ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 21:11:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: กล่องECUไหม้ เกี่ยวกับการติดแก๊สไหมครับ เครื่อง d15b civic93 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กล่องECUไหม้ เกี่ยวกับการติดแก๊สไหมครับ เครื่อง d15b civic93  (อ่าน 17117 ครั้ง)
tu3310
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« เมื่อ: 12 กันยายน 2007, 23:58:08 »



เมือ่วานขับรถกลับบ้านด้วยแก๊ส อยู่ๆเครื่องดับไปเลย(ไฟฉุกเฉินขาดด้วย)
กลับมาสต๊าตน้ำมันก้ไม่ได้เลยลากไปอู่ เปิดกล่องดูพบว่ามันช้อต เลยซ่อมไป 4000 บาท
พร้อมตัดระบบแก๊สออก โดยต่อปั้มติ๊กน้ำมันกลับเหมือนเดิม และต่อสายกราวด์ที่หัวฉีดกลับ
ตามรูป ช่างสงสัยว่าอาจช้อตจากระบบแก๊ส มีแลมด้าด้วย) วันนี้ขับมาติดไฟแดงเข้มความร้อน
ขึ้นสุดเลย ถ้าขับเร็วๆไม่เป็น
   ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกับแกสไหมครับ แล้วควรจะซ่อมยังไงต่อ กลัวไปร้านแก๊สแล้วเขาบอก
ว่าไม่ใช่เป็นที่ระบบเขานะสิ แล้วถ้าต่อระบบแก๊สกลับไปเกิดมันช้อตอีก ก็แย่เลย
ร้านที่ซ่อมกล่อง เขาบอกจะไม่รับผิดชอบถ้ามีการต่อแก๊สขึ้น ช่วยแนะนำทีครับ


* d15b 006 rev2_resize.jpg (53.37 KB, 320x240 - ดู 6426 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
tu3310
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #1 เมื่อ: 12 กันยายน 2007, 23:59:17 »

ที่หัวฉีดครับ


* d15b 014 rev2_resize.jpg (37.93 KB, 320x240 - ดู 6050 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 902

I love my CIVIC.


« ตอบ #2 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 00:50:38 »

การที่กล่องECUมันช็อตอาจจะเกิดจากระบบไฟต่างๆในรถทำงานผิดพลาด แล้วเมื่อผิดพลาดมากขึ้นไปกวนถึงกล่องECU ก็จะทำให้กล่องเสียได้เหมือนกัน จำได้ว่าเมื่อก่อนพ่อผมเคยใช้รถสวีเดนยี่ห้อนึงอยู่ รถไม่ได้ติดแก็ส จอดมากกว่าใช้ อยู่ดีๆกล่องECUเสียซะงั้น เปิกห้างเอาตั้งหลายหมื่น พอดีบังเอิญว่าเพื่อนพ่อเขาทำอะไหล่เก่ายี่ห้อนี้พอดี ก็เลยได้กล่องมือสองมา เอามาใส่แทนอันเก่าก็หายวิ่งได้ปกติ สำหรับกล่องECU เท่าที่จำได้ของเก่าเซียงกงรุ่นนี้เยอะครับ เขาจะรับประกันประมาณว่าใส่แล้วใช้ได้หรือภายในเจ็ดวันอ่ะครับ กล่องที่ซ่อมมา ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ตัวที่ไม่ซ่อมน่าจะดีกว่าครับ

คราวนี้จะบอกว่าเกี่ยวกับการติดแก็สหรือไม่ อันนี้ตอบยากมาก จริงๆหลายๆคันที่ติดแก็สไปก็ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับกล่องสักเท่าไร นอกจากว่ากล่องของLamda หรือระบบไฟอื่นอาจจะไปกวน ทำให้เสียได้ แต่ผมดูจากรูปที่สองที่คุณโพสไว้เกี่ยวกับสายไฟ ทำไมเขาเอาเทปพันแบบนี้ครับ จริงๆแล้วเขาจะต้องใช้สายหุ้มไฟแบบรัดด้วยความร้อนหรือไม่ก็ใช้สายต่อที่ดีกว่านี้ และจุดนี้ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นอีกจุดนึงที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน แต่ผมขอแนะนำนะครับ ผมว่าคุณควรเอาไปทำเกี่ยวกับสายไฟใหม่ดีกว่า เพราะว่าเมื่อมันอยู่ในห้องเครื่อง ความร้อนมันจะสูง และยิ่งระบบแก็สด้วยแล้ว มันก็จะสูงกว่าปกติ ความร้อนจะทำให้เทปกาวละลายได้ เมื่อละลายไม่ใช่แค่กล่องECUเท่านั้นนะครับ ถ้ามันsparkขึ้นมา จะเป็นเรื่องใหญ่นะครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ
บันทึกการเข้า

BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #3 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 01:06:18 »

กล่อง ECU มันไม่พังง่าย ๆ หรอกคร้าบท่านคร้าบ ! ติดเครื่องอยู่เปิดฝากล่องเอาน้ำราดลงไปยังไม่เป็นอะไรเลย ! เพราะมันมี Protect Sys. ป้องกันตัวมันเองอยู่ ! ไอ้ที่พัง ๆ เพราะมันเกิดช็อตลัดวงจรจากข้างนอกเข้าไป หรือไม่ก็เจอพวกช่างเถอะที่มั่วต่อโน่นต่อนี่จิ้มโน่นจิ้มนี่โยงพ่วงมั่วไปหมดโดยที่ไม่มีความรู้จริง ๆ มันถึงพังยังไงล่ะคร้าบท่าน ! ... ก็ต้องให้ผู้ที่มีความรู้จริง ๆ เรื่องระบบแก๊สรถยนต์หัวฉีดแก้ไขให้นั่นล่ะคร้าบท่านคร้าบ ! (คงต้องเสียเงินอีกแล้ว)  ... แล้วก็กล่องมือสองเชียงกงอย่างแพง ๆ แบบมหาโหดก็ราคาใบนึงไม่น่าจะเกิน 2 พัน ! กล่อง 4A-GE 20V. ซื้อต่างจังหวัดยังแค่ใบล่ะ 900 เองคร้าบพี่น้องคร้าบ !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
Marwin
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 740



« ตอบ #4 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 07:23:12 »

ผมก็ว่านะจะลองซื้อกล่องมือสองมาใส่แทนก่อนนะ แต่ไม่แนะนำกล่องบิ๊ว(กล่องซ่อมนั่นแหละ อยากอินเตอร์อิๆๆ) แต่สงสัยทำไมกล่องสาวกโตต้าราคาถูกจัง (ทำไมฮอนด้าไม่ถูก ฮ้อ..เซ็ง กอลฟ์-ไมค์)
บันทึกการเข้า

YUYU
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,876


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 08:12:38 »

เปลี่ยนกล่องเป็นมือสองดีกว่า อ่ะ ผมว่า  กล่อง ซ่อม เดี๋ยวก็พังอีก เห็นจากแผ่นปริ๊นท์ (ลายวงจรขาดกระจุยเลย) ในรูป  ไม่รู้ว่าลายทองแดง มันจะไปต่อกับตัวไหนอีก การที่เอาตัวนำไปเดินแทนลายทองแดง อาจเดินระบบไม่ครบก็ได้ เปลี่ยนเถอะ สบายใจกว่า 
                 จาก เด็กอิเล็กทรอนิกส์ เก่า
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 09:00:18 »

กล่องอีซียูของใหม่แพงมหาศาล  ผมเคยเปลี่ยนใน อัลติสที่ทำงาน เบิก 0   4 หมื่นกว่าบาท
หาของมือ 2 ใช้แทนดีกว่า  มาตามไล่หาจากลายปรินซ์ทำได้ลำบากครับ
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #7 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 09:38:25 »

กล่อง ECU ของ D15B เป็นแบบ OBD 1  ราคา ตามเซียงกงอยู่ราวๆ 3500-4500 ครับ   หากซื้อมาแล้ว ควรติดตั้งแล้วลองสตาร์ทดู แล้วต้องลองเร่งด้วยนะครับ เร่งไปจนถึงวีเทคเปิด แล้วก้อ ยกคันเร่ง แล้วทำซ้ำอีกราวๆ 3 ครั้ง ดูว่าอัตราการเร่งมีปัญหามั้ยแล้วเครื่องสะดุดรึเปล่า แล้ว Engine Code โชว์มั้ย เพราะซื้อของที่เซียงกง จะเป็นประมาณว่าตาดีได้ตาร้ายเสีย

ส่วนอาการกล่องไหม้นั้น ผมว่า ถ้าจะอ้างถึงหัวฉีดก็เป็นไปได้ค่อนข้างสูงนะครับ หากเกิดว่าช่างเก่า วายริ่งสายไฟ ECU ผิด เพราะสายไฟคุมหัวฉีดนั้น ECU จะจัดอยู่ในหมวด Driver โดยไม่ได้รับการ input เข้ามา เพราะ ECU ประมวลผลการจ่ายหัวฉีดตาม input ของ sensor อากาศ  ดูจากลายไหม้แล้ว มันเป็นลายไหม้ ในส่วนของ Driver ตรงช่อง ของ diode ที่ติดกับ ทรานซิสเตอร์ระบบเกียร์  จากการดู ซิสเตอร์ระบบเกียร์บนกล่อง ECU แล้ว  มันเป็นกล่องของเกียร์ Automatic (ไม่ผิดแน่ๆ)  จากความผิดพลาด ที่ทำให้ diode ไหม้ นั้น  มันเกิดจากการวายริ่งสายไฟผิด  เพราะ diode มีคุณสมบัติให้กระแสไหลได้ทางเดียว (one way)  พอโดนกระแส ย้อนกลับมา นานเข้ามันก็เกิดความร้อนสูงจนไหม้ในที่สุด เพราะ katode มันไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน

เพราะฉะนั้นหลังจาก ซื้อกล่อง ECU มาแล้ว ควรหาร้านโปรๆ ทำการเช็ค ช๊อตจั้มวายริ่ง ECU ให้ใหม่ ครับ แล้ว ให้เค้า แต่งรอมจูนนิ่งแบบ Real Time กับกล่องใหม่ เพราะกล่อง D15B มันทำรอมได้  ผมว่า อาการนี้

ควรเตรียมงบประมาณไว้ราวๆ 8500 พันบาทครับ  รวมทั้งค่ากล่อง + ค่าทำรอม + ค่าเช็คตรวจสอบ

กล่อง 3500 + 2500(ค่าทำรอมราคามาตรฐาน) + 1500


อาการนี้ มักจะเกิดกับช่างงี่เง่า ที่ติดแก๊สแล้ว ชอบ จั้มพ์ ตัวอาร์ (Resister) เข้าไปคร่อม 2-3 ตัว ในระบบ sensor เครื่องยนต์ (ประมาณว่ามักง่าย ขอให้ติดแก๊สออกจากอู่ไป แล้ว ซัก ไม่กี่วัน หรือ สักระยะ พังก้อจะมาโทษเราไม่ได้ มันก้อจะอ้างไปถึงว่าเจ้าของรถขับจนพังเอง โดยประมาณว่าเป็นการปัดปัญหาและภาระของร้านรับติดแก๊สไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กันยายน 2007, 09:41:08 โดย banana_bode » บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
ES01 328
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 941

รถคันใหม่ผมครับใครอยากลองนั่งบ้าง


« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 11:20:11 »

คุณ banana_bode ข้อมูลแน่นมากๆ นับถือ ๆ เป็นข้อมูลดี ๆ ที่ควรศึกษา (แม้ว่าไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย)  อายจัง
เก็บข้อมูล เราก้อใช้แก๊สเหมือนกัน ฮืม
บันทึกการเข้า

best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 12:11:07 »

แน่นจริงๆครับ โบ้ท
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #10 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 13:40:11 »

เด๋ว ถ้าได้ ข้อมูลใหม่ๆ จะมาแบ่งปันต่อครับ  ^^ 

บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #11 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 20:10:06 »

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวนะ ผมติดมา 2 ปีก็ไม่เห็นว่าจะมีอาการกล่องเสีย จะมีก็แต่เบาดับ แก้ไม่หายสนิท เป็น ๆ หาย ๆ

มันแล้วแต่ร้านที่รับทำด้วยครับ แต่ละร้านทำไม่เหมือนกันหรอก  ร้านทำหลายร้านก้อรู้การปรับกล่อง ECU ให้ใช้ระบบแก๊ส  แต่ก้อหลายร้านที่ยังคงรับติดตั้งในราคาถูก  แล้วยังคงใช้วิธีสะเพร่าในการบริการ
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,191


« ตอบ #12 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 21:46:36 »

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวนะ ผมติดมา 2 ปีก็ไม่เห็นว่าจะมีอาการกล่องเสีย จะมีก็แต่เบาดับ แก้ไม่หายสนิท เป็น ๆ หาย ๆ

ไอ้อาการ เบาดับ ถ้าลองล้างผ้าต้มดูครับ ถ้าไม่หายก็ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ของผมตอนใช้ CITY  ปี98  อยู่ก็มีอาการเบาแต่ไม่ดับ แต่เวลาเบาแล้วไม่นิ่ง หาหลายอู่ที่ว่าเก่งๆ ก็ไม่หาย

(อู่ส่วนใหญ่ "ขี้โม้ทั้งนั้น" ผมติดมาเป็นร้อยคันบ้าง ติดมา 10 กว่าปี มั้ง พอเอาเข้าไปให้ซ่อมจริงๆ ไม่ได้เรื่องซักกะอู่ รวมทั้งที่อยู่ตามเว๊บไซค์ ต่างๆ ลองมาหมด สรุปแล้ว ให้ช่างของ อู่ TAXI ของเพื่อนดูให้ ล้างปีผีเสื้อหายสนิทครับ แต่อย่างไงถึงเวลาก็ต้องเป่ากรองอยู่ดี ธรรมาชาติของรถติดแก๊สครับ)
   โกรธ โกรธ
บันทึกการเข้า

   
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 902

I love my CIVIC.


« ตอบ #13 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 21:55:18 »

ไอ้อาการ เบาดับ ถ้าลองล้างผ้าต้มดูครับ ถ้าไม่หายก็ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ของผมตอนใช้ CITY  ปี98  อยู่ก็มีอาการเบาแต่ไม่ดับ แต่เวลาเบาแล้วไม่นิ่ง หาหลายอู่ที่ว่าเก่งๆ ก็ไม่หาย

(อู่ส่วนใหญ่ "ขี้โม้ทั้งนั้น" ผมติดมาเป็นร้อยคันบ้าง ติดมา 10 กว่าปี มั้ง พอเอาเข้าไปให้ซ่อมจริงๆ ไม่ได้เรื่องซักกะอู่ รวมทั้งที่อยู่ตามเว๊บไซค์ ต่างๆ ลองมาหมด สรุปแล้ว ให้ช่างของ อู่ TAXI ของเพื่อนดูให้ ล้างปีผีเสื้อหายสนิทครับ แต่อย่างไงถึงเวลาก็ต้องเป่ากรองอยู่ดี ธรรมาชาติของรถติดแก๊สครับ)
   โกรธ โกรธ

Commentนี้ดีครับ

เก็บ ๆ ๆ ๆ เป็นข้อมูลครับ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,191


« ตอบ #14 เมื่อ: 13 กันยายน 2007, 23:58:13 »

เพิ่มเติมนิดนึ่งครับ สาเหตุที่ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วหาย เพราะว่าช่างที่ทำให้บอกว่า อู่ส่วนใหญ่แก้อาการเบาแล้วดับ หรือว่าเบาแล้วไม่นิ่ง (โดยการจูนเพียงอย่างเดียว) แล้วไม่หาย อาจเกิดจาก การจูนแก๊ส ไม่สมบูรณ์แล้วทำให้ เกิด แบคไฟร์ (Back Fire) หรือ การระเบิดในท่อร่วมไอดี เป็นสาเหตุของที่มาว่า ทำไมเบาแล้ว ไม่นิ่งหรือว่าเบาดับ เพราะว่าเวลาที่เกิด แบคไฟร์ (Back Fire)  ขึ้นมาก๊าสหรือแก๊สที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะวิ่งกลับไปติดที่ท่อร่วมไอดี หรือว่า ลิ้นปีกผีเสื้อ จึงทำให้ ลิ้นปีกผีเสี้อ สกปรกและไม่สามารถปิดได้สนิท ในรอบเดินเบาจึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการ เบาดับ หรือ ว่าอาการ ในรอบเดินเบาไม่นิ่ง

ถ้าผิดถูกหรือ ว่าใช้ภาษาไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยด้วย

แต่นี่เกิดจากการลองผิด ลองถูกมา 2 แสนกิโลกับ CITY ปี 98 ที่ติดแก๊สเมื่อ 3-4 ปีก่อน ครับ
  อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

   
palajook
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 153


« ตอบ #15 เมื่อ: 14 กันยายน 2007, 21:59:45 »

ไอ้เรื่องติดแก๊สนี่มันปันหาโลกแตกครับ

เพิ่งเรียนมาวันนี้ อาจานบอกว่า ค่าอะไรของแก๊ส มะรุ ทำให้ได้พลังงานความร้อนสูงกว่าปกติ จนทำให้วาล์วหลอมละลายได้เลย หากต้องการรักษารถให้ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆ ขอรับ

อาจานว่ามางี้
บันทึกการเข้า
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 902

I love my CIVIC.


« ตอบ #16 เมื่อ: 15 กันยายน 2007, 00:51:56 »

ไอ้เรื่องติดแก๊สนี่มันปันหาโลกแตกครับ

เพิ่งเรียนมาวันนี้ อาจานบอกว่า ค่าอะไรของแก๊ส มะรุ ทำให้ได้พลังงานความร้อนสูงกว่าปกติ จนทำให้วาล์วหลอมละลายได้เลย หากต้องการรักษารถให้ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆ ขอรับ

อาจานว่ามางี้

"ค่าอะไรของแก๊ส มะรุ ทำให้ได้พลังงานความร้อนสูงกว่าปกติ จนทำให้วาล์วหลอมละลายได้เลย หากต้องการรักษารถให้ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆ ขอรับ"

^
^
^
^
ผมก็ได้ความรู้คล้ายๆกับข้อความข้างบนนี้เช่นกันครับ รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #17 เมื่อ: 16 กันยายน 2007, 10:07:54 »

"ค่าอะไรของแก๊ส มะรุ ทำให้ได้พลังงานความร้อนสูงกว่าปกติ จนทำให้วาล์วหลอมละลายได้เลย หากต้องการรักษารถให้ใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆ ขอรับ"

^
^
^
^
ผมก็ได้ความรู้คล้ายๆกับข้อความข้างบนนี้เช่นกันครับ รูดซิบปาก

ตามนี้เลยครับ  อ๊อกเทนสูง  ยังจะช่วยมลพิษได้ ยิ่งกว่าอ๊อกเทนต่ำ เพราะอ๊อกเทนสูงจุดวาบไฟมันต่ำกว่า จึงทำให้การจุดระเบิดแต่ละครั้งไม่เกิดการชิงจุดก่อน  เลยทำให้การเผาไหม้แต่ละครั้งออกมาได้หมดจดกว่าอ๊อกเทนต่ำกว่า มากมายครับ
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
HUT_RACING
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27


« ตอบ #18 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 17:04:07 »

ผมก็เปลี่ยนกล่องใหม่ครับ กล่องไหม้เหมือนกัน ระวังไฟเครื่องด้วยนะครับ โดนไฟเครื่องด้วย ซวยจริงๆ
บันทึกการเข้า

ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #19 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 21:26:59 »

กล่องอีซียูของใหม่แพงมหาศาล  ผมเคยเปลี่ยนใน อัลติสที่ทำงาน เบิก 0   4 หมื่นกว่าบาท
หาของมือ 2 ใช้แทนดีกว่า  มาตามไล่หาจากลายปรินซ์ทำได้ลำบากครับ
    d-max goldsirie 80000+ โดนมาแล้ว 555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #20 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 22:31:24 »

