ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 กรกฎาคม 2025, 03:10:19
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จำเป็นไหม? ทีต้องสตาร์ทรถด้วยน้ำมัน......... 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: จำเป็นไหม? ทีต้องสตาร์ทรถด้วยน้ำมัน.........  (อ่าน 2594 ครั้ง)
Gutjung
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 06:21:43 »



อยากทราบว่า  จำเป็นไหมค่ะว่า รถใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ น้ำมัน กับ แก๊ส
ต้อง สตาร์ท + ดับ เครื่องด้วยน้ำมัน น่ะค่ะ ถ้าไม่ใช้น้ำมันสตาร์ทจะมีผลกระทบ เสียหายกะเครื่องส่วนไหนบ้างค่ะ ขยิบตา
ขอบคุณค่ะ ที่ให้คำชี้แนะ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #1 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 07:47:58 »

อยากทราบว่า  จำเป็นไหมค่ะว่า รถใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ น้ำมัน กับ แก๊ส
ต้อง สตาร์ท + ดับ เครื่องด้วยน้ำมัน น่ะค่ะ ถ้าไม่ใช้น้ำมันสตาร์ทจะมีผลกระทบ เสียหายกะเครื่องส่วนไหนบ้างค่ะ ขยิบตา
ขอบคุณค่ะ ที่ให้คำชี้แนะ ยิ้มกว้างๆ
    จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสตาร์ทด้วยน้ำมันให้น้ำมันไปเลี้ยงวาวล์ตอนสตาร์ท เพราะแก๊สมันแห้งและความร้อนสูงมาก สตาร์ทด้วยแก๊สบ่อยๆ จะทำให้บ่าวาวล์สึกไวกว่าปกติ
ส่วนตอนดับ ก็ยังเห็นเถียงกันมากมาย แต่ส่วนตัวก็ดับแก๊สนั่นแหละ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #2 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 08:38:54 »

    จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสตาร์ทด้วยน้ำมันให้น้ำมันไปเลี้ยงวาวล์ตอนสตาร์ท เพราะแก๊สมันแห้งและความร้อนสูงมาก สตาร์ทด้วยแก๊สบ่อยๆ จะทำให้บ่าวาวล์สึกไวกว่าปกติ
ส่วนตอนดับ ก็ยังเห็นเถียงกันมากมาย แต่ส่วนตัวก็ดับแก๊สนั่นแหละ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

ถ้าเป็น เครื่อง หัวฉีด อยากจะสตาร์ทหรือดับน้ำมัน ก็สามารถทำได้ง่ายๆครับ ถ้าขยันก้ทำไปเถอะครับ มันก้ดีกับเครื่องยนต์ แล้วแต่ใครอยากดับน้ำมันก้ ทำ แต่ผมก้ดับแก็สตลอดแหล่ะ ส่วยใหญ่ คำแนะนำจะมาจากทฤษฎี ซึ่ง ปฏิบัติได้ยากหน่อย

ส่วนถ้าเป็นเครื่อง คาบู การจะสลับเป็น แก็ส หรือเป็นน้ำมัน สลับไป สลับมา ไม่ใช่เรื่องงายเลยย จะมีปัญหากันแทบทุกคัน ที่ทำได้คือ จะใช้แก้สก้ใช้แก้สไปตลอด ทั้ง สตาร์ท ทั้ง ดับเครื่อง จะใฃ้น้ำมัน ก้ใช้น้ำมันไปตลอดไปเลยย
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 10:00:24 »

เรื่องนี้ก็แล้วแต่ละความคิดของแต่ละท่าน   แต่อยากให้นึกถึงความจริง ที่รถใช้เชื้อเพลิงสองระบบ ระหว่างน้ำมันกับแก็ส  ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ร่วมกับแก็ส ควรที่จะสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน  ทั้งนี้เพราะว่าต้องการให้ระบบการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ที่คอนโทรลด้วยระบบ ECU ทำงานตามปกติ ตั้งแต่ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปั้มติ๊ก ระบบแรงดันน้ำมันในรางห้วฉีด ระบบหัวฉีด หากไม่ใช้เลยหรือปล่อยไว้เป็นเวลานาน ทำให้ระบบการทำงานภายในของปั้มติ๊ก  อาจจะมีอ๊อกไซด์คราบสนิมเกิดขึ้นได้ และบางส่วนอาจจะไปอุดตันในระบบช่องทางเดินของน้ำมัน
น้ำมันมีส่วนประกอบของน้ำ เมื่อน้ำมันอยู่ในถังย่อม น้ำซึ่งมีส่วนประกอบของอ๊อกซิเจนเมื่อรวมตัวกับโลหะที่เป็นถังน้ำมันก็จะเกิดสนิมอ๊อกไซด์  หากไม่มีการถ่ายเทจากการใช้น้ำมัน อาการที่ว่านี้ก็จะเกิดขึ้นง่าน ที่สุดปั้มติ็กก็จะสีย  ในกรณีไม่ใช้น้ำมันหันไปใช้ระบบแก็สอย่างเดียว
สำหรับระบบหัวฉีดน้ำมัน และระบบแรงดันน้ำมันในรางห้วฉีด   ควรที่จะให้มันทำงานในช่วงแรกๆของการใช้งานรถ เพื่อป้องกันไม่ให้หัวฉีดตัน และระบบเร็คกูเลเตอร์ที่รางหัวฉีดทำงาน  ให้มีแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดไว้ตลอดเวลา  หากมีปัญหากับระบบแก็สจะได้เปลี่ยนมาใช้ระบบน้ำมัรได้ทันที่และต่อเนื่อง  กล่าวคือพร้อมที่จะใช้งาน
ประการสำคัญ เมื่อมีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน  จะทำให้เรามั่นใจว่าระบบการทำงานของเครื่องยนต์ มีสภาพที่ปกติ  หรือไม่ปกติ หากในระบบน้ำมันไม่ปกติ ทำให้มีผลการทำงานในระบบแก็สด้วย   สำหรับข้อคิดเห็นต่าง ว่าควรสตาร์ทด้วยระบบน้ำมันก่อนจะดีหรือไม่  ก๊คงจะเห็นในข้อจริงที่ผมกล่าว  และหลังจากการใช้งานรถ  จะดับด้วยน้ำมันหรือแก็สก็ไม่มีปัญหา   เรื่องบ่าวาวล์ไม่ใช่ปัจจัยที่จะยกมาอ้าง  เพราะว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ  ได้พัฒนาในระบบวาวล์ที่ทนต่อสภาพการใช้งานและในระบบแก็สอยู่แล้ว  ไม่เคยพบหรือเห็นปัญหาว่าบ่าวาวล์สึกเร็วกว่ากำหนด มันก็จะสึกไปกับเวลาที่ใช้งานรถมากหรือน้อย  เช่นเดียวกันกับระบบน้ำมัน  และขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษารถ  แก็สในระบบหัวฉีดก็ไม่สร้างปัญหาที่ว่านี้ให้เห็นชัด  นอกจากเสียว่าในระบบแก็สมิ๊กเซอร์  ที่ปรับแก็สบางไปในการใช้  ทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็ว  เนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้นในอัตราส่วนผสม  ที่มีอากาศมากกว่าแก็ส  อากาศมีอ็อกซิเจนมาก และทำให้เกิดความร้อนสูงในการสันดาป  เมื่อมีอัตราส่วนแก็สน้อยกว่าอากาศ ( ส่วนผสมบาง) ในกรณีอย่างนี้ก็เป็นผลให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นกว่าการใช้งานตามปกติ.......srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กันยายน 2011, 10:04:46 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #4 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 10:03:01 »

เรื่องนี้ก็แล้วแต่ละความคิดของแต่ละท่าน   แต่อยากให้นึกถึงความจริง ที่รถใช้เชื้อเพลิงสองระบบ ระหว่างน้ำมันกับแก็ส  ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ร่วมกับแก็ส ควรที่จะสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน  ทั้งนี้เพราะว่าต้องการให้ระบบการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ที่คอนโทรลด้วยระบบ ECU ทำงานตามปกติ ตั้งแต่ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปั้มติ๊ก ระบบแรงดันน้ำมันในรางห้วฉีด ระบบหัวฉีด หากไม่ใช้เลยหรือปล่อยไว้เป็นเวลานาน ทำให้ระบบการทำงานภายในของปั้มติ๊ก  อาจจะมีอ๊อกไซด์คราบสนิมเกิดขึ้นได้ และบางส่วนอาจจะไปอุดตันในระบบช่องทางเดินของน้ำมัน
น้ำมันมีส่วนประกอบของน้ำ เมื่อน้ำมันอยู่ในถังย่อม น้ำซึ่งมีส่วนประกอบของอ๊อกซิเจนเมื่อรวมตัวกับโลหะที่เป็นถังน้ำมันก็จะเกิดสนิมอ๊อกไซด์  หากไม่มีการถ่ายเทจากการใช้น้ำมัน อาการที่ว่านี้ก็จะเกิดขึ้นง่าน ที่สุดปั้มติ็กก็จะสีย  ในกรณีไม่ใช้น้ำมันหันไปใช้ระบบแก็สอย่างเดียว
สำหรับระบบหัวฉีดน้ำมัน และระบบแรงดันน้ำมันในรางห้วฉีด   ควรที่จะให้มันทำงานในช่วงแรกๆของการใช้งานรถ เพื่อป้องกันไม่ให้หัวฉีดตัน และระบบเร็คกูเลเตอร์ที่รางหัวฉีดทำงาน  ให้มีแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดไว้ตลอดเวลา  หากมีปัญหากับระบบแก็สจะได้เปลี่ยนมาใช้ระบบน้ำมัรได้ทันที่และต่อเนื่อง  กล่าวคือพร้อมที่จะใช้งาน
ประการสำคัญ เมื่อมีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน  จะทำให้เรามั่นใจว่าระบบการทำงานของเครื่องยนต์ มีสภาพที่ปกติ  หรือไม่ปกติ หากในระบบน้ำมันไม่ปกติ ทำให้มีผลการทำงานในระบบแก็สด้วย   สำหรับข้อคิดเห็นต่าง ว่าควรสตาร์ทด้วยระบบน้ำมันก่อนจะดีหรือไม่  ก๊คงจะเห็นในข้อจริงที่ผมกล่าว  และหลังจากการใช้งานรถ  จะดับด้วยน้ำมันหรือแก็สก็ไม่มีปัญหา   เรื่องบ่าวาวล์ไม่ใช่ปัจจัยที่จะยกมาอ้าง  เพราะว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ  ได้พัฒนาในระบบวาวล์ที่ทนต่อสภาพการใช้งานและในระบบแก็สอยู่แล้ว  ไม่เคยพบหรือเห็นปัญหาว่าบ่าวาวล์สึกเร็วกว่ากำหนด มันก็จะสึกไปกับเวลาที่ใช้งานรถมากหรือน้อย  เช่นเดียวกันกับระบบน้ำมัน  และขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษารถ  แก็สในระบบหัวฉีดก็ไม่สร้างปัญหาที่ว่านี้ให้เห็นชัด  นอกจากเสียว่าในระบบแก็สมิ๊กเซอร์  ที่ปรับแก็สบางไปในการใช้  ทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็ว  เนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้นในอัตราส่วนผสม  ที่มีอากาศมากกว่าแก็ส  อากาสมีอ็กซิเจนมาก และเกิดความร้อนสูง เมื่อมีอัตราส่วนแก็สน้อยกว่าอากาศ  ส่วนผสมบาง ในกรณีอย่างนี้ก็เป็นผลให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นกว่าการใช้งานตามปกติ.......srithanon

สุดยอดด ขอบคุณคับ ข้อมูลแน่นคับ

แต่ผมเดาว่า รถที่เป็น เครื่องหัวฉีด ยังไงก้สตาร์ทน้ำมันก่อนเปลี่ยนเป็นแก็สอยุ่แล้ว ยังไงก้น่าจะช่วยได้ในระดับนึงลัคับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 10:30:14 »

คือที่เค้าแนะนำให้สตาทน้ำมันเนี่ยเพราะว่าต้องการให้ระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง  ปั้ม หัวฉีด  ECU  อะไรพวกนี้ และให้ระบบ ได้ทดสอบเซนเซฮร์ต่างๆ   
 เรื่องการสึกหรอจริงๆไม่ค่อยมีผลอ่ะไรหรอก  จะสตาทด้วยอะไร มันก็สึกหรอกันทั้งนั้น แต่จะมากน้อยขนาดไหนก็ไม่เคยมีใครใช้เครื่องมือวัดได้ใช้แต่ความรู้สึก เพราะฉะนั้นเชื่อถือไม่ได้

เรื่องไม่สตาทน้ำมันแล้วบ่าวาว์ลสึกเนี่ย ก็คงฟังๆต่อกันมา   ว่าน้ำมันมันเป็นน้ำๆ เข้าไปห้องเผาไหม้ แล้วไปเลี้ยงบ่าวาว์ลลดการสึกหรอ ใครหนอมันช่างคิดแล้วเอามาบอกต่อใครคนทั่วไปเชื่อ   น้ำมันเวลาฉีดเข้าท่อไอดีก็ฉีดเป็นละอองละเอียดมากกกกกก จนแทบจะเป็นไอ แล้วปริมาตรน้อยมากๆถ้าเทียบกับอากาศที่เข้าไปผสมกัน มันก็ไม่มีอะไรเป็นน้ำๆแล้ว ถ้าเป็นน้ำๆก็คงจุดระเบิดไม่ติด  เพราะฉะนั้นจะแก๊สหรือน้ำมัน เวลาฉีดเข้าไปในท่อไอดีมันก็มีสถานะเหมือนกัน  เรื่องบ่าวาว์ลพังมันเรื่องขององศาไฟจุดระเบิดแบบที่ผมเคยบอกไปในบางกระทู้แล้ว 

ผมอยากแนะนำเจ้าของกระทู้ว่า ควรจะสตาทด้วยน้ำมัน เพื่อให้ระบบน้ำมันได้ทำงานและระบบ ECU ได้ตรวจสอบเซนเซอร์ต่างๆบ้างเวลาจะใช้น้ำมันจะได้ไม่มีปัญหา   โดยใช้น้ำมันจนเครื่องร้อนเต็มที่ (ขับไปซัก5นาที) ระบบแก๊สก็จะทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น เพราะ หม้อต้มแก๊สใช้ความร้อนจากน้ำหล่อเย็นต้มแก๊สให้เป็นไอ ถ้าใช้แก๊สตอนเครื่องยังเย็นน้ำยังเย็น แก๊สก็คงไม่เป็นไอเท่าที่ควร ระยะยางพังกับพัง  ส่วนตอนดับจะดับยังไงก็ตามสะดวก  ครับ แต่สตาทด้วยน้ำมันทุกครั้งก็จะดี
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #6 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 10:34:47 »

คือที่เค้าแนะนำให้สตาทน้ำมันเนี่ยเพราะว่าต้องการให้ระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง  ปั้ม หัวฉีด  ECU  อะไรพวกนี้ และให้ระบบ ได้ทดสอบเซนเซฮร์ต่างๆ   
 เรื่องการสึกหรอจริงๆไม่ค่อยมีผลอ่ะไรหรอก  จะสตาทด้วยอะไร มันก็สึกหรอกันทั้งนั้น แต่จะมากน้อยขนาดไหนก็ไม่เคยมีใครใช้เครื่องมือวัดได้ใช้แต่ความรู้สึก เพราะฉะนั้นเชื่อถือไม่ได้

เรื่องไม่สตาทน้ำมันแล้วบ่าวาว์ลสึกเนี่ย ก็คงฟังๆต่อกันมา   ว่าน้ำมันมันเป็นน้ำๆ เข้าไปห้องเผาไหม้ แล้วไปเลี้ยงบ่าวาว์ลลดการสึกหรอ ใครหนอมันช่างคิดแล้วเอามาบอกต่อใครคนทั่วไปเชื่อ   น้ำมันเวลาฉีดเข้าท่อไอดีก็ฉีดเป็นละอองละเอียดมากกกกกก จนแทบจะเป็นไอ แล้วปริมาตรน้อยมากๆถ้าเทียบกับอากาศที่เข้าไปผสมกัน มันก็ไม่มีอะไรเป็นน้ำๆแล้ว ถ้าเป็นน้ำๆก็คงจุดระเบิดไม่ติด  เพราะฉะนั้นจะแก๊สหรือน้ำมัน เวลาฉีดเข้าไปในท่อไอดีมันก็มีสถานะเหมือนกัน  เรื่องบ่าวาว์ลพังมันเรื่องขององศาไฟจุดระเบิดแบบที่ผมเคยบอกไปในบางกระทู้แล้ว 

ผมอยากแนะนำเจ้าของกระทู้ว่า ควรจะสตาทด้วยน้ำมัน เพื่อให้ระบบน้ำมันได้ทำงานและระบบ ECU ได้ตรวจสอบเซนเซอร์ต่างๆบ้างเวลาจะใช้น้ำมันจะได้ไม่มีปัญหา   โดยใช้น้ำมันจนเครื่องร้อนเต็มที่ (ขับไปซัก5นาที) ระบบแก๊สก็จะทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น เพราะ หม้อต้มแก๊สใช้ความร้อนจากน้ำหล่อเย็นต้มแก๊สให้เป็นไอ ถ้าใช้แก๊สตอนเครื่องยังเย็นน้ำยังเย็น แก๊สก็คงไม่เป็นไอเท่าที่ควร ระยะยางพังกับพัง  ส่วนตอนดับจะดับยังไงก็ตามสะดวก  ครับ แต่สตาทด้วยน้ำมันทุกครั้งก็จะดี

เหนด้วยคับ ว่าเปนเช่นนั้น เรื่อง บ่าวาวล์ นี่เถียงกันยาวเลย แถมบางคนมีคนไปเสียตัง ให้เครื่องมันแย่ลงไปอีก

บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
ko2011
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357


แรกกว่าก็แซงไป..


« ตอบ #7 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 13:19:13 »

ใช้น้ำมันไปด้วยแหละดีคับ  มันจะได้ไม่น้อยใจ  ไม่ใช้นานๆๆ ท่อยางต่างๆก็แห้งกรอบระบบต่างๆอุดตัน....นานไปอาจรั่วขึ้นมาทีนี้แหละงานงอกเลย


ติดเครือ่ง ก่อนดับเครือ่ง เปลี่ยนใช้น้ำมันบ้างนะคับ...นานๆก็เอามาวิ่งซัก 5-10 กิโล  เดี่ยวมันจะพังก่อนเวลาอันควร
บันทึกการเข้า
powerstage
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


« ตอบ #8 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 17:16:01 »

ถ้าบอกว่าสตาร์ทด้วยน้ำมัน เพื่อให้หัวฉีดได้ทำงาน ให้ปั๊มติ๊กได้ทำงานอันนี้เห็นด้วย ส่วนน้ำมันโซฮอลล์นั้น โอกาสเกิดน้ำมันเน่าในถังมีโอกาสครับ

ถ้าจะเติมก็หาน้ำมันเบนซินล้วนๆใส่ไว้ก็ดีกว่า แต่ถ้าบอกว่าสตาร์ทตอนเช้าด้วยน้ำมันกันบ่าวาล์ว ทรุด สึก จะบอกว่าคนที่บอกส่วนใหญ่คือ เขาเล่าว่า

กันครับ ยังไม่เคยเปิดเครื่องออกมาดูเลยว่า อะไรคือบ่าวาล์ว ลำพังพวกระบบไอระเหยน้ำมันเครื่องในฝาสูบมันก็เยิ้มจนแค่ยางตีนวาล์วเสื่อม

น้ำมันเครื่องขนาดลงมานองบนหัวลูกสูบออกเป็นควันตอนเช้าได้ เรื่องแค่วาล์วทรุดเพราะ แก๊สมันแห้ง แก๊สมันร้อน โอเคแก๊สมันร้อน

แต่ถามว่าคุณสตาร์ทตอนเช้าเครื่องเย็นๆ ในกระบอกสูบมันจะร้อนหรือในฝาสูบมันจะร้อนขนาดไหนกันเชียวครับ เข็มความร้อนยังไม่กระดิกเลยด้วยซ้ำ

เรื่องทรุดหนะมันทรุดอยู่แล้วครับ ตามอายุการใช้งาน เรื่องบ่าวาล์วแห้ง ไอระเหยน้ำมันเครื่องนี่ก็เยิ้มพอแล้วครับ แถมน้ำมันเครื่องที่เราๆใช้กันอยู่

มันล้ำกว่าเครื่องยนต์ไปแล้ว20ปี ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสตาร์ทแก๊ส ขนาดผมสตาร์ทรถตอนเช้า ผมนับ1 2 3 ผมก็ขับรถแล้วครับ มันไม่ขนาดนั้นหรอก

ถ้ารถที่เป็นถ้วยไฮดรอลิควาล์วพวกนั้น ถ้าจอดหลายๆวันเวลาสตาร์ทผมจะรอก่อนเพราะถ้าจอดนานๆถ้วยมันดิสชาร์ตน้ำมันเครื่อง วาล์วมันจะดังยู่3-5วินาทีแบบนั้น

ต้องรอให้มันเงียบแล้วถึงขับ แบบนั้นผมว่าน่ากลัวกว่าสตาร์ทแก๊สเสียอีก
บันทึกการเข้า
Toajeed
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 293



« ตอบ #9 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 19:43:40 »

ไม่เคยใช้ LPG เลยไม่รู้ รู้แต่ว่าถ้าไม่ใช้น้ำมันเลย พวกหัวฉีด ปั๊มติ๊ก เร็คกูเรเตอร์ มันจะพังเอานะ อย่างที่ข้างบนเขาบอกมาน่ะ ใช่เลย รถใช้แก็สควรเติมน้ำเอาไว้เยอะ ประมาณ 3/4 ถัง น้ำมันจะได้บูดช้าหน่อย น้ำมันต้องใช้ให้เกือบหมดถังบ้างแล้วเติมใหม่ น้ำมันเก็บไว้นานมันบูดครับเหม็นมาก เมื่อก่อนผมขับ CBR 400 พอซื้อน้องตาโตมาใช้ เลยไม่ค่อยใช้มัน เดือนสองเดือน เอามาขี่ครั้ง น้ำมันบูดเลยครับ
 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
aon_ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168


« ตอบ #10 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 20:55:28 »

คือที่เค้าแนะนำให้สตาทน้ำมันเนี่ยเพราะว่าต้องการให้ระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง  ปั้ม หัวฉีด  ECU  อะไรพวกนี้ และให้ระบบ ได้ทดสอบเซนเซฮร์ต่างๆ   
 เรื่องการสึกหรอจริงๆไม่ค่อยมีผลอ่ะไรหรอก  จะสตาทด้วยอะไร มันก็สึกหรอกันทั้งนั้น แต่จะมากน้อยขนาดไหนก็ไม่เคยมีใครใช้เครื่องมือวัดได้ใช้แต่ความรู้สึก เพราะฉะนั้นเชื่อถือไม่ได้

เรื่องไม่สตาทน้ำมันแล้วบ่าวาว์ลสึกเนี่ย ก็คงฟังๆต่อกันมา   ว่าน้ำมันมันเป็นน้ำๆ เข้าไปห้องเผาไหม้ แล้วไปเลี้ยงบ่าวาว์ลลดการสึกหรอ ใครหนอมันช่างคิดแล้วเอามาบอกต่อใครคนทั่วไปเชื่อ   น้ำมันเวลาฉีดเข้าท่อไอดีก็ฉีดเป็นละอองละเอียดมากกกกกก จนแทบจะเป็นไอ แล้วปริมาตรน้อยมากๆถ้าเทียบกับอากาศที่เข้าไปผสมกัน มันก็ไม่มีอะไรเป็นน้ำๆแล้ว ถ้าเป็นน้ำๆก็คงจุดระเบิดไม่ติด  เพราะฉะนั้นจะแก๊สหรือน้ำมัน เวลาฉีดเข้าไปในท่อไอดีมันก็มีสถานะเหมือนกัน  เรื่องบ่าวาว์ลพังมันเรื่องขององศาไฟจุดระเบิดแบบที่ผมเคยบอกไปในบางกระทู้แล้ว 

ผมอยากแนะนำเจ้าของกระทู้ว่า ควรจะสตาทด้วยน้ำมัน เพื่อให้ระบบน้ำมันได้ทำงานและระบบ ECU ได้ตรวจสอบเซนเซอร์ต่างๆบ้างเวลาจะใช้น้ำมันจะได้ไม่มีปัญหา   โดยใช้น้ำมันจนเครื่องร้อนเต็มที่ (ขับไปซัก5นาที) ระบบแก๊สก็จะทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น เพราะ หม้อต้มแก๊สใช้ความร้อนจากน้ำหล่อเย็นต้มแก๊สให้เป็นไอ ถ้าใช้แก๊สตอนเครื่องยังเย็นน้ำยังเย็น แก๊สก็คงไม่เป็นไอเท่าที่ควร ระยะยางพังกับพัง  ส่วนตอนดับจะดับยังไงก็ตามสะดวก  ครับ แต่สตาทด้วยน้ำมันทุกครั้งก็จะดี
ชัดเจนครับ ที่วาว์ลพังไม่ได้เกี่ยวกับความแห้งอะไรเลยครับ มันพังตรงวาว์ลไอเสียอะครับ ถ้าจูนแก็สบางอากาศเหลือเยอะนั่นละครับตัวทำให้เกิดความร้อนแล้ววาว์ลก้อกลับบ้านเก่า   ขอบวก 10 กับความเห็นนี้ครับ
บันทึกการเข้า
golf ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545



« ตอบ #11 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 20:59:41 »

ทำได้ก็ดีจะได้ใช้เชื้อเพลิงสลับกันด้วยเพื่อป้องกันระบบน้ำมันมีปัญหา ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Gutjung
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #12 เมื่อ: 28 กันยายน 2011, 10:22:24 »

ขอบพระคุณทุกท่านค่ะที่มอบความรู้ดีดี ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #13 เมื่อ: 28 กันยายน 2011, 11:09:36 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #14 เมื่อ: 28 กันยายน 2011, 11:20:35 »

ของผมสตาร์ทน้ำมันนะ พักนึกมันก็ตัดเป็นแก๊สเอง เคยลองสตาร์ทแก๊สดูรู้สึกว่ามันติดยากกว่าน้ำมันนะ ไม่รู้คิดไปเองป่าว อายจัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จำเป็นไหม? ทีต้องสตาร์ทรถด้วยน้ำมัน.........
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |