ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 19:03:06
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -  (อ่าน 2601 ครั้ง)
thearapong
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« เมื่อ: 02 ธันวาคม 2011, 11:10:16 »



รอบเดินเบาค้าง 1500  และก็ สวิง ตอนno load -  CIVIC ตาโต 96 -AUTO-

เวลาเปลี่ยนเกียร์ มาเป็น N รอบจะพุ่ง ประมาณ 1500 RPM และมีอาการสวิง เมื่อ Air ทำงานจะลดลงเหลือ 1000  RPM
เปลียนลิ้นปีก มาแล้วแต่เป็นมือสองนะครับ   ------ช่วยทีครับ------------
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2011, 13:59:41 »

หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน  แล้วเพิ่งจะมาเป็น  สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์   สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย  เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี   ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ     สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง  จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง 
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้  จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง  เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง  ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี  เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ  ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง  เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี    เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว  เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน   เรียกว่าส่วนผสมบาง   ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง    มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด  เช่นเข้าเกียร์(ออโต้)  หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล  รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น  และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน  ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่   
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ  ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่  เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่  ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี   หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี   แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ   ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว  ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon
บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #2 เมื่อ: 04 ธันวาคม 2011, 00:29:11 »

ผมก็เป็นนะ เเต่จูน REAL TIMEมา เป็นตอนเช้าช่วง start ใหม่วิ่งไปซัก 10-15นาทีก็หาย เเต่เเรงได้ใจดีครับ
บันทึกการเข้า
pee_por
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146


พี ...สมุทรปราการ


« ตอบ #3 เมื่อ: 04 ธันวาคม 2011, 20:25:49 »

ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ   ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
thearapong
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2011, 14:49:39 »

หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน  แล้วเพิ่งจะมาเป็น  สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์   สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย  เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี   ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ     สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง  จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง 
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้  จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง  เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง  ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี  เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ  ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง  เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี    เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว  เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน   เรียกว่าส่วนผสมบาง   ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง    มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด  เช่นเข้าเกียร์(ออโต้)  หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล  รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น  และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน  ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่   
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ  ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่  เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่  ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี   หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี   แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ   ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว  ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon


ต้องขอบคุณมากเลยครับคุณ srithanon,  จะลองไปทำดูตามที่ให้คำแนะนำ แล้วจะมาupdate ให้ฟังนะครับว่าเป็นอย่างไร  อีกคำถามถ้าไมใช่ PCV , TPS แล้วต้องไล่ส่วนไหนต่อครับ.......

บันทึกการเข้า
DJ_ToNZaA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50


D16Y8 อยากซิ่ง


« ตอบ #5 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2011, 19:45:53 »

ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ   ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

ผมก้อเคยเป็น เอาไปให้ช่างล้างลิ้นผีเสื้อหายแล้ว แล้วก้อเช็คพวกท่อลมต่างๆนะครับ

บางทีรอยรั่วนิดเดียวเรามองไม่เห็นหลอก อากาศมันอาจจะซึมตามลอยแตกลายงา
บันทึกการเข้า

noonoo
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34



« ตอบ #6 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2011, 19:46:23 »

ตัวชดเชยรอบเดินเบาคับ
บันทึกการเข้า
pee_por
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146


พี ...สมุทรปราการ


« ตอบ #7 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2011, 20:13:38 »

ยกเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อแล้ว ก็ไม่หายเลยครับ   ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |