หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน แล้วเพิ่งจะมาเป็น สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์ สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้ จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน เรียกว่าส่วนผสมบาง ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด เช่นเข้าเกียร์(ออโต้) หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่ เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่ ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon
ต้องขอบคุณมากเลยครับคุณ srithanon, จะลองไปทำดูตามที่ให้คำแนะนำ แล้วจะมาupdate ให้ฟังนะครับว่าเป็นอย่างไร อีกคำถามถ้าไมใช่ PCV , TPS แล้วต้องไล่ส่วนไหนต่อครับ.......