เมือ่วานขับรถกลับบ้านด้วยแก๊ส อยู่ๆเครื่องดับไปเลย(ไฟฉุกเฉินขาดด้วย)
กลับมาสต๊าตน้ำมันก้ไม่ได้เลยลากไปอู่ เปิดกล่องดูพบว่ามันช้อต เลยซ่อมไป 4000 บาท
พร้อมตัดระบบแก๊สออก โดยต่อปั้มติ๊กน้ำมันกลับเหมือนเดิม และต่อสายกราวด์ที่หัวฉีดกลับ
ตามรูป ช่างสงสัยว่าอาจช้อตจากระบบแก๊ส มีแลมด้าด้วย) วันนี้ขับมาติดไฟแดงเข้มความร้อน
ขึ้นสุดเลย ถ้าขับเร็วๆไม่เป็น
   ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกับแกสไหมครับ แล้วควรจะซ่อมยังไงต่อ กลัวไปร้านแก๊สแล้วเขาบอก
ว่าไม่ใช่เป็นที่ระบบเขานะสิ แล้วถ้าต่อระบบแก๊สกลับไปเกิดมันช้อตอีก ก็แย่เลย
ร้านที่ซ่อมกล่อง เขาบอกจะไม่รับผิดชอบถ้ามีการต่อแก๊สขึ้น ช่วยแนะนำทีครับ


ยิ้มเท่ห์
จากประสบการณ์ตรงที่ผมทำมา(ซ่อมกล่อง)...คงไม่เกี่ยวกับเรื่องการใช้แก๊สนะครับ
เกิดจากตัว คาปาซิเตอร์แบบมีขั้ว(อยู่ข้างๆรอยไหม้)มันเสื่อมสภาพเวลาใช้งานอุณหภูมิสูงๆมันจะมีกรดซึมออกมาจากตัวมัน
แล้วมากัดกร่อนตรงลายวงจรทำให้เกิดออกไซด์ ที่เป็นฉนวนนานไปมันจะกลายเป็นนำไฟฟ้าได้ ก็ช๊อตกันดังที่เห็นเลยครับ
การซ่อมก็ เอาตัวที่ดูแล้วว่าใช่แน่ๆออก ทำความสะอาดลายวงจร ไล่ต่อเส้นที่ขาดไป แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไปแทนที่ก็จบ ครับ..

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #21 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 22:34:12 »

    d-max goldsirie 80000+ โดนมาแล้ว 555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ตกใจ
ดีแม๊กไม่น่าจะแพงปานนั้นนะครับ
แพงกว่าที่ขอนแก่นเท่าตัวเลย จริงๆ
 ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #22 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 23:42:55 »

ตกใจ
ดีแม๊กไม่น่าจะแพงปานนั้นนะครับ
แพงกว่าที่ขอนแก่นเท่าตัวเลย จริงๆ
 ยิ้มกว้างๆ
     ชัวร์ตอนนั้นแกนเทอร์โบหัก อยู่เชียงราย เข้าอู่ข้างทาง เขาบอก เป้นคอมมอนเรล ซ่อมไม่เป็น
แต่ที่ สตาร์ทไม่ติดคือกล่องไหม้ โทรไปศูนย์ กล่อง 80000+ สั่งของ 1 อาทิตย์ แต่กล่องไม่น่าเสียง่ายๆ
ศูนย์ เชียงรายให้รถมาลากไปศูนย์ ปรากฎว่า แกนเทอร์โบหัก ชาร์พละลาย โดนซะ เจ็บหนัก ขายทิ้งเลย 5555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
    อ้าวกระทู้ HONDA นี่นา ขออำภัย เล่าสู่กันฟัง อิอิ... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #23 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2011, 11:47:09 »

ดูสภาพ กล่อง และการไวร์สายตรงหัวฉีด ผมว่าน่าจะช๊อตจากภายนอกครับ แบบว่าไปแบตรงๆดันเข้าไปจุดที่ไฟไม่ควรไปก็เลยทะลุกอย่างที่เห็น  แผ่น PCB ทะลุนี่ถ้าช๊อตจากอุปกรณ์ภายในไม่น่าจะขนาดนั้น อุปกรณ์ภายในผมคิดว่ากระแสไหลผ่านไม่มากหรอกครับถ้ามันเสียภายในก็ไม่น่าจะถึงกับแผ่นPCB ทะลุได้อ่ะ แล้วดูจากภาพการไวร์สายตรงหัวฉีด แนะนำให้หาร้านเดินสายให้ใหม่ดีๆครับ
ก่อนที่รถท่านจะไฟไหม๊ได้
และ กล่องECU ที่ว่าซ่อม  ทะลุขนาดนี้ผมว่าไม่ได้ซ่อมเค้าน่าจะเปลี่ยนใส้เอาของเก่าเชียงกงมาใส่ให้รึเปล่า หรือเดินลายปริ้นใหม่ อันนี้ต้องดูภาพถึงจะรู้ครับ ผมว่าควรซื้อกล่องมาสำรองไว้ดีกว่าถ้าเค้าไม่ได้เปลี่ยนไส้ให้นะครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #24 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2011, 21:43:23 »

 ยิ้มเท่ห์
ตรงที่ทะลุ เป็นไฟตรง จากแบตฯ ไม่ผ่าน IG sw. เมื่อกรดจาก คาปาซิเตอร์ไหลลงไปที่แผ่นวงจรน้ำยาที่เคลือบผิวนอกจะหมดสภาพ...
แล้วซึมลงไปที่ฉนวนที่เป็นเรซิ่น +ใยแก้ว...เมื่อมีความเป็นตัวนำมันก็จะเกิดการช๊อตที่ค่อยเป็นค่อยไป ความร้อนสะสมเรื่อยๆจนทะลุ
แต่ลายวงจรจะยังคงมีร่องรอยเดิมอยู่...ไล่เดินลายวงจรใหม่ยังพอมีทางทำได้...แน่นอน
 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #25 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2011, 10:25:37 »

ยิ้มเท่ห์
ตรงที่ทะลุ เป็นไฟตรง จากแบตฯ ไม่ผ่าน IG sw. เมื่อกรดจาก คาปาซิเตอร์ไหลลงไปที่แผ่นวงจรน้ำยาที่เคลือบผิวนอกจะหมดสภาพ...
แล้วซึมลงไปที่ฉนวนที่เป็นเรซิ่น +ใยแก้ว...เมื่อมีความเป็นตัวนำมันก็จะเกิดการช๊อตที่ค่อยเป็นค่อยไป ความร้อนสะสมเรื่อยๆจนทะลุ
แต่ลายวงจรจะยังคงมีร่องรอยเดิมอยู่...ไล่เดินลายวงจรใหม่ยังพอมีทางทำได้...แน่นอน
 ยิ้มเท่ห์
ไฟเข้าตรงก็จริงมันก็ผ่าน ฟิวส์ นะ แต่ก็อยากจะคาดเดา จะมันซ่อมจบก็ดีแล้วแหละครับ แต่ตรงรางหัวฉีดหน้าเป็นห่วงจริงๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #26 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2011, 22:09:22 »

 ยิ้มกว้างๆ
อาการช๊อตแบบนี้ ฟิวส์ไม่ค่อยขาดครับ...
เพราะมันยังมีค่าความต้านทานบ้างเล็กน้อย(เพราะฉนวนของแผ่นวงจรมันกลายมาเป็นตัวนำซะเอง)
ปัญหาก็จากตัวคาปาซิเตอร์แบบมีขั้ว(ที่อยู่ตรงรูทะลุนั่นเลย ครับ)
ไดโอด และซีเนอร์ไดโอด(ป้องกันไฟเกินยังปกติอยู่)....***หันหัวชนกัน ตัวโตๆ 2 ตัว***
 ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: กล่องECUไหม้ เกี่ยวกับการติดแก๊สไหมครับ เครื่อง d15b civic93
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |