หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน  แล้วเพิ่งจะมาเป็น  สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์   สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย  เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี   ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ     สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง  จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง  
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้  จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง  เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง  ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี  เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ  ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง  เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี    เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว  เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน   เรียกว่าส่วนผสมบาง   ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง    มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด  เช่นเข้าเกียร์(ออโต้)  หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล  รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น  และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน  ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่   
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ  ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่  เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่  ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี   หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี   แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ   ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว  ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon
ต้องขอบคุณมากเลยครับคุณ srithanon,  จะลองไปทำดูตามที่ให้คำแนะนำ แล้วจะมาupdate ให้ฟังนะครับว่าเป็นอย่างไร  อีกคำถามถ้าไมใช่ PCV , TPS แล้วต้องไล่ส่วนไหนต่อครับ.......