|
|
|
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 08:26:52 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 11:14:44 » |
|
ไอหื่นเอ้ยยย โตกมากจนเพี้ยนส์ 
เมื่อคืนก็ถามพี่ จนสรุปปรุหมดแล้ว ว่าเป็นที่ไดชาจๆ
ยังเอามาโพสถามในนี้อีกแน่ะ 
แถมเมื่อเช้าก็ คอนเฟริมอีกรอบแล้วว่า ไดชาจ บอกทั้งราคาเสร็จสรรพ 
ก็ยังเอามา รีเพลย์ซ้ำในนี้อีก ต่อไปนี้ต้องเรียก เจ้าหื่นศักดิ์ นักรีเพลย์ ซะแล้ว

|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 11:17:38 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,223

|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 11:36:11 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 12:02:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
neang
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,536

เหนี่ยง no.681 คับผม
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 13:14:43 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 13:42:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
konsa
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 763

นุ ++ ปากเกร็ด คร๊าปปท่าน
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 14:03:27 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Notesamit
<< คริวรี่ >>
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,184

...รปภ.สมุทรปราการ...
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 14:24:49 » |
|
ยินดีต้อนรับ เจ้าพี สู่สมาคมรถไดชารต์พัง 
อาการน่าจะไดชารต์แหละ เปลี่ยนหรือซ่อมซะ อย่างให้ต้องลากเหมือนพี่ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...มิตรภาพเท่านั้น ที่จะช่วยบำบัดสังคม...
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 19:51:27 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,223

|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011, 21:54:45 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 09:52:07 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #35 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 10:17:07 » |
|
เด๋วไอหื่น มันต้องมาเห่ออีกแน่ๆ ครับเงาะ เช่น " สตาร์ทติดง่ายกว่าเดิม " หรือ " เสียงสตาร์ทเพราะขึ้นแระพี่ "
เป็นแน่แท้ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« ตอบ #38 เมื่อ: 01 กันยายน 2011, 10:55:35 » |
|
ขอถามต่อนิดนึง ไดชาร์ทของ CRV มันผลิตกระแสมากกว่า มันจะชาร์ทเกินหรืเปล่า แล้วในระยะยาวมันจะมีผลต่อตัวควบคุมแรงดันไฟไหม แบตจะเสื่อมเร็วหรือเปล่าหากยังใช้แอมป์เท่าเดิม..  ผมว่าไม่ต่างกันครับพี่พงษ์ เพราะของผมเครื่อง B20 ก็บล๊อคเดียวกับ CRV ผมใส่ตัววัด Volt ตลอด ค่าสูงสุดที่ชาจเข้าก็ 14.2V ครับ แล้วเท่าที่สังเกตุ เมื่อชาจไปได้ซักระยะนึง มันก็ตัดเหลือ 12.4V ซักพักพอคอมแอร์ทำงาน มีความต้องการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่ม มันก็จะชาจเพิ่มเป็น 14+V ตลอดครับ ที่ไดชาจมันน่าจะมีเลกูเลท คอยคุมการชาจไฟน่ะครับ 
ลองเอาไปวัดกับรถแจ๊สของน้อง ป้ายแดงเลยก็วัดค่าได้ 14.2V เท่ากัน จะต่างก็น่าจะต่างที่ แอมป์มากกว่าครับ แต่รายละเอียดเชิงลึกผมไม่รู้ รอผู้เชี่ยวชาญมาดีกว่า เอางี้นะครับ เรื่องนี้ที่สงสัยกัน ผมเองก็ไม่ทราบแน่ชัด เกี่ยวกับตัวเลข ไดร์ชาร์ทที่เราเรียกกันนั้น หรือเรียก อีกหลายชื่อคือ อัลเตอร์เลเนอร์ หรือ เจเนอร์เลเตอร์ (ชื่อพวกนี้ผมก็จำผิดจำถูก) เอาเป็นว่ามันเรีบกว่าเครื่องปั่นไฟล่ะกัน โดยพื้นฐานทั่วไป เครื่องปั่นไฟ จะ ผลิดกระแสไฟ โดยมีอยู่สองค่าที่เราต้องรู้คือ 1 แรงดันไฟ 2 กระแสไฟ อันนี้ถ้าเทียบกับแบตเตอรี่ สมมุติ 12V 40 AH 12V คือ แรงดันไฟ 40 AH คือ กระแสไฟ (โดยทั่วไป กระแสจะมีหน่วยเป็น A (แอมป์) เฉยๆ) แต่ในแหล่งจ่ายไฟที่ไม่ได้เสียบปลั๊กหรือ เป็นแหล่งเก็บไฟ เช่น ถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่ จะมีคำว่า H ต่อท้าย AH หมายถึง แอมป์ต่อชั่วโมง เช่น ถ้าใช้กระแสะไฟ ที่ 12V 40 A จะใช้ได้ 1 ชม แต่ถ้าใช้ไฟ 12V 10 A จะใช้ได้ 4 ชั่วโมง อันนี้ไม่งงเนาะ โอเคจบเรื่องหน่วย เรื่องใช้ไฟนะครับ ถ้าใครสงสัยก็ถามต่อมาได้ ที่นี้มาเรื่องการชาร์ทไฟ ที่เราสงสัยกัน ปกติไดร์ชาร์ทรถยนต์เนี่ย ถ้าเป็นฮอนด้า ตระกูล D B จะมีเรกูเลเตอร์อยู่ในตัว เรกูเลเตอร์ คือตัวทำหน้าที่รักษาระดับแรงดันและกระแส ที่จ่ายออกมา เพื่อไปใช้ในระบบหรือชาร์ทแบตก็ว่ากันไป โดยทั่วไปของรถทุกรุ่น ที่ใช้แบตเตอรี่ เรกูเรเตอร์จะต้องคุมแรงดันที่ออกมา ไม่เกิน 14-15 V อยู่แล้ว ไม่ว่าจะรถเครื่องเล็กใหญ่แค่ไหน ที่นี้ที่สำคัญ ก็คือกระแสที่ออกมา ที่หน่วยเป็น A เนี่ยแหละ ถ้าเป็นไดร์ชาร์ทที่มากับรถ พวกเครื่องดีเซล พวกรถกระบะ ที่มีแบตใหญ่ถึง 80-100 AH จะต้องใช้กระแสไฟชาร์ทมากขึ้น แรงดันที่ออกมาก็เท่าๆรถเก๋งแหละ แต่กระแสออกมามากกว่าแน่นอน ทีนี้ เรามามองถึง ไดร์ชาร์ทสองตัวที่เราไปเปลี่ยนแทนกัน ระหว่าง D16 กับ B20 ลองดูว่าB 20 เนี่ย ปกติใช้แบตติดกับรถมาเดิมๆ กี่แอมป์ (มาพร้อมกับเครื่องในหัวตัด) ถ้ามัน 40 AH เท่ากัน กระแสที่ออกจากไปชาร์ทก็น่าจะเท่ากันครับ (พวกโหลดต่างๆก็น่าจะพอกันอยู่แล้ว พวกหลอดไฟ เครื่องเสียง) สรุปลองไปหาข้อมูลดูว่า แบตของB20 มันขนาดไหน น่าจะได้คำตอบที่แคบลงครับ ถ้าเครื่องมือพร้อมผมจะวัดกระแสชาร์ท มาให้ดูกัน อ้อ เรื่องแรงดันไฟ ถ้า โวตน์มิเตอร์ของท่านละเอียดพอ ลองดูว่า ก่อน หลัง ที่ใส่ไดร์ชาร์ท เก่าใหม่ แรงดันมันต่างกันแค่ไหน ถ้าใส่ตัวใหม่แล้วแรงดันเพิ่มมาเกิน 0.5โวตน์ แสดงว่า กระแสชาร์ทน่าจะมากกว่าของเดิมครับ (แรงดันและกระแสจะผกผันกันตลอด) ลองดูครับ อูยพิมพ์ยาวขนาดนี้เลยหรอเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|