรีเซ็ตกล่องแล้ว โค๊ดก็ไม่โชว์แล้วนะครับ อาการนี้เคยทำให้รถเเพื่อนอยู่เหมือนกันต้องเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อถึงหายครับ เลยอยากทราบราคาลิ้นปีกผีเสื้อทั้งลูกที่มีเซ็นเซอร์มาครบๆ มือสองจะราคาประมาณเท่าไหร่ครับ อยู่ ตจว. นะครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2012, 15:57:51 »

ก็เป็นเรื่องที่แปลกที่เอาตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก   ตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อไม่ใช่ว่าจะทำหน้าที่คอนโทรลให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อปิดตามจังหวะของการเหยียบคันเร่ง  เพื่อให้อากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีได้เท่านั้น   แต่แกนลิ้นปีกผีเสื้อจะเป็นแกนเดียวกับตัว  TPS  sensor  ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อส่งสัญญาณไฟฟ้าไปให้ ECU กำหนดระยะเวลาความถี่ของหัวฉีดน้ำมัน  ให้ฉีดน้ำมันตามจังหวะองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ไปถอดตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก   นั้นหมายความว่า ต่ำแหน่งมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อผิดไปจากต่ำแหน่งเดิม  คือในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  โดยทั่วไปในรถ EK จะวัดค่าโวลเต็จ  ที่ตัว TPS sensor มีองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่รอบเดินเบา ประมาณ 0.45 volt  เมื่อมันมีแกนลิ้นปีกผีเสื้อเปลี่ยนไป ย่อมทำให้ค่าโวลเต็จที่ TPS เปลี่ยนไป  หากไปรองหรือทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดออกให้กว้าง  แบบเหยียบคันเร่งไว้นิดหน่อย เท่ากับมีผลเกิดขึ้นสองกรณี   กรณีแรกค่าโวลเต็จที่ตัว TPS  sensor มีค่าโวลเต็จสูงจากต่ำแหน่งรอบเดินเบาไปอยู่ในระหว่างเดินเบาและอัตราเร่ง  ทำให้ ECU มันก็สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันไม่ตรงกับสภาวะจริง  ที่รอบเดินเบา เดียวรอบเครื่องสูงและต่ำสลับกันไป    ประกอบกับกรณีที่สอง  เมื่อต่ำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเผยอออก โดยการทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวเรือนปีกผีเสื้อ ทำให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้น  เท่ากับว่ามีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีมากขึ้น  เหมือนกับการเหยียบคันเร่ง  ย่อมทำให้อากาศมากกว่าน้ำมันในรอบเดินเบา  ทำให้อัตราส่วนผสมไม่สมบูรณ์  การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์เช่นกัน  ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก  รวมกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด  ที่ ECU รับค่าไม่ตรงมาจาก ตัวTPS  sensor จึงเห็นว่ารอบเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาที่สูง 
ดังนั้นการที่จะดัดแปลงปรับแต่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ควรจะทำความเข้าใจกับระบบการคอนโทรลของตัวเรือนปีกผีเสื้อให้เข้าใจเสียก่อน  จะได่ไม่มีปัญหาครับ
ความจริงตัวเรือนปีกผีเสื้อตัวเก่าก็ยังคงใช้ได้  พยายามทำให้กลับเข้าที่เดิม และทำการปรับแต่งให้ถูกต้องตามที่เขากำหนดไว้ในสเป็คของเครื่อง ก็ใช้ได้ตามปกติแล้วครับ........srithanon 
บันทึกการเข้า
pun1000
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #2 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2012, 08:42:22 »

ได้ความรู้จากการตอบปัญหาจากคุณ srithanon บ่อยๆ  ยิ้ม ยิ้ม ครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2012, 12:23:50 »

น๊อตที่เอามารองอ่ะ ใส่แล้วทำให้ลิ้นปีกขยับแน่นอน ปรับน๊อตใหม่น่าจะหายแล้ว ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
minorchange
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48


ค่อยเป็นค่อยไป จุดมุ่งหมายคือ Vi-RS


« ตอบ #4 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:01:58 »

ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. )  ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ
เพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ  เศร้า นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:04:33 »

ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. )  ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ
เพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ  เศร้า นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+  ยิงฟันยิ้ม
แบบนี้คงต้องค่อยๆใล่ไป เรื่องรอบลองไปดูกระทู้ผมในDIY ผมลงไว้แล้วเรื่องปรับรอบเนี่ย ปัจจัยมันเยอะก่อนที่จะตั้งได้ลงตัวอ่ะ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK99 เดินเบาสวิงครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |