ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
08 มิถุนายน 2025, 02:32:40
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน  (อ่าน 3725 ครั้ง)
narinaka
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: 07 ธันวาคม 2011, 11:23:51 »



รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2011, 15:49:07 »

ที่คุณบอกว่าเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา เวลาเข้าเกียร์ N หรือ  D แล้วเหยียบเบรก รอบเครื่องยนต์สูง 1000 พันรอบขึ้นไป  ทำให้รู้สึกว่าเครื่องมันกระตุกจะเดินหน้า  ทั้งนี้เพราะว่ารอบเครื่องยนต์มันสูงพอที่จะเอาชนะแรงกดเบรกที่คุณเหยียบไว้ รถมันก็จะพยายามเดินหน้า   แต่พอคอมแอร์ทำงานรอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือ 300-400 รอบ
หากรถของคุณไม่เคยให้ช่างที่ไหนทำการตรวจซ่อมและแก้ไขเรื่องรอบเดินเบามาก่อน  ไม่ว่าจะล้างตัวเรือปีกผีเสื้อ ทำความสะอาดตัว โซลินอยวาวล์ และอื่นๆมาก่อน   ต้องบอกว่ารถคุณมีรอบเดินเบาผิดปกติ  ปกติแล้วรอบเดินเบาของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 800-850 รอบ   ไม่ว่าแอร์จะทำงานหรือไม่ พูดง่ายๆว่า เมื่อเครื่องยนต์มีโหลด จากการเข้าเกียร์เปิดแอร์  รอบก็จะไม่ตก
ในกรณีนี้มันบ่งบอกให้ทราบว่า มีอากาศออกซิเจนไหลเข้าไปในท่อไอดีของเครื่องยนต์  อาจจะมาจากท่อยางต่างๆที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้งานหรือรับอากาศจากส่วนควบคุมของเครื่องยนต์ มาเข้าที่ท่อไอดี เช่นท่อยาง PCV  วาวล์ ที่ตัว PCV วาวล์อาจจะมีลิ้นกันกลับรั่ว  ทำให้มีอากาศจากห้องแคล้งน้ำมันเครื่องที่เกิดแก็สโบวล์บายหรือไฮโดรคาร์บอนด์ เอาออกมาเข้าที่ท่อไอดีโดยผ่านวาวล์กันกลับ PCV วาวล์   เพื่อเอาแก็สที่ว่านี้ไปทำการจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้ง
แต่เมื่อใดก็ตามหากลิ้นกันกลับรั่ว  จะทำให้เสมือนเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศเข้าไปในท่อไอดี  ทำให้เครื่องยนต์มีรอบสูงประมาณ 1200-1500 รอบ ในรอบเดินเบา  แต่เนื่องจากอากาศที่รั่วเข้าทางท่อ PCV วาวล์ไปที่ท่อไอดี  ทำให้มีปริมาณอากาศออกซิเจนมากในอัตราส่วนผสม เรียกว่าส่วนผสมบาง เพราะมีอากาศออกซิเจนมากกว่าน้ำมันหรือแก็ส  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลดเช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต้  รอบเครื่องยนต์ก็จะตกทันที
การแก้เรื่องนี้ให้ทดลองทำการดึงสายท่อยางของ PCV วาวล์  ตรงท่อไอดี ท่อนี้จะอยู่หลังที่แป้นเหล็กเล็กๆยึดสายคันเร่ง และท่อนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ ก่อนถึงฝาแคล้งของเครื่อง ตรงข้างเสื่อสูบจะมีรูใส่ตัว PCV วาวล์ลงไป
ก่อนอื่นให้คุณดึงท่อยางนี้ที่จุดต่อที่ท่อไอดีออก  แล้วหาผ้าหรืออะไรก็ได้ที่สามารถอุดท่อที่ใช้สวมท่อยางตรงที่ดึงสายออก  ไม่ให้อากาศเข้า  แล้วทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากรอบเครื่องยนต์ลดลงมาปกติ 800-850 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์เสียใหม่  น่าจะประมาณ 300-400 บาท
ลองตรวจตามนี้ก่อนครับ   ได้ผลอย่างไรมาเล่าสูกันฟังบ้างครับ ขอให้โชคดี …..srithanon
บันทึกการเข้า
armwave
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229



« ตอบ #2 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2011, 22:31:47 »

รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่
ปกติมันก็กระชากอยู่แล้ว แต่ถ้ารอบเหลือ 300-400 รอบผิดปกติแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2011, 11:32:09 »

ถ้าน้ำยาแอร์ไม่เยอะไป สายพานไม่ตึงไปหรือหมดสภาพ  ก็อาจจะตัวคุมรอบเดินเบาเสียครับ  ตอนล้างลิ้นได้ล้างงตัวคุมเดินเบาไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ko2011
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357


แรกกว่าก็แซงไป..


« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2011, 09:35:48 »

ผมว่า ตัวควบคุมรอบเดินเบาเสีย ซื้อมาเปลี่ยนหรือลองของเพื่อน ยืมใส่หน่อย น่าจะหาย
บันทึกการเข้า
Aizen
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 255


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2011, 02:42:35 »

มันทำให้กินน้ำมันด้วยใช่ไหม รถผมก็เป็น
บันทึกการเข้า
intake
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 197



« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2011, 17:46:16 »

ไม่ทราบว่า ตอนนี้ อาการรอบตกเวลาเปิดแอร์หายรึยังครับ...
ผมเคยเจอรถลูกค้า อาการประมาณเนี้ย แนะนำให้เค้าไปเช็คที่อู่ทำเครื่อง ช่างที่อู่ตั้ง ตัวแวคคั่ม ให้ใหม่....สรุป หายเป็นปกติครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |