ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 23:53:05
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: D15B จะเซ็ตโบ ในอนาคตอันใกล้นี้อยากรู้งบอ่ะคับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D15B จะเซ็ตโบ ในอนาคตอันใกล้นี้อยากรู้งบอ่ะคับ  (อ่าน 23311 ครั้ง)
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 11:27:25 »



ช่างที่ทำประจำผม ตั้งไว้ให้ประมาน5หมื่น เด๋วต้องไปถามก่อนว่าเปลี่ยนบ้าง5หมื่น  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
bas3dry@hotmail.com
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 95



« ตอบ #1 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 12:03:54 »

ลองโทรไปคุยกับพี่มอสแกดูครับ (ผมก๊อปข้อความด้านล่างและรูปมาจากบอร์ด3d)

อุปกรณ์ครบ ทุกอย่าง เทอร์โบ rvf4 เลือกช่วงรอบบูสได้ตามต้องการ  
เวสเกจ โบออฟ  อุปกร์หลักของซูบารุ เ
รายละเอียดอุปกรณ์
turbo kit ยิงสดประกอบด้วย
1.เทอร์โบihi hvf4เวสเกจกระป๋องบูสตามรหัสเทอร์โบ รหัสvf13,14,20,21,23 พร้อมบิดโข่งตั้งขาเวสเกจ 4,000 บาท รหัสvf25 5,000บาท(รับประกัน1เดือน ถ้าเสียเปลี่ยนลุกใหม่ไม่เสียค่าแรงติดตั้ง)
2. เขาเหล็กตรงเทอร์โบ 2,500 บาท เขาเหล็กม้วนหนา3มม.เทอร์โบวางล่าง ุ6,000 บาท เขาแสตนเลสหนา3มม.ม้วนเทอร์โบวางล่าง 10,000 บาท
3.ท่อแสตนเลสฝั่งดูด2" ท่อยางทนแรงอัด 300 psi 2 อัน เข็มขัดรัดท่อสแตนเลส 4 อัน 1,000 บาท
4..ท่อแสตนเลสฝั่งอัด2" ท่อยางทนแรงอัด 300 psi 2 อัน เข็มขัดรัดท่อสแตนเลส 6 อัน 2,000 บาท
5.ท่อยางน้ำเข้า่ออกเทอร์โบ 3 เมตร เข็มขัดสแตนเลส 4 อัน 450 บาท
6.ท่อยางน้ำมันเข้าเทอร์โบ สามทางต่อน้ำมันทองเหลือง เข็มขัดรัดแสตนเลส 2 อัน 650 บาท
ึ7.ท่อน้ำมันไหลกลับงอ 90' เข็มขัดรัด 2 อัน 250 บาท
8.น๊อตน้ำมันไหลกลับเข้าแคร้ง1ตัว แหวเหล็ก 1ตัว น๊อตตัวเมีย 1 ตัว แหวนทองแดงกันซึม 2 ตัว 500 บาท
9.สามทางแว๊คคั่มพลาสติก ท่อยางแว๊คคั่มโบออฟ 1 เมตร 150
10.โบออฟท่อตรง 500 บาท
11.ปะเก็นหน้าแปลนสี่สูบ 500 บาท
12.ปะเก็นหน้าแปลนไอเสียเข้าเทอร์โบ 250 บาท
13.ปะเก็นหน้าแปลนไอเสียออกเทอร์โบ 250 บาท
ชุดยิงสด(วางแผนต่อยอดใส่อินเตอร์ได้เลย ไม่ต้องแก้ท่อชุดเดิม  เพิ่มอินเตอร์พร้อมท่ออินตอร์)
รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กตรงเทอร์โบvf13,14,20,21,23 13,000 บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กม้วนเทอร์โบวางบนvf13,14,20,21,23 16,500 บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาแสตนเลสม้วนเทอร์โบวางบนvf13,14,20,21,23 20,500 บาท
ชุดอินเตอร์
14.ท่อแสตนเลสเข้าอินเตอร์ 2"ท่อยางทนแรงอัด 300 psi 2 อัน เข็มขัดสแตนเลส4 อัน 1500 บาท
15.ท่อแสตนเลสออกอินเตอร์ 2"ท่อยางทนแรงอัด 300 psi 2 อัน เข็มสแตนเลส 4 อัน 1500 บาท
16. อินเตอร์ใหม่ไต้หวัน21" 4,900 บาท  อินเตอร์ใหม่ไต้หวัน24" 5,500 บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กตรงเทอร์โบ ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน21" vf13,14,20,21,23 15,050 20,900 บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กตรงเทอร์โบ ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน24" vf13,14,20,21,23 15,050 21,500 บาท

รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กม้วนเทอร์โบวางล่าง ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน21" vf13,14,20,21,23 24,400บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาเหล็กม้วนเทอร์โบวางล่าง ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน24" vf13,14,20,21,23 25,000 บาท

รวมราคาอุปกรณ์เขาแสตนเลสม้วนเทอร์โบวางล่าง ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน21" vf13,14,20,21,23 28,400 บาท
รวมราคาอุปกรณ์เขาเแสตนเลสม้วนเทอร์โบวางล่าง ท่ออินเตอร์ อินเตอรใหม่ไต้หวัน24"vf13,14,20,21,23  29,000 บาท
17.ท่อ ไอเสียท่อนหน้าแสตนเลส2" พร้อมหน้าแปลนเหล็กเทอร์โบ 2,000 บาท ท่อไอเสียท่อนหน้าแสตนเลส2 1/2" พร้อมหน้าแปลนเหล็กเทอร์โบ 2,500 บาท
18.จูนเรียลไทม์สำหรับใช้น้ำมัน ปลดแม็พ 3500 บาท สำหรับเปิดกล่องจูนครั้งแรก  จูนครั้งต่อไปชั่วโมละ 300 บาท
ค่าแรงติดตั้งพร้อมจูนแก๊สแยกเป็นเครื่องและรุ่น
block D civic 2,000 บาท
ิblock B,H,F civic accord prelud 3000บาท
ิblock L15 jazz 4000 บาท


โทร 0891098055 มอส


* P6081208.JPG (91.58 KB, 418x314 - ดู 21155 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #2 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 12:57:06 »

งบ ไหลๆแน่ๆ ผมว่าอยากจะทำลองเปลี่ยนแคม รีเทนเนอร์สปิงวาว์ล จูนกล่องดีๆ ลองดูก่อนไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
boy ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 321


ก็แค่ช่าง HONDA นะแหละ


« ตอบ #3 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 16:38:33 »

เห็นใน ef thailand มีพี่ที่เค้าเล่นอยู่คันนึงอะครับ รู้สึกจะงบ 30000 กว่าบาท บูท  0.7 ใส้ในเดิม เครื่อง d15 วิ่งอยู่ 14 ต้นๆ นะครับ

ใช้โบ TD 04 ครับ  กะทำอยู่เหมือนกัน  ยิ้ม

http://www.civicef.com/webboard/index.php?topic=13538.0     ลองอ่านเล่นๆดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 กันยายน 2011, 16:48:54 โดย boy ek » บันทึกการเข้า

BANGKOK SOUL STREET No.01
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #4 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 18:01:02 »

ตอนนี้รถยังอยู่ อู่อยู่เรย ทำแคมเดี่ยว ยังไม่ได้ลอง ว่าเปนไงบ้างเรย อิอิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์  ถามเรื่องเซ็ตโบไว้ก่อน ฮ่าๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #5 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 18:06:30 »

ตอนนี้รถยังอยู่ อู่อยู่เรย ทำแคมเดี่ยว ยังไม่ได้ลอง ว่าเปนไงบ้างเรย อิอิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์  ถามเรื่องเซ็ตโบไว้ก่อน ฮ่าๆๆๆๆ
    รถอยู่อู่ไหนพี่ ว่างๆจะเข้าไปดู อยากเห็นรถเทพ ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 18:12:21 »

ตอนนี้รถยังอยู่ อู่อยู่เรย ทำแคมเดี่ยว ยังไม่ได้ลอง ว่าเปนไงบ้างเรย อิอิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์  ถามเรื่องเซ็ตโบไว้ก่อน ฮ่าๆๆๆๆ
ว่างๆ ได้เจอกัน  จะเหลาให้ฟังเรื่องฮอนด้าเทอร์โบ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #7 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 19:02:35 »

ว่างๆ ได้เจอกัน  จะเหลาให้ฟังเรื่องฮอนด้าเทอร์โบ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
   แบบพี่ desperado ตัวแรงขอนแก่นน่ะเหรอ
ดาว กระจาย 55555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #8 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 20:56:53 »

   แบบพี่ desperado ตัวแรงขอนแก่นน่ะเหรอ
ดาว กระจาย 55555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม...นึกแล้วเสียว แทน ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #9 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 21:24:37 »

เด๋วรอร้านสุขเกษมใหม่เปิด มากินเบีย แลัวนั่งคุยกันเรื่อง ฮอนด้าเทอโบกันนะคับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 21:51:51 »

เด๋วรอร้านสุขเกษมใหม่เปิด มากินเบีย แลัวนั่งคุยกันเรื่อง ฮอนด้าเทอโบกันนะคับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
ได้ครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #11 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 21:57:45 »

เด๋วรอร้านสุขเกษมใหม่เปิด มากินเบีย แลัวนั่งคุยกันเรื่อง ฮอนด้าเทอโบกันนะคับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เอาตำรามาฝากก่อน ขั้นต้น...แต่ตอนเซ็ตโบ...ยังหาไม่เจอ... ยิ้มเท่ห์
....
      อ่า.. รอบนี้ต้องขอบอกว่า... เป็นกระทู้สำหรับกลุ่มแม่บ้านที่ใช้เครื่องยนต์แคมเดี่ยวขนาดพันหกเท่านั้นนะครับ..
ใครที่ใช้เครื่องยนต์ต่างไปจากนี้น่าจะหมดสิทธิ์   เพราะนี่เป็นการยำเครื่องแบบทั้งตัว.. อะไหล่ที่ใช้ก็เลยอาจจะไม่เหมือนกัน..
โดยรอบนี้จะเน้นการนำเอาอะไหล่ OEM. ล้วน ๆ มา Re-Engineering เสียใหม่ให้แข็งแรงทนทานขึ้น..
เน้นของประเภทหาง่ายราคาถูก.. แต่ใช้งานได้จริง..

***** หากมีตรงไหนที่ผิดพลาด   เพื่อน ๆ ช่วยชี้แจงเพื่อแก้ไขข้อมูลให้ด้วยนะครับ *****

ม่ะ.. เริ่มเลยดีกว่า.. จากฝาสูบก่อนละกัน..

1. ฝาสูบ.. จะใช้ของ D15b.. D16a.. D16y.. ZC SOHC.. หรือแม้แต่ฝาสูบของแคมเดี่ยวตัวไม่เท็คอันไหนก็ได้ตามใจชอบครับ..
    แต่โดยส่วนตัวแล้ว.. ผมเลือกที่จะใช้ฝาที่มีระบบ VTec. ติดมาด้วยมากกว่า..
    ฝา D17a ก็น่าสนใจ   แต่ราคามันออกแนวมหาศาลไปซักนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่จะได้มา ( ระบบไดเร็คคอยล์ ) สุดท้ายก็เลยต้องทำใจ..
    ส่วนฝา VTec 3 สเตจนี่.. ไม่รู้ว่าพอเอามาใช้กับกล่อง OBD-1 แล้ว.. ระบบมันจะทำงานได้ครบเหมือนเดิมหรือเปล่า..
    ก็เลยต้องมองข้ามไปอีกเหมือนกัน.
    ฝา VTec-E ไม่ควรนำมาใช้ในโปรเจ็คนี้ครับ.. เพราะ OBD-1 ชนิดที่ใช้ 02 เซ็นเซอร์แบบ 5 หรือ 6 สาย
    แปลงระบบลำบากมั่ก.. แถมตามช่อง Port ของฝาสูบก็มีรูเล็กกระจึ๋งเดียว.. คงต้องขุนกันจนหอบ.. กว่าจะได้สเป็คเท่ากับฝาสูบอันอื่น..

    ในส่วนของฝาสูบนี่.. ไม่ควรมองข้ามเรื่องเหล่านี้ครับ..
 - ขัดพอร์ต / ตบแต่งฝาสูบให้เรียบร้อย และถ้าเจียร์ทำมุม 30, 45, 60 องศา ที่บ่าวาล์วได้ด้วยจะดีมาก.
 - ควรหลีกเลี่ยงการใช้ฝาสูบที่ผ่านการไส ( ปาดหน้า ) มาแล้ว   เพราะอาจทำให้ค่าแรงอัดเพี้ยน.. หรือเกิดอาการหัวลูกสูบยันวาล์วได้..
 - ใช้แคมชาร์ป / วาล์ว / สปริง / รีเทนเนอร์ของเดิม ๆ ที่ติดมากับฝาก็พอ   แต่อะไหล่ทุกชิ้นควรอยู่ในสภาพที่เกิน 80%
2. ท่อนล่างขนาด 1.6 ลิตรของ D16x / ZC-SOHC ตัวใดตัวหนึ่ง..
    หลังจากอุ่นเครื่องกับเรื่องของฝาสูบแล้ว.. ของจริงมันมาอยู่ตรงท่อนล่างนี่แหละ..
    สาเหตุที่ผมเลือกใช้ท่อนล่างขนาดพันหก.. ก็เพราะอะไหล่แทบทุกชิ้นในเครื่องตัวนี้.. สามารถสับเปลี่ยนกับเครื่องรุ่น
    เดียวกัน.. หรือข้ามไปคบกับเครื่องบล็อค B, ZC Twin, หรือแม้แต่ข้ามสายพันธุ์ไปหาค่ายอื่นอย่าง ToYoTa, SuZuKi, iSuZU..
    อันไหนก็ได้ทั้งนั้น.. ทำให้หาอะไหล่ได้ง่ายขึ้น.. มีราคาถูกกว่าของแต่ง.. และแข็งแรงทนทานพอ..

2.1 เสื้อและปลอกสูบ :
 - วัดขนาด และเช็คผนังของปลอกสูบดูก่อน   ว่ายังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือเปล่า.. งานนี้ต้องใช้เครื่องมือวัดเฉพาะทางสถานเดียวครับ..
   อย่าไปยืนถือไม้บรรทัดหรือตลับเมตรให้ลำบาก..
 - ถ้าพบตามด ( รูพรุนขนาดเล็ก ๆ ) ตามผนังปลอกสูบ.. อาจจะต้องมีการส่งไปขัดปลอกสูบเสียใหม่..
 - อย่าลืมบากตีนปลอกสูบออกเล็กน้อย   เพื่อหลบก้านลูกสูบตัวใหม่ที่จะนำมาใช้ด้วย.. ( เฉพาะกลุ่มที่จะทำรถ Turbo เท่านั้น )..
 - ถ้าเป็นไปได้   ให้ขัดผนังเสื้อสูบด้านในให้เรียบ.. เพื่อเรียกน้ำมันเครื่องกลับลงอ่างให้เร็วที่สุด.. ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
2.2 ข้อเหวี่ยง :
 - ตรวจสภาพและความสึกหรอของข้อเหวี่ยงก่อนนำมาโมฯ. ด้วย DaiL GauGE และ PLsSTiGaUGE..
 - ถากร่องบริเวณรูน้ำมันเครื่องบนข้อเหวี่ยง.. ด้วยการเซาะร่องให้กว้างประมาณ 5 มิล.ในแต่ละด้านตามเส้นผ่าศูนย์กลางของรูน้ำมัน..
   เพื่อเพิ่มความสามารถในการส่งน้ำมันเครื่องจากอ่างน้ำมันมาเลี้ยงแผ่นชาร์ปให้ดีขึ้นกว่าเดิม..
   ลดความเสี่ยงที่จะทำให้แผ่นชาร์ปไหม้..   หรือฝืดจนทำให้แผ่นชาร์ปหมุนตามข้อเหวี่ยงได้.. ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
 - หลังจากนั้นก็ส่งข้อเหวี่ยงไปทำปลาร้า.. เอ้ย.. ทำบาล้านซ์ใหม่ที่โรงกลึงอีกที..

2.3 ก้านสูบและลูกสูบ..
   และแล้ว.. ใครจะเลือกเดินไปทางไหน ( All Motor / S/C / Turbo ) ก็จะแยกย้ายกันไปจากตรงนี้แหละครับ..
   ฝาสูบ.. ลูกสูบ.. และก้านสูบที่คุณเลือก.. จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสามารถเฉพาะทางของมันในการสร้างพลังงานให้กับเครื่องยนต์..
   ไม่ว่าจะเลือกเดินสายทางไหน.. อย่างน้อยก็ไม่ควรมองข้ามหลักสากลตามนี้ครับ..

   ใน 1 วัฐจักรของเครื่องยนต์ประเภท 4 จังหวะ.. จะประกอบไปด้วย การเกิดแก่เจ็บตาย.. เอ้ยไม่ใช่..
   การดูดอากาศและเชื้อเพลิงเข้ามา.. อัดให้เกิดความหนาแน่นให้มากที่สุด.. จากนั้นก็จุดระเบิด.. แล้วก็คายกากทิ้ง..
   ซึ่งจุดที่สำคัญจริง ๆของการก่อให้เกิดพลังงาน   จึงอยู่ในช่วงของการอัดอากาศที่ผสมกับเชื้อเพลิงจนเกิดความหนาแน่น..
   แล้วก็ระเบิดออกมาเป็นพลังงาน.. ดังนั้น.. ถ้ากำลังอัดให้ความหนาแน่นสูงมาก   อำนาจของการระเบิดก็จะรุนแรงตามไปด้วย..
   พลังงานที่ติดตามมาก็จะได้มาก..
   ควอนตั้มฟิสิกซ์แบบนี้.. เดินไปถามแม่ค้าแผงลอยเจ้าไหนก็ตอบได้ทั้งนั้น.. เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ทางช่างซักเท่าไหร่..
   แต่ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับหัวลูกสูบเป็นปัจจัยหลัก.. โดยมีผนังด้านบนของฝาสูบเป็นตัวช่วย.. ซึ่งลูกสูบในอุตสาหกรรมเครื่องยนต์..
   จะถูกผลิตขึ้นมา 3 แบบที่แตกต่างกันคือ..

 - ลูกสูบแบบหัวหลุม ( Dish ) : ถูกออกแบบมาเพื่อให้อากาศจากคอไอดีไหลเข้ามาหมุนวนผสมกับเชื้อเพลิงจากหัวฉีดได้ดีที่สุด..
   ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์   สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อย.. แต่ดันไม่ค่อยจะสร้างสรรค์พลังงานซักเท่าไหร่..
   เพราะความที่ดีไซน์แบบหัวหลุมของมันก่อให้เกิดค่ากำลังอัดต่ำ.. แต่ผลพลอยได้ในด้านบวกของมันก็คือสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
   ค่าอ็อคเทนต่ำตามไปด้วย.. เครื่องยนต์ที่เน้นความประหยัดจะใช้ลูกสูบชนิดนี้กันทั้งนั้นครับ..
      แต่จากจุดอ่อนที่มันมีค่ากำลังอัดต่ำนี่เอง   กลายมาเป็นจุดแข็งของขาซิ่งที่นิยมเทอร์โบไปได้..
   เพราะด้วยความที่มันให้ค่ากำลังอัดน้อย   จึงเหมาะต่อการเพิ่มแรงอัดอากาศจากภายนอกเข้าไป.. บูสต์ขึ้นว่างั้นเถอะ..
   เครื่องยนต์เทอร์โบจะใช้ลูกสูบประเภทนี้กันแทบทั้งนั้นอีกเหมือนกัน..   
- ลูกสูบแบบหัวนูน ( Dome ) : คอนเซ็พท์ของลูกสูบชนิดนี้..   ยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับลูกสูบชนิดที่แล้วเลยครับ..
   ด้วยดีไซน์ของมัน.. ทำให้เกิดความคับแคบในห้องเผาไหม้มากขึ้นกว่าเดิม.. การผสมของน้ำมันกับอากาศก็เลยไม่ค่อยจะดีนัก..
   ซดเป็นปล้นว่านั้นเถอะ.. แต่ให้ผลทางด้านการอัดอากาศกับเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม.. จุดระเบิดแต่ละครั้งจะก่อให้เกิดพลังงานออกมามาก..
   และยาวนานกว่าลูกสูบชนิดอื่น ๆ..
   และเนื่องจากการให้ช่วงกำลังต่อเนื่อง ( Power Band ) ที่ยาวนานของมันนี่เอง.. หัวลูกสูบชนิดนี้จึงนิยมนำมาใช้กับเครื่องยนต์
   ประเภท N/A มากที่สุด.. แต่อะไรก็ไม่มหัศจรรย์เท่ากับถ้าคุณฉีด n2o ผสมเข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วย.. มันจะทำให้โมเลกุลของมวลสาร n2o
   เกิดการแตกตัวได้ดีกว่าลูกสูบชนิดอื่น ๆ .. เนื่องจากการออกแบบที่ให้กำลังอัดอันมหาศาลของมัน..
   แต่แน่นอน.. กำลังอัดสูงย่อมต้องการเชื้อเพลิงที่มีค่าอ็อคเทนสูงตามไปด้วย.. ลูกสูบประเภทนี้จึงเหมาะที่จะใช้กับเครื่องยนต์
   ที่เน้นด้านสมรรถนะมากกว่าให้ความสำคัญทางด้านความสิ้นเปลือง..
แบบสุดท้ายครับ ลูกสูบแบบหัวเกรียน.. เอ้ย.. หัวเรียบ ( Flat Top ) : ซึ่งจากเท่าที่ดูด้วยตาเปล่า.. หัวสูบตระกูลนี้มันมาแบบกึ่ง ๆ ..
   ระหว่าง 2 แบบแรกยังไงก็ไม่รู้.. และขอสารภาพตามตรงเลยว่า.. ผมเองก็ไม่เคยไปศึกษาดูเลยว่ามันมีข้อดี - ข้อเสียยังไงเหมือนกัน..
   เพราะความที่ตัวเองก็ไม่ได้ใช้.. สรุปว่าเราข้ามข้อมูลลูกสูบประเภทนี้ไปเลยดีกว่าเนาะ.. ฮ่า.. ฮ่า.. ฮ่า..
   จากลูกสูบคราวนี้ก็มาถึงก้านสูบกันมั่ง.. การโมฯ.สไตล์ OEM.ในรอบนี้.. จะมีก้านสูบอยู่แค่ 4 ตัวเลือกเท่านั้น.. คือแงะมาจากเครื่อง
B16a / B18b / B20b หรือไม่ก็ใช้ของเดิมที่ติดมากับเครื่อง.. ซึ่งถ้าเครื่องยนต์ของคุณไม่ได้มีการขยายความจุหรือเพิ่มแรงอัดอะไรละก็..
ขอแนะนำให้ใช้ก้านเดิมดีกว่าครับ.. สาเหตุเพราะเมื่อเทียบกับก้านสูบตระกูล B แล้ว.. ด้วยขนาดที่เล็กกว่าของก้านสูบตระกูล D / ZC
จะทำให้น้ำหนักที่เบากว่าของมัน.. ลดภาระการหมุนของข้อเหวี่ยงลงไปได้เยอะ.. แต่ความอวบกว่าของก้านตระกูล B กลับช่วยได้มาก
ในแง่ของความทนทาน.. และความสะดวกกว่าในการนำมาประกบกับลูกสูบข้ามรุ่น..
   =======================
   การจับคู่กันระหว่างก้านสูบและลูกสูบ
   =======================

 - สำหรับรถ N/A : มี 3 ตัวเลือก.. โดยใช้ลูกสูบเป็นตัวเลือกหลักคือ..
   1. ลูกสูบ PND ( มาจากเครื่อง D17a7 ) เป็นลูกสูบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับระบบเชื้อเพลิงอัด ( CNG ) ที่มีค่ากำลังอัดสูงถึง 12.5 ต่อ 1..
ว่ากันว่า.. แค่ลูกสูบชุดนี้.. บวกแคมหอบและหัวฉีดจาก RX-8 ( เครื่องโรตารี่ ).. ใช้กล่องเดิมที่เปลี่ยนชิพใหม่.. ตั้งค่าตัวเลขให้ดี ๆ
ก็จะได้ 160 ม้าลงพื้นเป็นอย่างน้อยแล้ว..
   ยังเคยอ่านเจออีกว่า.. มีคนยกชุดไส้ในทั้งหมดของเครื่อง D17a2 ( ทั้งลูก / ก้าน / ข้อ / ปั๊ม ) มายัดลงในเครื่อง D16x จนได้..
ถึงจะต้องแลกกับการสับเปลี่ยนอะไหล่ในเครื่องจนเกือบจะหมดทุกชิ้น.. แต่ก็เป็นสูตรสำเร็จรูปที่ให้ทั้งกำลังม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างคุ่มค่า..
 2. ลูกสูบ P29 ( มาจากเครื่อง D16a1 ) หรือ PM7 ( มาจากเครื่อง Dohc ZC ) 1 ใน 2 ชุดลูกสูบนี้.. ถ้าเลือกใช้คู่กับฝาสูบที่ดี ๆ ก็จะได้ค่า
กำลังอัดสูงถึง 12.0 ต่อ 1 อีกเหมือนกัน..
3. ลูกสูบ PM3 ( มาจากเครื่อง D15b7 ) ให้ค่ากำลังอัดอยู่ที่ประมาณ 11.กว่า ๆ ต่อ 1..

   *** ข้อควรระวัง ***
   - ฝาสูบที่ต่างกัน.. อาจทำให้ค่ากำลังอัดของลูกสูบเกิดการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย.. หรืออาจจะต้องมีการโมดิฟายหัวลูกสูบเพิ่มเติม..
เพื่อหลบฝาวาล์วที่ขยับขึ้น - ลง ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
   - อย่าให้ค่ากำลังอัดของเครื่องยนต์สูงเกินกว่า 12 ต่อ 1.. ไม่งั้นอาจจะต้องใช้น้ำมันที่มีค่าอ็อกเทนสูงกว่า 95.. ซึ่งมันไม่มีขายทั่วไป
ตามปั๊มในท้องตลาด.. ความจริงแล้วซักประมาณ 11.0 ถึง 11.5 ต่อ 1 น่าจะกำลังดีสำหรับรถที่ใช้งานทั่วไป..
 - ส่วนรถ Turbo / S/C : มี 2 ชุดให้เลือก.. โดยใช้ลูกสูบเป็นหลักอีกเช่นกัน.. คือ..

   1. ลูกสูบของ Suzuki Vitara + ก้านสูบ B18b / B20b..
   2. ลูกสูบของ Toyota Supra ( จากเครื่อง 1G-GTE ) + ก้านสูบ B16a..

   ชุดลูก + ก้านสูบของทั้งสองสูตรนี้.. ต่างก็สกัดขึ้นมาจากมวลสารที่สาธุชนจากทุกสารทิศต่างก็ให้การสรรเสริญว่ามีสรรพคุณเป็นเลิศ..
ให้ผลทั้งในด้านความคงกระพันและมหานิยม.. กลุ่มสาวกฮอนด้าที่กระเป๋าบาง.. แต่ดันยึดมั่นและศรัทธาในความแรงทั้งหลายจึงมักจะเลือกเอา
 1 ใน 2 วัตถุมงคลนี้มาเป็นของวิเศษคู่กาย.. แล้วแขวนเทอร์โบไว้หน้าเครื่องเพื่อความเป็นศิริมงคลด้วยกันทั้งนั้น.. ซึ่งไม่ว่าจะเลือกเอาชุดไหน..
ถ้าปลุกเสกออกมาดี ๆ รถจะวิ่งเหมือนมีคุณไสย.. เป็นที่ศรัทธาของเหล่าสาวก Honda Turbo ทั่วทั้งวงการมานานนับทศวรรษแล้ว..

   *** ข้อควรระวัง ***
   - ต้องนำเอาก้านสูบด้านข้อเหวี่ยงไปล้างขอบออกให้มีความหนาเท่ากับขนาดของก้านเดิมก่อนใช้งาน..
   - อย่าลืมบากตีนปลอกสูบออกเพื่อหลบก้านลูกสูบที่หนาขึ้นกว่าเดิมด้วย.. ไม่งั้นตอนที่ข้อเหวี่ยงหมุน.. ก้านสูบจะกระแทกกับตีนปลอกสูบ
จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้..

    - ไม่ควรจูนกล่องเพื่อเค้นกำลังออกมาจนเกิน 240 ม้า.. ไม่งั้นอาจพัง.. เพราะปลอกสูบเดิมของเครื่อง D16x / ZC-SOHC ไม่น่าจะทนกำลัง
ได้มากไปกว่านี้.. สาเหตุเพราะที่ปลายรอบสูง ๆ ปลอกสูบที่เคยกลมจะเริ่มบิดเบี้ยวเป็นรูปวงรี.. จนบีบลูกสูบที่กำลังวิ่งขึ้นลง.. และผลของการที่
หัวลูกสูบกระแทกปลอกสูบอย่างต่อเนื่อง.. อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้..
2.4 ปั๊มน้ำมันเครื่อง..
   อะไหล่ชิ้นที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่งที่ทุกคนมักจะมองข้ามไปก็คือปั๊มน้ำมันเครื่อง และปั๊มน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์.. ถ้าการเปลี่ยนลูกสูบ + ก้าน..
สามารถเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ได้.. การเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องก็สามารถเพิ่มความทนทานให้กับเครื่องยนต์ได้เช่นกัน.. ว่าแล้วเราก็มาดู
ความสามารถของปั๊มแต่ละตัว ( ลอกมาจาก Honda Service Manual ) กันดีกว่า.. ว่าอันไหนจะตื๊ดสุด ๆ..

 - D16y8 ( P7A )      : 33.4 ลิตร/นาที @ 6800 rpm.
 - D17a ( PLC )      : กำลังหาข้อมูล
 - D15bx ( PM3 )      : 45.0 ลิตร/นาที @ 6300 rpm.
 - D16a8/9 Dohc ZC    ( PM7 )   : 63.0 ลิตร/นาที @ 6800 rpm.

  ที่เว็บไซด์ต่างประเทศมีการขัดพอร์ต / โมปั๊ม / ยำอะไหล่ ของปั๊มน้ำมันเครื่องกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว  ใครที่สนใจก็ลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
ในกูเกิ้ลดูได้ครับ..
   ความจริงแล้วยังมีอุปกรณ์รอบนอกเครื่องยนต์ประเภทข้ามรุ่นที่ต้องนำมาใช้กับเครื่องยนต์อีก 2 - 3 รายการ..
( หัวฉีด 550 CC. จาก Mazda / ปีกผีเสื้อแบบ 4 ลิ้น / Map 3 Bar / Wide-Band 02 แบบ 4 สาย และอื่น ๆ ) แต่ช่วงนี้งานยุ่งจริง ๆ..
ขอยกยอดไว้เป็นคราวต่อไปก็แล้วกันครับ..
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #12 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:04:15 »

เอาตำรามาฝากก่อน ขั้นต้น...แต่ตอนเซ็ตโบ...ยังหาไม่เจอ... ยิ้มเท่ห์
....
      อ่า.. รอบนี้ต้องขอบอกว่า... เป็นกระทู้สำหรับกลุ่มแม่บ้านที่ใช้เครื่องยนต์แคมเดี่ยวขนาดพันหกเท่านั้นนะครับ..
ใครที่ใช้เครื่องยนต์ต่างไปจากนี้น่าจะหมดสิทธิ์   เพราะนี่เป็นการยำเครื่องแบบทั้งตัว.. อะไหล่ที่ใช้ก็เลยอาจจะไม่เหมือนกัน..
โดยรอบนี้จะเน้นการนำเอาอะไหล่ OEM. ล้วน ๆ มา Re-Engineering เสียใหม่ให้แข็งแรงทนทานขึ้น..
เน้นของประเภทหาง่ายราคาถูก.. แต่ใช้งานได้จริง..

***** หากมีตรงไหนที่ผิดพลาด   เพื่อน ๆ ช่วยชี้แจงเพื่อแก้ไขข้อมูลให้ด้วยนะครับ *****

ม่ะ.. เริ่มเลยดีกว่า.. จากฝาสูบก่อนละกัน..

1. ฝาสูบ.. จะใช้ของ D15b.. D16a.. D16y.. ZC SOHC.. หรือแม้แต่ฝาสูบของแคมเดี่ยวตัวไม่เท็คอันไหนก็ได้ตามใจชอบครับ..
    แต่โดยส่วนตัวแล้ว.. ผมเลือกที่จะใช้ฝาที่มีระบบ VTec. ติดมาด้วยมากกว่า..
    ฝา D17a ก็น่าสนใจ   แต่ราคามันออกแนวมหาศาลไปซักนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่จะได้มา ( ระบบไดเร็คคอยล์ ) สุดท้ายก็เลยต้องทำใจ..
    ส่วนฝา VTec 3 สเตจนี่.. ไม่รู้ว่าพอเอามาใช้กับกล่อง OBD-1 แล้ว.. ระบบมันจะทำงานได้ครบเหมือนเดิมหรือเปล่า..
    ก็เลยต้องมองข้ามไปอีกเหมือนกัน.
    ฝา VTec-E ไม่ควรนำมาใช้ในโปรเจ็คนี้ครับ.. เพราะ OBD-1 ชนิดที่ใช้ 02 เซ็นเซอร์แบบ 5 หรือ 6 สาย
    แปลงระบบลำบากมั่ก.. แถมตามช่อง Port ของฝาสูบก็มีรูเล็กกระจึ๋งเดียว.. คงต้องขุนกันจนหอบ.. กว่าจะได้สเป็คเท่ากับฝาสูบอันอื่น..

    ในส่วนของฝาสูบนี่.. ไม่ควรมองข้ามเรื่องเหล่านี้ครับ..
 - ขัดพอร์ต / ตบแต่งฝาสูบให้เรียบร้อย และถ้าเจียร์ทำมุม 30, 45, 60 องศา ที่บ่าวาล์วได้ด้วยจะดีมาก.
 - ควรหลีกเลี่ยงการใช้ฝาสูบที่ผ่านการไส ( ปาดหน้า ) มาแล้ว   เพราะอาจทำให้ค่าแรงอัดเพี้ยน.. หรือเกิดอาการหัวลูกสูบยันวาล์วได้..
 - ใช้แคมชาร์ป / วาล์ว / สปริง / รีเทนเนอร์ของเดิม ๆ ที่ติดมากับฝาก็พอ   แต่อะไหล่ทุกชิ้นควรอยู่ในสภาพที่เกิน 80%
2. ท่อนล่างขนาด 1.6 ลิตรของ D16x / ZC-SOHC ตัวใดตัวหนึ่ง..
    หลังจากอุ่นเครื่องกับเรื่องของฝาสูบแล้ว.. ของจริงมันมาอยู่ตรงท่อนล่างนี่แหละ..
    สาเหตุที่ผมเลือกใช้ท่อนล่างขนาดพันหก.. ก็เพราะอะไหล่แทบทุกชิ้นในเครื่องตัวนี้.. สามารถสับเปลี่ยนกับเครื่องรุ่น
    เดียวกัน.. หรือข้ามไปคบกับเครื่องบล็อค B, ZC Twin, หรือแม้แต่ข้ามสายพันธุ์ไปหาค่ายอื่นอย่าง ToYoTa, SuZuKi, iSuZU..
    อันไหนก็ได้ทั้งนั้น.. ทำให้หาอะไหล่ได้ง่ายขึ้น.. มีราคาถูกกว่าของแต่ง.. และแข็งแรงทนทานพอ..

2.1 เสื้อและปลอกสูบ :
 - วัดขนาด และเช็คผนังของปลอกสูบดูก่อน   ว่ายังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือเปล่า.. งานนี้ต้องใช้เครื่องมือวัดเฉพาะทางสถานเดียวครับ..
   อย่าไปยืนถือไม้บรรทัดหรือตลับเมตรให้ลำบาก..
 - ถ้าพบตามด ( รูพรุนขนาดเล็ก ๆ ) ตามผนังปลอกสูบ.. อาจจะต้องมีการส่งไปขัดปลอกสูบเสียใหม่..
 - อย่าลืมบากตีนปลอกสูบออกเล็กน้อย   เพื่อหลบก้านลูกสูบตัวใหม่ที่จะนำมาใช้ด้วย.. ( เฉพาะกลุ่มที่จะทำรถ Turbo เท่านั้น )..
 - ถ้าเป็นไปได้   ให้ขัดผนังเสื้อสูบด้านในให้เรียบ.. เพื่อเรียกน้ำมันเครื่องกลับลงอ่างให้เร็วที่สุด.. ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
2.2 ข้อเหวี่ยง :
 - ตรวจสภาพและความสึกหรอของข้อเหวี่ยงก่อนนำมาโมฯ. ด้วย DaiL GauGE และ PLsSTiGaUGE..
 - ถากร่องบริเวณรูน้ำมันเครื่องบนข้อเหวี่ยง.. ด้วยการเซาะร่องให้กว้างประมาณ 5 มิล.ในแต่ละด้านตามเส้นผ่าศูนย์กลางของรูน้ำมัน..
   เพื่อเพิ่มความสามารถในการส่งน้ำมันเครื่องจากอ่างน้ำมันมาเลี้ยงแผ่นชาร์ปให้ดีขึ้นกว่าเดิม..
   ลดความเสี่ยงที่จะทำให้แผ่นชาร์ปไหม้..   หรือฝืดจนทำให้แผ่นชาร์ปหมุนตามข้อเหวี่ยงได้.. ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
 - หลังจากนั้นก็ส่งข้อเหวี่ยงไปทำปลาร้า.. เอ้ย.. ทำบาล้านซ์ใหม่ที่โรงกลึงอีกที..

2.3 ก้านสูบและลูกสูบ..
   และแล้ว.. ใครจะเลือกเดินไปทางไหน ( All Motor / S/C / Turbo ) ก็จะแยกย้ายกันไปจากตรงนี้แหละครับ..
   ฝาสูบ.. ลูกสูบ.. และก้านสูบที่คุณเลือก.. จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสามารถเฉพาะทางของมันในการสร้างพลังงานให้กับเครื่องยนต์..
   ไม่ว่าจะเลือกเดินสายทางไหน.. อย่างน้อยก็ไม่ควรมองข้ามหลักสากลตามนี้ครับ..

   ใน 1 วัฐจักรของเครื่องยนต์ประเภท 4 จังหวะ.. จะประกอบไปด้วย การเกิดแก่เจ็บตาย.. เอ้ยไม่ใช่..
   การดูดอากาศและเชื้อเพลิงเข้ามา.. อัดให้เกิดความหนาแน่นให้มากที่สุด.. จากนั้นก็จุดระเบิด.. แล้วก็คายกากทิ้ง..
   ซึ่งจุดที่สำคัญจริง ๆของการก่อให้เกิดพลังงาน   จึงอยู่ในช่วงของการอัดอากาศที่ผสมกับเชื้อเพลิงจนเกิดความหนาแน่น..
   แล้วก็ระเบิดออกมาเป็นพลังงาน.. ดังนั้น.. ถ้ากำลังอัดให้ความหนาแน่นสูงมาก   อำนาจของการระเบิดก็จะรุนแรงตามไปด้วย..
   พลังงานที่ติดตามมาก็จะได้มาก..
   ควอนตั้มฟิสิกซ์แบบนี้.. เดินไปถามแม่ค้าแผงลอยเจ้าไหนก็ตอบได้ทั้งนั้น.. เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ทางช่างซักเท่าไหร่..
   แต่ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับหัวลูกสูบเป็นปัจจัยหลัก.. โดยมีผนังด้านบนของฝาสูบเป็นตัวช่วย.. ซึ่งลูกสูบในอุตสาหกรรมเครื่องยนต์..
   จะถูกผลิตขึ้นมา 3 แบบที่แตกต่างกันคือ..

 - ลูกสูบแบบหัวหลุม ( Dish ) : ถูกออกแบบมาเพื่อให้อากาศจากคอไอดีไหลเข้ามาหมุนวนผสมกับเชื้อเพลิงจากหัวฉีดได้ดีที่สุด..
   ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์   สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อย.. แต่ดันไม่ค่อยจะสร้างสรรค์พลังงานซักเท่าไหร่..
   เพราะความที่ดีไซน์แบบหัวหลุมของมันก่อให้เกิดค่ากำลังอัดต่ำ.. แต่ผลพลอยได้ในด้านบวกของมันก็คือสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
   ค่าอ็อคเทนต่ำตามไปด้วย.. เครื่องยนต์ที่เน้นความประหยัดจะใช้ลูกสูบชนิดนี้กันทั้งนั้นครับ..
      แต่จากจุดอ่อนที่มันมีค่ากำลังอัดต่ำนี่เอง   กลายมาเป็นจุดแข็งของขาซิ่งที่นิยมเทอร์โบไปได้..
   เพราะด้วยความที่มันให้ค่ากำลังอัดน้อย   จึงเหมาะต่อการเพิ่มแรงอัดอากาศจากภายนอกเข้าไป.. บูสต์ขึ้นว่างั้นเถอะ..
   เครื่องยนต์เทอร์โบจะใช้ลูกสูบประเภทนี้กันแทบทั้งนั้นอีกเหมือนกัน..   
- ลูกสูบแบบหัวนูน ( Dome ) : คอนเซ็พท์ของลูกสูบชนิดนี้..   ยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับลูกสูบชนิดที่แล้วเลยครับ..
   ด้วยดีไซน์ของมัน.. ทำให้เกิดความคับแคบในห้องเผาไหม้มากขึ้นกว่าเดิม.. การผสมของน้ำมันกับอากาศก็เลยไม่ค่อยจะดีนัก..
   ซดเป็นปล้นว่านั้นเถอะ.. แต่ให้ผลทางด้านการอัดอากาศกับเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม.. จุดระเบิดแต่ละครั้งจะก่อให้เกิดพลังงานออกมามาก..
   และยาวนานกว่าลูกสูบชนิดอื่น ๆ..
   และเนื่องจากการให้ช่วงกำลังต่อเนื่อง ( Power Band ) ที่ยาวนานของมันนี่เอง.. หัวลูกสูบชนิดนี้จึงนิยมนำมาใช้กับเครื่องยนต์
   ประเภท N/A มากที่สุด.. แต่อะไรก็ไม่มหัศจรรย์เท่ากับถ้าคุณฉีด n2o ผสมเข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วย.. มันจะทำให้โมเลกุลของมวลสาร n2o
   เกิดการแตกตัวได้ดีกว่าลูกสูบชนิดอื่น ๆ .. เนื่องจากการออกแบบที่ให้กำลังอัดอันมหาศาลของมัน..
   แต่แน่นอน.. กำลังอัดสูงย่อมต้องการเชื้อเพลิงที่มีค่าอ็อคเทนสูงตามไปด้วย.. ลูกสูบประเภทนี้จึงเหมาะที่จะใช้กับเครื่องยนต์
   ที่เน้นด้านสมรรถนะมากกว่าให้ความสำคัญทางด้านความสิ้นเปลือง..
แบบสุดท้ายครับ ลูกสูบแบบหัวเกรียน.. เอ้ย.. หัวเรียบ ( Flat Top ) : ซึ่งจากเท่าที่ดูด้วยตาเปล่า.. หัวสูบตระกูลนี้มันมาแบบกึ่ง ๆ ..
   ระหว่าง 2 แบบแรกยังไงก็ไม่รู้.. และขอสารภาพตามตรงเลยว่า.. ผมเองก็ไม่เคยไปศึกษาดูเลยว่ามันมีข้อดี - ข้อเสียยังไงเหมือนกัน..
   เพราะความที่ตัวเองก็ไม่ได้ใช้.. สรุปว่าเราข้ามข้อมูลลูกสูบประเภทนี้ไปเลยดีกว่าเนาะ.. ฮ่า.. ฮ่า.. ฮ่า..
   จากลูกสูบคราวนี้ก็มาถึงก้านสูบกันมั่ง.. การโมฯ.สไตล์ OEM.ในรอบนี้.. จะมีก้านสูบอยู่แค่ 4 ตัวเลือกเท่านั้น.. คือแงะมาจากเครื่อง
B16a / B18b / B20b หรือไม่ก็ใช้ของเดิมที่ติดมากับเครื่อง.. ซึ่งถ้าเครื่องยนต์ของคุณไม่ได้มีการขยายความจุหรือเพิ่มแรงอัดอะไรละก็..
ขอแนะนำให้ใช้ก้านเดิมดีกว่าครับ.. สาเหตุเพราะเมื่อเทียบกับก้านสูบตระกูล B แล้ว.. ด้วยขนาดที่เล็กกว่าของก้านสูบตระกูล D / ZC
จะทำให้น้ำหนักที่เบากว่าของมัน.. ลดภาระการหมุนของข้อเหวี่ยงลงไปได้เยอะ.. แต่ความอวบกว่าของก้านตระกูล B กลับช่วยได้มาก
ในแง่ของความทนทาน.. และความสะดวกกว่าในการนำมาประกบกับลูกสูบข้ามรุ่น..
   =======================
   การจับคู่กันระหว่างก้านสูบและลูกสูบ
   =======================

 - สำหรับรถ N/A : มี 3 ตัวเลือก.. โดยใช้ลูกสูบเป็นตัวเลือกหลักคือ..
   1. ลูกสูบ PND ( มาจากเครื่อง D17a7 ) เป็นลูกสูบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับระบบเชื้อเพลิงอัด ( CNG ) ที่มีค่ากำลังอัดสูงถึง 12.5 ต่อ 1..
ว่ากันว่า.. แค่ลูกสูบชุดนี้.. บวกแคมหอบและหัวฉีดจาก RX-8 ( เครื่องโรตารี่ ).. ใช้กล่องเดิมที่เปลี่ยนชิพใหม่.. ตั้งค่าตัวเลขให้ดี ๆ
ก็จะได้ 160 ม้าลงพื้นเป็นอย่างน้อยแล้ว..
   ยังเคยอ่านเจออีกว่า.. มีคนยกชุดไส้ในทั้งหมดของเครื่อง D17a2 ( ทั้งลูก / ก้าน / ข้อ / ปั๊ม ) มายัดลงในเครื่อง D16x จนได้..
ถึงจะต้องแลกกับการสับเปลี่ยนอะไหล่ในเครื่องจนเกือบจะหมดทุกชิ้น.. แต่ก็เป็นสูตรสำเร็จรูปที่ให้ทั้งกำลังม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างคุ่มค่า..
 2. ลูกสูบ P29 ( มาจากเครื่อง D16a1 ) หรือ PM7 ( มาจากเครื่อง Dohc ZC ) 1 ใน 2 ชุดลูกสูบนี้.. ถ้าเลือกใช้คู่กับฝาสูบที่ดี ๆ ก็จะได้ค่า
กำลังอัดสูงถึง 12.0 ต่อ 1 อีกเหมือนกัน..
3. ลูกสูบ PM3 ( มาจากเครื่อง D15b7 ) ให้ค่ากำลังอัดอยู่ที่ประมาณ 11.กว่า ๆ ต่อ 1..

   *** ข้อควรระวัง ***
   - ฝาสูบที่ต่างกัน.. อาจทำให้ค่ากำลังอัดของลูกสูบเกิดการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย.. หรืออาจจะต้องมีการโมดิฟายหัวลูกสูบเพิ่มเติม..
เพื่อหลบฝาวาล์วที่ขยับขึ้น - ลง ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน..
   - อย่าให้ค่ากำลังอัดของเครื่องยนต์สูงเกินกว่า 12 ต่อ 1.. ไม่งั้นอาจจะต้องใช้น้ำมันที่มีค่าอ็อกเทนสูงกว่า 95.. ซึ่งมันไม่มีขายทั่วไป
ตามปั๊มในท้องตลาด.. ความจริงแล้วซักประมาณ 11.0 ถึง 11.5 ต่อ 1 น่าจะกำลังดีสำหรับรถที่ใช้งานทั่วไป..
 - ส่วนรถ Turbo / S/C : มี 2 ชุดให้เลือก.. โดยใช้ลูกสูบเป็นหลักอีกเช่นกัน.. คือ..

   1. ลูกสูบของ Suzuki Vitara + ก้านสูบ B18b / B20b..
   2. ลูกสูบของ Toyota Supra ( จากเครื่อง 1G-GTE ) + ก้านสูบ B16a..

   ชุดลูก + ก้านสูบของทั้งสองสูตรนี้.. ต่างก็สกัดขึ้นมาจากมวลสารที่สาธุชนจากทุกสารทิศต่างก็ให้การสรรเสริญว่ามีสรรพคุณเป็นเลิศ..
ให้ผลทั้งในด้านความคงกระพันและมหานิยม.. กลุ่มสาวกฮอนด้าที่กระเป๋าบาง.. แต่ดันยึดมั่นและศรัทธาในความแรงทั้งหลายจึงมักจะเลือกเอา
 1 ใน 2 วัตถุมงคลนี้มาเป็นของวิเศษคู่กาย.. แล้วแขวนเทอร์โบไว้หน้าเครื่องเพื่อความเป็นศิริมงคลด้วยกันทั้งนั้น.. ซึ่งไม่ว่าจะเลือกเอาชุดไหน..
ถ้าปลุกเสกออกมาดี ๆ รถจะวิ่งเหมือนมีคุณไสย.. เป็นที่ศรัทธาของเหล่าสาวก Honda Turbo ทั่วทั้งวงการมานานนับทศวรรษแล้ว..

   *** ข้อควรระวัง ***
   - ต้องนำเอาก้านสูบด้านข้อเหวี่ยงไปล้างขอบออกให้มีความหนาเท่ากับขนาดของก้านเดิมก่อนใช้งาน..
   - อย่าลืมบากตีนปลอกสูบออกเพื่อหลบก้านลูกสูบที่หนาขึ้นกว่าเดิมด้วย.. ไม่งั้นตอนที่ข้อเหวี่ยงหมุน.. ก้านสูบจะกระแทกกับตีนปลอกสูบ
จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้..

    - ไม่ควรจูนกล่องเพื่อเค้นกำลังออกมาจนเกิน 240 ม้า.. ไม่งั้นอาจพัง.. เพราะปลอกสูบเดิมของเครื่อง D16x / ZC-SOHC ไม่น่าจะทนกำลัง
ได้มากไปกว่านี้.. สาเหตุเพราะที่ปลายรอบสูง ๆ ปลอกสูบที่เคยกลมจะเริ่มบิดเบี้ยวเป็นรูปวงรี.. จนบีบลูกสูบที่กำลังวิ่งขึ้นลง.. และผลของการที่
หัวลูกสูบกระแทกปลอกสูบอย่างต่อเนื่อง.. อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้..
2.4 ปั๊มน้ำมันเครื่อง..
   อะไหล่ชิ้นที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่งที่ทุกคนมักจะมองข้ามไปก็คือปั๊มน้ำมันเครื่อง และปั๊มน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์.. ถ้าการเปลี่ยนลูกสูบ + ก้าน..
สามารถเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ได้.. การเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องก็สามารถเพิ่มความทนทานให้กับเครื่องยนต์ได้เช่นกัน.. ว่าแล้วเราก็มาดู
ความสามารถของปั๊มแต่ละตัว ( ลอกมาจาก Honda Service Manual ) กันดีกว่า.. ว่าอันไหนจะตื๊ดสุด ๆ..

 - D16y8 ( P7A )      : 33.4 ลิตร/นาที @ 6800 rpm.
 - D17a ( PLC )      : กำลังหาข้อมูล
 - D15bx ( PM3 )      : 45.0 ลิตร/นาที @ 6300 rpm.
 - D16a8/9 Dohc ZC    ( PM7 )   : 63.0 ลิตร/นาที @ 6800 rpm.

  ที่เว็บไซด์ต่างประเทศมีการขัดพอร์ต / โมปั๊ม / ยำอะไหล่ ของปั๊มน้ำมันเครื่องกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว  ใครที่สนใจก็ลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
ในกูเกิ้ลดูได้ครับ..
   ความจริงแล้วยังมีอุปกรณ์รอบนอกเครื่องยนต์ประเภทข้ามรุ่นที่ต้องนำมาใช้กับเครื่องยนต์อีก 2 - 3 รายการ..
( หัวฉีด 550 CC. จาก Mazda / ปีกผีเสื้อแบบ 4 ลิ้น / Map 3 Bar / Wide-Band 02 แบบ 4 สาย และอื่น ๆ ) แต่ช่วงนี้งานยุ่งจริง ๆ..
ขอยกยอดไว้เป็นคราวต่อไปก็แล้วกันครับ..


ขอบคุณคับ ตาลาย ตกใจ ตกใจ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #13 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:08:02 »

ตอนนี้รถผม เปนเครื่องD16Y8 ฝาเปน D15B Vtec ลิ้น B16 tec ใหญ่ กล่อง P08  ทำใส่ในใหม่ นิดหน่อย พอดี ลูกมันหลวม แล้วเครื่องก้โดนยำมา ตอนนี้ยังไม่เส็ดเรย อาทิตหน้าเส็ด ต้องมาจูนอีก ตอนนี้ไม่รุ้เรยว่า รถจะขับหนุกไม๊ ไม่ได้ขับมา2เดือนแร้ว เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #14 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:13:16 »

ตอนนี้รถผม เปนเครื่องD16Y8 ฝาเปน D15B Vtec ลิ้น B16 tec ใหญ่ กล่อง P08  ทำใส่ในใหม่ นิดหน่อย พอดี ลูกมันหลวม แล้วเครื่องก้โดนยำมา ตอนนี้ยังไม่เส็ดเรย อาทิตหน้าเส็ด ต้องมาจูนอีก ตอนนี้ไม่รุ้เรยว่า รถจะขับหนุกไม๊ ไม่ได้ขับมา2เดือนแร้ว เศร้า เศร้า เศร้า
จากตำราที่หามามีไส้ในมาให้เลือกเพียบ จัดตามงบ แล้วกันครับ...ไส้ในถ้าไม่ทำ ไหลแน่ เศร้า
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #15 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:15:43 »

จากตำราที่หามามีไส้ในมาให้เลือกเพียบ จัดตามงบ แล้วกันครับ...ไส้ในถ้าไม่ทำ ไหลแน่ เศร้า

กะจะทำตอนจะเซ็ตโบ อ่ะคับ ตอนนี้เอาแค่นี้ไปก่อน อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #16 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:29:04 »

กะจะทำตอนจะเซ็ตโบ อ่ะคับ ตอนนี้เอาแค่นี้ไปก่อน อายจัง อายจัง อายจัง
    ถ้าเซ็ตโบแล้วไม่อยากกระจุย แบบเฮีย Des เค้า ก็ทำเหนียวๆหน่อย ใส้ในน่ะ เด๋วจะกลายเป็น
เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย แต่ถ้า จัดไม่ถึงก็อย่าไปยุ่งกะมันเล้ย เอาตังค์มาซื้อกระบะ โบโรงงานมาเล่นดีกว่า ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Yokee666
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



« ตอบ #17 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:37:13 »

    ถ้าเซ็ตโบแล้วไม่อยากกระจุย แบบเฮีย Des เค้า ก็ทำเหนียวๆหน่อย ใส้ในน่ะ เด๋วจะกลายเป็น
เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย แต่ถ้า จัดไม่ถึงก็อย่าไปยุ่งกะมันเล้ย เอาตังค์มาซื้อกระบะ โบโรงงานมาเล่นดีกว่า ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #18 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 23:59:30 »

    ถ้าเซ็ตโบแล้วไม่อยากกระจุย แบบเฮีย Des เค้า ก็ทำเหนียวๆหน่อย ใส้ในน่ะ เด๋วจะกลายเป็น
เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย แต่ถ้า จัดไม่ถึงก็อย่าไปยุ่งกะมันเล้ย เอาตังค์มาซื้อกระบะ โบโรงงานมาเล่นดีกว่า ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ยิงฟันยิ้ม...แหมๆ...มีย้ำ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 02 กันยายน 2011, 00:15:46 »

คือผมว่าเก็บตังวางเครื่องที่แรงๆจากโรงงานไปเลยดีกว่า แรงๆทนๆ แต่อยากอยากลองทำเรื่อยๆอันนี้ ก็ต้องเสียเงินเรื่อยๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กันยายน 2011, 00:17:20 โดย Regis100 » บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: D15B จะเซ็ตโบ ในอนาคตอันใกล้นี้อยากรู้งบอ่ะคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |